Trong năm 2015, SEO sẽ không còn là SEO

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Search Engine, 6/3/15.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    [​IMG]

    Chúng tôi cũng phải thừa nhận rằng tiêu đề của bài viết có phần hơi “giật tít” một chút, tuy nhiên, nó sẽ được lý giải một cách cặn kẽ tại sao lại được nói như vậy.

    Chúng ta đều là những người làm SEO hoặc có hiểu biết về nó, thế nên việc viết về chủ đề này cũng sẽ mang tính chất rất khách quan và không mang sắc thái “vùi dập”. Nếu bạn ngẫm nghĩ kỹ về tên tiêu đề thì bạn sẽ thấy nó chính xác – theo một khía cạnh nào đó.

    Đúng vậy, đối với một công việc SEO tại thời điểm hiện tại trong năm 2015, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về việc điều hướng để gia tăng lượng traffic tự nhiên cho website. Điều đó ai cũng hoàn toàn đồng ý. Thế nhưng, cách làm để đẩy lượng truy cập của năm 2015 (hay như nhiều năm gần đây) đã có rất nhiều những chuyển biến đáng kể, khiến cho công việc này không còn mang tính đơn thuần như người ta vẫn hay định nghĩa về nó trong giai đoạn SEO khi mới hình thành. SEO hiện nay đã trở nên đa chức năng hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn và liên quan đến nhiều thể loại công việc khác hơn. Khi bạn nói “làm SEO”, thực chất là bạn phải làm hàng trăm công việc khác mà trong quá khứ người ta không hề coi đó là SEO.

    Khi bạn đã hiểu được vấn đề chúng ta sẽ bàn luận ở đây thì chúng tôi sẽ chia sẻ một số những mô tả có phần chân thực hơn về nghề SEO mà các bạn đã lựa chọn. Nó sẽ song song với những công việc gì sau đây?

    1. Người phát triển nội dung (Content Developer)

    Một phần công việc này trong SEO chẳng hề xa lạ với bất kỳ ai khi người nào cũng mặc định trong đầu một câu nói quen thuộc: “Nội dung là vua”.

    Bạn không thể có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm nếu không tập trung vào sáng tạo nội dung chất lượng, và chúng tôi thấy rằng ở nhiều công ty SEO thì những copywriter hay biên tập nội dung, họ trực tiếp được tích hợp chung vào nhóm SEO mà không tạo thành một nhóm riêng. Trong rất nhiều trường hợp thì yêu cầu cho SEO phi-kỹ-thuật hiện giờ có bao gồm cả sáng tạo nội dung.

    Nội dung chất lượng rất khó tạo ra; bạn không được dạy về nó, và cũng không có công thức CHÍNH XÁC tuyệt đối nào mà bạn có thể dựa vào đó để viết (mặc dù bạn có thể tham khảo những danh sách rất hữu ích về cách tạo ra nội dung chất lượng tại đây). Trong khi đó, nó cũng tiêu tốn rất nhiều thời gian.

    2. Người tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

    Trước đây, SEO và trải nghiệm người dùng (UX) là kẻ thù đội trời chung với nhau, và mọi người thường hay chỉ trích SEO. Những hành động spam của SEOer trước đây đi ngược lại với thuật toán và làm ảnh hưởng tiêu cực nặng nề tới trải nghiệm của người dùng, vì thế mà các chuyên gia UX ghét cay ghét đắng SEO.

    Thế nhưng, mọi chuyện lại diễn biến hoàn toàn trái ngược với bây giờ khi tình thế lại thay đổi. Công cụ tìm kiếm muốn thấy những gì mà người dùng muốn thấy.

    Mặc dù Google không thông báo chính thức về việc trải nghiệm người dùng tốt có ảnh hưởng gì tới thứ hạng tìm kiếm hay không nhưng ai cũng có thể mặc định trong đầu điều đó. Hơn nữa, có rất nhiều suy đoán rằng Google sẽ thêm trải nghiệm tìm kiếm trên mobile vào trong thuật toán. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn muốn đẩy mạnh lưu lượng truy cập tới một trang nào đó thì trang này phải cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng.

    3. Nhà phân tích chiến lược kỹ thuật số

    Trong những năm qua, chúng tôi đã nhận thấy một sự thay đổi căn bản trong cách SEO hoạt động - đặc biệt là về mặt marketing của SEO, không phải về mặt kỹ thuật.

    Chúng ta, những người làm SEO phải suy nghĩ, suy luận nhiều hơn trước đây, thậm chí là ngang ngửa với các chuyên gia phân tích số liệu. Thay vì chỉ đưa ra quyết định nên thay đổi những gì về mặt kỹ thuật của website như trong quá khứ thì giờ chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến những gì đang diễn ra trong website. Và điều đó là vô cùng cần thiết.

    Tất cả những gì SEOer làm hiện nay đó là bỏ ra càng nhiều thời gian càng tốt vào nghiên cứu site, ám ảnh với từng số liệu nhỏ nhất về những gì mà người dùng đang sử dụng site đó. Điều này chứng tỏ một điều rằng, SEOer HIỆN NAY LÀ NHỮNG NGƯỜI HIỂU RÕ 1 WEBSITE CẦN NHỮNG GÌ TỐT NHẤT.

    Tuy nhiên, chúng tôi không quá thiên vị cho SEO, và càng không khuyến khích mọi người coi nó là cách duy nhất để đưa ra các quyết định thay đổi nào đó trong SEO, thế nhưng SEO ngày nay đóng một vai trò lớn hơn rất nhiều trong một chiến lược tổng thể của một trang web, và đó là những gì mà chúng ta cần phải chuẩn bị.

    Nhưng trên thực tế thì cũng có rất nhiều SEOer thiếu hiểu biết, “ếch ngồi đáy giếng”, và chính vì vậy, chúng ta càng cần phải trau dồi cho mình thêm nhiều kiến thức khác, không chỉ riêng về mảng nghiên cứu từ khóa hay cập nhật thẻ tiêu đề..

    4. Nhà tiếp thị sáng tạo


    Trong quá khứ, việc có được một backlink là điều rất dễ dàng: một vài danh sách web directory, một số bài báo, mạng lưới website tự tạo…. Người làm SEO thời đó ít phải suy nghĩ, công việc vô cùng dễ dàng, thậm chí có thể dùng các công cụ tự động.

    Thế nhưng, ngày nay, người làm SEO cảm thấy chật vật, thậm chí vô vọng khi muốn có được một backlink chất lượng và có giá trị an toàn. Mỗi một liên kết, cho dù nó là tự tạo hay tự nhiên thì đều đòi hỏi sự sáng tạo, nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi và hành động.

    Thay vì trực tiếp tạo ra liên kết, chúng ta gián tiếp tối ưu hóa những yếu tố để có thể nhanh chóng tạo ra một backlink, ví dụ như nội dung hoặc tiếp thị. Điều đó khiến cho các SEOer ngày càng phải có những suy luận như một marketer thực thụ. Mà không phải như, thực chất họ đã tự biến mình thành các nhà tiếp thị tài năng. Họ phải suy nghĩ làm sao để nhắm đến những gì mà độc giả/ khách hàng muốn?

    Ví dụ như thế này
    , bạn không tạo ra một chiến lược SEO hay chiến lược xây dựng liên kết nào cả, mà bạn lại xây dựng một chiến lược marketing để xây dựng thương hiệu, có được lòng tin, đẩy mạnh đề cập trên các mạng xã hội, từ đó bạn có thể có được các backlink.

    5. Người cổ vũ


    Có một câu nói rất hay rằng: “Những người làm SEO giỏi nhất là những người biết vượt ra khỏi công việc.” Trong khi câu nói đó chưa chắc đã giúp bạn nỗ lực để trở thành một người làm SEO giỏi, thì ý của câu nói này đó là những người làm SEO chân chính đã hoàn thiện mình qua cách giáo dục và cổ vũ ý chí cho các đội SEO khác khi họ đang bị lung lay ý chí về công việc khó khăn này. Chúng tôi là những người làm SEO nhưng chúng tôi không quá thiên vị nó bởi tự khắc những hiệu quả và thành công nó mang lại cho mọi người sẽ được công nhận.

    Thực sự việc duy trì những gì SEO được định nghĩa không hề khó, cho dù mọi người có nói nó là một trò lừa đảo đi chăng nữa. Tất cả những gì chúng ta đang làm trên thế giới trực tuyến này đều có thể ảnh hưởng đến traffic tự nhiên của chính bạn, chính vì vậy lmaf các SEOer phải dựa vào các đội khác để có thể hiểu được toàn diện một quá trình. Bạn cần phải tập hợp những người có sức sáng tạo lớn mạnh, về mạng xã hội, về phát triển, về công nghệ thông tin, và cả về copywriting, truyền tải cho họ những giá trị mà họ sẽ nhận được khi làm SEO. Đó chính là các mà bạn sẽ làm để có thể hoàn thành mục tiêu của mình – như một SEOer thực thụ.

    SAO CHÉP - Vui lòng ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Link: Trong năm 2015, SEO sẽ không còn là SEO
     
    Đang tải...
    SEOMxh thích bài này.
  2. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,313
    Đã thích:
    194
    Seoer sẽ phải đảm nhiệm nhiều công việc hơn. Chưa biết chừng là còn phải marketing nữa
     
Đang tải...
Đang tải...