Tổng hợp 37 bí quyết cực kỳ hữu ích giúp bạn phát triển nội dung trong năm 2015

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Search Engine, 30/3/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Chắc hẳn các bạn đang nghĩ: “Lại một danh sách nữa nói về các cách xây dựng nội dung!”, vậy thì danh sách dài tới 37 phương pháp này sẽ có gì khác biệt? Thực tế là các nội dung này đã được đúc rút sau nhiều năm kinh nghiệm – và chúng thực sự đã mang lại hiệu quả rất cao.

    Nhiều người đã nghe quá nhàm câu nói “Nội dung là Vua” rồi và thậm chí họ còn chế nhạo nó. Thế nhưng điều này thực sự đúng đối với Content Marketing, chúng tôi không đề cập đến riêng một mình SEO. Câu hỏi mà chúng tôi hay gặp nhất đó là “Liệu trên web có còn nội dung nào mà chưa được nhắc đến hay không?” Và thắc mắc này cũng đi kèm với “Liệu người đọc có hài lòng với nội dung mà có quá nhiều người viết về nó?”.

    Quả thực là giờ đây, người tìm kiếm cảm thấy ngập ngụa trong đống nội dung rộng mênh mông trên mạng. Tuy nhiên, luôn có những nội dung thu hút được sự chú ý của đông đảo, thậm chí là với những người đọc kén chọn nhất; để rồi đưa họ tới sự chuyển đổi như mua hàng, thanh toán …. Đây chính là nội dung mà chúng ta hướng đến.

    Bạn đã sẵn sàng cho quá trình sáng tạo nội dung của mình?

    Dưới đây là một checklist vô cùng đầy đủ về những phương pháp mà các chuyên gia sử dụng như một nhà văn, và họ là những người đã trải qua những lần thử nghiệm, sai sót để có thể hoàn thiện được danh sách này mang đến cho mọi người. Đây là những cách giúp phát triển nội dung và kết nối tốt hơn với độc giả ở cấp độ cá nhân, do đó nó sẽ làm gia tăng traffic và sự tương tác.

    1. Đặt vị trí của bạn vào một khách hàng

    Đây là phương pháp đầu tiên và cũng vô cùng quan trọng. Trước khi bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu sâu kỹ hay viết từng câu chữ thì đừng quên bỏ ra chút ít thời gian, tưởng tượng xem nếu mình mà là một khách hàng thì mình sẽ muốn đọc gì những nội dung gì và được trình bày dưới cách thức nào.

    2. Sử dụng từ “Bạn” (Ngôi 2) nhiều hơn nữa

    Đây là một nguyên tắc truyền thông khá hữu ích. Ở mức độ đơn giản nhất, sử dụng ngôi xưng số 2 nghĩa là bạn đang nhắm đến đối tượng là khách hàng của mình. Còn đối với cấp độ cao hơn và nâng cao hơn thì nó ám chỉ đến toàn bộ những người đọc được nó.

    3. Tập trung vào cảm xúc chứa đựng trong nội dung

    Việc dẫn dắt người đọc theo từng khung bậc cảm xúc khác nhau là điều rất quan trọng – bạn có thể áp dụng đối với một ngành công nghiệp B2B bởi vì bạn cũng hướng đến được những đối tượng phải đưa ra một quyết định nào đó.

    4. Thành thạo những từ ngữ khơi dậy cảm xúc

    Người ta thường nói ngôn từ có thể còn sắc bén hơn dao, điều đó hoàn toàn đúng, việc dùng chính xác những từ ngữ có thể khơi dậy cảm xúc hứng khởi hay trầm tư, sâu lắng, phù hợp cho từng cảm xúc khác nhau của người đọc có thể mang lại những kết quả bất ngờ.

    5. Thực hành kỹ năng kể chuyện

    Các mẩu chuyện vốn được sử dụng như một hình thức để học tập, cũng như giao tiếp từ khi con người mới sinh ra. Bạn có thể sử dụng nó để truyền tải những thông điệp mang tính chất gần gũi và như một kinh nghiệm sẵn có khiến người đọc cảm thấy tin tưởng và dễ nhớ hơn.

    6. Tính độc đáo

    Bạn là một chuyên gia về lĩnh vực nào đó, thì bạn chắc chắn sẽ không muốn viết lại một nội dung mà đã xuất hiện rất nhiều trên mạng. Hãy cố gắng viết về thứ gì đó thật chi tiết, cụ thể mà ít ai đã từng viết về.

    7. Suy nghĩ như một phóng viên

    Bạn có thể tự sáng tạo cho mình những phong cách viết bài dạng tin tức hay sự kiện và chuyển hóa nó thành một bài viết dạng nội dung. Ví dụ, bạn có thể đặt tên bài viết là một chủ đề trong sự kiện đó.

    8. Suy nghĩ như một nhà phê bình nội dung

    Để có thể tạo ra những nội dung thực sự thuyết phục, bạn cần phải nhìn nhận chủ đề từ cái nhìn nhiều chiều và luôn phải tự đặt ra những câu hỏi mang tính phê bình cao. Những ý kiến này cần phải được dựa trên những khái niệm và ý tưởng nắm vai trò mang đến làn sóng nội dung mới và hữu ích cho người dùng.

    9. Luôn tìm đến những nguồn cảm hứng sáng tạo nội dung

    Để có thể tìm ra được những nội dung mới mẻ và hay ho quả là điều hết sức khó khăn. Hãy cố gắng cập nhật những thông tin về tình hình diễn ra trên thế giới cũng như những tin nhắn đời thường nhất hàng ngày. Bạn có thể lấy được cảm hứng từ một bộ phim, một bài báo hay các tạp chí, đài phát thanh, hoặc thậm chí là các thư rác… Từ đó, bạn hoàn toàn có thể thiết kế các thông điệp vào nội dung để kết nối với khán giả vào chủ đề của bạn.

    10. Dự trữ các ý tưởng nội dung bạn có thể sẽ dùng đến

    Tạo một folder đặt tên là “Chủ đề nội dung” bất cứ khi nào bạn gặp một cái gì đó hay ho thì hãy cho ngay vào trong thư mục đó. Khi đến lúc viết, bạn có thể thoải mái lựa chọn những chủ đề đã có sẵn mà không phải mất công tìm hiểu lại từ đầu.

    11. Tận dụng các tài nguyên miễn phí

    Google Trends, Google Alerts, BuzzFeed, BuzzSumo hay Addict-o-Matic là những nguồn tài nguyên oneline có thể giúp bạn phát triển nhiều ý tưởng hay ho đem đến cho người đọc.

    12. Sử dụng khẩu hiệu Calls-to-Action

    Call to action được hiểu là câu kêu gọi người dùng hành động mua hàng, tham gia, đăng kí, đặt hàng...với những những động từ mạnh mẽ, lôi cuốn, kích thích người mua. Khi bạn viết một bài viết hoặc một sản phẩm, sách pdf… mà có chất lượng cao thì bạn có nhiệm vụ là phải thông báo và quảng bá nó đến cho khách hàng để họ có thể biết và tìm đọc.

    13. Tránh tự phụ về bản thân

    Sai lầm lớn nhất đó là bắt đầu viết lên trang chủ, hay landing page hay bất kỳ trang web nào khác rằng công ty/website của bạn là cực kỳ tốt cho độc giả biết. Không ai quan tâm bạn quảng bá hình ảnh ra sao ngay lúc đầu, họ chỉ muốn biết rằng website của bạn có đem đến cho họ những nội dung hữu ích mà họ đang tìm kiếm hay không.

    14. Bỏ ngay khẩu hiệu “Welcome to our website”

    Tìm kiếm cho cụm từ này trên Google, bạn có thể thấy có đến 21.6 triệu kết quả khác. Quá nhiều website sử dụng cụm từ này như là một tiêu đề. Như vậy là quá lãng phí tài nguyên khi bạn hoàn toàn có thể thay đổi tên sau cho cụ thể hơn và thay thế bằng chính tên thương hiệu của mình.

    [​IMG]

    15. Tạo một tiêu đề và đoạn đầu tiên hấp dẫn, thu hút người đọc

    Trung bình một người chỉ đọc khoảng 20% chữ trên văn bản mà thôi. Điều đó có nghĩa là bạn phải níu kéo được người đọc ở ngay những dòng chữ đầu tiên của bài viết để khiến họ tò mò đọc thêm.

    16. Thiết kế nội dung dễ nhìn

    Một khi đã thu hút được sự chú ý của độc giả từ tiêu đề cho đến đoạn văn mở đầu thì bạn cũng cần phải viết những nội dung còn lại sao cho thật dễ đọc và dễ theo dõi. Không nên quá phức tạp về hình thức trình bày.

    17. Viết nội dung nhắm đến từng đối tượng khách hàng

    Cấp độ người đọc thường là yếu tố hay bị bỏ qua và khiến wesbite bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tốt. Việc bạn viết những nội dung nhắm đến trúng từng đối tượng độc giả ở mọi cấp độ sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khai thác hết nội dung và thu hút được hết số lượng độc giả tiềm năng.

    18. Hãy thực tế

    Hãy đặt mình vào cá nhân từng khách hàng/ độc giả để xem liệu nội dung mà bạn viết có thực sự phù hợp với cuộc sống của họ hay không. Những lời khuyên quá chung chung hay quá xa vời với thực tế cũng khiến người đọc cảm thấy nhàm chán và không hữu ích.

    19. Hãy cá nhân hóa nội dung

    Độc giả nghĩ gì? Muốn gì? Bạn cần phải tìm hiểu điều đó dưới góc cạnh của một cá nhân, của từng cá thể chứ không thể viết quá chung chung.

    20. Xác định được đối tượng mục tiêu trước khi viết bài

    Trước tiên hãy xếp loại từng đối tượng độc giả kèm theo đó là từng nội dung phù hợp cho những đối tượng đó để bạn có thể đưa ra từng chiến lược, thông điệp, cũng như dịch vụ đúng nhất cho từng khác hàng.

    21. Tạo ra giọng văn độc đáo

    Để có thể thành công trong bước này, bạn phải có khả năng khiến cho độc giả có thể nhận ra được giọng văn hay bất cứ điểm gì độc đáo trong nội dung của mình. Bạn có thể sử dụng những hình ảnh riêng biệt, hay những từ ngữ riêng chỉ bạn mới dùng.

    22. Nếu mọi người thích các nội dung dạng danh sách – Hãy áp dụng nó

    Khi bạn muốn tạo một bài viết hoặc blog post thì danh sách có thể áp dụng rất tốt.

    23. Nếu mọi người thích dạng bài trả lời các câu hỏi phổ biến nhất – hãy áp dụng nó

    Cũng giống như danh sách, mọi người rất thích đọc những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất (top question) về một sản phẩm, dịch vụ hay một chủ đề nào đó đang nóng hổi.

    24. Con người luôn muốn sự chia sẻ, kết nối

    Con người không bao giờ có thể thoát khỏi nhu cầu được chia sẻ và kết nối với các cá nhân và tập thể khác. Chính vì vậy, lúc sáng tạo nội dung bạn phải luôn nhớ đến điều này và áp dụng nó sao cho phù hợp.

    25. Sử dụng lịch để sáng tạo nội dung

    Để có thể thành công trong việc sáng tạo nội dung thì bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết, như vậy bạn sẽ phải cần đến lịch. Và điều này sẽ giúp bạn quản lý được thành viên tốt hơn nếu bạn đang có một đội ngũ biên tập nội dung.

    26. Mỗi một nội dung phải phục vụ cho mục đích khác nhau

    Đó có thể là giải trí, bán, quảng bá thương hiệu hoặc giáo dục.

    27. Nếu độc giả yêu thích những bí mật đằng sau một hiện tượng nào đó – Hãy viết về nó

    Độc giả thường quan tâm đến những thứ mà bình thường họ không được biết đến nó, ví dụ như bên trong một nhà máy sản xuất áo, hay bên trong trụ sở Google, … Viết thêm một số những nội dung xoay quanh những hình ảnh có được.

    28. Sử dụng đúng ngữ điệu của bài viết

    Ngữ điệu khi viết bài của bạn là gì còn tùy thuộc vào chủ đề nội dung của website. Nếu website của bạn nói về luật, bảo hiểm, chính trị, ..nó đòi hỏi giọng văn nghiêm túc; đối với các website sản phẩm, giọng văn cần mang tính quảng cáo và chuyên nghiệp, …

    29. Kết hợp với một giọng văn phù hợp

    Một khi đã nhận biết được đâu là ngữ điệu mà website cần phải áp dụng thì hãy tiếp tục phát huy nó. Mặc dù có nhiều người viết cho một công ty nhưng tất cả các nội dung phải có chung một giọng điệu như nhau.

    30. SEO và Nội dung không thể tách nhau

    Điều này bất cứ SEOer này cũng phải nhận thức được một cách rõ ràng, chúng không thể tách rời mà phải bổ sung cho nhau.

    31. Kết hợp với từ khóa

    Điều này chắc chắn cũng không nằm ngoài dự đoán của các bạn. Bởi một bài viết hay nhưng lựa chọn từ khóa không phù hợp thì cũng sẽ khiến bạn khó khăn trong việc SEO và tiếp cận người đọc một cách chính xác. Biết được người đọc đang tìm kiếm bằng từ khóa gì và rồi áp dụng chúng trong cách bài viết một cách tự nhiên nhất.

    32. Tiêu đề và thẻ mô tả rất quan trọng

    Là một SEOer chắc chắn bạn không thể bỏ qua 2 yếu tố vô cùng cần thiết này. Đừng quên tối ưu hóa để khiến cho kết quả tìm kiếm trên thứ hạng có giao diện thân thiện và bắt mắt người tìm kiếm hơn.

    33. Sử dụng nhiều nền tảng đăng bài viết khác nhau

    Có rất nhiều các nền tảng blog khác nhau giúp bạn quảng bá nội dung của mình. Áp dụng chúng cho các trang landing page, bài báo, mạng xã hội…Bạn cũng hoàn toàn có thể thêm vào đó những hình infographic hay video ân tượng để thu hút thêm độc giả.

    34. Khi viết cho B2B, hiểu rõ đối tượng đọc của bạn là ai

    Bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo ra nội dung cho một đối tượng nhất định, kể cả đó là thị trường B2B. Chính vì vậy, hãy cố gắng xác định được từng đối tượng cụ thể và viết nhắm vào họ.

    35. Làm cho nội dung trở nên dễ hiểu đối với người đọc

    Để hiểu được khách hàng cũng không phải là điều quá khó khăn. Một khi bạn đã xác định được chính xác đối tượng mà bạn đang viết thì chắc chắn bạn sẽ phát triển được nội dung mà người đọc có thể hiểu và tiếp nhận.

    36. Đừng quên kiểm tra các lỗi chính tả, cấu trúc, từ ngữ

    Các lỗi về mặt câu chữ tuy nhỏ nhưng nó khiến bài viết trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt người đọc, đặc biệt là các bài viết mang tính truyền tải thông tin, nó sẽ khiến người đọc cảm thấy không thể tin tưởng khi sai những lỗi chính tả căn bản nhất.

    37. Chia sẻ, chia sẻ và chia sẻ

    Hãy để mọi người biết đến nội dung của bạn bằng cách chia sẻ chúng lên các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay.

    Nếu chúng tôi có bỏ lỡ những bí quyết viết nội dung nào hay ho thì bạn đọc đừng ngần ngại chia sẻ những ý kiến của mình bên dưới để bổ sung cho danh sách này!

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginejournal
    Link: Tổng hợp 37 bí quyết cực kỳ hữu ích giúp bạn phát triển nội dung trong năm 2015
     
    Đang tải...
    Last edited by a moderator: 14/1/16
    dungit, kaizoz, Thế Hùng and 2 others like this.
  2. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Mình nghĩ nếu muốn fát triển nội dung cần bám sát các chủ đề nóng bỏng của từng thời điểm như Lệ Rơi, bà Tưng... như thế sẽ rất thu hút người dùng víit vào site. Mỗi người vào site là một điểm cộng giúp site mình có thể thăng hạng trong bộ máy tìm kiếm rồi
     
  3. Phuongxoan

    Phuongxoan Rất Ghét Spam .......

    Bài viết:
    796
    Đã thích:
    181
    Bác nào làm được 37 tiêu chí bí quyết này chắc là thánh content rồi
     
  4. nguyentruong17

    nguyentruong17 Seo bố láo

    Bài viết:
    437
    Đã thích:
    112
    Seoer trở thành nhà báo xừ rồi. Đi làm seo mà suốt ngày ngồi viết lách các thứ sao cho nó tốt và để người đọc có thể đánh giá hay
     
  5. oanhdiseo

    oanhdiseo Well-Known Member

    Bài viết:
    124
    Đã thích:
    9
    lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết áp dụng vào thực tế mới khó bác ạ
     
    gailamseo thích bài này.
  6. mangvnpt_sim3g

    mangvnpt_sim3g Well-Known Member

    Bài viết:
    194
    Đã thích:
    14
    làm được vài bi quyết thôi chứ là hết 37 chắc không phải người bình thường :)
     
    gailamseo thích bài này.
  7. gamevuinhon.net

    gamevuinhon.net Well-Known Member

    Bài viết:
    167
    Đã thích:
    23
    hay quá, phải ghi nhớ và học tập dần thôi nếu muốn thành công
     
    gailamseo thích bài này.
  8. vantan

    vantan Well-Known Member

    Bài viết:
    207
    Đã thích:
    15
    nói thì dễ nhưng khi làm mới khó các bác à nếu làm được 37 bí quyết này chắc thành pro luôn
     
  9. vuongquocbds

    vuongquocbds Member

    Bài viết:
    16
    Đã thích:
    1
    theo mình thì nên chú trong đến hình thức và nội dung website, nội dung bài viết... kế đó là chia sẽ nhiều nhiều và thật nhiều để quảng bá web của mình
     
  10. tuan95

    tuan95 Well-Known Member

    Bài viết:
    55
    Đã thích:
    2
    biết là áp dụng vào thực tế là khó nhưng đúng là cần lắm những bí quyết kiểu như này
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...