Thống kê và xu hướng hành vi tìm kiếm người dùng

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 4/11/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Tôi đã may mắn được tham dự Hội nghị 7thingsmedia's Consumer Search Behaviour tại Electric Cinema ở Shoreditch, London. Dưới đây là những gì ghi nhận lại.

    Di động

    Chắc bạn đã biết rõ là có tới 50% lượng tìm kiếm xảy ra trên di động, nhưng có lẽ điều đáng ngạc nhiên nhất của thống kê này là nó chỉ xảy ra trên điện thoại chứ không phải là tablet. Tôi luôn nghĩ rằng chỉ số trên là dành cho các “thiết bị di động” nhưng thực chất nó không phải vậy.

    Trên 10 thị trưởng, cả Mỹ và Nhật Bản, tỷ lệ search trên điện thoại trong 12 tháng gần đây đều lớn hơn trên desktop.

    Động cơ

    Luôn có sự thay đổi trong động cơ mà chúng ta tìm kiếm, thay đổi từ việc hỏi những câu hỏi “cái gì” hoặc “ai” cho tới hỏi “làm sao” hoặc “vì sao”. Đây là những câu hỏi khó, đầy sự tò mò mà chúng ta tự tin sẽ tìm được câu trả lời bởi search engine là một cỗ máy rất tốt.

    Bởi vậy, thay vì hỏi “ai là Adam Sandler” chúng ta sẽ hỏi “làm sao trốn được Adam Sandler nếu đã tiếp xúc bằng mắt anh ấy” hoặc “tại sao Adam Sandler vẫn còn được sản xuất phim”.

    adam-sandler.

    Mà có lẽ cũng không có search engine nào tốt tới mức đó…

    Không ai chỉ lên mạng thôi, mà chúng ta kết nối và từ đó tìm kiếm trở thành sự khám phá. Như Google đã bắt đầu phát triển RankBrain, công cụ kiểm soát hỗ trợ trả lời các câu hỏi phức tạp, duy nhất mà chưa bao giờ được hỏi trên Google

    Local Search

    Tìm kiếm “gần tôi” (near me) đã tăng 34 lần từ năm 2011, và chắc bạn cũng đoán được 80% xảy ra trên mobile.
    local-search.
    Ảnh minh họa

    Với các bạn làm PPC, chắc bạn rất muốn tập trung vào đối tượng theo khu bực vì có tới 50% người dùng sẽ tới cửa hàng khi đã thực hiện tìm kiếm local search trong cùng một ngày.

    Local search đã được đưa tới mọi người thông qua SERPs, các doanh nghiệp nhỏ không còn phải lo lắng về chuyện các doanh nghiệp lớn sẽ lấy đi lượng traffic của họ vì giờ họ có thể gia tăng sự tập trung (về thời gian trong ngày, địa điểm…) để có được quảng cáo tốt hơn.

    Tìm kiếm ngày càng giống đối thoại

    Voice search đã được sử dụng nhiều gấp đôi trong năm qua, cụ thể là trong phân khúc người tiêu dùng trẻ. Những câu hỏi dài dễ dàng được tìm kiếm vì bạn không phải vất vả gõ chữ nữa

    NHÂN KHẨU HỌC

    Thu nhập, sức khỏe và giáo dục

    Khi nói đến các yếu tố này, có lẽ bạn cho rằng nó không tác động tới hành vi tìm kiếm. Người có thu nhập cao hơn sẽ sử dụng thời gian nhiều hơn với nhiều thiết bị hơn nhưng họ sẽ không có nhu cầu tìm kiếm khác với những người khác.

    Độ tuổi

    Về tuổi, người trong khoảng 18-60 tìm kiếm với cùng một cách thức. Tuy nhiên, nếu bạn ngoài 60, bạn có thể bỏ nhiều hơn gấp đôi thời gian trên SERPs (thời gian dài hơn 4 giây).

    Người trẻ đã lớn lên cùng công nghệ, thật ra cũng không cần phải rành về công nghệ hơn, mà họ lười hơn và không hiểu được sự phức tạp khi tìm kiếm. Họ thường tìm kiếm cụm từ dài hơn bởi đã không tiếp xúc với thời kì đầu của search engine như những người lớn tuổi hơn.

    Địa điểm

    Địa điểm đang ngày càng quan trọng, như ở trên đã nói, tuy nhiên việc một người từ đâu tới không tác động tới cách họ tìm kiếm. Người ở xứ Wales không tìm kiếm khác người Scotland.

    Giới tính

    Giới tính tác động một chút tới cách người dùng tìm kiếm. Đàn ông bỏ nhiều thời gian trên SERPs hơn phụ nữ và nhiều hơn 5,4 lần so với phụ nữ về việc tìm kiếm các kết quả thấp hơn, click vào các trang thấp hơn.

    Phụ nữ thường không xem xét mọi thứ, họ thường chỉ xem kết quả tới vị trí thứ 2, 3 mở nihều tab hơn sử dụng nhiều thiết bị cùng một lúc và xem trang lâu hơn

    Nếu muốn hiểu hơn về việc này, hãy xem trên SlideShare
    Mã:
    http://www.slideshare.net/7thingsmedia/consumer-search-behaviour-gerald-murphy-sandra-mcdill
    Hãy tận dụng báo cáo này theo cách bạn muốn, rõ ràng tất cả những điều trên không hoàn toàn đúng và mọi thứ có thể thay đổi. Điều quan trọng là đừng chú ý tới những định nghĩa cũ của chúng ta về visitors/customers/consumers/users… bởi người ta tìm kiếm theo nhu cầu của họ, bạn hiểu được họ và bạn có thể đưa tới điều tốt nhất.

    Bài viết Thống kê và xu hướng hành vi tìm kiếm người dùng được dịch và đăng tải trên SEOMxh.com mọi sao chép xin vui lòng ghi nguồn !
     
    Đang tải...
  2. seluoncocach

    seluoncocach Well-Known Member

    Bài viết:
    58
    Đã thích:
    7
    Cái này thấy đúng ghê :p
     
  3. quocmaivan

    quocmaivan Well-Known Member

    Bài viết:
    63
    Đã thích:
    3
    Phụ nữ chỉ có mấy top đầu thôi trừ khi người đó là IT mới tìm nhiều. Vì tài liệu hầu như không đúng yêu cầu mà mình muốn
     
  4. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Các cái này có hết trong google webmaster tool Nhưng với 1 seoer bt để fân tích hết các chỉ số này cũng khó khăn. Những chỉ số này dành cho các nhà cung cấp, phân tích số liệu 1
     
  5. taigame365.mobi

    taigame365.mobi Well-Known Member

    Bài viết:
    249
    Đã thích:
    32
    bình thường mình thường lấy những key theo hành vi của người dùng thông qua việc chạy quảng cáo Google Adwords trong một khoảng thời gian 1-2 tháng. Sau đó sẽ lọc ra những từ khóa mình cảm thấy là tiềm năng và seo những từ khóa đấy lên.
     
  6. tramy_94

    tramy_94 Well-Known Member

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    107
    phụ nữ thương chỉ tìm đến các thứ hạng 2,3 là chính xác đấy ạ, bởi vì họ nghĩ các trang đó là uy tín rồi, đàn ồng thì mới hay mầy mò tìm có khi sang cả page 2 ý
     
  7. hoangngan1990

    hoangngan1990 Well-Known Member

    Bài viết:
    287
    Đã thích:
    33
    làm sao mà họ thống kê được là phụ nữ hay chỉ vào những trang đầu tiên thôi nhỉ?
     
  8. Đặng Sang

    Đặng Sang Super Moderator

    Bài viết:
    476
    Đã thích:
    195
    Google nó thống kê theo nhân khẩu học, Khi bạn đang sử dụng các dịch vụ của google, rồi tiến hành tìm kiếm nó sẽ lưu giữ thông tin này. Ví dụ bạn đang đăng nhập gmail và tìm kiếm bằng google, gmail có thông tin cá nhân của bạn trong đó rồi....Từ đó nó sẽ thống kê, phân loại ra giới tính, đội tuổi....Bạn xem số liệu này trong phần "Nhân khẩu học" của google analytics
    :) 1 web tin tức của mình có giới tính nữ truy cập chiếm >70% ----> đúng mục tiêu mình muốn tiếp cận :D
     
  9. Teambuilding24

    Teambuilding24 Member

    Bài viết:
    20
    Đã thích:
    1
    Thống kê trên analytics của site mình hiện nay cho thấy đa số website mình truy cập từ nguồn mobile các bác ạ :3 Giờ nó chiếm đến gần 2/3 tổng số traffic vào site em xừ rồi :v
     
  10. hoangvinh

    hoangvinh New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    tỉ lệ người dùng mobile nhiều hơn máy tính mà
     
Đang tải...
Đang tải...