Thủ pháp xây dựng backlink 2015

Thảo luận trong 'Liên Kết - Build Link' bắt đầu bởi SEOMxh, 16/1/15.

  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    [​IMG]


    Chúng ta đều phải đối mặt với một thực tế rằng:
    SEO đã thay đổi đáng kể trong suốt thời gian qua. Nhìn lại thời kỳ khi mới bắt đầu nở rộ tối ưu hóa tìm kiếm, mọi người có thể dễ dàng tự tạo hằng hà sa số các backlink đủ loại cho website và tăng thứ hạng rất nhanh chóng. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Google Penguin với trọng tâm nhắm vào xử phạt các web spam và nhiều thủ đoạn mũ đen khác đã khiến cho công việc xây dựng liên kết trở nên biến động và chuyển dịch khá phức tạp.

    Trong năm 2015, Link Building sẽ đòi hỏi cao ở việc lên kế hoạch, vạch chiến lược và mọi thứ sẽ quay về những thứ căn bản nhất như vốn dĩ. Bài viết hướng dẫn chi tiết này được tạo nên nhằm giúp đỡ các bạn xây dựng được các liên kết chất lượng cũng như gia tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

    Nền tảng SEO (On-page SEO)

    Một website nếu không được tối ưu hóa On-page sẽ giống như một ngôi nhà được xây với móng quá yếu. Ngôi nhà đó có thể vững chắc thời gian đầu, nhưng trải qua thời gian ngắn sau đó, những cơn bão, thời tiết khắc nghiệt và sức nặng sẽ khiến nó bị đổ nứt.

    Đối với SEO, mặc dù bạn hoàn toàn có thể cải thiện được một website khi nó bị tối ưu hóa On-page kém hoặc gỡ bỏ các backlink đáng ngờ. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là đến khi nào thì website của bạn mới nhận thấy sự thay đổi? Đến bản cập nhật tiếp theo? Hay là không bao giờ?

    Để tránh phải đặt ra những câu hỏi đau đầu và vô định đó, chúng tôi khuyên bạn nên có một nền tảng SEO đúng đắn ngay từ đầu, nó không chỉ giúp website của bạn vững chắc trong ngày mai mà còn cho cả tương lai dài sau này.

    Vậy, bạn sẽ xây dựng nền móng này như thế nào?

    Bước đầu tiên bạn phải tập trung vào xây dựng đó là SEO On-page. Chúng tôi giới thiệu bạn một bài viết tham khảo rất chi tiết nói về các sai lầm mà mọi người thường mắc phải khi tối ưu hóa On-page và cả cách khắc phục các lỗi đó.

    Sau khi nền tảng SEO On-page đã vững chắc, bước tiếp theo bạn cần đó là phát triển chiến lược nội dung. Nếu website được coi là một phương tiện di chuyển thì nội dung giống như là nguồn nhiên liệu vậy. Nó giữ cho website lúc nào cũng hoạt động và vận hành trơn tru. Hơn thế nữa, nội dung cũng nắm giữ vai trò chính đối với xây dựng liên kết trong việc giúp website khác liên kết đến website của bạn một cách tự nguyện và tự nhiên nhất.

    Tuy nhiên, có một thực tế là trong hằng sa số các bài viết chất lượng như vậy, làm thế nào để độc giả có thể tìm thấy nội dung của bạn và liên kết đến nó? Câu trả lời là bạn vẫn phải áp dụng các thủ pháp xây dựng liên kết phù hợp để có thể phát triển được nội dung có trong website.

    Bonus: Một số phương pháp phát triển chất lượng nội dung căn bản, đó là: \
    • Tập trung vào đưa ra các giải pháp cho một vấn đề nào đó
    • Tạo giọng điệu trong bài viết (có thể là so sánh, đưa ra lời khuyên, mỉa mai, châm biếm … cố gắng tạo ra một giọng văn độc đáo và khác biệt để mọi người có thể dễ dàng nhận ra.
    • Tập trung vào chất lượng hơn số lượng: một bài viết chất lượng sẽ lôi kéo share, like, g+1… nhiều hơn các bài viết kém chất lượng gộp lại. vì thế hãy tạo một độ sâu cho bài văn của mình.
    • Đa dạng hóa cách truyền tải nội dung – bài viết, infographics, video, PDF, podcast, …Các phương pháp này sẽ giúp giữ chân độc giả của bạn.
    • Mang đến giá trị hữu ích.

    Thủ thuật xây dựng Backlink 2015

    Trước khi chỉ ra cách thức xây dựng Backlink, điều quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là Anchor Text.
    Backlink tốt đồng nghĩa với cách phân bố Anchor text khôn ngoan. Các bạn có thể tìm đọc các bài viết cụ thể hơn về khía cạnh này, nhưng dưới đây là các kiến thức cơ bản:

    50% Brand Anchors

    Brand Anchors là đoạn văn bản của tên thương hiệu được sử dụng để đặt liên kết di chuyến tới tới một trang đích. Ví dụ: SEOMXH là anchor text tên thương hiệu, khi bấm vào link sẽ di chuyển tới trang đích là SEOMXH.com. Loại Anchor này rất quan trọng vì nó sẽ tạo thiết lập vai trò website của bạn như một tên thương hiệu.

    25% Naked Links

    Naked Links (Link không anchor text) là cách tự nhiên nhất để liên kết tới một website khác.

    Ví dụ:

    Mã:
     http://www.SEOMXH.com, SEOMXH.com, www.SEOMXH.com
    là những naked links.

    20% các anchor text chung chung

    Đó là các từ như Bấm vào đây, Nhấp vào đây, Tại đây, Click here,…

    1 – 5% các anchortext gần chính xác, anchor text LSI

    Bạn có thể sử dụng các Anchor Text lfaf ác từ khóa biến thể của từ khóa chính (gần trùng với từ khóa chính). Ví dụ: nếu từ khóa chính của bạn là “đồ nội thất” thì từ khóa biến thể có thể là “đồ nội thất văn phòng”, “bán đồ nội thất giá rẻ”, “đồ nội thất chất lượng cao”,vv

    Dưới 1% là anchor text trùng từ khóa

    Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thủ thuật chơi anchor text mang lại hiệu quả rất cao đã được kiểm chứng.

    Bởi vì bạn chỉ được phép sử dụng dưới 1% các neo văn bản trùng từ khóa 100% nên bạn cần phải biết làm thế nào để sử dụng chúng một cách chiến lược và khoa học nhất. Chính vì vậy, để chứng minh cho Google thấy mọi Anchor text của bạn đều rất tự nhiên và không sử dụng anchor text để quảng cáo hay kéo backlink thì bạn sẽ phải định lượng phân bố các anchor text trùng từ khóa.

    Về bản chất, cứ sau mỗi lần sử dụng anchor trùng từ khóa thì bạn lại sử dụng anchor từ khóa biến thể. Sau đó lại bắt đầu quay trở lại dùng anchor trùng từ khóa một lần nữa. Hãy xem ví dụ hình minh họa dưới đây:

    [​IMG]

    Trpng hình ảnh trên chỉ dành cho khối lượng anchor text phạm vi hẹp bởi bạn sẽ phải đặt thêm liên kết ở giữa. Tuy nhiên, nhìn chung thì phương pháp là như vậy. Khi áp dụng cách thức pha loãng exact match keyword này, bài viết và cả anchor text trông sẽ tự nhiên hơn mà vẫn đảm bảo được tối ưu hóa.

    Trái ngược lại với điều trên, bạn không nên tập trung quá nhiều anchor trùng từ khóa vào một chỗ mặc dù bạn chỉ sử dụng dưới 1%. Cũng với 1% đó nếu được phân bổ khắp trong toàn bài thì sẽ tự nhiên hơn rất nhiều.

    Chú ý quan trọng: Vì anchor trùng từ khóa rất ít nên đảm bảo rằng bạn phải đặt các backlink chất lượng nhất cho chúng. Không nên phí phạm.

    Tổng hợp cách thức đi link

    1. Các cách dễ nhất


    Trong phần này chúng tôi sẽ liệt kê tất cả các loại website mà bạn có thể lấy được backlink trong file Excel này, các bạn có thể dễ dàng Download về và sử dụng.

    Mã:
    https://seomxh.com/upload/Links.xls
    Các web directory chất lượng/ Business Listings

    Các web thư mục chất lượng cao và được kiểm duyệt sẽ là một phương pháp submit link cũng như tạo dựng độ uy tín cho website một cách chậm rãi nhưng vô cùng chắc chắn. Tuy nhiên, không phải web directory nào cũng là đối tượng để bạn submit link. Bạn nên chọn các web có trả phí, hoặc các web khác miễn phí nhưng cần phải tiết chế số lần submit nhất có thể, vì càng những web directory miễn phí thì sự đa dạng hóa nội dung lại càng cao, khiến cho website không có sự liên quan chặt chẽ với nội dung.

    Đăng các bài báo chất lượng

    Các bài viết báo chí sẽ trở nên hữu ích trong việc phát triển tên thương hiệu và cả mục đích đi link nếu bạn tạo ra nội dung được viết một cách chuyên nghiệp, đăng trên các website tin tức nổi tiếng và sử dụng các anchor text phù hợp, tránh các neo văn bản dạng quảng cáo quá lộ liễu.

    Các comment blog có liên quan

    Nhiều SEOer không còn mặn mà với các comment blog, một lý do lớn nhất đó là hiện nay hầu hết các comment đều để chế độ là Nofollow. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ mất đi nhiều cơ hội để nhận được các backlink liên quan, IP đa dạng và lưu lượng truy cập referral cao từ đối tượng độc giả tiềm năng. Bạn cũng cần phải tham gia vào mối quan hệ với các website khác trong cùng một cộng đồng. Việc các comment blog để Nofollow không nên là lý do để mọi người khiến website của mình trở nên vô hình trong mắt các website khác.

    Tham gia vào bình luận ở các website cùng ngành sẽ giúp bạn xây dựng được hình ảnh và thương hiệu của website, đồng thời nâng cao độ uy tín trong mắt độc giả.

    Tạo ra các phiên bản nội dung dạng PDF/DOC

    Tạo ra các bản sách PDF ngắn rồi đặt nó ở đầu trang là một cách cực kỳ hiệu quả giúp bạn thu hút được sự chú ý của độc giả đồng thời nâng cao được độ uy tín cho website. Tất cả những gì bạn cần làm đó là thu thập các bài viết chất lượng của mình, chèn các liên kết chưa được tối ưu hóa vào và chuyển nó sang thành PDF. Cuối cùngle, submit lên các website mà chúng tôi đã liệt kê trong file Excel.

    Submit CSS

    Cách này mới nhưng lại rất dễ thực hiện trong việc tìm thêm các backlink mới. Tất cả những gì bạn cần phải làm đó là submit phần CSS cho website và bạn sẽ nhận được một hình ảnh có gắn link trỏ về website của bạn. Có khoảng hơn 100 CSS website khác nhau trong file Excel bạn có thể submit.

    Tương tự đối với:

    Submit Audio
    Submit Hình ảnh
    Submit Portfolio…

    Chỉ cần submit các “sản phẩm” độc quyền có trong website của bạn, bạn sẽ dễ dàng có được các Backlink chất lượng.

    2. Các cách đi link đòi hỏi nỗ lực cao hơn (Đi kèm với chất lượng hơn)

    Tạo các Premuim Web 2.0s

    Web 2.0 từ trước đến nay vẫn được coi là một trong các cách tốt nhất để nhận được backlink chất lượng vì độ liên quan cao.
    Dưới đây là một số lời khuyên để có thể tạo một web 2.0 hoàn hảo:

    • Chỉ sử dụng các nội dung nguyên bản, không copy.
    • Đăng nhiều hơn 1 bài (5+)
    • Tạo các trang cần thiết như About Us, Contact, Privacy and Policy.
    • Sử dụng một theme tự thiết kế.
    • Đa dạng hóa các Anchor Text.
    • Xây dựng liên kết tầng 2 có PR cao

    Bạn có thể đọc 2 bài viết này để có thêm nhiều thông tin sâu hơn về chủ đề này:

    - Cách tạo web 2.0 căn bản – hướng dẫn cách tạo web 1 trang căn bản
    - Super Web 2.0 – hướng dẫn cách tạo web 2.0 hoàn hảo
    Các liên kết thương hiệu

    Đây là phương pháp hiệu quả không chỉ giúp xây dựng thương hiệu cho website mà còn giúp pha loãng các anchor text có trong nội dung.

    Cách làm:

    • Chạy tên thương hiệu thông qua KnowEm (được liệt kê trong file Excel)
    • Đăng ký tất cả các web 2.0, các hồ sơ mạng xã hội…tất cả dưới tên thương hiệu của bạn.
    • Khi có thể, hãy tạo ra những nội dung độc đáo, hữu ích, đăng tải lên các web 2.0.
    • Liên kết ngược lại Money Site với anchor text tên thương hiệu và naked Link (không sử dụng Anchor Text). Không được sử dụng các anchor text quảng cáo quá lộ liễu ở các web 2.0 này.
    • Tạo một hồ sơ đầy đủ về website của bạn và share nội dung đó.

    Lưu ý rằng ban đầu bạn nên ẩn tên thương hiệu của các web 2.0 này, sau khi xong nội dung mới bắt đầu thúc đẩy thương hiệu theo cách Google mong muốn. Đây cũng là cách giúp bạn có được ít nhiều các anchor text thương hiệu chất lượng.

    Các bài đăng tổng hợp

    Có rất nhiều website cứ hàng tuần họ lại tổng hợp các bài đăng hữu ích nhất trong một ngành nào đó để đăng lên. Nếu bạn viết được các bài đăng chất lượng, bạn cũng nên quan tâm đến phương pháp này. Trong file Excel có tổng hợp các từ tìm kiếm mà bạn có thể sử dụng để tìm các website có tài trợ các bài đăng tổng hợp theo kiểu này.

    Liên kết Citation

    Một website khi có nội dung quá xuất sắc, đến nỗi khiến các website khác phải coi nội dung đó như là khuôn mẫu để tham khảo, thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều backlink từ họ. Tuy nhiên, những nội dung này không dễ để tạo ra, và bạn cũng không thể liên hệ với bên website đó để bắt họ phải liên kết như vậy. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo ra các nội dung độc như tự tạo các số liệu thống kê sau khi phỏng vấn, …

    Ngoài ra còn rất nhiều các cách xây dựng liên kết phổ biến mà nhiều người quen thuộc đó là:

    Các liên kết đối tác (trao đổi trong cùng một ngành)

    Sử dụng liên kết gãy (tìm các liên kết gãy của website liên quan đến niche của bạn và yêu cầu được thay thế liên kết của mình vào đó. Tương tự với các nội dung đã lỗi thời).

    • Guest Posting
    • Tạo ra các website mới
    • Infographic
    • Video

    Các thủ thuật cao tay hơn

    Cảnh báo: Một số các thủ thuật dưới đây hiện nay vẫn được coi là mũ đen và mũ xám, tuy nhiên hi vọng các bạn có thể coi là tài liệu tham khảo, và áp dụng một cách khôn ngoan. Chúng tôi không khuyến khích các bạn sử dụng các thủ thuật SEO mũ đen dưới mọi hình thức. Hãy tỉnh táo.

    Mạng lưới site vệ tinh tự tạo

    Đây vẫn được coi là phương pháp mà Google vẫn luôn nhắm mục tiêu vào xử phạt nếu bạn làm không đúng cách. Nhưng sự thật là, các cách mà chúng tôi liệt kê ở phía trên, hiếm có cách nào mà các bạn có thể tự kiểm soát được chất lượng và thời hạn của Backlink như cách này, bao gồm cả độ tương quan giữa nội dung của website, anchor text và tất tần tật các yếu tố khác, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm soát được.

    Web 2.0 properties cũng là một cách tương tự, tuy nhiên, chúng lại không có quá nhiều độ mạnh cần thiết khi là những tên miền hết hạn.

    Cách xây dựng mạng lưới site vệ tinh này có nhiều mặt lợi, tuy nhiên, để hoàn tất và duy trì là điều không dễ dàng vì nó không chỉ đòi hỏi công sức mà còn cả ngân sách khá lớn, tuy vào phạm vi mở rộng. Hơn thế nữa, đây KHÔNG PHẢI là cách 100% an toàn tuyệt đối. Kể cả khi bạn có cẩn thận tới mức nào, vẫn có những thiếu xót dẫn tới hậu quả khôn lường.

    Cách duy nhất để bạn an toàn đó là tránh xa các kiểu mẫu đi link cố định, ví dụ như hình kim tự tháp… Vì cách thức Google sử dụng để nhắm đến xử phạt các website đó là dựa vào thuật toán dò tìm các kiểu mẫu xây dựng website cố định.
    Chính vì vậy mà khi xây dựng bất kỳ một hệ thống nào, hãy đi link bất thường, không theo một quy tắc nào cả.

    Các site review niche

    Đối với các site Ecommerce chuyên bán các sản phẩm thì việc tạo thêm một web review là rất cần thiết.

    Ngoài ra còn một số cách quen thuộc khác mà các bạn có thể tham khảo thêm đó là 301 Redirects, Xây dựng liên kết tầng 2, liên kết hình bánh xe kiểu hiện đại…

    Kết luận


    Trên đây là hệ thống toán bộ các phương pháp đi link hiệu quả trong năm 2015 tới mà các bạn có thể sử dụng cho quá trình SEO của mình. Mọi thắc mắc xin comment bên dưới bài viết tổng hợp.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ gotchseo
    Link: Thủ pháp xây dựng backlink 2015
     
    Đang tải...
    linhsq, Ivy92, shock18 and 22 others like this.
  2. Bluesky

    Bluesky Hoa dại!

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    235
    Bài viết rất chi tiết
    Nhưng có cái này chưa hiểu nài, Giải thích dúp xíu nhá

     
  3. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    Ở trên mình đã có đính ( liên hệ sky : seomxh - lấy file )


    Do là file EXcel nên mình không up lên đây :yy167:
     
    Bluesky thích bài này.
  4. proteamseoer

    proteamseoer Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    0
    theo em thấy onpage ổn là được chỉ cần xây dựng được hệ thống site vệ tinh mạnh
     
  5. Gone Wild

    Gone Wild Well-Known Member

    Bài viết:
    314
    Đã thích:
    229
    Hàng của Nathan thi chất khỏi nói. Nhìn thì đơn giản chứ mà làm cũng mệt kinh lắm, theo không nổi :yy90:
     
    SEOMxh and Thế Hùng like this.
  6. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    :yy129: dạo này lắm phương pháp xây dựng link thế nhỉ , như liên kết tầng của bác min kia ..

    Đã liên hệ admin để lấy file excel .
     
  7. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    Với những từ khóa đơn giản thì bạn làm thế ok , còn các từ khóa khó nếu như không có xây dựng link thì rất khó lên nhé bạn
     
    Riviera thích bài này.
Đang tải...
Đang tải...