Tổng hợp các phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm trên các thiết bị di động

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi SEOMxh, 20/4/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,352
    Tối ưu hóa tìm kiếm trên các thiết bị di động (hay gọi tắt là tối ưu hóa mobile) là quá trình mà bạn đảm bảo rằng khách truy cập vào website của mình từ các thiết bị di động sẽ có một trải nghiệm đã được tối ưu hóa cho thiết bị đó.

    Vậy Tối ưu hóa Mobile thực sự là gì?

    Con người hiện đại ngày càng dành nhiều thời gian để sử dụng các thiết bị di động và máy tính bảng hơn, thế nhưng, đi bên cạnh đó là sự thiếu chỉnh chu trong thiết kế của nhiều website đối với từng kích cỡ màn hình và tốc độ tải trang. Tối ưu hóa mobile cần phải được chú ý đến thiết kế trang, cấu trúc trang, tốc độ tải trang và hơn hết là đảm bảo bạn không vô tình “đuổi” khách truy cập của mình đi.

    Các phương pháp tối ưu hóa Mobile hiệu quả nhất

    Nếu website của bạn đã được tối ưu hóa tốt trên các công cụ tìm kiếm thì cũng có một số điều chia sẻ thêm mà bạn cần lưu ý khi chọn tối ưu hóa Mobile:

    Tốc độ tải trang

    Bởi vì các vấn đề liên quan đến phần cứng và kết nối, tốc độ tải trang đối với người dùng điện thoại còn quan trọng hơn cả người sử dụng desktop. Bởi lẽ ngoài việc tối ưu hóa các hình ảnh, bạn cần phải giảm bớt các đoạn mã, tăng tốc bộ nhớ đệm và giảm thieur các link redirect chuyển hướng. Các bạn có thể tìm hiểu hơn về thông tin này trong bài viết tham khảo sau.

    Không chặn các CSS, JavaScript hay hình ảnh

    Những ngày trước, một số thiết bị di động không thể hỗ trợ tất cả các yếu tố nói trên, nên các webmaster phải chặn một trong số chúng cho các site mobile. Tuy nhiên, bây giờ thì điều đó không còn đúng nữa. Và hiện tại thì các GoogleBot lại rất muốn được nhìn thấy và phân loại các nội dung tương tự như trên mà người dùng có tiếp xúc đến. Chính vì vậy, đừng ẩn hay chặn chúng đi. Nhưng yếu tố này rất quan trọng bởi nó giúp Google hiểu rằng website của bạn có responsive hay một loại khác.

    Thiết kế website dành cho thiết bị di động

    Các website trên thiết bị di động ngày nay có xu hướng được đơn giản hóa và mang tính cách mạng hóa trong cách thiết kế. Và có một số điểm bạn cần lưu ý đến:

    Không sử dụng Flash

    Các Plugin yêu cầu có thể không có sẵn trên điện thoại của người dùng, nên chắc chắn khả năng cao là họ sẽ bỏ lỡ một số hoạt động trên website của bạn. Nếu bạn muốn tạo những hiệu ứng đặc biệt, hãy sử dụng HTML5 thay thế.

    Không sử dụng pop-up

    Người dùng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi họ cố đóng hoặc vô hiệu hóa các pop-up xuất hiện đột ngột trên thiết bị di động của họ. Điều này có thể sẽ khiến cho lượng Bounce Rate tăng lên rất cao.

    Sử dụng thiết kế cho điểm cảm ứng rộng

    Việc sử dụng màn hình cảm ứng là một cuộc cách mạng thực sự thế nhưng đôi khi nó cũng là một ác mộng đối với các website bởi khi các đường link hay chữ quá nhỏ, ngón tay sẽ khó khăn trong việc chạm một cách chính xác.

    Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và thẻ mô tả

    Bởi vì khoảng rộng của màn hình là rất hạn hẹp thế nên chắc chắn bạn sẽ không muốn người đọc chìm ngập trong một tên tiêu đề hay thẻ mô tả quá dài dòng. Hãy cố gắng viết càng ngắn gọn càng tốt nhưng không bị mất đi các thông tin quan trọng khi tạo ra tiêu đề, URL, thẻ mô tả…

    Sử dụng dữ liệu cấu trúc Schema.org

    Cũng bởi vì sự hạn chế về kích thước của màn hình điện thoại hay thiết bị di động khác nên khung kết quả tìm kiếm cũng sẽ cần phải được cấu trúc lại một cách hợp lý nhất. Bạn có thể đọc thêm về dữ liệu cấu trúc Schema.org để áp dụng tối ưu hóa cho rich snippet của mình.

    Tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương

    Nếu doanh nghiệp của bạn có ý định phát triển thương hiệu tại địa phương hay khu vực địa lý nào dó thì đừng quên tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương cả trên những thiết bị di động. Quá trình này bao gồm tiêu chuẩn và đồng nhất hóa tên thương hiệu, tên địa chỉ, số điện thoại của bạn và kèm theo cả tên thành phố,quốc gia trong dữ liệu trang web. Thông tin tham khảo về Local SEO bạn có thể đọc thêm tại đây.

    Cấu hình cho site mobile

    Có lẽ đây là quyết định quan trọng nhất khi bạn cài đặt một website đó chính là lựa chọn xem nên dùng dạng responsive, dạng phục vụ linh hoạt, hoặc dạng tách các cấu hình site ra. Mỗi loại đều có lợi thế và nhược điểm riêng. Google thì ưu tiên thiết kế responsive nhưng họ đều hỗ trợ cả ba dạng nói trên miễn là bạn cài đặt chúng một cách hợp lý.

    Thiết kế web responsive

    Các site được thiết kế theo kiểu responsive sử dụng media queries CSS3 để phục vụ cùng một nội dung cho cả người dùng thiết bị di động lẫn desktop. Thiết kế này sử dụng một phương pháp vô cùng linh hoạt có thể tự động tùy chỉnh và thích ứng với các kích thước hay các loại thiết bị khác nhau cho dù là desktop hay thiết bị di động.

    [​IMG]

    Thiết kế responsive này sử dụng media queries Css3 để nhắm đến việc bố trí dựa trên chiều rộng màn hình, định hướng, và độ phân giải. Ví dụ, bạn có thể sử dụng CSS sau đây để điều hướng các trình duyệt sao cho hiển thị nội dung cho một màn hình nhỏ hơn 420 pixels:

    Mẫu code


    Mã:
    @media screen and (max-width: 420px) {
    .class {
    [styles for this class here]
    }
    }
    Và để liên kết đến một kiểu riêng biệt thay thế, vào đoạn HTML sau đây vào giữa <head> của thẻ:

    Mẫu code

    PHP:
    <link href="mobile.css" type="text/css" media="screen and (max-device-width: 480px)" rel="stylesheet"/>
    Các thiết kế responsive cho phep bạn có thể sở hữu đa dạng các media queries css khác mà người dùng trên màn hình điện thoại di động nhỏ, điện thoại di động màn hình lớn hơn mức trung bình, và thậm chí cả máy tính bảng đều có thể thấy một trang web được thiết kế phù hợp với thiết bị của họ.

    Sử dụng một trình giả lập như Responsive Web Design cụ kiểm tra để xác minh rằng thiết kế chính xác theo cách bạn muốn.

    Kiểu thiết kế phục vụ linh hoạt

    Nếu bạn không có đủ nguồn lực để thiết kế lại trang web hoàn chỉnh hoặc muốn hiển thị nội dung khác nhau cho khách truy cập di động hơn là máy tính để bàn, một giải pháp được đưa ra đó là sử dụng một URL có thể hiển thị các bộ HTML và CSS khác nhau tùy thuộc vào loại thiết bị truy cập của bạn đang sử dụng. Điều này có thể mang lại rất nhiều hữu ích, ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng và muốn người truy cập điện thoại di động (những người xung quanh trong khu phố của bạn) chỉ xem một mẫu review hay một bản đồ vị trí của bạn thay vì phải tải cả trang web đầy đủ.

    Hiển thị nội dung khác nhau dựa trên các đối tượng người dùng thiết bị được gọi là phục vụ năng động và nó được thực hiện bằng cách sử dụng Vary HTTP header, trông sẽ như thế này:

    Vary HTTP Header
    Mã:
    GET /page-1 HTTP/1.1
    Host: www.example.com
    (...rest of HTTP request headers...)
    
    HTTP/1.1 200 OK
    
    Content-Type: text/html
    Vary: User-Agent
    Content-Length: 5710
    (... rest of HTTP response headers...)
    Đây là ví dụ từ Google Developers Blog.

    Rất đơn giản nhưng vô cùng hữu ích bởi bạn sẽ không bị lãng phí quá nhiều thời gian vào những nội dung thừa thãi dựa vào các đối tượng sử dụng thiết bị khác nhau cho cùng một trang.

    Thiết kế phục vụ linh hoạt đôi khi cũng không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo trong một số trường hợp nhất định. Nó thường được sử dụng khi chủ website đã có một danh sách cập nhật các đại lý hay người truy cập cần nhắm đến, có nghĩa là mỗi khi thị trường di động có thêm một loại mới thì danh sách này sẽ cần phải được cập nhật.

    URL mobile tách biệt


    Một lựa chọn khác là tạo ra một trang web song song thứ hai cho người dùng di động. Điều này cho phép bạn tạo ra các nội dung hoàn toàn tùy chỉnh cho khách truy cập thiết bị di động. Để tránh nhầm lẫn URL, hầu hết các trang web điện thoại di động song song sử dụng một "m" tên miền phụ.

    2 website song song có thể không phải là sự lựa chọn hoàn hảo so với các thiết kế dynamic serving (phục vụ năng động) như đã nói ở trên, chính vì vậy bạn phải cẩn trọng và chắc chắn rằng bạn phải làm cho thao tác chuyển đổi giữa hai phiên bản dễ dàng hơn cho người sử dụng.

    Việc điều hướng (redirects) cũng cần được thực hiện đồng nhất và giảm thời gian tải trang xuống thấp nhất có thể. Và để tránh các vấn đề nội dung trùng lặp, bạn sẽ cần phải thiết lập rel = "canonical".

    Bạn nghĩ sao về việc sử dụng một ứng dụng (app)?

    John Mueller đến từ Google đã giải thích rằng: Tạo một ứng dụng là cách bạn mang đến một trải nghiệm thực sự cho người sử dụng thiết bị di động. Tuy nhiên, việc mà nhiều website sử dụng các trang để quảng cáo rằng website đó có một ứng dụng riêng cũng gây rất nhiều khó khăn cho GoogleBot trong việc dò tìm và ảnh hướng đến thứ hạng tìm kiếm.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ Moz
    Link: Tổng hợp các phương pháp tối ưu hóa tìm kiếm trên các thiết bị di động
     
    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 14/1/16
  2. manhhung030

    manhhung030 Active Member

    Bài viết:
    30
    Đã thích:
    2
    Chào bạn mình chỉ hơi biết về code một chút à nhưng giờ thấy các site hay tối ưu trên đt lắm nhưng mà dùng plugin thì không ahy với không tự chỉnh được. Muốn tự làm code nhưng không biết cách sử dụng làm sao á bạn xem có bài hưỡng dẫn tự code thành mobile trên wp a ?
     
  3. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Vậy thôi dùng plugin đi. t thấy cũng ổn mà, bên đây đang dùng cho nó tự reponstive ổn mừ
     
  4. unigolfvn

    unigolfvn Well-Known Member

    Bài viết:
    50
    Đã thích:
    1
    lập app cho thiết bị thì tốt mà kết quả tìm kiếm không được tận dụng trong mobile. Cách hay nhất là thiết kế hoặc tối ưu lại cho web mobile thì kết quả sẽ được cải thiện tốt hơn
     
  5. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
  6. thaiseo

    thaiseo Well-Known Member

    Bài viết:
    50
    Đã thích:
    1
    mai là thuật toán trên di dộng ra mắt rồi phải không mấy bác
     
  7. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    bên trên Smod comment là mai mà bạn . Các bạn chuẩn bị tinh thần nào , ai chưa có bản chuẩn mobile thì làm gấp đi thôi
     
  8. trungvuong

    trungvuong Active Member

    Bài viết:
    36
    Đã thích:
    1
    Site của mình check thông báo "Tuyệt vời! Trang này thân thiện với thiết bị di động." hehe, chắc phải thêm các code tối ưu trên di động để đón chào thuật toán mới thôi :D
     
  9. marktine

    marktine Well-Known Member

    Bài viết:
    99
    Đã thích:
    14
    Thôi bỏ mẹ vẹo rồi, toàn site dùng opencart. Chỉ kịp tối ưu cho vài site quan trọng chứ cả 1 đống làm ko xuể *sosad* Hy vọng nó rớt từ từ vì ngoài tối ưu di động thì các tối ưu khác ngon hết rồi
     
  10. happyplace

    happyplace Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    0
    Website của em do công ty bên ngoài làm, giờ phải diễn tả như thế nào để họ làm cho thân thiện mobile bây giờ, trong khi còn nhiều chỗ đọc còn chưa hiểu :(
     
Đang tải...
Đang tải...