Tìm hiểu Google Author Rank và Google Agent Rank

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi nguyendark, 12/6/14.

  1. nguyendark

    nguyendark New Member

    Bài viết:
    2
    Đã thích:
    0
    Kết quả tìm kiếm Google dựa trên nội dung xuất hiện trên những trang riêng biệt hoặc những URL riêng biệt. Nhưng nội dung có thể viết ra từ nhiều tác giả khác nhau, với nhiều khả năng trình bày nội dung khác nhau. Sau đây là tổng quan về những phát minh của Google trong vấn đề này.

    nhung thuat toan lien quan google authorship
    Những thuật toán liên quan đến Google Authorship​

    Một trang blog được post bởi nhiều hơn một tác giả, comment bởi những người khác, và các mẫu quảng cáo thì được hiện thị do những bên thứ ba khác nữa. Còn một diễn đàn có lẽ sẽ có nhiều tác giả khác nhau cùng đóng góp nội dung cho nội dung hay ý kiến, thắc mắc đầu tiên, và cũng sẽ có những quảng cáo khác nữa.

    Nếu như có một hệ thống có thể thay thế việc chỉ xếp hạng dựa theo nội dung ở cấp độ trang, chia nhỏ những trang này ra và tập trung vào những phần nhỏ hơn trong trang - trong những phần đó có chữ ký số. Những người tạo nội dung có thể được cho điểm danh tiếng, những điểm số này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của các trang có chứa nội dung của tác giả đó, có thể đó là những trang họ sở hữu, chỉnh sửa hay được thừa nhận...
    bang cach su dung nhieu the rel ban co the co nhieu tac gia trong cung 1 website
    Bằng cách sử dụng nhiều thẻ rel="author" bạn có thể có nhiều tác giả trong cùng 1 website​

    AGENT RANK (XẾP HẠNG TƯƠNG TÁC)

    Được giới thiệu bởi David Minogue và Paul A. Tucker trong Phát minh số 20070033168 công bố vào 08/02/2007.

    Tóm tắt:
    Phát minh này cung cấp những phương pháp và công cụ, bao gồm các chương trình máy tính, kỹ thuật trong tìm kiếm và xếp hạng các nguồn thông tin liên quan. Kỹ thuật này nhằm lấy nhiều phần nội dung từ một tập hợp những thành phần nội dung ban đầu; lấy chữ ký số của một từ nhiều chủ thể tương tác, mỗi một chữ ký số liên quan đến một chủ thể tương tác với một hay nhiều thành phần nội dung; và tính một số điểm cho chủ thể tương tác đầu tiên trong nhiều chủ thể tương tác. Bằng cách đó, điểm số này được tính dựa trên những thành phần nội dung có liên kết với chủ thể tương tác đầu tiên bằng chữ ký số.​

    *** Lưu ý: Nguyên bản là "Agent" - chúng tôi tạm dịch là đơn vị tương tác. Chúng ta đang nói đến tính tương tác như một cách lan truyền và ảnh hưởng đến nội dung ban đầu, đó có thể là tác giả, người chỉnh sửa, người phê duyệt hay những người nhận xét về nội dung ban đầu.

    NHỮNG TƯƠNG TÁC VÀ CÁCH XÁC THỰC

    Khi chúng ta thực hiện một hành động tìm kiếm trên Google, chúng ta sẽ nhận được những truy vấn phản hồi dựa trên những kết quả có mức độ liên quan cao nhất. Trật tự xếp hạng của những kết quả truy vấn dựa vào xếp hạng bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn phụ thuộc vào truy vấn ban đầu và cả những tiêu chuẩn không phụ thuộc vào truy vấn ban đầu.

    tien trinh truy van tim kiem cua google
    Tiến trình truy vấn tìm kiếm của Google​
    Khi nhận truy vấn của bạn, Google sẽ lấy ra một danh sách thông tin liên quan trong chỉ mục có sẵn, và sắp xếp theo mức liên quan về ngữ nghĩa giảm dần. Sau đó các tham số phụ về PR, tác giả, độ trust ... mới được dùng để xếp hạng tiếp. Vì đã dựa trên danh sách ở bước 1 của truy vấn, nên ta nói đó là những tiêu chuẩn không phụ thuộc và truy vấn ban đầu. - Tiến trình truy vấn tìm kiếm
    Click to expand...
    - Những tiêu chuẩn phụ thuộc vào truy vấn ban đầu: là những dấu hiệu để cố xác định xem một tài liệu liên quan đến truy vấn như thế nào về mặt ngữ nghĩa, cũng như mật độ từ khóa.
    - Những tiêu chuẩn không phụ thuộc vào truy vấn ban đầu: là những dấu hiệu để cố xác định về quyền tác giả, tính minh bạch, hay mức độ đáng tin của một tài liệu - Ví dụ như Page Rank. Page Rank không chỉ cố xác định bao nhiêu nguồn tham khảo liên quan đến một tài liệu, nó còn cố xác định xem các chất lượng các nguồn tham khảo ấy thế nào.

    Tính xác thực và tin cậy có thể đo lường được bằng những cách khác hay không - dựa vào mức độ am hiểu về tác giả của nội dung và có thể sử dụng các chữ ký số liên quan về một tác giả? Những dấu hiệu không phụ thuộc vào truy vấn này có thể gắn chặt với tác giả được không - để các điểm số về nội dung được tạo ra, hoặc được điều hướng, hoặc được chỉnh sửa, hoặc được nhận xét của tác giả đều có thể được sử dụng để xếp hạng cho trang.

    NHỮNG TƯƠNG TÁC QUYẾT ĐỊNH TÀI NGUYÊN

    Những tài liệu được sử dụng bằng cách xem xét quyền kiểm soát của các đơn vị tương tác về những tài nguyên riêng biệt ban đầu.

    tac gia co quyen tuyet doi voi bai viet ban dau
    Thường 1 tác giả có quyền kiểm soát tuyệt đối với bài viết ban đầu

    Khi tất cả nội dung từ một tài nguyên đều thuộc ảnh hưởng của một tương tác duy nhất, thì danh tiếng của đơn vị tương tác liên quan trực tiếp đến nội dung của tài nguyên này.

    Nhưng có thể trang này có sự nhúng tay của nhiều hơn một tác giả hay đơn vị tương tác, mỗi đơn vị quyết định những phần khác nhau của trang. Trong trường hợp đó, nếu những phần thông tin khác nhau này xác định được, thì danh tiếng của từng đơn vị này sẽ được tính theo những cấp độ khác nhau.

    mot vai dang tuong tac vao tai nguyen ban dau
    Một vài dạng tương tác vào tài nguyên ban đầu​

    Khó khăn ở chỗ, hoạt động của các đơn vị tương tác là đóng góp nội dung đến nhiều nguồn khác nhau, và một nguồn thông tin duy nhất lại được tạo ra hoặc được điều khiển bởi nhiều đơn vị khác nhau; còn mối quan hệ sở hữu và kiểm soát những nguồn thông tin này lại thay đổi theo thời gian.

    NHỮNG LỢI ÍCH THẤY ĐƯỢC TỪ GOOGLE AGENT RANK

    Sáng kiến này cho thấy những đặc điểm và những phương pháp tiếp cận, và có thể còn hơn như thế. Nhưng ở đây tôi chỉ tập trung vào những lợi ích có khả năng ứng dụng nhiều nhất cho chúng ta là:

    1. Xác định được các chủ thể tương tác và ảnh hưởng đến nội dung có thể sử dụng cho trong việc xếp hạng tìm kiếm.
    2. Xác định các đơn vị tương tác đáng tin cậy có liên quan đến nội dung đó.
    3. Các nhân tố liên quan có thể là những phần nhỏ hơn trong một trang web, vì vậy có thể tách biệt những thông tin xung quanh so với thông tin mà đơn vị đó chịu trách nhiệm.
    4. Một đơn vị tương tác hay ảnh hưởng có thể từ chối liên quan với một phần nào đó của nội dung, như những mẫu quảng cáo xuất hiện trên cùng trang web.
    5. Cùng một đơn vị tương tác, nhưng có thể liên quan đến những nội dung thuộc nhiều nơi khác nhau
    6. Nhiều đơn vị tương tác có thể cùng đóng góp cho một trang web duy nhất, nhưng mỗi đơn vị trong đó chỉ liên quan đến phần nội dung do mình cung cấp thôi.

    CHỮ KÝ SỐ CHO NỘI DUNG

    Nhiều mẩu thông tin khác nhau trong một trang có thể được xác nhận với cùng 1 chữ ký số, hoặc trực tiếp thay mặt cho đơn vị tương tác, hoặc gián tiếp thay mặt cho đơn vị đó. Những chữ ký này giúp xác nhận xem ai thực sự là người tạo ra nội dung trên trang. Bạn có thể xem một phương pháp để tạo chữ ký số đúng cách theo Cú Pháp và Tiến Trình tạo Chữ Ký - XML của World Wide Web Consortium.
    mot cau truc xml don gian quy dinh chu ky so
    Một cấu trúc XML đơn giản quy định Chữ Ký Số​
    Các chữ ký số là những cú pháp được cấu trúc sẵn trong bộ source website của các bạn. Trừ khi bạn là lập trình viên website, nếu không bạn có thể sử dụng những chữ ký số này hàng ngày mà không hề biết mình đang sử dụng trên nền tảng các chữ ký này.
    Click to expand...
    Những mẩu nội dung có thể có nhiều chữ ký số dựa trên vai trò của từng đơn vị tương tác đối với nội dung đó như: tác giả, người xuất bản, người chỉnh sửa hay các ý kiến nhận xét...

    Mỗi đơn vị tương tác chỉ có duy nhất một mã số cá nhân để sử dụng chữ ký cho mình trong mẩu thông tin có liên quan, và chữ ký số cũng có thể bao gồm trong đó các thẻ metadata về thông tin: ngày tạo, điểm xếp hạng nhận xét (reviews), hay từ khóa khuyến nghị cho công cụ tìm kiếm (meta keywords) ...

    Các đơn vị tương tác có thể chỉ tạo chữ ký tại một phần trong trang, các phần nội dung còn lại họ có thể không có quyền hay trách nhiệm gì - như những mẩu quảng cáo thường thấy trên website.

    cac don vi co the tham gia 1 trong nhieu cong doan cau thanh nen trang
    Các đơn vị có thể tham gia một trong nhiều công đoạn cấu thành nên trang​

    Nội dung có thể là từ những liên kết (hyperlink) trong nội dung cho đến toàn bộ tài liệu đó, và có thể là text, hình ảnh, audio hay video. Chữ ký cũng giúp người ta xác nhận là nội dung không có thay đổi gì từ khi các đơn vị tương tác tạo ra chữ ký đó.

    Nếu muốn nội dung và các chữ ký linh động hơn, như để dành cho các bài viết chia sẻ thông tin, hãy thiết lập điều này cho các thẻ metadata liên kết với nội dung của bạn.

    XẾP HẠNG VÀ ĐIỂM DANH TIẾNG

    Đưa nội dung vào một trang thì tác giả đó có thể ảnh hưởng đến việc xếp hạng của trang thông tin đó. Nếu tác giả có danh tiếng tốt, thì nội dung được tạo có sử đóng góp nhiều của tác giả này sẽ có điểm cao hơn nội dung tương tự (nhưng chứng thực được sự đóng góp) trên những trang thông tin khác. Nếu trong trường hợp đơn vị tương tác nhận xét, hoặc chỉnh sửa nội dung thay vì viết ra nó (như một tác giả), thì điểm số cho nội dung này sẽ được xếp hạng theo cách khác (thường là thấp hơn).

    quyen tac gia uy tin thuong duoc uu tien xep hang cao hon
    Quyền tác giả uy tín thường được ưu tiên xếp hạng cao hơn​

    Một đơn vị tương tác thường chỉ có điểm danh tiếng tốt cho một loại nội dung nào đó, còn những loại còn lại thì không. Như ai đó làm việc trên site chuyên về nội dung viết về những người nổi tiếng - thì chỉ có điểm danh tiếng tốt trong loại nội dung này, và không có điểm danh tiếng tốt cho những dạng nội dung viết về tư vấn thuốc men, y tế.

    Hệ thống tính điểm danh tiếng thường đo lường một phần mức độ hiệu quả dựa vào khả năng khó thay đổi và bị "bị điều khiển" của những điểm số này. Dưới đây là 2 nhân tố được xem là "khó bị điều khiển":

    1. Những điểm số danh tiếng được quy định để chúng luôn khó tăng nhưng lại dễ giảm xuống! Vì vậy các đơn vị tương tác thường sẽ không muốn làm rủi ro danh tiếng của họ khi họ đi ủng hộ những nội dung không thích hợp nào đó.

    2. Từ khi chữ ký của các đơn vị tương tác danh tiếng có thể làm tăng hạng cho nội dung trong kết quả tìm kiếm, thì mọi người đã có động lực mạnh mẽ để củng cố và duy trì các điểm số danh tiếng tốt cho mình.

    Phương pháp xếp hạng dựa trên điểm số danh tiếng được mô tả trong một phương pháp gần giống về Page Rank. Cũng đã có một vài tranh cãi về khả năng những đơn vị tương tác có uy tín nhất sẽ sử dụng danh tiếng của họ vào mục đích khác, như sử dụng những nội dung khác. Dù sao đi nữa, danh tiếng của các đơn vị tương tác cuối cùng cũng phụ thuộc vào chất lượng nội dung mà họ xác nhận có đóng góp.
    phuong phap share diem nhu pr co the lam phat sinh tieu cuc
    Phương pháp share điểm như PR có thể làm phát sinh tiêu cực?​

    Việc sử dụng chữ ký số cho phép hệ thống xếp hạng danh tiếng liên kết với các đơn vị tương tác cá nhân, và điều chỉnh những xếp hạng liên quan dựa trên toàn bộ nội dung mà mỗi đơn vị tương tác chọn nơi đóng góp vào, không cần biết nội dung đó được tạo ra ở đâu. Điều này thậm chí bao gồm luôn các nội dung không nằm trên Internet.

    LỜI KẾT VỀ VẤN ĐỀ AUTHOR RANK VÀ GOOGLE AGENT RANK

    Tài liệu này được nghiên cứu rất lâu, từ năm 2007, và đến bây giờ Google đã đưa Author Rank thành hiện thực - đến mức các bạn xem Author Rank trong hiện tại là việc hiển nhiên. Song bài phân tích này mang giá trị rất lớn về cái nhìn trong thuật toán của Google Author Rank, và cho đến giờ các sáng chế về Google Author Rank và Google Agent Rank chúng tôi đưa link trong bài viết này vẫn còn thường xuyên được cập nhật.

    Các công cụ đánh giá xếp hạng tác giả và nội dung có chữ ký tác giả đều dựa trên những lý thuyết cơ bản và những cập nhật về thuật toán dựa trên phát minh này.

    Theo blog seo.hieuqua.co
     
    Đang tải...
  2. ontruyen

    ontruyen Member

    Bài viết:
    20
    Đã thích:
    1
    đọc khó hiểu quá. Những khái niệm này khá là mới và khó hiểu.
     
  3. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Bạn chủ topic chú ý nhé . đăng bài thì nên chỉnh sửa cẩn thận rồi hãng đăng . nhiều chỗ bài gốc chèn ảnh mà bạn không chèn . để 1 dạng đơn thuần thế khó hiểu lắm :|
     
  4. anhyeuem

    anhyeuem New Member

    Bài viết:
    0
    Đã thích:
    0
    bài viết nhiều chữ quá, đọc lòi e lun :yy55:
     
  5. seoerhabico

    seoerhabico New Member

    Bài viết:
    4
    Đã thích:
    0
    Mình cũng thấy vậy đọc rối mắt quá mình chưa đọc hết bài viết đã out rồi
     
  6. trungkj3n

    trungkj3n Well-Known Member

    Bài viết:
    146
    Đã thích:
    8
    Có ai đọc thấy bài viết này nhàm + chán không? đọc được 1 nửa nên chẳng buồn đọc nữa. Dường như viết ra chỉ để có.
     
  7. starloveshop

    starloveshop Well-Known Member

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    2
    Tuy bài viết hơi dài nhưng nếu người cần thì họ sẻ chấp nhận đọc thôi. chứ không phải cmt để câu view.
     
  8. trunghabico

    trunghabico Member

    Bài viết:
    6
    Đã thích:
    0
    bài viết nhiều chữ quá, đọc lòi con mắt luôn bạn ơi:yy144:
    ai đã đọc hết bài này chưa vậy ?
     
Đang tải...
Đang tải...