Tiered-Link-Building Series: Xây dựng liên kết tầng 2 (Phần 2)

Thảo luận trong 'Liên Kết - Build Link' bắt đầu bởi Search Engine, 14/1/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Trong phần 1 của series, chắc hẳn các bạn đã tìm hiểu kỹ về Xây dựng liên kết cho tầng 1. Tại bài viết tiếp theo này, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ chia sẻ với các bạn cách thức để tăng cường những backlink mới cho tầng 2, bổ sung cho tầng 1 đó trong khi vẫn duy trì được chất lượng và tiến triển của các backlink cũ cùng một lúc.

    Phần 1 : https://seomxh.com/threads/tiered-link-building-series-xay-dung-lien-ket-tang-1-phan-1.16838/

    Tiered-Link-Building Series Xây dựng liên kết tầng 1 (Phần 1)

    Xây dựng liên kết theo tầng (Tiered Link Building) chưa thực sự chấm dứt như người ta vẫn nghĩ. Nó vẫn còn hữu dụng nếu biết sử dụng một cách đúng đắn...
    seomxh.com


    Chắc hẳn bạn đang có rất nhiều thắc mắc đại loại như:

    “Tầng 2” là gì?”
    “Khoảng bao nhiểu liên kết là đủ cho tầng 2?”
    “Tỷ lệ anchor text nên dùng là bao nhiêu thì đủ an toàn cho website?”
    “Khoảng bao lâu thì tôi có thể nhìn thấy kết quả?”
    “Liệu phương pháp này có thực sự hiệu quả hay không?”
    “Liệu phương pháp này có rủi ro hay không?”

    Có lẽ ai trong số các bạn khi đọc bài viết này đều tự hỏi ít nhất một câu hỏi trên. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi sự thật là không ai muốn website bị phạt, đó là lý do tại sao nhiều người lại quan tâm đến tầng thứ 2 của xây dựng liên kết như vậy.

    Phần trước nhiều bạn có thắc mắc về cách đặt tên tầng không rõ ràng. Thực ra, nhiều bài viết chia sẻ khác họ coi tầng 1 là website chính nhưng riêng trong series này của chúng tôi, tầng 1 mà chúng tôi nhắc đến là các backlink trỏ về trang chính, trang kiếm tiền của bạn. Nghĩa là theo thứ tự: Website <- Tấng 1 <- Tấng 2 <- Tấng 3.

    1. Backlink tầng thứ 2 là gì?

    Chúng tôi cũng xin lỗi vì phần 1 chưa nhắc đến khái niệm về xây dựng liên kết ở tầng 1. Tuy nhiên để cho các bạn có một cái nhìn toàn cảnh và rõ ràng hơn về mối quan hệ giữa tầng 1 và tấng 2, nên trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ hơn.

    Website ở vị trí đỉnh của kim tự tháp.

    Tấng 1: Các liên kết sẽ trỏ về trang chính, trang kiếm tiền của bạn.
    Tấng 2: Liên kết trực tiếp tới backlink tầng 1.

    2. Làm sao để xây dựng liên kết ở tầng 2 hiệu quả?

    Có rất nhiều lý thuyết khác nhau được đưa ra nhắm giải đáp cách thức xây dựng backlink hợp lý ở tầng thứ 2. Tuy nhiên, như bạn cũng đã biết, chúng tôi chỉ có thể chia sẻ với các bạn, những yếu tố nào sẽ phù hợp và an toàn ở tầng thứ 2 này mà thôi. Việc áp dụng vào xây dựng sẽ tùy thuộc vào bạn. Giống như chúng tôi đưa cho bạn công thức và gia vị có sẵn, bạn là người thêm nếm nó tạo nên một món ăn ngon vậy.

    Hãy bắt đầu vào việc cùng nhau đi vào phân tích các loại backlink chất lượng nhất. Thứ tự sẽ là các dạng backlink chất lượng từ cao đến thấp.

    Các bài viết ở mạng lưới website vệ tinh (PNB) – hiện tại và trong tương lai gần thì phương pháp sử dụng mạng lưới website vệ tinh tự tạo vẫn sẽ tạo ra những backlink chủ động và chất lượng nhất.

    Backlink từ những website có PR cao – ngoài số liệu về PR bạn hoàn toàn có thể dựa vào các chỉ tiêu tương tự khác. Đối với những backlink của website có PR cao thì bạn có thể đặt chúng ở các sidebar hoặc footer bởi những liên kết này rất mạnh nhưng không bằng PBN links. Và các bạn cũng nên cẩn trọng với những backlink kiểu này bởi xung quanh chúng không có nội dung liên quan. Tuy nhiên nếu sử dụng tốt và phù hợp, nó sẽ trợ giúp cho bạn rất nhiều.

    301 Redirects – Đây là cách mà nhiều người vẫn hay làm.

    Cách sử dụng:

    - Tạo 5 web 2.0s chất lượng cao
    - Hãy kiếm 5 tên miền đã hết hạn chất lượng vì domain càng mạnh thì cách thức xây dựng này mới có thể phát huy hết tính hiệu quả.
    - 301 Redirects từng tên miền tới các web 2.0s vừa tạo ở trên

    Giờ bạn đã tạo ra được 5 thuộc tính web 2.0 cực kỳ mạnh.

    Có thể nhiều ý kiến khác sẽ đánh giá rằng “nếu mua các PBN links thì sẽ rẻ hơn là làm theo cách trên.” Nhưng thực tế điều này không nhất thiết phải như vậy.
    Bạn phải cân nhắc việc tên miền mà bạn đang redirect đang có các backlinks cũ lâu năm. Bạn cũng có thể redirect tên miền qua đăng ký của bạn, nếu vậy bạn sẽ không cần phải trả phí cho hosting.

    Lưu ý, phương pháp này hơi sơ sài, dễ để lại dấu vết cho Google nhận biết. Chính vì vậy nên sử dụng một cách cẩn trọng.

    Web 2.0s – xây dựng các tầng của hệ thống với web 2.0 ở tầng 2 cũng rất tốt nhưng duy có một điểm trừ đó là các web 2.0 đều có PR bằng 0. Chính vì vậy nếu bạn lựa chọn cách này, một là bạn cần phải sử dụng các web 2.0 lâu năm, hai là bạn xây dựng thêm một tầng thứ 3 nữa để bổ sung.

    Các web directories/Wikis – những liên kết từ các site như thế này sẽ bổ sung tính hiệu quả y hệt như với web 2.0.

    Chính vì vậy, bạn cũng cần phải xây dựng thêm tầng 3 để làm mạnh các backlink này.

    Các comment blog DoFollow có PR cao – các bình luận không thể nào mạnh như các liên kết nội dung được, tuy nhiên chúng lại vô cùng hữu ích đối với việc chuyển giao PR và PA cho tầng 1.

    Social Bookmarks – Phương pháp có được backlink này sẽ không mạnh như các phương pháp khác tuy nhiên, chúng lại khá rẻ và tốt cho việc đa dạng hóa anchor text và hồ sơ liên kết.

    Các tín hiệu mạng xã hội – rất nhiều người không sử dụng kỹ thuật này, tuy nhiên, nó lại cực kỳ hiệu quả và giá trị. Hơn nữa, cách thức làm cũng khá đơn giản, bổ sung các tín hiệu mạng xã hội vào các bài viết PBN, các guest post, web 2.0 ở tầng 1.

    Tất cả những phương pháp trên sẽ vô nghĩa nếu bạn không đầu tư vào phần nội dung sao cho chất lượng nhất có thể, bởi nếu được chia sẻ lên mạng xã hội, thông tin đó phải cực kỳ thu hút và hữu ích.

    Các công cụ tự động

    Các công cụ như Senuke, GSA hay Ultimate Demon đều có thể sử dụng khá an toàn cho tầng 2, nhưng nên điều chỉnh một cách khôn khéo. Chúng tôi sẽ đi vào chi tiết bên dưới.

    Anchor text hiệu quả cho tầng 2

    Như bạn đã biết, chúng ta cần phải cẩn trọng khi sử dụng tỷ lệ anchor text ở nội dung tầng 1 để tránh trở thành nạn nhân của các lần cập nhật thuật toán của Google, tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể thoải mái hơn một chút khi sử dụng ở tầng 2.

    Chúng ta nên xây dựng bao nhiêu Backlinks là đủ? Khi nào có thể thấy kết quả?
    Đây là câu hỏi luôn được nhiều người quan tâm, tất cả mọi người đều muốn biết được số lượng chính xác của tầng 2 để áp dụng một cách an toàn và có chừng mực hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải nhấn mạnh rằng, tùy thuộc vào từ khóa cạnh tranh, độ uy tín của website và độ lớn của chiến dịch mà số lượng sẽ thay đổi chứ không áp dụng chung cho tất cả.

    Đối với những website nhỏ, đơn lẻ, các bạn nên bắt đầu với số lượng vừa phải để nhìn thấy kết quả. Nếu thấy chiến dịch tiến triển không rõ rệt thì mới đi vào đẩy mạnh thêm nhiều backlink rồi sau đó kiểm tra kết quả. Tiếp tục cho đến khi website tăng thứ hạng.

    3. 4 điều cần tránh khi xây dựng liên kết ở tầng 2

    Có rất nhiều lý do khiến cho mọi người chủ quan nghĩ rằng chỉ bị phạt backlink ở tầng 1. Tuy nhiên, thực tế bạn hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của các thuật toán nếu xây dựng một hệ thống backlink nghèo nàn ở tầng 2. Mặc dù bạn có thể tự do xây dựng backlink ở cấp độ này tuy nhiên sự tự do đó lại ở trong chừng mực có giới hạn, bạn vẫn phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản để website được an toàn nhất có thể.

    #1: Không được tối ưu hóa quá mức Anchor text

    Như rất nhiều tài liệu đã nhắc đến, cách mà Google có thể nhanh chóng và dễ dàng phát hiện dấu vết tiêu cực của một website nhất đó chính là qua Anchor text đã bị tối ưu hóa quá mức. Đó là lý do tại sao bạn cần giữ chúng “tự nhiên” nhất có thể. Ở tầng 2, bạn nên giữ chính xác các anchor text trùng từ khóa ở dưới mức 10% và các anchor text cho từ khóa phụ khác ở dưới 20%. Toàn bộ các anchor text và nội dung còn lại phải hoàn toàn là tự nhiên.

    #2: Chú ý tới tốc độ xây dựng liên kết “tự nhiên”

    Một trong những sai lầm tiếp theo mà rất nhiều người hay mắc phải đó chính là đi link quá nhanh với số lượng nhiều. Mặc dù bạn hoàn toàn có thể xây dựng với tốc độ nhanh hơn ở tầng 1 nhưng đừng quá đà. Nên cẩn trọng trong từng bước đi và càng chậm dần đều càng tốt, tuy nhiên không nên để quá lâu. Tuy vào từng website mà tốc độ đi link cũng khác nhau, tốt nhất bạn nên nghiên cứu một cách kỹ lưỡng trước đi thực hiện quá trình này.

    #3: Không được đẩy mạnh quá mức backlink cho tầng 1

    Như chúng tôi đã đề cập ở trên thì số lượng của backlink tùy thuộc vào độ cạnh tranh của từ khóa, và quan trọng nhất là site vệ tinh mà bạn có.

    Hiển nhiên một điều là, 10 site ở tầng 1 lại được bổ sung 10, 000 backlink từ tầng 2 sẽ khác xa so với cũng một lượng backlink nhưng bổ sung cho 100 sites.
    *Giả thiết:

    20,000 backlink ở tầng 2 => 10 sites chính ở tầng 1 = 2,000backlink mỗi sites – sự phân chia này hoàn toàn không khôn ngoan và rất dễ bị phạt.

    Nhưng với 20,000 backlink => 100 site ở tầng 1 = 200 backlink cho mỗi site – an toàn cho website.

    Có hai kết luận được đưa ra ở đây khi nói đến số lượng ở tầng 2 bổ sung cho tầng 1: 1)nên xây dựng thêm nhiều site phụ cho tầng 1 để dàn trải và làm loãng số lượng liên kết, giúp hệ thống liên kết ở tầng 1 được tự nhiên hơn, và 2) giảm số lượng backlink ở tầng 2 xuống mức an toàn.

    #4: Không được để lại các dấu vết quá lộ liễu

    Các backlink ở tầng 2 nên được lựa chọn ngẫu nhiên và không nên có sự ràng buộc lẫn nhau. Tránh các backlink từ một địa chỉ IP chung, đồng thời không nên xây dựng liên kết theo một lịch trình đều đặn – điều đó sẽ khiến cho Google cảm thấy nghi ngờ rằng bạn đang tự tạo backlink.

    Tương tự đối với xây dựng liên kết qua các công cụ tự động. Tốc độ đi link phải bất thường và ngẫu nhiên.

    4. Cách thức xây dựng liên kết ở tầng 2 (theo phương thức SEO mũ trắng)

    Như các bạn đã biết, mặc dù xây dựng liên kết theo phong cách SEO mũ trắng nghe thật kỳ lạ nhưng đó là cách quan trọng mà chúng ta sẽ dùng để giữ cho website được an toàn hơn ở tầng 2 mà không cần phải sử dụng đến các thủ thuật mũ đen khác (mặc dù chúng sẽ hiệu quả nhanh hơn).

    Kim tự tháp Guest Post + Chia sẻ bài viết một cách tự nhiên

    Guest Post được sử dụng khá phổ biến đối với các xây dựng backlink kiểu mũ trắng và mô hình kim tự tháp sẽ hoàn toàn phù hợp với nó. Thực tế, phương pháp này còn phù hợp cho bất kỳ ai đang làm SEO.

    Tất nhiên, việc đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị thật kỹ lưỡng các bài viết Guest Post chất lượng.

    Và dưới đây là cách thức đi link cho mô hình:

    [​IMG]

    Trông mô hình này có vẻ phức tạp nhưng thực chất nó khá đơn giản và dễ hiểu.
    Cách triển khai:


    • Các bài Guest Post phải được đăng trên các website có độ uy tín cao
    • Đẩy mạnh chia sẻ mạng xã hội
    • Tìm thêm một số website trung bình có triển vọng cho phép bạn đăng bài Guest Post.
    • Đăng chúng lên và liên kết ngược về bài Guest Post mà bạn đã đăng trên các web chất lượng hơn bên trên.
    • Tiếp tục thúc đẩy các chia sẻ mạng xã hội cho các bài viết ở các site hạng trung này.
    • Tiếp tục tìm kiếm các site chất lượng thấp hơn một chút
    • Đăng bài Guest Post và trỏ về các bài viết Guest Post hạng trung ở trên.
    • Tiếp tục đẩy mạnh các chia sẻ mạng xã hội cho chúng.
    • Lặp lại quá trình

    Sử dụng các dãy từ khóa này để tìm các site cho phép đăng bài Guest Post:

    keyword inurl: “write for us” (nhận đăng tin)
    Keyword + intitle:“write for us”
    Keyword + intitle:“contribute to”
    Keyword + intitle:“submit” + inurl:blog
    keyword “Guest post” / keyword “Write for us”
    keyword Intitle:Guest Post
    keyword Intitle: Advertise
    keyword “Guest *” blog

    inpostauthor:guest + keyword
    inpostauthor:”guest blog” + keyword
    inpostauthor:”guest post” + keyword

    “tên niche của bạn” + guest post
    “tên niche của bạn” + guest author
    “tên niche của bạn” + write for us
    “tên niche của bạn” + guest article

    Chất lượng bài viết

    Nói về chất lượng của các bài viết Guest Post, nó phụ thuộc vào từng cấp độ khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đăng một bài lên các website chất lượng cực kỳ chất lượng thì các bài viết ở chất lượng trung bình sẽ không thể đáp ứng được, thậm chí còn không có cơ hội để được đăng lên.

    Chính vì vậy, hãy hãy lưu ý là phương pháp này chỉ thực sự hữu hiệu khi bạn đầu tư đúng mức vào việc sản xuất nội dung cho từng cấp độ khác nhau từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, nếu có điều kiện thì bạn nên tập trung vào chúng hết khả năng có thể. Như vậy kết quả sẽ nhanh chóng được nhìn thấy hơn.

    Các số liệu đánh giá

    Làm thế nào để bạn có thể nhận biết được đâu là các site cho đăng Guest Post chất lượng, có độ u y tín cao? Điều này khá đơn giản: tìm các site có độ liên quan càng chặt chẽ càng tốt, mà số liệu đo đạc phải tốt.

    Nếu niche của bạn trùng với website và website này cũng đạt được các số liệu dưới đây thì bạn hoàn toàn có thể an tâm đi link:

    Chất lượng cao: DA (Domain Authority) 60+
    Chất lượng vừa phải: DA 40+
    Chất lượng trung bình: DA 20+

    Đây chỉ là mức thang đo theo ý kiến cá nhân, không theo một quy tắc đã được mặc định trước.

    Tóm lại

    Nhìn chung, các bạn không nên phức tạp hóa xây dựng liên kết ở tầng 2 vì bạn hoàn toàn tự do hơn trong việc đi link hoặc thậm chí là mắc các lỗi nếu bạn đã xây dựng được một lớp bảo vệ vững chắc ở tầng 1. Hãy chắc chắn rằng bạn không vi phạm những điều cần tránh mà chúng tôi đã liệt kê ở trên, cố gắng xây dựng các liên kết tốt nhất có thể và khiến cho quá trình đi link trông thật tự nhiên, không quá lộ liễu.

    Phần 3 : Tiered-Link-Building Series : Xây dựng liên kết tầng 3 (Phần cuối)

    Mọi ý kiến đóng góp xin hãy comment ngay bên dưới đây!

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Tiered-Link-Building Series: Xây dựng liên kết tầng 2 (Phần 2)
     
    Đang tải...
  2. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Đây là các phương pháp xây dựng liên kết chậm nhưng an toàn và hiệu quả cho từ khóa lên top bền vững nhé các bạn , bạn nào mà seo link chưa lên top thì nên đọc .

    Không nên đi spamm rồi nhận hậu quả khó lường
     
  3. badboy

    badboy Member

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    0
    spam thì cón lâu mới đc vào top .. nên kiên nhẫn làm thôi...
     
  4. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    :yy72: tùy thôi bạn ơi , làm link chuẩn theo hướng spamm nghệ thuật vẫn top nhé . và nên đọc bên trên của mình , đón đọc tầng 3 nhé các bạn
     
  5. thiha

    thiha Well-Known Member

    Bài viết:
    120
    Đã thích:
    14
    Về cơ bản làm được như mô hình này phải tốn mất 2-3 tháng, nhân lực cần cũng tương đối nhiều nhưng bù lại khi đã lên rồi thì cực kỳ ổn định.
     
  6. badboy

    badboy Member

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    0
    tốn công sức ra phết đấy mấy bác ạ..phải có nhân lực kha khá mới được đó..
     
  7. NongDankhoaito

    NongDankhoaito Member

    Bài viết:
    9
    Đã thích:
    2
    Mô hình này em cũng đang áp dụng nhưng thực sự là nó lên chậm. Hoặc do mình điều hướng chưa tốt hoặc do lượng link chưa đủ mà không biết lỗi tại đâu.
     
  8. leroimatroi

    leroimatroi Member

    Bài viết:
    15
    Đã thích:
    3
    Tấng 2: Liên kết trực tiếp tới backlink tầng 1.

    Có mem nào giải thích giùm mình thuật ngữ này không ạ?
     
  9. dulangtupk

    dulangtupk Member

    Bài viết:
    15
    Đã thích:
    0
    Hãy kiếm 5 tên miền đã hết hạn chất lượng vì domain càng mạnh thì cách thức xây dựng này mới có thể phát huy hết tính hiệu quả.
    301 Redirects từng tên miền tới các web 2.0s vừa tạo ở trên

    đã chơi thì fai đầu tư thôi
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...