Tối ưu nội dung hỗ trợ khách hàng chuẩn SEO

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 1/9/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Website của bạn có những thứ như hỗ trợ khách hàng, diễn đàn, hỏi đáp hay những thứ tương tự không? Nếu có thì hôm nay, chuyên gia Tom Demers sẽ có một số mẹo để giúp bạn tận dụng các thông tin giá trị này để tăng lượng hiển thị cho web.

    seo-support-content.

    Trong những cập nhật gần nhất của Google, nhiều người tìm cách cố chèn thêm thông tin hoặc là viết thêm những thông tin mới trong khi nội dung tối ưu cho SEO là một nỗ lực để tăng lượng search tự nhiên vào web chứ không phải một cách chụp giựt vậy. Mặc dù bài này tập trung vào chuyện viết content thân thiện với SEO, tôi thấy một số trang có những nội dung có giá trị và dễ làm SEO bởi giá trị của thông tin: trang hỗ trợ và hoạt động cho diễn đàn.

    Xây dựng và duy trì cộng đồng là một nghệ thuật, nhưng khi mà công ty của bạn có những khách hàng trung thành tham gia và cộng đồng thì họ có thể tạo ra những thảo luận, thông tin cực kì giá trị mà bạn thường bỏ qua. Nếu bạn có những tài liệu hỗ trợ kĩ thuật và các trang hỏi đáp, nó sẽ giúp bạn trong việc làm SEO bởi giá trị của nội dung.

    1. Tìm ra trang tốt nhất và chộp lấy cơ hội

    Cùng với quá trình tối ưu hóa SEO cho trang quan trọng nhất của website thì bước đầu tiên là bạn cần phải hiểu nội dung mà trang web có.

    - Nội dung nào biểu hiện tốt? Bằng cách nhìn vào traffic cho các trang có thứ hạng (với Google Analytics, Google Search Console) bạn có thể tìm ra trang nào có cơ hội nhận được truy cập cao nhất.

    - Nội dung nào thường nhận được backlink? Mặc dù những trang này có thể không mang lại traffic trực tiếpnhưng bạn nên chú ý tới nó bởi nó có giá trị và phổ biến với người dùng, bởi vậy tối ưu nó có thể mang lại traffic cao.

    - Còn thiếu điều gì? Với công cụ như MarketMuse có thể chỉ cho bạn biết những từ khóa mà bạn còn thiếu với nội dung trên web (so sánh giữa chủ đề của web và những từ khóa thường được tìm kiếm). Có thể không phải lúc nào cũng có hiệu quả nhưng sẽ có một số chủ đề mà bạn có thể viết các hướng dẫn một cách tự nhiên và có thể những chủ đề liên quan để bạn tạo ra các tài liệu hỗ trợ.

    Khi bạn đã có những nội dung làm nền tảng, hiểu được nó và biết cơ hội nằm ở đâu bạn có thể tiếp đến bước tối ưu hóa để kéo traffic về.

    2. Update thẻ title và description

    Điều quan trọng bạn cần chú ý trước khi bắt đầu thay đổi mọi thứ trên web liên quan tới người dùng:

    Mục đích cuối cùng của content là để phục vụ cho cộng đồng chứ không phải đem lại traffic cho web từ search.

    Không nêncó thay đổi nào khiến cho nội dung khó tiếp cận hơn với khách hàng và cũng không nen có cập nào làm họ tìm câu trả lời cho thắc mắc của mình khó khăn hơn.

    Thường bạn có thể tối ưu hóa SEO một số trang. Tìm những trang đang có thứ hạng tốt và có thể thăng hạng hơn nữa trên Google, bạn sẽ thấy một số thứ như:

    - Thẻ title. Thẻ title của bạn có thể đã không được viết 1 cách chuẩn SEO, và giờ là cơ hội để thêm vào những từ khóa có giá trị để lên hạng.

    - Thẻ meta description. Trong nhiều trường hợp có thể nó đã không được viết chuẩn SEO, tương tự như trên. Với những trang đã thăng, bạn có thể sửa đổi đôi chút thông tin mang tính tương tác hơn trên kết quả tìm kiếm.

    3. Dẫn link về các trang hỗ trợ từ những trang khác trong website.

    footer-links-to-support-content.

    Một lần nữa, tất cả những gì bạn làm, cũng như việc đặt các internal link này phải phục vụ cho trải nghiệm của khách hàng chứ không phải cho SEO. Cũng giống như việc làm với thẻ title và description, sẽ có những chỗ mà bạn có thể link về trang hỗ trợ khách hàng để giúp nó có thứ hạng tốt hơn, ví dụ như:

    - Link tới diễn đàn, thảo luận từ footer hoặc menu trên đầu.

    - Dẫn link tới các hướng dẫn, các trang thảo luận từ những mục khác trên website

    - Tận dụng widget để thêm vào những thông tin hữu ích. Ví dụ như các thảo luận trên diễn đàn có những thông tin giá trị thì bạn có thể thêm vào ô widget “Câu hỏi tương tự” để giúp cho người dùng đi tới các nội dung đó.

    4. Thêm vào widget “Câu hỏi liên quan”, Hướng dẫn và Thảo luận

    Google cũng link về những nội dung liên quan trong diễn đàn của họ

    support-forum-similar-topics-800x363.

    Link tới những tài liệu hỗ trợ và các thảo luận diễn đàn sẽ tốt cho dòng traffci trên website của bạn. Nó thông thường cũng sẽ có ích cho người dùng vì thường thì tài liệu đầu tiên sẽ không trả lời được câu hỏi của họ và những thông tin liên quan sẽ phát huy giá trị của nó. CMS bạn dùng cũng nên có thêm plugin cho việc này, nếu không thì người làm web cho bạn nên biết cách để tạo ra nó.

    5. Thêm vào widget cho câu hỏi phổ biến

    Trên trang của mình, Best Buy đưa ra những câu hỏi mà người dùng thường hỏi

    Hình 4

    Không giống với những câu hỏi liên quan, những câu hỏi mà người dùng thường hỏi sẽ nằm trong widget trên trang chủ của trang hỗ trợ sẽ giúp cho cả việc tìm kiếm thông tin của khách hàng và dòng traffic của web. Cách bạn lấy ra thế nào là câu hỏi phổ biến cũng có nhiều cách:

    - Câu hỏi được bình luận, trả lời nhiều nhất

    - Câu hỏi được vào xem nhiều nhất

    - Tự chọn link mà bạn muốn đẩy nó lên (tốt nhất nó nên là những trang chứa thông tin quan trọng với sản phẩm hoặc có liên quan tới keyword mà bạn đã làm research)

    6. Sử dụng chuyên mục

    Trang hỏi đáp của Moz cho thêm chức năng tìm kiếm dạng danh sách xổ xuống để tìm các chuyên mục liên quan:

    popular-questions-threads-in-support-content-747x600.

    Cách sử dụng những chuyên mục này (và cả các thẻ tag nữa, phục thuộc vào mức độ phức tạp của cấu trúc website của bạn) để sắp xếp nội dung có thể là một cách rất tốt để khiến cho trang hỗ trợ của bạn ở gần hơn với trang chủ, giúp cho người dùng dễ dàng truy cập chúng.

    7. Thêm vào lời mời mua hàng trên trang hỗ trợ

    Đây không phải là cách để làm cho trang này tối ưu SEO nhưng nó là cách để bạn chốt được đơn hàng từ những người vào đọc phần hỗ trợ. Những thông tin giá trị có thể là cơ hội tốt để có một chuyển đổi.

    Tuy nhiên, bạn nên xem xét kỹ các lời chào mời của mình, chỗ đặt nó và cách thức đăng nhập để không khiến cho những người muốn đọc thông tin cảm thấy khó chịu

    8. Kiểm tra những gì bạn index

    Không phải nội dung hỗ trợ nào cũng tốt cho những người tìm kiếm. Tùy thuộc vào CMS hoặc phần mềm mà bạn sử dụng, có thể sẽ có những trang bị trùng lập, hoặc những trang với các thẻ tag không có giá trị. Những nội dung do người dùng tự tạo ra cũng có thể tạo ra vô số lỗi, bạn có thể trở thành nạn nhân của spam. Bạn cũng nên cẩn thận với những nội dung không liên quan và rất ngắn.

    Đây là những gì mà bạn sẽ không muốn nó được index, nhưng bạn cần phải chắc rằng bạn hiểu hết vấn đề trước khi làm điều gì. Bạn có thể cân nhắc thuê một chuyên gia cho việc này.

    Bạn có thể chưa là một nạn nhân của Panda nhưng lời khuyên là nên tránh xa khỏi những thứ liên quan tới Panda nếu như forum hỏi đáp của bạn có thể tự tạo ra hàng ngàn trang.

    9. Viết nội dung mới dựa vào nghiên cứu

    Ngoài việc tối ưu hóa content bạn có thể cân nhắc viết thêm nội dung mới dựa vào nghiên cứu của bạn. Một số gợi ý cho thể giúp bạn viết thêm hướng dẫn và gợi ra những thảo luận mới cho forum, ví dụ:

    - Làm nghiên cưới với những nội dung liên quan tới các công cụ như kiểu MarketMuse

    - Sử dụng các công cụ như SEMrush để xem đối thủ của bạn nhắm tới các từ khóa nào.

    - Xem xét các chủ đề được chọn làm câu hỏi phổ biến của đối thủ bằng cách xem trang chủ hỗ trợ của họ. (Họ thường cũng chọn những bài này theo các tiêu chí mà tôi đưa ra ở trên như lượng visit, bình luận... bởi vì họ là đối thủ của bạn, nên những khách hàng của họ cũng quan tâm tới những thứ giống khách hàng của bạn)

    Những nội dung sẽ xuất hiện trên blog, trang sản phẩm hoặc những trang khác hoặc cũng có thể ở những trang khác, có rất nhiều cách để đặt các bài viết này.

    Bằng cách xem xét các nội dung hỗ trợ và những thảo luận từ người dùng trên khía cạnh SEO bạn có thể tìm ra những cơ hội để giúp khách hàng của bạn tốt hơn và đem lại nhiều traffic hơn cho website.

    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    LINK : Tối ưu nội dung hỗ trợ khách hàng chuẩn SEO
    Nguồn dịch tin tưởng : searchengineland.com/making-support-content-seo-friendly-228754​
     
    Đang tải...
    deptoong and SEOMxh like this.
  2. nguoisanhan

    nguoisanhan Active Member

    Bài viết:
    40
    Đã thích:
    1
    cảm ơn ad vì bài viết rất bổ ích. Quá trình tối ưu cho SEO nhưng vẫn phải đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trên trang,
     
  3. phoenix

    phoenix Well-Known Member

    Bài viết:
    49
    Đã thích:
    4
    Hiện nay mình thấy các trang bán hàng hay dịch vụ thêm mấy vụ có box chat online hỗ trợ khách hàng thấy khá là thú vị. Đặt địa vị mình là người dùng cũng cảm thấy nhiệt tình
     
  4. guyblack

    guyblack Member

    Bài viết:
    23
    Đã thích:
    1
    Việc tương tác của khách hàng trên site ngày càng được GG đánh giá cao, chả thế mà trafic truy vấn ngày càng được seo quan tâm nhiều hơn.
    Việc xây dựng nội dung chưa bao giờ là lỗ thời cả :D
     
  5. kientt

    kientt Well-Known Member

    Bài viết:
    277
    Đã thích:
    93
    Cái này bạn nào mà chưa hiểu có thêm tham khảo các website bán hàng máy tính như HP, Dell, Asus... thì sẽ hiểu hơn.

    Hãy nhớ: tất cả chỉ phục vụ cho sự trải nghiệm của người dùng
     
    skychiper thích bài này.
  6. thardeco

    thardeco Well-Known Member

    Bài viết:
    85
    Đã thích:
    11
    mod ơi bạn có thể hướng dẫn mọi người cách dùng thẻ rel="canonical" cho các trang con khi phân trang không ạ, vì nếu trang nào trùng thì mình chèn vào vì nó có sẵn địa chỉ cố định hoặc mẩu tin bài viết, còn phân trang sản phẩm hay tin tức thì nó lấy tự động theo mẫu tin trong csdl mình phải chèn vào đâu để điều hướng cho đúng ạ, tks
     
  7. nguyel

    nguyel Well-Known Member

    Bài viết:
    240
    Đã thích:
    14
    em không hiểu bác đang cùng thảo luận hay chỉ đi comment để lấy link nữa
     
  8. tramy_94

    tramy_94 Well-Known Member

    Bài viết:
    569
    Đã thích:
    107
    nhiều site bán hàng mình vào thấy họ chèn khuyến mại quảng cáo, phom chát hoa hết cả mắt, theo vị trí mình là khách hàng mình đã thấy không ưng rồi, mà sơ sài quá thì lại không thu hút được khách hàng, đúng là để có nội dung hay web đẹp thì cũng không dễ chút nào
     
  9. taigametop1

    taigametop1 Member

    Bài viết:
    17
    Đã thích:
    2
    Nội dung rất quan trọng trong seo nhưng để làm được thì khó quá bác nhỉ? Chắc người mới seo thì làm không được đâu
     
  10. dieuhoa1

    dieuhoa1 Well-Known Member

    Bài viết:
    175
    Đã thích:
    8
    cám ơn bạn vì bài viết này bài viết này rất hay. mình đang muốn seo từ tháo lắp điều hòa mà chưa biết cách seo như thế nào nhờ các bạn tư vấn giúp
     
Đang tải...
Đang tải...