Tìm kiếm bằng giọng nói và SEO địa điểm: Làm sao để bắt đầu?

Tìm kiếm bằng giọng nói và SEO địa điểm: Làm sao để bắt đầu?

'Chiến Lược Marketing', Posted by TinSEOMxh on 21/12/18, 5 lần trả lời

TinSEOMxh TinSEOMxh
  1. Mỗi tháng, chúng ta có hơn 1 triệu lượt tìm kiếm bằng giọng nói, như trong tháng 1 năm 2018 vừa qua vậy, và 40% trong tổng số lượt tìm kiếm trên thiết bị di động lại nhắm tới xác định địa điểm. Đây là một xu hướng khiến SEO vị trí cần phải nhanh chóng tối ưu hóa để thích nghi với tìm kiếm giọng nói.

    image1.

    Đầu óc con người luôn muốn những điều tiện lợi. Tìm kiếm bằng giọng nói giúp con người nhanh chóng tìm kiếm cái họ cần chỉ bằng cách nói vài từ và cơ chế tìm kiếm đủ chính xác để đưa ra những phản hồi hay các câu trả lời phù hợp với các lệnh bằng giọng nói của người dùng.

    Là một SEO’er, bạn nên điều chỉnh lại chiến lược theo xu hướng này để có thể đi trước một bước so với các đối thủ cạnh tranh.

    Trong bài hướng dẫn này, tôi sẽ chỉ cho bạn những điều bạn cần phải làm để biến khách hàng trong phạm vi kinh doanh của bạn trở thành thượng đế với công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.

    Tập trung vào những từ khóa đuôi dài và đã được xác định vị trí địa phương.

    Toàn bộ tìm kiếm giọng nói trong SEO đều đòi hỏi bạn phải tiến hành tìm kiếm và tìm ra cho được các từ khóa đuôi dài. Hơn 70% các lượt tìm kiếm trên toàn cầu đều nhắm tới từ khóa đuôi dài và đó chính xác là thực tế.

    image14.

    Với toàn bộ các yêu cầu về SEO theo vùng và địa phương, thì các từ khóa sẽ được thêm vào các yếu tố hay chỉ số địa lý để biến chúng trở nên có tính địa phương. Yếu tố địa lý địa phương sẽ bao gồm các điểm chỉ đinh; chẳng hạn như cà phê espresso Brooklyn, số 18, và khoai tây chiên kiểu pháp ở Broadway.

    Hai chiến lược tái tìm kiếm này cần phải được tích hợp để khai thác tốt nhất từ giọng nói và SEO theo vùng hay địa phương, hợp chung lại với nhau thành một kênh đồng nhất. Và đây là cách mà bạn có thể làm:

    • Sử dụng bất kỳ công cụ tìm kiếm từ khóa nào mà bạn thích:
    • Truy vấn những từ khóa chính có trên website của bạn, thêm vào đó các chỉ báo địa điểm kinh doanh (thành phố/khu vực/quốc gia/v.v..)

    • Lập ra một danh sách các từ khóa từ 3 từ trở lên.

    • Sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần theo tần suất tìm kiếm bằng giọng nói và tăng dần theo năng lực cạnh tranh.

    • Chọn ra top 100 (hay 50) từ cả hai danh sách, và tìm ra top phổ biến với cả hai danh sách (phổ biến có nghĩa là có tuần suất tìm kiếm bằng giọng nói cao và các từ khóa có năng lực cạnh tranh thấp).
    Dù sao thì đây là cách thủ công mất thời gian.

    • Sử dụng công cụ tự động của Google (Google Autocomplete): Đây là cách dễ và nhanh hơn nhiều mà bạn có thể sử dụng. Với những người mới bắt đầu, hãy nhập các truy vấn tìm kiếm địa phương của bạn vào hộp tìm kiếm của Google, và chờ một chút. Và đây là một mẹo nhỏ:
    • Cũng có thể chỉ cần viết từ khóa thứ cấp của bạn thôi (và thêm tên của thành phố để nhấn mạnh thêm từ khóa ngay sau đó), hay

    • Bắt đầu với tên thành phố theo từ khóa thứ cấp của bạn, nếu bạn còn muốn có thêm nhiều phiên bản khác của thành phố có tên dựa trên các từ khóa.
      image5.
    • Sử dụng tính năng các từ liên quan của Google (Google Relate Search): kiểm tra các từ khóa tìm kiếm có liên quan với nhau ở phía dưới trang tìm kiếm.
      image4.
    Tôi sẽ đưa tất cả các từ khóa có đuôi dài và được địa phương hóa vào trong các bảng tính của Excel, và sau đó chạy chúng trên nền một công cụ tìm kiếm từ khóa để xác định cái nào cân bằng đúng với tuần suất tìm kiếm và độ khó của từ khóa.

    Bám vào những thời khắc quan trọng

    Với một nhà tiếp thị, micro-moment (thời khắc vi mô) là một phân đoạn quan trọng để người mua tiến hành mua trước. Vì thế, micro-moment cần phải được xác định chính xác để tạo nên một cú hích tới người dùng, dẫn họ đến với thời khắc mua hàng của mình trong quá trình kinh doanh của bạn.

    Nhân tố cốt lõi trong từng khoảnh khắc đó lại chính là một câu hỏi. Với một nhà kinh doanh địa phương, tất cả những câu hỏi này có thể chuyển đổi để biến thành các câu hỏi dạng từ khóa, thứ sẽ làm cho nội dung của bạn được nhập vào ô tìm kiếm nhiều hơn, cũng như nội dung đó có thể là câu trả lời cho các câu hỏi tìm kiếm. Dưới đây là một biểu đồ thông tin có thể giúp bạn hiểu về micro-moment (thời khắc vi mô), và các câu hỏi sẽ hiện ra trong đầu người mua có thể sẽ vào đúng những giây phút này.

    image3.

    Lấy ví dụ, bạn có thể xem xét các câu hỏi có trong 4 trường hợp micro-moment sau:

    • Tôi muốn biết: bữa sáng nào là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe?

    • Tôi muốn đi: Các nhà hàng gần tôi?

    • Tôi muốn làm: Cách trang trí phòng ngủ?

    • Tôi muốn mua: Địa điểm tốt nhất để mua rau củ sạch?
    Tôi sẽ nói thêm cho bạn về tối ưu hóa website kinh doanh địa phương của bạn để có thể áp dụng micro-moment vào phần kế tiếp.

    Hãy để công việc kinh doanh của bạn luôn nằm trong câu trả lời đầu tiên.

    Những người đi mua sắm thường tự nghĩ ra câu hỏi cho bản thân trước khi mua; Nếu nhãn hiệu nào nhanh chóng hiện ra trong câu trả lời cho họ thì nhãn hiệu đó sẽ nhận được giao dịch mua bán. Từ khía cạnh của SEO địa phương + giọng nói, bạn sẽ phải tối ưu hóa website địa phương của mình để truy vấn các câu hỏi mà người dùng sử dụng với thiết bị di động của họ - Hỗ trợ tìm kiếm giọng nói. Để xây dựng được một danh sách các mẫu hình thức từ khóa, dưới đây là hai công cụ mà tôi đề nghị.
    • Keyword.io: Không có gì tốt hơn công cụ nhỏ bé khéo léo này để tìm ra mẫu từ câu hỏi từ khóa địa phương một cách nhanh nhất. Chỉ cần nhập một từ khóa chung liên quan tới công việc kinh doanh/nhãn hiệu/sản phẩm của bạn, và chọn nút ‘question’ trên thanh công cụ để lọc đi các từ khóa dạng câu hỏi.
      image10.
    image7.
    image11.
    • Công cụ tự động đề nghị của Google: Vâng, nó còn làm việc được với các câu hỏi tra khảo, nghiên cứu nữa. Bạn có thể thay đổi từ khóa địa phương chính của mình bằng cách thêm vào những từ mẫu hỏi ra phía trước (quan sát ví dụ), và bạn sẽ nắm bắt được tầm quan trọng, sự liên hệ, liên quan và mẫu từ khóa ở dạng câu hỏi có tuần suất tìm kiếm cao.
      image6.
    • Ngoài ra, bạn sẽ muốn kiểm tra thử qua Answer The Public (hỏi cộng đồng), một công cụ miễn phí giúp bạn hình dung ra vô số các diện mạo đi kèm với hàng chục mẫu từ khóa dạng câu hỏi liên quan tới các từ khóa mà bạn đưa vào.
    Chú ý: Nếu bạn nhập các từ khóa địa phương chẳng hạn như ‘các chuyến du lịch giá rẻ ở London’ mà sau đó không hiển thị bất kì mẫu từ khóa dạng câu hỏi nào cho bạn thì hãy xóa các từ chỉ địa phương đi, và tiếp tục tìm kiếm với mẫu từ còn lại, và sau đó bạn chỉ việc thêm từ chỉ địa phương ở đằng sau các mẫu từ khóa dạng câu hỏi mà bạn có được.

    image12.
    image9.
    Áp dụng đúng bối cảnh cho các từ khóa tìm kiếm để giúp website kinh doanh địa phương của bạn phù hợp với công cụ tìm kiếm

    Để làm cho website kinh doanh địa phương của bạn chiếm được tình cảm của Google bởi các lượt tìm kiếm bằng giọng nói phù hợp, bạn cần phải giao tiếp đúng bối cảnh một cách toàn diện (tạo bối cảnh cho các từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói để khớp với các từ khóa tìm kiếm mà người dùng nói ra – thân thiện hơn). Sau tất cả, Google không hề muốn phô bày ra bât kỳ lượt tìm kiếm nào không liên quan đến truy vấn giọng nói của người dùng. Để làm rõ bối cảnh mà website địa phương của bạn sử dụng và khiến nó phù hợp với thuật toán của Google, bạn hãy thực hiện các bước sau đây:

    • Tạo danh sách Google My Business của bạn, hoàn thành hồ sơ của mình, và phân loại công việc kinh doanh thật chính xác.

    • Xây dựng nên các chỉ dẫn tới công việc kinh doanh địa phương của bạn (đây còn được gọi là NAP – name (tên), address (địa chỉ), và phone number (số điện thoại)) trực tuyến.

    • Nhận và hoàn thiện các danh sách về kịch bản kinh doanh trực tuyến chủ đạo.

    • Xem xét về Google’s Structured Data Markup Helper (hỗ trợ đánh dấu cấu trúc dữ liệu của Google) để xác định nhiều loại nội dung khác nhau mà bạn có thể đánh dấu.

    • Tìm kiếm các từ khóa LSI và xây dựng nội trung trang web của bạn xung quanh các từ khóa đó, để cho thuật toán tìm kiếm sẽ chắc chắn 100% rằng nội dung trong website của bạn sẽ đi đúng hướng với truy vấn tìm kiếm giọng nói.
    • Sử dụng LSTGraph; một công cụ miễn phí và dễ dàng sử dụng để kiến tạo nên ngữ cảnh và chủ đề liên quan tới các từ khóa

    • Chìa khóa chính là các từ khóa địa phương chính, và phân tích danh sách các từ khóa LSI
      image13.
    Chúng ta làm gì với cụm đuôi từ khóa, LSI, và các từ khóa dạng câu hỏi?

    Giờ thì bạn đã có một thư viện tham khảo rộng lớn về cụm đuôi từ khóa, LSI cũng như các từ khóa dạng câu hỏi rồi, tất cả đều đã được xác định tính địa phương nhắm tới mục tiêu địa phương của bạn, đã đến lúc áp dụng kỹ thuật SEO và kết hợp chúng để tạo ra một website kinh doanh siêu khả diện với các lượt tìm kiếm giọng nói. Dưới đây là những phương pháp luyện tập tốt nhất mà bạn nên tuân theo:

    • Nhập tất cả các từ khóa của bạn vào trong bảng tính MS Excel (hay một phần mềm tương tự).

    • Phân loại các từ khóa; giai đoạn này khá đơn giản, chẳng hạn như bạn thêm một nhãn dán thông thường vào cột kế bên từ khóa của bạn. Tôi có một vài ví dụ về ‘chuyến đi giá rẻ’ để bạn có thể dễ dàng tham khảo đây:
      image8.
    • Kể cả nếu bạn có tới 500 từ khóa, bài tập này sẽ không mất nhiều hơn vài giờ để hoàn thành đâu, và bạn sẽ có những dữ liệu tham khảo dồi dào để quản lý giọng nói + SEO theo tính địa phương để sử dụng xuyên suốt một vài tháng.

    • Một khi đã hoàn thành, sắp xếp chúng vào đúng thể loại, và yêu cầu các tay viết bắt đầu kiến tạo nội dung, và hãy đảm bảo các yếu tố dưới đây được thực hiện:
    • Từ khóa phải có trong đề tựa của bài viết, nhãn dán meta description, và cả nhãn dán hình ảnh.

    • Các từ khóa phải được xuất hiện tự nhiên nhất có thể trong nội dung bài viết.

    • Cấu trúc của nội dung bài viết phải được chuyển thành nhiều đoạn văn ngắn với tựa đề cho mỗi đoạn có chứa luôn cả từ khóa.
    Kết Luận

    Luật chưa được nói tới của tiếp thị kỹ thuật số là – tìm cho mình một thị trường ngách thích hợp. Phần tương tự có thể được mở rộng để hiểu về cách tìm kiếm bằng giọng nói và kỹ thuật SEO chồng lớp mang tính địa phương có thể giúp các nhãn hàng cải thiện đáng kể sự xuất hiện trực tuyến của họ. Đừng chần chừ nữa, bởi các đối thủ cạnh tranh cũng đang rầm rộ bắt đầu và phát triển rồi. Hãy bắt đầu với những phương pháp mà tôi đã thống kê và hướng dẫn phối hợp chúng ở bài viết này.
     
    Đang tải...
  2. chien2612

    chien2612 Member

    Bài viết:
    185
    Đã thích:
    18
    xú hương trong năm 2019 là tối ưu cho tìm kiếm giọng nói. Và AI vì những cái này ngày càng phát triển.
     
  3. seohaivu

    seohaivu Member

    Bài viết:
    41
    Đã thích:
    6
    thực sự tính năng tìm kiếm bằng dọng nói đang phát triển nhưng chỉ tập trung ở một số mảng địa điểm, mua sắm,...còn một số mảng như giải trí vẫn chưa cần thiết. vì vây tùy theo lĩnh vực mà thực hiện thôi
     
  4. moidichvu

    moidichvu Moderator

    Bài viết:
    317
    Đã thích:
    85
    Việc này cung tốt cho ACE đang trùm ở vị trí bản đồ và nhiều khr năng cung cấp ngược lại Traffic cho từ khóa! Tìm kiếm giọng nói tuy khó cho SEO về can thiệp về kỹ thuật như trước nhưng vẫn có tí chỗ để xuất phát để đặt mục tiêu.
     
  5. nguyenmanhtung1802

    nguyenmanhtung1802 New Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    0
    Toàn bộ tìm kiếm giọng nói trong SEO đều đòi hỏi bạn phải tiến
     
  6. Hút bể phốt

    Hút bể phốt Member

    Bài viết:
    429
    Đã thích:
    23
    Cái có vẻ hơi khó vì có nhiều ngữ điệu trong 01 quốc gia mà làm hết thỉ khổ cho seo quá đi hì hì!!
     
Tags:
Đang tải...
Đang tải...