Vai trò của Online marketing đối với thành công của doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Kênh Marketing Khác' bắt đầu bởi inlovekv, 4/8/14.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. inlovekv

    inlovekv Member

    Bài viết:
    6
    Đã thích:
    3
    Cùng với sự bùng nổ và phát triển của internet thì online marketing cũng chính là 1 trong các công cụ hữu hiệu để cho các doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp và giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng và người tiêu dùng. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn mà online marketing vẫn tăng trưởng 50% 1 năm thì đây quả là 1 con số ấn tượng, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng hiệu quả công cụ online marketing. Để nói về chủ đề này VITV đã có cuộc trò chuyện với 1 doanh nhân trẻ, người đã có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn về online marketing cho các doanh nghiệp – Ông Nguyễn Minh Qúy, Tổng giám đốc Công ty CP TĐ Truyền thông và công nghệ Nova.

    [​IMG]

    Thưa ông trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện này thì online marketing vẫn giữ được đà tăng trưởng rất mạnh là 50% 1 năm, ông nói gì về con số ấn tượng này?
    Chúng ta thấy khi kinh tế khó khăn các doanh nghiệp thường cơ cấu lại các danh mục đầu tư của mình cắt giảm những chi phí không cần thiết tập trung vào những chi phí hiệu quả. Từ việc kinh tế khó khăn nhưng online marketing tăng mạnh có thể thấy đây chính là một kênh đầu tư hiệu quả.

    Với sự lội ngược dòng ngoạn mục của online marketing, người ta có thể hiểu khi khủng hoảng xảy ra online marketing vẫn có được cơ hội tăng trưởng, phát triển hay là online marketing đã chớp được cơ hội từ cuộc khủng hoảng này?

    Cả 2 cách hiểu ấy đều đúng. Thời điểm nền kinh tế đang phát triển tốt các doanh nghiệp sẽ ngại sử dụng những kênh mới, bởi các cách cũ đang mang lại những hiệu quả họ cần. Trong thời kỳ khó khăn doanh nghiệp cần nhìn lại khắt khe hơn, tìm ra phương pháp hiệu quả nhất. Doanh nghiệp muốn phải đo lường được chứ không phải cứ tung tiền ra làm quảng cáo. Và họ nhận ra online marketing là kênh có thể mang lại cho họ hiệu quả mong muốn.

    Thực ra điều này cũng phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Ở Việt Nam online marketing còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng trên thế giới đây là kênh đã phát triển mạnh mẽ, đang đe dọa ngay cả quảng cáo trên truyền hình – ngành quảng cáo vua gần 100 năm qua.

    Có thể hiểu online marketing trên thế giới đã có một ngôi vị không thể thay thế và ngày càng phát triển. Vậy liệu online marketing ở Việt Nam có thể thay đổi nhận thức của mọi người.

    Online marketing tại Việt Nam mới phát triển mạnh trong vòng 6 năm gần đây cũng là thời kỳ số ngời dùng internet ở Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục từ dưới 10 triệu cho đến hơn 30 triệu người dùng, đây là 1 điều kiện rất tốt cho online marketing phát triển. Tuy nhiên, cũng còn những rào cản và 1 trong số đó chính là nhận thức về vai trò của online marketing, bên cạnh đó là những kiến thức, hiểu biết, những nhà cung cấp tốt để triển khai hiệu quả. Đó là 1 bài toán chia làm 2 giai đoạn: đào tạo thị trường và xây dựng thị trường, phát triển thị trường.
    Theo ông từ năm 2006 đến nay, chúng ta vẫn đang loay hoay trong vòng xoáy online marketing chưa thực sự phổ cập, ông có nghĩ rằng đây là một khoảng thời gian cũng khá dài.
    Chúng ta phải ghi nhận rằng cái giai đoạn đầu ấy là 1 giai đoạn tạo đà. Nhưng cũng có những con số đáng nói. Năm 2006, tỷ trọng online marketing trong tổng doanh số của ngành truyền thông quảng cáo của Việt Nam chỉ là 0.5%, tổng doanh số của các cty trong ngành này chỉ khoảng 50 tỷ. Đến năm 2011 con số đã lên khoảng 800-900 tỷ tăng trưởng đến gần 20 lần.

    Trong bối cảnh như vậy thì sự tăng trưởng của NovaAds như thế nào?

    Rất vui mừng để nói rằng NovaAds có mức tăng trưởng nhanh hơn thị trường chung online marketing

    Ông thấy marketing và online marketing của các doanh nghiệp Việt hoạt động có hiệu quả không?

    Với kinh nghiệm của mình tôi chỉ xin chia sẻ về online marketing. Tại Việt Nam hiện tại đây là một bức tranh có những điểm sáng nhưng chưa phải là toàn bộ sáng. Một số doanh nghiệp khá nhạy bén và tiến bộ biến online marketing trở thành 1 công cụ đắc lực để phát triển thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang học cách làm online marketing. Chính vì vậy còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội cho các doanh nghiệp tìm ra cách hiệu quả sử dụng online marketing, cơ hội cho các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành này để đào tạo thị trường tốt hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn và có được nhiều khách hàng và doanh số.


    Thưa ông Các doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng online marketing có nhẫm lần gì về chuyên môn của ngành này không?

    Về khái niệm chuyên môn tôi nghĩ đó cũng không điều đáng bàn nhiều người ta có thể gọi là online marketing, có thể gọi là quảng cáo trực tuyến, còn nếu online marketing cộng với mobile thì gọi là Digital marketing. Nhưng theo tôi vấn đề đáng bàn nhất là cần hiểu rõ được vai trò của nó với quá trình phát triển doanh nghiệp. Khá nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được chuẩn vai trò của online marketing với quá trình phát triển doanh nghiệp của mình

    Ví dụ có 2 trạng thái khá tiêu cực:

    Nhiều chủ doanh nghiệp quan niệm rằng tôi đi thuê 1 đơn vị online marketing thì phải có doanh số phải tăng ngay – họ kỳ vọng quá nhiều.

    Có doanh nghiệp đã thuê đơn vị làm online marketing không hiệu quả và từ đó họ đánh giá thấp vai trò của online marketing và không muốn sử dụng nữa.

    Thực ra nhiệm vụ của đơn vị hay bộ phận làm online marketing là làm sao đưa được thương hiệu của doanh nghiệp đến với đúng tập khách hàng mục tiêu, thu hút được khách hàng tiềm năng đến “showroom online” (website). Họ không thể thay thế cả quá trình từ marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Họ là khâu thu hút khách hàng còn sau đó doanh nghiệp phải triển khai các khâu tiếp theo. Online marketing phải được thực hiện đồng bộ với các hoạt động khác mới có thể đem đến hiệu quả cuối cùng là tăng doanh số.
    VD: dịch thuật tiếng anh
    Có độ cạnh tranh rất lớn, vậy làm sao để có thứ hạng online (bộ máy tìm kiếm?)

    Chia sẻ cùng các doanh nghiệp kinh nghiệm online marketing tại Hội nghị Định hướng tiếp thị trực tuyến

    Theo ông để vận hành thành công 1 chiến dịch online marketing các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược gì?

    Về lý thuyết đầu tiên phải xác định chiến dịch nhắm vào đối tượng nào: độ tuổi, giới tính, địa lý... từ đó họ sẽ có hành vi khác nhau và doanh nghiệp cần những công cụ khác nhau. Phải xác định được thông điệp truyền đi, doanh nghiệp phải hiểu rõ thông điệp của mình bởi đó là những yếu tố xuyên suốt nhất. Sau đó cần các kênh để triển khai chiến dịch đó, triển khai, liên tục xem xét báo cáo, điều chỉnh.

    Tuy nhiên khi triển khai thực tế không phải doanh nghiệp nào, chiến dịch nào cũng phải làm hết tất cả các bước đó. Điều đầu tiên và vô cùng quan trọng doanh nghiệp cần xem lại website và người phụ trách phải hiểu rõ chiến dịch, website phải thực sự thu hút, khoa học và hiệu quả. Mọi thứ luôn có 2 mặt, website sẽ là một kênh hiệu quả nếu website không chuyên nghiệp còn gây tác dụng ngược khiến khách hàng không có ấn tượng tốt với cty, thương hiệu.

    Ở môi trường internet quyền lực của người mua hàng lớn hơn rất nhiều họ dễ dàng lựa chọn “cửa hàng” của bạn nhưng cũng dễ dàng dời đi. Chính vì thế nếu chất lượng chưa ổn, website chưa ổn mà đi quảng bá thì không nên.
     
    Đang tải...
    yeuyeu and MozSeo like this.
  2. lovestar716

    lovestar716 Well-Known Member

    Bài viết:
    162
    Đã thích:
    14
    Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vừa và nhỏ hiện tại nếu không sử dụng internet marketing sẽ mất đi lượng khách hàng rất lớn. Cty mình doanh thu từ internet chiếm 70%
     
  3. daudo2105

    daudo2105 Well-Known Member

    Bài viết:
    53
    Đã thích:
    4
    Đúng vậy doanh nghiệp không thể phủ nhận vai trò của Marketing online đối với doanh nghiệp. Cần có những chiến lược e- Marketing phù hợp cho doanh nghiệp của bạn như email marketing; Tăng cường tính liên kết website, đặt quảng cáo: Mobile - marketing: Tận dụng sức mạnh của công cụ tìm kiếm...
     
  4. nguyentruongit

    nguyentruongit New Member

    Bài viết:
    2
    Đã thích:
    0
    cái hày hiện nay doanh nghiệp nào hầu như cũng cần bên mình là công ty chuyên cung cấp dịch vụ marketing online
     
  5. guyblack

    guyblack Member

    Bài viết:
    23
    Đã thích:
    1
    mình nghĩ phần lớn là do thương hiệu. chứ chuyển đổi của online phục thuộc vào chất lượng nhiều lắm
     
  6. hunghv63

    hunghv63 Well-Known Member

    Bài viết:
    310
    Đã thích:
    11
    giờ bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải làm marketing... Thiếu nó thì doanh nghiệp đã tự mất đi lượng lớn khách hàng của mình
     
  7. Sonseo

    Sonseo Well-Known Member

    Bài viết:
    100
    Đã thích:
    7
    trong thời buổi hiện nay doanh nghiệp ko có 1 website thì coi như mất đi 1 chỗ dựa
     
  8. wegame

    wegame Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    6
    việc online mua hàng ngày càng phổ biến rồi nên maketing online lại ngày càng quan trọng và có sự cạnh tranh cao
     
  9. taigamesq

    taigamesq Well-Known Member

    Bài viết:
    71
    Đã thích:
    1
    mảng này bây giờ rất quan trọng, nên phát triển hơn nữa về aketing online!
     
  10. anhdungpro

    anhdungpro Well-Known Member

    Bài viết:
    52
    Đã thích:
    17
    chất lượng sản phẩm dịch vụ tác động ghê gớm đến thương hiệu , marketing chỉ là một phần hỗ trợ để thúc đẩy thương hiệu mà thôi , sẽ quay lại giá trị thực của nó ổn hơn
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...