Tổng hợp các nguyên nhân khiến từ khóa bị tụt hạng và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi goodboy1080, 27/3/17.

  1. goodboy1080

    goodboy1080 Member

    Bài viết:
    57
    Đã thích:
    9
    Dưới đây là 7 nguyên nhân chính khiến xếp hạng của bạn bị tụt hạng với những biểu hiện cụ thể, cách khắc phục và phòng ngừa tình trạng này xảy ra.
    1. Vi phạm tác vụ thủ công
    Tác vụ thủ công là hình phạt do google đưa ra nhằm phạt các website vi phạm về nguyên tắc chất lượng quản trị trang web của google. Một số tác vụ thủ công phổ biến như là: trang web bị tấn công, spam do người dùng, các liên kết không tự nhiên, nội dung nghèo nàn và sử dụng các kĩ thuật che dấu.

    Cách nhận biết: Nếu bạn thấy từ khóa bị tụt hạng mạnh trong 10 vị trí đầu qua một đêm với số lượng khá thì cần kiểm tra tác vụ thủ công đầu tiên. Hãy đăng nhập vào google webmaster tool > tìm kiếm > tác vụ thủ công. Nếu trang web bị phạt sẽ có thông báo ngay trong đó với hình phạt được ghi cụ thể bạn vi phạm lỗi gì, tại đây thông báo sẽ cho chi tiết bạn thấy được bạn vi phạm cái gì và sức ảnh hưởng của nó tới toàn trang hay một số liên kết nhất định.

    Cách khắc phục: Hãy xác định rõ nguyên nhân vi phạm, thông thường sẽ dễ dàng biết được nguyên nhân nếu như bạn sử dụng kỹ thuật seo mũ xám. Nếu như không biết nguyên nhân phạt là gì thì dưới đây là một số loại hình bị phạt phổ biến:

    Vi phạm trên trang:
    Nếu trang web bị tấn công hãy vào quản trị webmaster tool > trang web bị tấn công để khắc phục nó.

    Nếu vi phạm spam do người dung: liệt kê các nơi mà bạn đã tạo nội dung trên đó như blog hay diễn đàn.... Một số nơi này có quảng cáo và bài đăng không liên quan tới chủ đề, nếu có đối thủ chơi xấu spam bạn thì hãy sử dụng biện pháp chặn liên kết họ như disallow là một giải pháp nhanh chóng.

    Vi phạm do nội dung nghèo nàn: Lướt tìm tất cả các trang nếu xảy ra tình trạng trùng lặp nội dung thì sửa thêm nội dung mới vào đó. Có thể vào copyscape một địa chỉ cho bạn tìm thấy nội dung trùng lặp rất hữu ích. Rà soát tất cả các trang có nội dung kém chất lượng hoặc các liên kết và nội dung được tạo tự động để tạo ra các nội dung khác có giá trị hơn.

    Nếu lỗi phát sinh là che dấu hoặc chuyển hướng: Bạn hãy sử dụng công cụ tìm nạp như google trong webmaster tool để so sánh giữa các nội dung được nạp và nội dung do bạn tạo ra, hãy sửa nội dung sao cho phục vụ cả công cụ tìm kiếm lẫn người dùng. Đối với chuyển hướng lén lút mang lại chuyển hướng không liên quan tới nội dung người sử dụng mong muốn và khiến họ không muốn ở lại nơi mới. Để kiểm tra nhanh tất cả chuyển hướng trên trang web của bạn bạn có thể sử dụng Website Auditor. Bắt đầu bằng cách nhập URL trang web của bạn để tạo một dự án và khi quá trình thu thập dữ liệu hoàn tất, hãy chuyển sang Trang với chuyển hướng 302, Các trang với 301 chuyển hướng và Trang có tính năng làm mới meta trong kiểm tra trang web của bạn. Bỏ hết tất cả chuyển hướng 301 nếu không cần thiết và chỉ sử dụng chúng nếu chuyển hướng có ý nghĩa đối với người dùng.

    Bị phạt vì liên kết không tự nhiên: Những án phạt này thường gặp do các liên kết trả tiền như textlink hoặc trao đổi liên kết. Cách tốt nhất để gỡ lỗi này là tìm đến những liên kết trỏ về website tìm kiếm tất cả những liên kết trỏ về, xem xét các liên kết có vẻ như là bị spam hay mua bán trao đổi liên kết.

    Vi phạm bên ngoài trang
    Vi phạm liên kết từ bên ngoài: Đối với liên kết từ bên ngoài của trang web chúng ta có thể xử lý bằng công cụ google webmaster chọn ra những liên kết trỏ về website và lọc bằng thủ công là tốt nhất. Với những liên kết bạn cho là spam hay trao đổi mua bán thì nên note lại rồi cuối cùng sẽ tổng hợp với lệnh Preferences> Disavow / Blacklist Backlinks rồi tải lên công cụ tìm kiếm của google tệp tin từ chối liên kết. Sau đó hãy gửi yêu cầu xem xét lại với nội dung là các bước bạn đã xử lý vấn đề để google xem xét, câu trả lời sẽ được đáp lại sau từ 1 đến 2 tuần.

    Cách phòng ngừa: Để tránh các lỗi liên kết bạn cần phải tự quản lý trang web của mình và tạo ra những nội dung độc đáo cho các trang và tốt nhất không nên tham gia vào trao đổi liên kết. Một số đối thủ có thể chơi xấu và đi cho bạn hàng loạt liên kết xấu, mẹo nhỏ là bạn có thể tăng cường bảo mật cho web là tìm hiểu và phòng chống chơi xấu bằng cách kiểm tra liên kết có định kỳ.

    2. Thuật toán cập nhật

    Nếu thuật toán được cập nhật thứ hạng từ khóa có thể bị ảnh hưởng theo 2 cách. Thứ nhất có một thuật toán mới (hoặc một cập nhật lớn của một thuật toán đã có) được sửa đổi bởi Google. Thứ hai là sự đổi mới, hiện tại thuật toán Penguin của google cập nhật theo thời gian thực và Panda là một phần cốt lõi của công cụ tìm kiếm. Penguin và Panda là những cập nhật chính để tìm ra, bất kể loại hình doanh nghiệp và loại hình kinh doanh của bạn.

    Cách nhận biết: Thông thường google sẽ im lặng nếu có thuật toán mới được cập nhật. Nếu bạn nghi ngờ có sự cập nhật ảnh hưởng tới xếp hạng từ khóa hãy kiểm tra tin tức của các bộ máy tìm kiếm xem có tin nào hay những người khác gặp trường hợp như bạn không ? Tuy nhiên một số bản cập nhật có thể liên quan chỉ với một số trang web nhỏ nên tin tức có thể không tìm thấy, do vậy gặp trường hợp này thì kiểm tra sự biến động thay đổi của từ khóa bằng cách check toàn bộ từ khóa, có thể dùng rank tracker để kiểm tra trong lúc này là hợp lí nhất.

    Cách khắc phục: nếu bạn tìm được tin tức cập nhật gì đó của thuật toán thì có thể dựa vào đó và phục hồi sửa đổi, nếu không bạn có thể sử dụng cách hỏi trực tiếp cộng đồng seo nơi có đông đảo con người hỗ trợ một cách nhanh chóng.

    3. Do đối thủ

    Đây là lý do tại sao SEO là một quá trình không bao giờ kết thúc, chứ không phải cố gắng một lần là xong: ngay cả khi bạn đạt đến đỉnh cao là top 1 đi, đối thủ cạnh tranh có thể vượt qua bạn bất kỳ phút nào bằng cách cải thiện các trang của họ.

    Cách nhận biết: Để đảm bảo rằng đây không phải hiện tượng "Google Dance" hãy kiểm tra trang web của bạn trong lịch sử tìm kiếm nếu 10 kết quả ban đầu bị biến động xuống thì có lẽ là hiện tượng Google Dace đang xảy ra. Nhưng nếu trang của bạn đánh giá đều tốt hơn trang của đối thủ và hầu hết các trang tìm kiếm khác thì có lẽ là bạn đang bị đối thủ hạ gục cho tụt hạng.

    Cách khắc phục: Tìm lý do đối thủ cạnh tranh lại vượt qua bạn, một số lý do có thể do khu vực địa lý mà kết quả tìm kiếm khác nhau nhưng cách phổ biến để kiểm tra trang của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xem tất cả thông tin đó trong Rank Tracker , bằng cách đi tới trang tổng quan của Bản đồ từ khóa , chọn từ khóa mà bạn đã vượt qua và chuyển sang tab Độ khó của Từ khoá . Nhấp vào Cập nhật Từ khoá Khó , và trong giây lát, bạn sẽ thấy một loạt các số liệu thống kê về đối thủ cạnh tranh của bạn.

    1. Nếu đối thủ có số lượng link lớn hơn có thể đã đánh bại bạn trong liên kết chứ không phải nội dung.
    2. Nếu bạn cho là do liên kết đánh bại thì hãy nhìn vào số lượng liên kết đến website, nếu số lượng bằng hoặc hơn với đối thủ mà đứng hạng sau thì cần phải tập trung mạnh mẽ tới chất lượng liên kết ngược với lại số lượng nhé.
    3. Kiểm tra và tối ưu trang: có thể đối thủ sẽ đánh bại bạn do người ta tối ưu trang tốt hơn không chỉ là liên kết. Nếu liên kết bằng nhau chất lượng đánh giá như nhau thì bạn tối ưu lại trang nhé.
    4. Nhìn vào các tín hiệu mạng xã hội: Mặc dù vẫn chưa rõ ràng liệu đây có phải là một phần trong bảng xếp hạng của Google hay không, có rất nhiều cách để chúng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn một cách gián tiếp (thường xuyên thu thập dữ liệu, tín hiệu hành vi người dùng được cải thiện, v.v.), do đó hãy đảm bảo tăng chia sẻ mạng xã hội của bạn , đặc biệt nếu đó là những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.
    Phòng tránh: Thường xuyên theo dõi đối thủ cạnh tranh của mình, tìm hiểu hành vi tiến trình của họ và các chiến thuật họ dùng. Nếu họ đang làm đều đặn nghĩa là họ đang phát triển đúng đắn, bạn cần thực hiện ngay chiến lược của mình ngay cả khi đối thủ chưa đánh bại bạn.

    4. Các liên kết bị mất

    Cũng giống như việc mua các liên kết mới, liên kết chất lượng thấp có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trong các công cụ tìm kiếm, vì vậy có thể mất những liên kết chất lượng cao mà bạn đã có. Đặc biệt, nếu trang web của bạn không có nhiều liên kết, liên kết bạn bị mất có thể có tác động đáng kể đến thứ hạng của bạn.
    Cách nhận biết: Nếu liên kết bị mất nó có thể sẽ làm giảm hạng một chút không đáng kể đến một vài từ khóa đích của bạn. Để kiểm tra hãy vào ahref kiểm tra xem liên kết nào bị mất và mất bao nhiêu. Tìm hiểu và tìm cách lấy lại liên kết đó hoặc xây dựng lại.
    Cách khắc phục: Nếu muốn lấy lại backlink bạn có thể liên hệ với chủ sở hữu nếu quen biết đơn giản là gọi điện thoại để có được những liên kết trở lại. Nếu không quen biết chủ sở hữu liên kết thì bạn hãy sử dụng email, nếu không tìm thấy email dùng mọi cách để có thể liên hệ lại và lấy lại backlink mất này.
    Phòng chống:
    Kiểm tra backlink định kỳ. Trung bình, kiểm tra hàng tháng một lần là đủ. Mỗi khi bạn kiểm tra các liên kết, hãy chú ý đến biểu đồ Tiến trình Backlink của bạn và các liên kết ngược mà bạn bị mất (những trang có trạng thái Không (mất liên kết) ). Theo dõi các liên kết đã được gỡ xuống và có thể ghi lại các email bạn gửi trong Ghi chú .

    5. Thiết kế lại trang web, di chuyển hoặc thay đổi khác


    Những sự thay đổi trong kiến trúc hoặc nền tảng dẫn đến sự thay đổi mạnh tới thứ hạng, chẳng hạn như chuyển sang https có thể làm mất hạng của bạn.

    Cách nhận biết: Nếu gần đây bạn đã trải qua quá trình thiết kế lại hoặc di chuyển trang web, điều đầu tiên cần kiểm tra là liệu có bất kỳ vấn đề thu thập thông tin lỗi nào xảy ra không. Để thực hiện việc này, hãy chuyển tới Bảng điều khiển Tìm kiếm của Google và chuyển đến Thu thập thông tin> Thu thập Lỗi . Chuyển đổi giữa các tab và xem các biểu đồ để xem bất kỳ sự cố nào đã xảy ra kể từ khi bạn triển khai các thay đổi trên trang web của mình. Đặc biệt chú ý đến tab Không tìm thấy.



    Khắc phục: Bảng điều khiển tìm kiếm của Google cho phép bạn tải xuống các URL có vấn đề trong tệp .csv. Trong bảng điều khiển Trang của công cụ , nhập URL của các trang có vấn đề lấy từ tệp .csv của bạn vào thanh tìm kiếm nhanh, tìm từng cái một. Các bước tiếp theo của bạn phụ thuộc vào bản chất của lỗi; Ví dụ, bạn đã gặp một loạt lỗi Không tìm thấy (như thể hiện trong ảnh chụp màn hình ở trên), hãy nhìn vào Liên kết tới trang để xem nơi các liên kết bị hỏng đang ẩn và đi sửa các liên kết đó.

    Cách phòng ngừa: Luôn theo dõi trang web của bạn trong Google Search Console và kiểm tra thống kê thu thập thông tin của bạn thường xuyên. Ngoài ra, hằng ngày bạn sẽ nên kiểm tra trang web của mình. Khi thực hiện kiểm tra, chú ý đặc biệt tới những vấn đề như HTTPS, trang 4xx và chuỗi chuyển hướng.
    Cuối cùng, không bao giờ thực hiện những thay đổi lớn mà không có một kế hoạch hay suy nghĩ cẩn thận.

    6. SEO Ngược

    SEO ngược là một tập hợp các hoạt động nhằm làm giảm xếp hạng trang web của đối thủ cạnh tranh trong kết quả của các công cụ tìm kiếm. Các hoạt động này có thể bao gồm cố ý xây dựng liên kết spam, không tự nhiên đến trang web, chơi xấu nội dung và thậm chí cả việc hack trang web.

    Cách nhận biết: Những cuộc tấn công SEO tiêu cực thành công là rất hiếm, nhưng khi chúng xảy ra, chúng thường có một sự sụt giảm lớn từ khoá. Hai loại hình SEO tiêu cực phổ biến nhất là:

    Xây dựng liên kết đến trang web của đối thủ cạnh tranh.

    Nội dung bao gồm việc sao chép nội dung trang web đến các trang web khác. Việc và sao chép thường tự động, và nếu Google tìm thấy phiên bản "bị đánh cắp" trước tiên, nó có thể loại bỏ trang web của bạn và xếp hạng các trang web. Để kiểm tra xem những gì đã xảy ra với trang web của bạn thì Copyscape là một sự trợ giúp rất lớn. Việc bạn cần làm là nhập URL của trang của bạn để tìm ra nếu có bất kỳ bản sao nào được nhận diện.

    Cách khắc phục: Nếu tấn công SEO tiêu cực bạn đã xác định được là dựa trên backlinks , cách tốt nhất là từ bỏ liên kết các liên kết spam đang được xây dựng cho trang web của bạn. Nhớ rằng điều này cần sự nỗ lực không ngừng, và ngay cả khi bạn nghĩ rằng các cuộc tấn công đã qua.

    Cách phòng ngừa: Giống như trước đó, kiểm tra backlink thường xuyên là cách tốt nhất để giữ an toàn trước sự sụt giảm của từ khóa.

    7. Thay đổi hành vi người dùng

    Tôi là người tin tưởng rằng hành vi của người dùng sẽ tác động đến xếp hạng theo một cách trực tiếp. Yếu tố hành vi người dùng có trọng lượng lớn nhất là tỷ lệ nhấp chuột qua SERP của bạn.

    Chẩn đoán: Nếu bạn nhận thấy một sự sụt giảm thứ hạng bất kỳ từ khóa nào, và nó không phải là do bất kỳ lý do nào được nêu ra ở trên, số liệu tương tác của trang web của bạn là nơi để kiểm tra ngay bây giờ. Đăng nhập vào Webmaster tool > Tìm kiếm Analytics . Chọn Số nhấp chuột, Số lần hiển thị, CTRVị trí sẽ được hiển thị:



    Trong báo cáo, tìm từ khoá xếp hạng của bạn và nhấp vào nó. Tại đây sẽ hiển thị biểu đồ CTR của nó để bạn có thể biết liệu tỷ lệ nhấp chuột đã giảm gần đây hay không. Nếu bạn nhận thấy sự suy giảm, có thể sự sụt giảm CTR đã ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.

    Cách khắc phục: Cải thiện CTR của bạn không phải là đi "sửa chữa nhanh" và có thể bạn sẽ phải thử nghiệm mọi thứ trong một thời gian cho đến khi có hiệu quả. Điều quan trọng cần ghi nhớ là theo dõi các đối thủ hàng đầu của bạn: hãy xem các đoạn mã SERP của họ và sử dụng các sản họ đã làm để làm cho trang đích của bạn hấp dẫn hơn. Hãy xem xét sử dụng đoạn mã chi tiết nếu phù hợp với nội dung của bạn.



    Cách phòng ngừa: Thường xuyên kiểm tra CTR của các cụm từ xếp hạng cao nhất của bạn trong Google Search Console để bạn có thể phát hiện sớm bất kỳ dấu hiệu xấu nào.

    OH, đây là một bài viết dài! Nhưng tôi hy vọng nó giúp bạn hiểu được những lý do phổ biến để xếp hạng bị sụt giảm và đảm bảo rằng từ bây giờ, bảng xếp hạng của riêng bạn chỉ tiếp tục phát triển. Chắc chắn, mọi người có thể vượt trội hơn bởi một đối thủ cạnh tranh và bỏ qua trang một khi một bản cập nhật Google không lường trước được xuất hiện; Nhưng ít nhất bây giờ bạn biết làm thế nào để lấy lại vị trí hàng đầu của bạn. Nhanh chóng, bình tĩnh, và với phong cách lạ thường.
     
    Đang tải...
    thuongdo07 thích bài này.
  2. thuongdo07

    thuongdo07 Member

    Bài viết:
    111
    Đã thích:
    14
    Đều chuẩn cả nhưng mà dài quá, em nghĩ viết ngắn gọn lại chút kiểu nêu nguyên nhân và khắc phục ngắn gọn thôi để anh em thảo luận :D
     
  3. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,465
    Đã thích:
    209
    Hai phần thay đổi hành vi người dùng và seo ngược mình thấy nó cần có hình ảnh minh họa để mọi người có thể hiểu rõ hơn và đơn giản hơn.
     
  4. lucifer

    lucifer Member

    Bài viết:
    143
    Đã thích:
    13
    :)) site mới mà đi link nhiều cũng biến động - mấy site lâu năm rồi mới ít gặp ít trường hợp này.
     
Đang tải...
Đang tải...