Thuật toán xếp hạng trên Mobile cập nhật ngày 21-4 bạn đã sẵn sàng chưa ?

Thảo luận trong 'Tin Tức Về Các Bộ Máy Tìm Kiếm' bắt đầu bởi SEOMxh, 14/3/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,351
    Có một số điều về luôn thu hút đông đảo sự chú ý của các webmaster mỗi sáng tỉnh dậy đó chính là vào các mạng xã hội và thấy hàng loạt các news feed đăng tin về các bản cập nhật của thuật toán chính. Trong thế giới của cộng đồng SEO, thuật toán hummingbirds, pandas, và penguins đều có nét tương tự như các kỵ binh Khải Huyền đầy quyền lực (Horsemen) của Ngày Chung Thẩm (the Horsemen of the Apocalypse). Hầu hết chúng đều cập nhật mà không ai biết rõ về nguyên lý hoạt động cũng như không có lời cảnh báo nào trước.

    Ấy vậy mà, gần đây, Google đã thông báo hết sức rõ ràng rằng, “bắt đầu từ ngay 21/4”, họ “sẽ mở rộng phạm vi của việc sử dụng giao diện mobile thân thiện như là một yếu tố xếp hạng. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới các tìm kiếm trên các thiết bị di động ở tất cả các ngôn ngữ và sẽ có những tác động đáng kể đối với các kết quả tìm kiếm trên Google”.

    [​IMG]

    Google khuấy động “cuộc chơi” – Đã đến lúc chuẩn bị cho Mobilegeddon

    Google có thể đã thông báo hơi sớm về bản cập nhật này, thế nhưng trái lại họ lại không đưa ra các chi tiết cụ thể về thuật toán này. Nhà phân tích xu hướng Gary Illyes đã chia sẻ một số thắc mắc này trong lần độc giả hỏi đáp gần đây.

    Đáng chú ý nhất:
    • Các thiết kế responsive không thực sự mang lại lợi ích cho thứ hạng tìm kiếm
    • Để hoàn thành được bài kiểm tra cho “giao diện mobile thân thiện”, các GoogleBot phải được cho phép thu thập thông tin để dò tìm các CSS & Javascript.
    • Giao diện mobile thân thiện được xác định ở mức trang - không phải trên toàn site
    • Máy tính bảng sẽ không bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này
    • Google hiện đang làm việc trên một số thiết bị di động chuyên dụng.

    Chuẩn bị cho bản cập nhật

    Thực tế, Google trong suốt vài năm qua đã không ít lần nhắc nhở các webmaster chăm chút hơn cho giao diện mobile của website. Và cũng may mắn là nhờ có dòng thông báo gần đây của Google và nhiều webmaster mới bắt đầu ráo riết bắt tay vào hành động. Nếu bạn cảm thấy việc thiết lập một giao diện mobile thân thiện là quá khó khăn và không thể lựa chọn được cho mình một thiết kế chỉ dành riêng cho mobile hay là vừa kết hợp kiểu responsive design dành cho cả desktop và di động, thì sau đây chúng tôi sẽ đưa ra một số ưu và nhược điểm của từng loại giúp bạn quyết định dễ dàng hơn:

    Tối ưu hóa

    Việc sử dụng hoặc xây dựng một website mobile riêng biệt (dedicated mobile site) sẽ giúp bạn tối ưu hóa được gần như tuyệt đối các người dùng thiết bị di động. Mobile site có thể sẽ có ít nội dung hơn, hoặc cấu trúc hệ thống thanh navigation hay các lựa chọn chỉ riêng mobile mới có chẳng hạn. Và tất cả các công việc liên quan đến xây dựng hay chính là thiết kế một trang thân thiện với mobile sẽ được hoàn thành trên server do các Web designer làm.

    Mặc dù có hẳn một trang web riêng cho mobile thế nhưng vẫn còn một số nhược điểm, những vấn đề bất cập với khả năng trình bày một màn hình tối ưu về độ phân giải trung gian. Bởi độ rộng màn hình thiết bị trên thị trường hiện nay có rất nhiều biến thể. Một số các độ phân giải chuẩn là 320px, 480, rộng 600px, 768px, 800px, và 1024px. Rất ít website nào có thể linh động trong việc giãn trang hiệu quả đối với từng loại màn hình như vậy.

    Tuy nhiên với một responsive design, nó sẽ lấy website làm tiêu chuẩn, và tiến hành chỉ thị các thiết bị di động như thế nào cho phù hợp nhất. Các website responsive có thể xử lý bất kỳ độ phân giải với những thay đổi trong các tập tin CSS, nó tác động đến các yếu tố trên trang web được trình bày. Máy vi tính, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, máy tính bảng và tất cả sẽ hiển thị các trang web một cách tốt nhất có thể.

    Thiết kế

    Một thiết kế chỉ dành riêng cho điện thoại di động sẽ tương đối đơn giản nhưng thường tiết kiệm chi phí duy trì hay thay đổi. Trong khi một responsive design sẽ phức tạp hơn trong quá trình thiết kế và hoàn thiện; và tất nhiên đi kèm theo đó là cái giá cần chi rất cao.

    Một trong những vấn đề mà bạn cũng cần phải xem xét đó là liệu trong tương lai 2 kiểu thiết kế này cái nào sẽ tốn nhiều tiền hơn nữa? Câu trả lời là trải qua thời gian, responsive website sẽ phải tốn nhiều hơn rất nhiều các khoản chi phí và tối ưu hóa để có thể đạt được các độ phân giải chuẩn nhất. Điều đó cũng có nghĩa là các lần cập nhật thay đổi giao diện trong tương lai có liên quan đến nội dung cũng sẽ được hoàn thiện tại một phiên bản, thay vì phải thay đổi nhiều phiên bản khác nhau cho từng giao diện bởi responsive sẽ cân chỉnh và phù hợp với hầu như tất cả các loại màn hình như đã nói phía trên.

    Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

    Hầu hết các site là mobile đều được xây dựng trên các tiền miền phụ, m.domain.com. Nếu bạn chọn đi theo hướng đó thì hãy nhớ sử dụng thẻ canonical chỉ vào URL cho desktop cho 2 hoặc nhiều trang mobile bị lặp. Điều này giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung tiềm ẩn có trong một website chính. Và cũng chú ý không đặt thẻ rel=canonical vào các nội dung mobile có tính chất unique (nguyên bản).

    Cả hai thiết kế này đều có thể xếp hạng tốt với các cụm từ cạnh tranh.

    Khả năng liên kết

    Từ một góc nhìn thực tế thì xây dựng liên kết cho một website sẽ năng suất và hiệu quả về mặt chi phí hơn rất nhiều so với 2 website. Xây dựng liên kết cho web mobile khác kiểu xây dựng liên kết truyền thống và đòi hỏi nhiều hướng tiếp cận khác nhau. Một thiết kế responsive thì lại hữu ích hơn trong việc tối ưu hóa về liên kết và trong quá trình chạy chiến dịch.

    Kinh doanh tổng thể

    Thống kê được thu thập bởi một loạt các công ty cho thấy rằng các trang web điện thoại di động (dedicated mobile site) có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn nhiều. Điều này khiến chúng ta quay trở về một thực tế rằng các site này được thiết kế dành cho hầu hết các nền tảng của thiết bị di động chính vì vậy mà nó sẽ load tải trang nhanh hơn và dễ dàng điều hướng hơn. Và quan trọng nhất là nó mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mobile hơn là responsive design.

    Chuẩn bị cho các bản cập nhật tương lai

    Website của bạn có thực sự đáp ứng được yêu cầu đặt ra của bài test “Giao diện mobile thân thiện”? Nếu thậm chí site của bạn đủ tiêu chuẩn hôm nay nhưng chưa chắc trong tương lai nó đã phù hợp. Để có thể ở vị trí đầu trang kết quả tìm kiếm lâu dài, bạn cần phải có những mục tiêu ưu tiên. Các thiết kế chỉ dành riêng cho mobile có thể không thực sự tương thích 100% với các trình duyệt di động hoặc các thiết bị trong tương lai. Trái lại, các Responsive design sẽ có nhiều khả năng có thể làm việc với các trình duyệt và các thiết bị mới hơn. Chính vì vậy mà nó đem lại nhiều lợi ích về lâu dài hơn.

    Vậy thiết kế nào tốt hơn?

    Vì vậy, loại hình trang web là tốt nhất cho bạn? Nếu bạn vẫn không chắc chắn, đây là những điểm nổi bật của cả hai loại trang web:

    Ưu điểm của trang web dành riêng cho di động:
    • Có thể được tùy biến cho người dùng di động
    • Nên là phiên bản di động thân thiện nhất của một trang web
    • Dễ dàng hơn và rẻ hơn trong việc thiết kế
    Nhược điểm của nó:
    • Bảo trì định kỳ
    • Chi phí cao hơn cho việc cập nhật các nội dung của nhiều trang web
    • Có thể cần phải được làm lại để đáp ứng các trình duyệt trong tương lai
    Ưu điểm của thiết kế Web Responsive:
    • Rất linh hoạt - một trang web đáp ứng hoạt động trên tất cả các thiết bị, vì vậy chỉ có một trang web đã được tạo ra và duy trì
    • Đây là cấu hình được đề nghị (được đánh giá cao) từ phía Google
    • Có thể mang về những lợi tức đầu tư cao vì hầu hết các trang web đáp ứng sẽ không cần nhiều bảo trì trong tương lai để thực hiện theo các trình duyệt mới
    Nhược điểm của thiết kế Web Responsive:
    • Chi phí trả trước đắt hơn
    • Không chuyển đổi tốt như với dedicated mobile site.

    Kết luận

    Cả hai thiết kế này đối với việc lựa chọn thì còn tùy thuộc vào rất nhiều vào nhu cầu của từng người cũng như khả năng để có thể có được nó. Tuy nhiên, tựu chung, một lời khuyên cho các bạn đó là hãy làm cho website của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng, hữu ích và tương quan cao. Điều đó sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google mà không phụ thuộc quá nhiều vào thiết kế responsive design hay dedicated mobile site.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Thuật toán xếp hạng trên Mobile cập nhật ngày 21-4 bạn đã sẵn sàng chưa ?
     
    Đang tải...
  2. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Tiêu đề nên là "Thuật toán xếp hạng trên Mobile cập nhật ngày 21-4 bạn đã sẵn sàng? :yy208:
     
    SEOMxh thích bài này.
  3. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,351
    Tiêu đề này có vẻ hợp lý hơn , tks mod góp ý nhé , nào mọi người cùng châm cứu thuật toán mới nào !
     
    Bluesky thích bài này.
  4. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Mobile chính thức sẽ trở nên vô cùng quan trọng từ đây chở đi , cùng châm cứu và bổ xung ngay bản mobile nào các bạn ơi
     
  5. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Kêu coder chuẩn bị sẵn sằng phiên bản mobile cho website và test trải nghiệm người dùng để có được sự góp ý hợp lý nhất từ phía người dùng và tối ưu lại web -> Sẵn sàng cho bản cập nhật ^^
     
  6. vinaseo

    vinaseo Active Member

    Bài viết:
    33
    Đã thích:
    0
    lúc trước đã thấy ảnh hưởng của thuật toán này, PC 1 đằng, mobile 1 kiểu, chắc giờ Google sẽ coi trọng reponsive hơn là làm 2 site PC, Mobile riêng
     
  7. trungvic

    trungvic Well-Known Member

    Bài viết:
    62
    Đã thích:
    2
    nói chung gg có nhiều thuật toán đang update lắm...làm seo bây giờ khó lắm..
     
  8. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Đây là đánh vào mobile , bản giao diện chạy 2 nền tảng mobile và pc , theo mình thì thiết kế 1 bản mobile đâu có khó , không có mới khổ kìa , đến lúc ảnh hưởng kết quả tìm kiếm cả pc mới khổ
     
  9. wegame

    wegame Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    6
    mình thấy 1 site vừa tối ưu cho PC, vừa tối ưu cho mobile thì sẽ tốt hơn là thiết kế 1 giao diện riêng biệt cho mobile :)
     
  10. vantan

    vantan Well-Known Member

    Bài viết:
    207
    Đã thích:
    15
    "Nếu bạn chọn đi theo hướng đó thì hãy nhớ sử dụng thẻ canonical chỉ vào URL cho desktop cho 2 hoặc nhiều trang mobile bị lặp. Điều này giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung tiềm ẩn có trong một website chính. Và cũng chú ý không đặt thẻ rel=canonical vào các nội dung mobile có tính chất unique (nguyên bản)."
    bác mod có thể giải thích rõ hơn đoạn này đựoc không ạ.thanks
     
Đang tải...
Đang tải...