Tâm sự SEO Gà: Website bán hàng – những sai lầm SEO mà bạn hay mắc phải

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi chicken2nd, 10/9/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. chicken2nd

    chicken2nd Administrator

    Bài viết:
    178
    Đã thích:
    256
    Bữa trước có hẹn làm bài về cái vụ tối ưu tốc độ website, nhưng mà cơ bản nhận được vài câu hỏi về vấn đề website thương mại điện tử nên ngồi hì hụi gõ cái này trước. Thực ra về bài viết này không mới. Nhưng để áp dụng được nó đôi khi gian nan vô cùng.

    1. Nội dung trùng lặp.

    Bạn biết vì sao rồi đấy? Con gấu trúc của Google đang rất lộng hành, nó hằng ngày đi dòm ngó, haizz. Chưa kể, người dùng cũng lại rất là khó tính nữa mới mệt. Cho nên, hãy làm tốt các công tác tiếp đãi các thượng đế này. Kiến nghị trước khi giải quyết vấn đề nên có một bảng kế hoạch để cân đối thời gian làm Offpage và Onpage cho phù hợp, đừng lao đầu vào cái này bỏ cái khác là hỏng.

    Đầu tiên là trùng về tiêu đề.

    Cho dù bạn là nhà sản xuất, hay bạn là một kênh phân phối thì cái việc sản phẩm theo dạng: Sản phẩm – mã sản phẩm là gần như không tránh khỏi. Giải quyết thế nào?

    Chẳng có cách nào giải quyết tốt được cái này ngoại trừ việc, đặt cho nó một cái tiêu đề đầy đủ hơn.

    Ví dụ:

    Hàng điện thoại của Samsung: Samsung Galaxy Note 5 (note 4, note 3)

    Trong trường hợp này bạn có vài lựa chọn:

    - Thêm màu sắc vào ví dụ Samsung Galaxy Note 5 màu đen, trắng, bạck kim

    - Thêm các kiểu dạng nhận biết phụ kiện hoặc quà tặng đi kèm dạng: Samsung Galaxy Note 5 tặng kèm bao da điện thoại.



    Như vậy bạn đã có chút cải thiện hơn tiêu đề và đứng ở góc độ người đọc cũng cảm thấy thoải mái hơn rồi nhỉ? Ở góc nhìn một số sản phẩm khác, thì đôi khi không thể thêm vào, cũng không có sao, sự khác biệt về dòng sản phẩm, mã sản phẩm sẽ đem lại cho bạn sự khác biệt và Google cũng sẽ biết mặc dù thực ra điều này không tốt lắm ví dụ:

    - Bàn làm việc Hòa Phát ghi chì abc1

    - Bàn làm việc Hòa Phát vàng xanh abc2

    - Camera Sony hồng ngoại bcd 1

    - Camera Sony bán cầu bcd 2.

    Thứ 2: Phần miêu tả về sản phẩm:

    Ở đây mình không bàn tới các dòng sản phẩm được tiếp thị rộng có thương hiệu vì nó có một lượng miêu tả cực kỳ tốt để bạn có thể biến tấu. Mình nói về những sản phẩm đơn giản hơn. Xem hai cái ảnh sau nhé:



    [​IMG]
    Thằng này không bao giờ có top sản phẩm luôn

    View attachment 533
    Thằng này đang nằm trong top 3.

    Ví dụ: Cốc thủy tinh, ly thủy tinh.
    Có thể tiêu đề đã được thay đổi khá nhiều dựa trên việc là bạn đã đưa thêm các thông tin như chúng ta bàn ở trên, tuy nhiên ở bên dưới thì quanh đi quẩn lại nó sẽ có vài cái hình thức thế này:

    - Chất liệu

    - Dung tích

    - Kích thước



    Khoảng 4, 5 thuộc tính gì đó. Các sản phẩm nhiều khi chỉ khác nhau về mã và một chút về các hình thức này. Mệt đấy. Lúc này thì chúng ta phải làm sao?

    Nhanh gọn nhất: hãy thêm các dòng miêu tả đặc trưng riêng cho sản phẩm để tạo ra sự khác biệt. Lúc này bạn thực sự cần phải động não, động tay (để gõ phím). Nhưng trước khi gõ, hãy dựng một cái khung:

    - Bạn sẽ miêu tả thêm những gì?

    - Bạn sẽ viết nó bao nhiêu dòng.

    - Bạn có đặt điều hướng link vào trong các phần miêu tả này không?

    - Các sản phẩm liên quan bên cạnh chức năng website thường có, có nên đưa thêm vào các sản phẩm cùng dòng hoặc cùng giá??? (trong trường hợp mà website không có các chức năng này).

    Đến đây thì bài toán đã được giải quyết ở vấn đề người xem. Vậy với bộ máy tìm kiếm thì bạn tính sao? Ồ yes, không sao cả, hãy sử dụng các phần miêu tả đặc trưng bên trên và thêm vào những thứ bạn mong muốn tại phần Meta Description nhé. Nhiều người nói không cần sử dụng nhưng cá nhân mình khuyên bạn: làm liền, làm ngay, viết cho hấp dẫn.

    Giả dụ mình tính viết như sau:

    Cốc thủy tinh abc có thiết kế đơn giản, kích thước vừa phải để tạo cảm giác thoải mái khi cầm trên tay. Chất liệu abc có khả năng cách nhiệt giúp bạn thoải mái “cầm” nước nóng hay nước lạnh. Sẽ là tuyệt vời hơn nếu chiếc cốc này được sử dụng cùng 1 chiếc tách abc (liên kết).

    Thứ 3: Hình ảnh.

    Khá nhiều nhà sản xuất khi gửi báo giá cho các dealer của họ chỉ là file PDF hoặc thậm chí là file excel với hình ảnh bé tí. Kéo hình ra đưa lên web vỡ tá lả.

    Phương án giải quyết:

    Nếu thực sự bạn nghĩ tới người mua, hãy nhanh chóng tính toán đến các vấn đề: họ có gửi cho bạn file catalog không, nếu có bản mềm PDF hoặc bản cứng, hãy tìm cách lấy ra được sản phẩm nào hay sản phẩm đó. Vài thủ thuật PTS thôi bạn sẽ có các bức hình đẹp và độc hơn so với các đối thủ khác.

    Tiện thể gửi đến các nhà sản xuất nhớn nhớn mà làm phần hình ảnh cẩu thả: @#$!$!# đường cách mệnh…


    Những lưu ý:

    - Đừng cố nhồi phần miêu tả này dành cho máy tìm kiếm, hãy viết bình thường như bạn đang kể cho ai đó về sản phẩm của bạn- ở đây là chiếc cốc thủy tinh BACD chẳng hạn, ghi nhớ kỹ phần thông tin chung của sản phẩm và các từ khóa định hướng để đảm bảo không bị lệch.

    - Tham khảo nhưng đừng copy miêu tả sản phẩm ở các website khác làm gì. Chả có lợi lộc gì cả. Tất nhiên, mình cũng phải nói thêm rằng, đầu tư thời gian cho cái việc này phụ thuộc vào chiến lược tiếp thị của công ty nhé, bền vững lâu dài, hay website đó chỉ là tạm thời, mùa vụ…

    - Bạn giải quyết tốt hai vấn đề trên, bạn đã thắng thêm một bước nữa, tránh cho nội dung bị nhàm chán.

    - Nếu sợ bị chôm mất ảnh thì bạn cứ việc đóng dấu các kiểu vào đó, chẳng sao cả, dù sao đó cũng là công sức của bạn.

    2. Các danh mục lớn trùng lặp khi phân trang

    Cái này chính mình cũng vướng phải. Ví dụ như danh mục:Áo công sở, có đến khoảng 100 mã sản phẩm, trong khi 1 trang chúng ta trình bày khoảng 25 mã, như vậy các bạn buộc phải phân nó thành 4 trang khác nhau ví dụ: /?page=1 > /?page=4

    4 cái trang quái gở này trùng tiêu đề và phần miêu tả (title - Description). Lại phải tự chửi rủa: @#!#$% đường cách mệnh. Cơ mà đừng nóng quá, vì đây là chuyện bình thường.

    Phương án giải quyết:

    - Dùng canoncial rel dành cho đường dẫn đầu tiên ví dụ: /ao-cong-so.html

    Mã:
    < link rel="canonical" href="http://toidepzai.com/ao-cong-so.html " />
    - Áp dụng các thẻ rel “next” và “prev” dành cho các trang trước và sau:

    Mã:
    < link rel="next" href=" http://toidepzai.com/ao-cong-so.html/?page=3" />
    
    < link rel="prev" href="http://toidepzai.com/ao-cong-so.html/?page=2" />
    Bạn không biết về code, bạn không có quyền quản trị cao nhất… Chia buồn. Nhưng đừng có buồn, hãy tìm cách khắc phục nó càng sớm càng tốt. Không phải xoắn.

    TIPS:

    Làm sao để biết website của bạn đã được làm cái này chưa:

    View Source nó, copy dòng link rel= “” thử cái ra ngay.

    3. Không tối ưu trang sản phẩm chi tiết.

    Nhiều người rất chịu khó tối ưu các trang như bài viết, tin tức… bla bla, nhưng cái trang sản phẩm thì lại bỏ qua. Sai lầm!

    Làm liền đi, chú ý các vấn đề cơ bản của tối ưu một trang web:

    - Tiêu đề cần chứa tên sản phẩm, mã sản phẩm, hãng sản xuất.

    - Tiêu đề sử dụng thẻ heading, ít nhất là H2.

    - Hình ảnh cần đầy đủ cả thẻ tiêu đề ảnh, thể miêu tả ảnh.

    - Phần miêu tả sản phẩm phải rõ ràng, và đừng khác biệt quá nhiều so với phần bạn viết cho Meta Description.

    - Sử dụng thẻ canonical.

    - Trình bày text đẹp, gọn gàng, dễ nhìn.

    - Các nút chia sẻ mạng xã hội đâu, nhúng nó vào chỗ nào đó để chính mình (đa phần là thế nhỉ) và các khách hàng yêu vấu chia sẻ lên mạng xã hội.

    Đến đây là 3 cái cơ bản trước, bài này còn dài thêm các phần nữa, chúng ta sẽ cùng bàn thêm sau.
     
    Đang tải...
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...