Thương mại điện tử VN gặp khó do thói quen của người tiêu dùng

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi phuongtrandinh1, 2/5/15.

  1. phuongtrandinh1

    phuongtrandinh1 Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    1
    20 triệu người sử dụng Internet là tiền đề lớn cho kinh doanh trực tuyến tại VN, nhưng số đông người dân vẫn e ngại những rủi ro trong mô hình mua sắm này nên việc mở rộng e-commerce còn hạn chế.

    Nhiều lần mua đồ bằng việc dạo quanh các trang web đặt hàng đem đến tận nhà, chị Trần Thị Lan Anh, quận Phú Nhuận, TP HCM, vẫn không khỏi yên tâm với những chủ hàng ở ngoài tỉnh dù rằng nguồn hàng cung cấp của họ khá hấp dẫn về hình thức lẫn giá cả.

    Không những thế việc mua bán trên các website hiện nay đa phần theo phương thức "tiền trao cháo múc" và ngay cả người bán cũng muốn tìm kiếm sự an toàn cho mình. Anh Võ Minh Phúc, chuyên mua bán hàng laptop xách tay, cho biết: "Thông thường tôi phải yêu cầu người mua gửi trước 60%-100% tiền mới bắt đầu chuyển hàng cho họ".

    Ngoài ra, việc mua bán online vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào các đơn vị trung gian. Thông thường để yên tâm, nếu các giao dịch ở cách nhau khá xa, người mua thường nhờ một cửa hàng hay công ty có uy tín thực hiện khâu kiểm hàng và giao nhận thay mình.

    Nhưng điều cốt lõi nhất của mua hàng online là thanh toán trực tuyến lại chỉ chiếm một phần nhỏ. Hiện chỉ có số ít các doanh nghiệp áp dụng hình thức này với sự hỗ trợ cho các thẻ thanh toán ngân hàng quốc tế và cả nội địa như: hãng hàng không Jetstar Pacific, Chợ điện tử...

    Chợ điện tử sở hữu lợi thế so với nhiều trang web mua bán khác, là cầu nối cho người tiêu dùng có thể giao dịch và lựa chọn sản phẩm ở những sản phẩm ngoài nước qua kênh eBay. Trong khi đó, với việc 1/4 dân số sử dụng Internet thì thị trường kinh doanh online trong nước vẫn còn nhiều "đất".

    Các trang rao vặt, web mua bán chưa thể cung cấp mô hình thanh toán trực tuyến thì cạnh tranh bằng việc tạo sự tiện lợi nhất cho người tiêu dùng. Vatgia.com không là kênh quảng cáo sản phẩm hữu dụng nhất, nhưng việc tập trung vào khả năng so sánh giá cả nhanh chóng nhất khiến nó vẫn thu hút nhiều người truy cập. Việc đưa ra mức giá hấp dẫn nhất sẽ khẳng định được tên tuổi của gian hàng.

    Bên cạnh đó, 5giay.vn lại đi theo hướng khác để tạo một khu chợ cho nhiều gian hàng lẫn người mua bán sôi động. Trang cung cấp hệ thống tự đánh giá và gầy dựng uy tín cho mỗi cửa hàng (thành viên) bằng thâm niên tham gia tại trang web này... Ngoài ra, các tính năng mới cũng tạo sự tiện lợi cho cả người bán không thạo nhiều về máy tính hay bận rộn không thể ngồi suốt ngày để trông coi gian hàng của mình. Trang web cung cấp khả năng đẩy tin bài lên đầu trang top để người tìm mua dễ thấy bằng tin nhắn SMS.

    Theo khảo sát mới nhất của Cục Thương mại điện tử và CNTT Bộ công thương, 45% doanh nghiệp trên cả nước đã có website riêng. Trong số đó, 35% doanh nghiệp có doanh thu trên 15% nhờ thương mại điện tử. Bên cạnh đó, 88% doanh nghiệp đã chấp nhận việc nhận đơn hàng bằng phương tiện điện tử. Về phía người tiêu dùng, cũng có những tín hiệu khả quan khi 65 % người tìm hiểu thông tin trên mạng trước khi mua sắm.

    Tuy nhiên, đa số website kinh doanh ở VN vẫn còn tồn tại khá nhiều bất cập như: nội dung có vấn đề, thiết kế chưa phù hợp làm rối mắt người xem, cập nhật kém, lượng truy cập thấp, tốc độ chậm...

    "Vẫn cần phải thúc đẩy mạnh thương mại điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng, nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn", ông Trần Hữu Linh, Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công thương nói.

    Ông Linh phân tích, việc triển khai thanh toán trực tuyến hiện tại không khó bởi đã có nhiều đơn vị cung cấp đầy đủ cho dịch vụ này. Hạn chế lớn nhất hiện nay là thói quen mua hàng của người VN dẫn đến tỷ lệ người dùng các loại thẻ ngân hàng có khả năng thanh toán quốc tế, trực tuyến chưa đại trà. Bên cạnh đó, loại hình này cũng cần sự hỗ trợ từ các chính sách mở rộng của ngân hàng.

    Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh nhân tố trước mắt để thúc đẩy thương mại điện tử tại VN là các trang web phải tạo ra mô hình mua bán có độ an toàn cao, các dịch vụ theo sau phải chu đáo. Đây không phải là hình thức mua bán "cao siêu" mà phải tạo nên sự thân thiện và dễ dàng cho người tiêu dùng. Song song đó, giá cả cạnh tranh là yếu tố có thể kéo được nhiều người đến với việc mua hàng trực tuyến.
     
    Đang tải...
  2. hunghv63

    hunghv63 Well-Known Member

    Bài viết:
    310
    Đã thích:
    11
    Không biết bác lấy những con số ở đâu ra vậy, số liệu có thực sự đáng tin cậy không?
     
  3. mangvnpt_sim3g

    mangvnpt_sim3g Well-Known Member

    Bài viết:
    194
    Đã thích:
    14
    cái nào cũng có 2 mặt cuả nó mà bác, không có gì là chỉ có ưu điểm bác ak, mua online giúp tiết kiệm được thời gian và nhược điểm thì sẽ dễ gặp rủi ro về chất lượng hàng hóa hơn
     
  4. cuonlamseo

    cuonlamseo Well-Known Member

    Bài viết:
    118
    Đã thích:
    3
    trước mình thấy ít thịnh hành mua bán onl nhưng giờ có vẻ không như xưa nữa
     
  5. linh_seo_pro

    linh_seo_pro Well-Known Member

    Bài viết:
    351
    Đã thích:
    25
    bây giờ chỉ có bán hàng online rồi ship hàng là ổn nhất, không giống xưa nữa
     
  6. a9love

    a9love Well-Known Member

    Bài viết:
    178
    Đã thích:
    5
    Chợ điện tử sở hữu lợi thế so với nhiều trang web mua bán khác phải không nhỉ
     
  7. trochoi

    trochoi Active Member

    Bài viết:
    44
    Đã thích:
    1
    cũng do ý thức người VN chúng ta còn chưa tốt lắm nên ko tin tưởng lần nhau cũng là dễ hiểu thôi
     
  8. dinhchuongreal09

    dinhchuongreal09 Active Member

    Bài viết:
    30
    Đã thích:
    1
    Từ từ bán hàng online cũng là xu thế thôi, bây giờ cần gì cũng phải lên Internet search thôi
     
  9. huahien

    huahien Active Member

    Bài viết:
    30
    Đã thích:
    3
    Không phải chỉ thói quen của người dùng Việt Nam, mà còn trong chính cách làm của người cung cấp. Cũng là thương mại điện tử nhưng làm dịch vụ chưa đến nơi đến chốn làm ảnh hưởng cả ngành nói chung.
     
  10. nguyentruong17

    nguyentruong17 Seo bố láo

    Bài viết:
    437
    Đã thích:
    112
    Thương mại điện tử vẫn là vậy mà. Nhưng nói thế không có nghĩa là không làm được. Mình đã từng làm tuy chỉ là làm chơi chơi nhưng 1 tháng cũng kiếm được 2tr từ thời năm 2. Tại không có nguồn hàng ổn định và chưa dám bỏ vốn kinh doanh nên mới phải dừng. Từ những năm 2013 mà dân mình cũng dám gửi tiền qua tài khoản để mua hàng rồi mà
     
Đang tải...
Đang tải...