Tối đa hóa khả năng tiếp cận thông qua Knowledge Graph

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 24/11/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Những cải tiến của trang kết quả tìm kiếm (SERPs) trong những năm vừa qua đã giảm thiểu việc đổ xô đi giành thứ hạng đầu và mở ra rất nhiều cơ hội mới. Một trong những cập nhật lớn nhất là Knowledge Graph đã được cho phép hiển thị nhiều hơn. Nói rõ hơn thì cả người viết và người dùng đều được lợi bởi nó.

    Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn, chính xác thì Knowledge Graph là gì và giải thích tại sao nó lại giúp bạn có nhiều traffic hơn.

    knowledge-graph.

    Knowledge Graph là gì và tại sao lại có nó

    Google đã có nhiều cập nhật trong vài năm trở lại đây nhằm hiểu được cái mà người dùng muốn tìm, hơn là chỉ lấy vài từ khóa mà họ dùng. Sự phát triển của việc kết nối những ngữ cảnh với nhau đã mang lại cách tìm kiếm theo từng tình huống, giúp kết nối các thông tin với nhau cho người tìm kiếm.

    Knowledge Graph đã trở thành một thứ quan trọng cho các marketer muốn tăng tỉ lệ hiển thị và CTR, bởi sự liên quan của thông tin, kích thước của nó, sự đa dạng về kênh và chủ yếu nằm trên SERPs.

    Những trang báo đã có các lo ngại rằng Knowledge Graph sẽ khiến họ mất đi sự thu hút ngay tức thì với những người tìm kiếm. Tuy nhiên, Google đã bắt đầu thêm các URL của những trang báo vào Knowledge Graph, giúp họ giảm đi nỗi lo.

    Giờ hãy cùng tìm hiểu xem Knowledge Graph trông như thế nào

    Các loại Knowledge Graph phổ biến và ví dụ

    Tùy nhiên thể hiện trên công cụ tìm kiếm mà thương hiệu của bạn có được lấy thông tin để vào Knowledge Graph hay không để thu hút họ lúc họ xem các kết quả tìm kiếm.

    Hãy xem qua một số dạng ví dụ phổ biến nhất để xem những gì mà Knowledge Graph mang lại. Sau đó, chúng ta sẽ xem làm sao mà các công ty, người nổi tiếng, doanh nghiệp địa phương, phim, show truyền hình có thể được vào Knowledge Graph.

    Công ty

    knowledge-graph-3-760.

    Knowledge Graph cho các công ty lớn cơ hội để hiển thị ngay lập tức kết quả với người dùng. Ví dụ, khi bạn tìm kiếm một thương hiệu, như Staples (ở trên) bạn có thể thấy các sitelink dưới vị trí hiển thị trong tìm kiếm tự nhiên, giúp cho người dùng có thể ngay lập tức vào sâu hơn trong các danh mục. Việc này cực kì hữu ích với các người dùng tìm chính xác cho sản phẩm nào đó, trong khi cũng giúp Staples gia tăng tốc độ chuyển đổi khi khách hàng tìm kiếm và trả tiền cho sản phẩm.

    Hơn nữa, Knowledge Graph sẽ đem lại những thứ có lợi cho người dùng như số điện thoại hỗ trợ, giá cổ phiếu và social profile. Có được những thông tin liên kết này tại một chỗ sẽ giúp khách hàng vào đúng nơi mà họ muốn để hiểu thêm và tương tác với công ty.

    Người nổi tiếng

    vaynerchuk.

    Knowledge Graph cũng giúp những người nổi tiếng như thương hiệu vậy. Một cụm đơn giản như “Gary Vaynerchuk” sẽ cho ra các thông tin tức thời về cuốn bán chạy, sự kiện ông tham gia và cả những gương mặt khác của dòng nhạc pop.

    Trang kết quả này trở thành một quảng cáo lớn cho Gary Vaynerchuk, giúp bạn kiểm soát được phần lớn những gì mà bạn muốn người khác hiểu và những gì mà người ta tương tác với.

    Doanh nghiệp địa phương

    casamono.

    Những doanh nghiệp địa phương có thể là những người hưởng lợi nhiều nhất từ Knowledge Graph bởi nó hiển thị chính xác những gì mà người dùng muốn như đánh giá của kháhc hàng, thời gian mở cửa…

    Bạn có thể thấy ví dụ trên với đánh giá Zagat. Điều là tin tốt và cũng là tin xấu tùy vào những nơi bạn bỏ tiền vào, bởi vì kết nối với Google+ là chìa khóa để được lên Knowledge Graph.

    Phim, show truyền hình và sách

    knowledge-graph-4-760.

    Giả sử bạn đang cân nhắc đi xem phim The Martian. Với Knowledge Graph, bạn không cần phải xem các kết quả khác nữa bởi bạn có thể xem được lịch chiếu, đánh giá từ những nguồn thứ 3 như Variety và Empire.

    Các báo nên tận dụng điều này để tăng cường hiển thị với người dùng và tăng CTR.

    Thông tin sức khỏe

    health-info.

    Knowledge Graph giúp đưa các thông tin sức khỏe phổ biến bằng cách thêm vào các thông tin sức khỏe quan trọng. Bây giờ những người tìm kiếm có thể thấy được những ghi chú quan trọng với các vấn đề sức khỏe như triệu chứng, các chữa trị từ những nguồn uy tín như Mayo Clinic với chỉ một cú click.

    Làm sao để được vào Knowledge Graph

    Vấn đề là bạn không thể tự thêm thông tin vào Knowledge Graph trực tiếp, nhưng bạn có thể tác động tới nó thông qua những kêu phổ biến mà Google lấy thông tin.

    Hãy bắt đầu bằng những nguồn phổ biến, rồi sau đó chuyển sang cách để tối ưu hóa nó để tăng khả năng hiển thị của bạn.

    Nguồn của Knowledge Graph

    Dưới đây là những nguồn chính mà Google lấy ra cho Knowledge Graph: Wikidata.org (trước đó là Freebase.com), Wikipedia, và CIA World Factbook. Ngoài những nguồn này, Tony Edwar thêm vào 2 nguồn nữa là những trang có Schema Markup và content từ những trang uy tín.

    Hãy xem một chút về các nguồn trên:

    1. Wikidata.org (trước là Freebase.com):nguồn này lấy thông tin từ hơn 15000000 điểm. Vào cuối năm nay, Google đã thông báo sẽ bỏ Freebase và chuyển thông tin của nó sang Wikidata. Data có thể được thêm vào wikidata (anh em của wikipedia) thủ công hoặc thông qua một API

    2. Wikipedia:mọi người có thể thêm thông tin vào Wikipedia, và phải làm sao để không bị phạt bởi họ. Những thứ bị xem như mang tính thương mại hay spam bị xóa ngay lập tức. Bởi vậy, chỉ làm nếu như bạn có những content không mang tính thương mại.

    3. CIA World Factbook: một nơi để lấy thông tin nhanh về lịch sử, con người, kinh tế, năng lượng, địa lý, giao thông, quân đội và các thông tin từ hơn 267 quốc gia khác. Không có cách nào để tự đưa thông tin lên Factbook, nhưng nó lại có một lượng thông tin cao Knowledge Graph.

    4. Trang có làm Schema Markup:thêm schema markup cho website có thể giúp search engine hiểu rõ hơn những gì mà nó thấy. Thêm vào các tag khắp trang sẽ bạn tăng khả năng hiển thị rich snippet của website, nhằm tăng tỉ lệ hiển thị và CTR.

    5. Content from High Authority Sources:thông tin từ website có giá trị cao hoặc độ uy tín sẽ được tin tưởng hơn bởi Google. Họ đo độ uy tín này thông qua nhiều cách thức khác nhau, nhưng tuổi domain, số backlink chất lượng và độ phong phú của link. Mục tiêu của những trang báo là phát triển độ uy tín riêng của mình với từng chủ đề cụ thể hoặc ít nhất là được nhắc tới và có link referral từ những nguồn uy tín hơn về.

    Làm sao để tác động lên Knowledge Graph

    Bạn đã biết nguồn nào Google lấy thông tin. Giờ là lúc tìm hiểu xem làm sao để gia tăng khả năng được vào Knowledge Graph của bạn (giúp tăng khả năng hiển thị của thương hiệu)

    1. Làm schema markup

    Có nhiều cách để sử dụng schema markup, tùy vào mục tiêu của website, các dạng tìm kiếm mà bạn muốn hiển thị. Google cung cấp các markup để được vào Knowledge Graph, nhưng logo, số điện thoại liên hệ và social profile link.

    Mã:
    https://developers.google.com/structured-data/customize/overview
    2. Được thêm vào danh sách của Wikidata.org và Wikipedia

    Những nguồn này là nguồn mở với mọi người nhưng nó lại có luật khá chặt chẽ cho những gì nó muốn và mọi sự cố ý thêm vào danh sách sẽ bị xóa ngay lập tức. Một mẹo nhỏ đã được nói tới là thêm vào nhiều ý kiến hay đưa qua nhiều người để đánh giá, để tráng những ý kiến chủ quan.

    3. Doanh nghiệp địa phương: tối ưu Google Maps và Google+

    Nếu bạn có địa điểm bán hàng, bạn phải được hiển thị trên Google My Business. Đó là bước đầu tiên. Nó là một sự kết hợp của Google Places for Business cũ và trang Google+ của doanh nghiệp. Hãy chắc là bạn sử dụng trang của mình đề có thêm các review và định hướng hoặc backlink để giúp nó có mặt trên Knowledge Graph.

    4. Làm keyword research

    Google đã cho phép lấy các đánh giá để tính uy tín cho kết quả tìm kiếm, mở ra cơ hội cho các trang báo. Các website có trust cao sẽ được hiển thị trong Knowledge Graph. Việc đầu tiên phải làm là làm keyword research.

    Cụ thể, các trang blog sẽ chọn những từ khóa dài sau đó chia nó ra thành chủ đề có thể viết các content luôn mới để dẫn đầu xu hướng hoặc nổi bật bởi sự cạnh tranh thấp.

    5. Tận dụng YouTube

    Có những chứng cứ cho thấy Google lấy các nghệ sĩ, nhạc sĩ và bài hát liên quan từ YouTube vào Knowledge Graph của họ. Xu hướng này cho thấy YouTube trở thành một kênh chắc chắn để đầu tư cho các content nghệ thuật.

    Kết luận

    SERPs thay đổi trong vài năm nay và nó không hề đơn giản. Thế như nó cung cấp cho bạn câu trả lời tốt hơn thông qua các thông tin tức thời. Thay vì bế tắc vì những link tới các bài viết chứa từ khóa giờ bạn có những thanh cuộn, các gói trả lời địa phương, trả lời trực tiếp hoặc những cách tương tác khác của Knowledge Graph giúp ngay lập tức thu hút người dùng.

    Xu hướng này giúp các donah nghiệp, thương hiệu và các trang báo có thể xuất hiện nổi bật hơn để thể hiện giá trị cốt lõi, giao tiếp với người dùng và thể hiện sự sáng tạo.

    Tất cả những điều trên cho thấy Knowledge Graph là một cơ hội chứ không phải thách thức.

    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    LINK : Tối đa hóa khả năng tiếp cận thông qua Knowledge Graph
    Nguồn bài dịch : searchenginejournal.com​
     
    Đang tải...
    vannguchau and Phuongxoan like this.
  2. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Nếu mà như thế này thì có khi SEO truyền thống khai tử mất nhỉ? Vì mỗi ng tùy thuộc vào profile Gmail thu thập mà đưa ra kết quả khác nhau. Điều này dẫn tới check rank kiểu gì? mà check rank 1 kiểu nhữnglại dễ là lên top mà k có khách@@
     
  3. VoiVoi

    VoiVoi Có những người chết ở tuổi 25...

    Bài viết:
    308
    Đã thích:
    169
    Mới thấy Mod share bên group fb vào đọc liền :D
    dạo này anh google, serps thay đổi chóng mặt quá
     
  4. vannguchau

    vannguchau Well-Known Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    3
    thương hiệu của bọn nào mà trùng được với từ khóa + vào được cái này thì làm seo có mà ăn cám hết :( làm kiểu ji cũng k lên đc vs nó 0.o
     
  5. cokhiamada

    cokhiamada Member

    Bài viết:
    13
    Đã thích:
    0
    thực sự mình là newbie đc mấy khái niệm này thực mơ hồ , còn gà quá các bác ạ :(
     
  6. maimaind

    maimaind Well-Known Member

    Bài viết:
    50
    Đã thích:
    1
    nếu như người dùng đăng nhập gmail mail thì kết quả google nó trả về cũng khác đi .google đang hướng đến người dùng vì vậy thuật toán nó thay đổi là điều tất nhiên
     
  7. annguyen90

    annguyen90 Well-Known Member

    Bài viết:
    58
    Đã thích:
    5
    bắt đầu thấy căng rồi đây. chuyển dần qua hướng marketing online đi là vừa :(
     
  8. blackcatcn

    blackcatcn Well-Known Member

    Bài viết:
    66
    Đã thích:
    11
    Càng ngày google càng ghê, có nhiều cái chỉ đi vài backlink là top trong khi mình cày trối chết chả qua nó :v
     
  9. GolfTourism

    GolfTourism Well-Known Member

    Bài viết:
    152
    Đã thích:
    17
    phải làm căng hơn để mấy anh spam bớt xuống đi, lấy trải nghiệm người dùng trên hết mà
     
  10. thanh_huong

    thanh_huong Well-Known Member

    Bài viết:
    402
    Đã thích:
    50
    việc Knowledge Graph nó cũng tốt, nhưng hiện tại thì chủ yếu mấy cái địa điểm, người nổi tiếng , lịch sử là chính
     
Đang tải...
Đang tải...