Thuật toán tìm kiếm Google trên di động và những hiểu lầm nghiêm trọng thường gặp

Thảo luận trong 'Tin Tức Về Các Bộ Máy Tìm Kiếm' bắt đầu bởi hoanganha1q2, 29/8/15.

  1. hoanganha1q2

    hoanganha1q2 Hướng tới tương lai !!!!!

    Bài viết:
    905
    Đã thích:
    606
    Trong những năm gần đây giới seoer luôn phải liên tục theo dõi và để ý từng bước đi của google. Bởi gã khổng lồ này liên tục đưa ra những thuật toán mới, cách thức tìm kiếm ngày một trở nên tinh vi với mục đích cao nhất là tối ưu trải nghiệm của người dùng. Mới đây sự ra đời của thuật toán xếp hạng trên di động được xem là một bước tiến quan trọng của Google khi mà xu thế hiện nay ngày càng có nhiều người dùng tìm kiếm, lướt web và mua sắm qua các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh hay máy tính bảng bởi sự tiện dụng của nó.

    Thuật toán đưa ra ngày 21/4 mặc dù không có hình phạt nào đưa ra trong thuật toán này nhưng nó lại được đánh giá rất cao tương đương với google Panda hay Penguin, và rất nhanh chóng trở thành chủ đề rất được quan tâm trong những ngày qua. Tuy nhiên, có rất nhiều những thắc mắc, tranh cãi và hiểu lầm với thuật toán mới ra này của Google.

    Để làm rõ những hiểu nhầm của và tránh những sai lầm của seoer bài viết này sẽ liệt kê ra một số điều mà đa số chúng ta hay nhầm tưởng về thuật toán này.

    Công cụ kiểm tra tính thân thiện với mobile của website cho ta biết điều gì?

    Mã:
    https://www.google.com/webmasters/tools/mobile-friendly/
    Thông qua đánh giá của công cụ kiểm tra tính thân thiện với mobile của Google đưa ra, ta có thể rút ra kết luận rằng webpage của bạn có thân thiện với những thiết bị di động hay không. Điều đáng chú ý ở đây là webpage chứ không phải toàn bộ website như chúng ta vẫn lầm tưởng. Ở công cụ này, Google đánh giá mức độ thân thiện với di động của các page riêng biệt, chứ không phải là đưa ra kết luận đánh giá cho toàn bộ website nói chung.

    1.
    Google đánh giá tính thân thiện với mobile trên 1 page cụ thể
    Vì vậy nên bạn cần chú ý kiểm tra cả các trang, các catagory quan trọng mà bạn muốn seo thay vì chỉ kiểm tra nguyên ở trang chủ như trước.

    Mọi việc sẽ trở nên nghiêm trọng nếu bạn chỉ kiểm tra với domain website (trang chủ) và thấy hài lòng với kết quả google đưa ra là website đó đã thân thiện với mobile mà không hề biết rằng đó chỉ là kết quả của homepage, của riêng trang chủ đó, rất có thể vô tình bạn đã bỏ qua tình trạng chưa thân thiện với mobile ở các trang đích khác.

    Có mấy mức độ đánh giá thân thiện với mobile?

    Như chúng ta thấy thì công cụ kiểm tra tính thân thiện của mobile của Google chỉ trả lời có hoặc không cho câu hỏi về mức độ thân thiện của một webpage ta kiểm tra mà không đưa ra một con số định lượng, hay các mức đánh giá xếp hạng cụ thể nào cả. Điều này gây khó khăn cho chúng ta trong việc xác định một cách chính xác webpage đang gần đạt hay mới chỉ chạm ngưỡng chuẩn thân thiện với mobile.

    Vấn đề này bạn có thể dễ dàng xử lý khi sử dụng add on Mobile-friendly checker trên trình duyệt Chrome. Với công cụ này các tiêu chí được đánh giá và tổng hợp trên thang điểm 100, website được đánh giá là thân thiện với mobile sẽ có mức điểm 80-85 điểm trở lên.

    2.
    Thang điểm 100 cho đánh giá về mức độ thân thiện của website với mobile

    5 yếu tố chính mà mỗi một webpage sẽ được đánh giá trước khi Google quyết định webpage đó có thân thiện với di động hay không

    Viewport Configuration: trong webpage cần gắn thẻ meta viewport để tự động gán độ rộng và tỉ lệ co giãn thích hợp cho từng loại thiết bị.

    Plugins: Việc sử dụng các plugin trong page cần hợp lý và không gây cản trở với người dùng mobile. Các plugins không được các trình duyệt di động hỗ trợ như Flash, hay Silverlight thì không nên có trong webpage.

    Text: Cỡ chữ, font chữ cần đủ lớn, không to quá hay nhỏ quá trên màn hình điện thoại để người dùng dễ đọc mà không cần phóng to để đọc nội dung.

    Content: Nội dung cần hiển thị vừa vặn với màn hình điện thoại và người dùng không cần kéo sang ngang để xem đầy đủ nội dung.

    Links: Các links, nút gắn link không quá nhỏ hay quá gần nhau để người dùng dễ dàng thao tác, chạm hoặc ấn.

    Thứ hạng tìm kiếm trên máy tính có bị ảnh hưởng khi webpage không thân thiện với mobile?

    Theo thông tin đưa ra trên blog chính thức của Google, các chuyên gia google khẳng định thuật toán mobile-friendly chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trên điện thoại và các thiết bị di động, cầm tay. Thuật toán này ra đời nhằm hỗ trợ người dùng có những trải nghiệm tốt nhất trên mobile với các kết quả tìm kiếm liên quan, chứa nội dung chất lượng cao, phù hợp nhất với thiết bị sử dụng và trong quá trình sử dụng, người dùng không cần kéo ngang hay phóng to màn hình điện thoại để xem nội dung.

    Bên cạnh đó, Google cũng nhấn mạnh rằng : Các thuật toán trước đây vẫn được áp dụng triệt để, nếu môt trang có nội dung chất lượng tốt và liên quan đến từ khóa tìm kiếm, nhưng không thân thiện với mobile thì vẫn có thể có thứ hạng cao chứ không hoàn toàn biến mất khỏi kết quả tìm kiếm của Google.
    3.

    Nhưng trong thực nghiệm mỗi người có một ý kiến riêng tuy nhiên với ý kiến của riêng cá nhân mình thì mình thấy thuật toán này vẫn có ảnh hưởng khá lớn đến thứ hạng tìm kiếm của google trên máy tính. google khá coi trọng những website có giao diện mobile và có tốc độ tải trang nhanh. Mình đã thử nghiệm trên các site khác nhau và rút ra được điều này, vì thế với mình việc tạo giao diện mobile cho website là hết sức cần thiết.

    Website sử dụng responsive có được Google đánh giá cao hơn mobile site với URL tách biệt không?

    Câu trả lời là không.

    Dù các website sử dụng mobile site sẽ có 2 URL riêng biệt là: Url domain.com trên máy tính và Url m.domain.com trên điện thoại, nhưng thực tế thì google vẫn xem tính thân thiện với mobile của responsive site và mobile site tương đương nhau. Tuy nhiên, các webmasters sử dụng mobile site cần đối chiếu lại với hướng dẫn Mobile SEO của Google đưa ra để chắc chắn rằng đã khai báo mobile site với google để được bot của google quét và index như các trang thông thường.

    Nói chung sự ra đời của thuật toán này là cách mà google hướng webmasters tập trung tới trải nghiệm người dùng trên các thiết bị di động, cầm tay. Giờ đây ngoài việc xây dựng nội dung chất lượng, thì xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm của người dùng, chúng ta cần tập trung nâng cao trải nghiệm sử dụng của người dùng trên các loại phương tiện và thiết bị khác nhau, đăcj biệt là các thiết bị di động, cầm tay. Đây là hướng đi cần thiết và bền vững nhất để có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google đồng thời thu hút đông đảo lượt khách ghé thăm và quay lại website của bạn.
     
    Đang tải...
  2. dulichviet

    dulichviet Member

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    10
    Trước giờ mình kiểm tra thân thiện trên mobile chỉ kiểm tra mỗi trang chủ, không biết điều này thank mod na.
    Cái add on Mobile-friendly checker có vể rất hữu dụng, không cần maatthowif gian, vào web nào tự nó tính toán và cho kết quả chi tiết nhất rất nên dùng
     
    travel and kaka like this.
  3. kaka

    kaka Active Member

    Bài viết:
    33
    Đã thích:
    5
    Nó báo chi tiết như vậy liệu có đúng không vậy, mình thử thì thấy nó có sự chênh lệch so với kiểm tra bằng kiểm tra giao diện mobile của gg
     
    travel thích bài này.
  4. travel

    travel New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    Mình nghe nói là gg không áp dụng thuật toán này vào việc tăng giảm thứ hạng website trên gg mà
     
  5. gialinhacbd

    gialinhacbd Active Member

    Bài viết:
    25
    Đã thích:
    4
    Cái này ảnh hưởng tới bảng xếp hạng nhé, google sẽ ưu tiên những site tối ưu trên mobile hơn
     
Đang tải...
Đang tải...