Tại sao trang không được tối ưu lại có thứ hạng cao?

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi SEOMxh, 12/6/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao có những site được xếp hạng cao trên Google mặc dù xem qua thì chúng chẳng được tối ưu SEO, thậm chí chúng còn chẳng có bất kỳ backlink nào hay không?

    Tôi cũng đã từng tự hỏi câu hỏi này rất nhiều lần vì thế tôi sẽ viết một bài để giải thích tại sao điều này lại xảy ra để bạn cùng tham khảo.

    [​IMG]

    Dưới đây là một số lý do tại sao các trang đó lại có thứ hạng cao trong khi không cần tối ưu

    Lý do thứ nhất: Tỷ lệ click cao

    Một phần mà thuật toán của Google xem xét đó là tỷ lệ click. Nó tính toán, phản ánh số lần nhấp chuột mà trang web nhận được từ tổng số người tìm kiếm các từ, cụm từ mà website được xếp hạng.

    Sự thu hút và tỷ lệ click của bạn sẽ được so sánh với đối thủ cạnh tranh. Nếu tỷ lệ nhấp chuột của bạn cao hơn, Google sẽ từ từ xếp hạng website của bạn ở vị trí cao hơn, yếu tố này sẽ cho Google biết rằng người tìm kiếm thích website của bạn.

    Nhìn vào tỷ lệ nhấp chuột không phải là tất cả, tuy nhiên, khi ai đó cố gắng giật tít tiêu đề sai sự thật nhằm câu view, khi đó Google sẽ dựa vào tỷ lệ thoát.

    Nó sẽ đánh giá số lượng người dùng rời khỏi website của bạn chỉ trong một lần viếng thăm và quay ngay trở lại SERPs. Nếu có 1000 người truy cập vào website của bạn từ Google và 1000 người này đều nhấn nút BACK trong vòng vài giây, điều đó sẽ cho Google biết rằng website của bạn không liên quan đến nhu cầu người dùng.

    [​IMG]

    Rất nhiều website có xếp hạng tốt trên Google dường như không được tối ưu đều có tỷ lệ nhấp chuột cao và tỷ lệ thoát thấp. Và những yếu tố đó giúp duy trì thứ hạng của họ.

    Nếu bạn muốn xem tỷ lệ nhấp chuột của website, hãy đăng nhập vào Google Webmaster Tools (Google mới đối tên thành Google Search Console) và click vào hồ sơ webbsite bạn cần xem. Nếu chưa có hãy thêm website vào Google Webmaster Tools và đợi vài ngày để Google cập nhật dữ liệu.

    Khi đã có tài khoản quản trị website bạn truy cập vào bảng quảng trị trong GWM và click vào website muốn xem tỷ lệ thoát, chọn “Lưu lượng tìm kiếm” sau đó chọn “Truy vấn tìm kiếm”. Tích vào ô nào bạn muốn hiển thị như tỷ lệ click, số lần hiển thị, số lần click, hoặc thiết bị hiển thị…

    Lý do 2: Tuổi đời website

    Một trong những nguyên nhân lớn giúp vài website xếp hạng tốt chính là tuổi đời của website đó. Hầu hết những site xếp hạng cao ít nhất có tuổi đời vài năm.

    Chắc chắn, phần lớn những website già tuổi hơn có nhiều backlink và content do chúng đã tồn tại được một khoảng thời gian dài. Nhưng đó không phải tất cả.

    Những gì tôi nhận thấy là nếu bạn sở hữu một website mới, xây dựng thật nhiều backlink liên quan, và thêm nội dung chất lượng cao, bạn vẫn không kiếm được nhiều traffic tìm kiếm như những site già tuổi.

    Bạn không thể làm gì lúc này ngoài việc cho website mình thêm thời gian. Site bạn càng lâu năm, khả năng bạn nhận được lưu lượng truy cập từ tìm kiếm càng nhiều, với mặc định là bạn vẫn liên tục cải tiến website.

    Lý Do 3: Backlinks

    Google không chỉ nhìn hoàn toàn vào số lượng backlink một website có mà nó còn nhìn vào độ liên quan và uy tín của backlink.

    Nhiều website không được tối ưu đang xếp hạng tốt có một vài backlink chất lượng cao trỏ tới những page nội bộ. Ví dụ bạn chỉ có vài link nhưng chúng đến từ những site edu, *** thì site bạn sẽ xếp hạng vô cùng tốt.

    Ngoài việc có backlink tốt, thì vị trí anchor text của backlink cũng quan trọng. Hầu hết SEOs nghĩ rằng bạn cần backlink hoàn toàn là từ khóa để xếp hạng cao nhưng thực tế không cần phải vậy.

    Google cũng có thể quan sát những web page đang liên kết tới bạn và phân tích ngữ cảnh bao quanh baclink cũng như nội dung của toàn page đó. Nó giúp Google xác định liệu backlink có liên quan tới website bạn không và khả năng bạn sẽ được xếp hạng cho những từ gì?

    Lý do 4: Cross- linking

    Cho dù là bạn không SEO On-page tốt và nhiều backlink, bạn có thể xếp hạng tốt từ góc độ tổng thể toàn website nếu bạn crooss-link ( liên kết qua lại) những trang nội bộ.

    Sự quan trọng của nó không chỉ đến từ menu điều hướng hay breadcrumb mà nó đến từ bên trong content. Nếu bạn có thể thêm liên kết bên trong content suốt toàn bộ webite và cross-link những pages nội bộ bạn sẽ nhận ra chúng sẽ tăng thứ hạng.

    Nếu bạn không cross-linking các page bên trong content, bạn sẽ nhận thấy một vài page xếp hạng vô cùng tốt trong khi có những page khác thì không. Đó là bởi vì bạn không phân phối được link juice và authority xuyên suốt toàn bộ webiste của mình.

    Lý do thứ 5: Chất lượng nội dung

    Kể từ khi Google tung ra thuật toán Panda, họ đã có thể xác định được chất lượng nội dung của các trang web. Ví dụ, nó có thể xác định xem một website có nội dung quá mỏng hoặc nội dung trùng lặp, và phân tích tốt hơn về chất lượng nội dung hơn trước.

    Có rất nhiều website cũ nhưng có thứ hạng tốt do họ cung cấp nội dung chất lượng tốt. Có thể bạn không nghĩ như vậy nhưng Google thì có.

    Vì sao?

    Vì Google không chỉ nhìn vào nội dung của một website – mà nó nhìn vào nội dung trên một trang và so sánh với các trang khác của website khác trong cùng một khía cạnh. Vì vậy, nếu bạn có nội dung chất lượng tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn có nhiều cơ hội để vượt hạng đối thủ trong thời gian dài.

    Lý do 6: Tỷ lệ tăng trưởng.

    Bạn sẽ làm gì nếu bạn muốn xếp hạng thực sự cao cho một từ khóa? Xây dựng thật nhiều backlink liên quan và viết thật nhiều nội dung chất lương?

    Mặc dù điều đó là đúng, nhưng rất nhiều webmaster phát triển số lượng backlink của họ quá nhanh….mà quá nhanh thì không tự nhiên.

    Google đủ thông minh để biết điều này vì nó có nhiều dữ liệu trên rất nhiều site trong cùng lĩnh vực của bạn. Vì lý do này, bạn nhìn thấy rất nhiều site già tuổi xếp hạng tốt bởi vì họ phát triển một cách tự nhiên so với những site được thao túng để cố đạt được thứ hạng.

    Kết luận

    Có nhiều lý do khiến nhiều trang được xếp hạng cao mặc dù không được tối ưu tốt. 6 lý do ở trên là những lý do chính mà Neil Patel đã chai sẻ trên Search Engine Journal.

    Khi sở hữu một website, bạn không nên tập trung quá nhiều vào đối thủ cạnh tranh, thay vào đó, nên tập trung vào việc cải thiện website của bạn. Về lâu dài, công ty với sản phẩm, dịch vụ tốt sẽ có xu hướng dành chiến thắng trong bảng xếp hạng của Google.

    Tại sao họ lại khiến bạn nghĩ rằng những trang không được tối ưu lại có xếp hạng tốt trên SERPs?
     
    Đang tải...
  2. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,311
    Đã thích:
    194
    Vậy là có khá nhiều lý do để xét việc lên top, không vì tối ưu mà được đánh giá cao. Và đây cũng là câu hỏi mình tìm mãi, lý do tại sao lại lên top dù không được tối ưu.
    => Dù không đáp ứng đủ những lý do trên nhưng bạn vẫn sẽ có top và duy trì được top.
     
  3. dungit

    dungit Well-Known Member

    Bài viết:
    385
    Đã thích:
    13
    chắc gg đánh giá cao những website có lượng clink khủng vậy đây có phải là 1 lý do để các trang mạng quảng cáo thương hiệu mà không cần tới seo
     
  4. kevin51

    kevin51 Well-Known Member

    Bài viết:
    249
    Đã thích:
    18
    Mình thấy rất nhiều web chả thèm tối ưu j cả vẫn top ầm ầm.Lên top phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố . Nếu tối ưu thì việc lên top sẽ dễ dàng hơn là ko tối ưu. Còn không tối ưu thì lên top sẽ mất nhiều sức cày các yếu tố khác hơn thôi
     
  5. marktine

    marktine Well-Known Member

    Bài viết:
    99
    Đã thích:
    14
    Dù site không được tối ưu nhưng thông tin có ích với người dùng, vẫn có thể đem lại giá trị cho họ thì tất nhiên site đó được ưu tiên hơn rồi. Và việc kết nối nội dung trong site cũng là 1 dạng onpage rồi, qua đó cũng giúp tăng time-on-site, chỉ số này cũng rất quan trọng đấy chứ.

    Việc tối ưu mình nghĩ nó giống như bộ áo khoác bên ngoài để làm nổi bật trong mắt của google thôi, cái chất bên trong vẫn quan trọng hơn cả và là cái cốt lõi của việc có thứ hạng cao.
     
  6. hoangvu1901

    hoangvu1901 Well-Known Member

    Bài viết:
    188
    Đã thích:
    17
    mình thấy mấy cái web lâu năm rất khó vượt qua mặc dù site của mình tối ưu tốt hơn..
     
  7. sanakydung

    sanakydung Well-Known Member

    Bài viết:
    502
    Đã thích:
    14
    mình đồng tinh ý kiến với bạn kevin51 cứ tối ưu onpage tốt nội dung đỉnh chút là lên top thôi chứ cứ ngồi cày quốc không mệt lắm
     
  8. sownlee

    sownlee Smallator

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    24
    Tối ưu website chỉ 1 trong rất nhiều "lợi thế" của website khi google xếp hạng, vì vậy 1 lợi thế không đủ để đánh bại nhiều lợi thế của website khác mà mình ko nhận ra được.
    Ví dụ như nó đc chạy Adwords, đã có thương hiệu - Brand Name, Content tốt.... hay chỉ đơn thuần là cache trình duyệt web của khách hàng.
     
  9. thientamdakhoa

    thientamdakhoa Member

    Bài viết:
    12
    Đã thích:
    0
    trang không được tối ưu có thể là trang có tuổi đời cao, lượng traffic cao và tương tác với người dùng nên được google ưu tiên
     
  10. thereaperr

    thereaperr Well-Known Member

    Bài viết:
    51
    Đã thích:
    5
    Trước mình từng SEO trang có tuổi đời khá trẻ ít backlink nhưng vẫn vượt lên hầu hết các đối thủ để đứng top 2. Lý do rất đơn giản website của mình được tối ưu On-page cũng khá cộng với lưu lượng truy cập vượt xa các đối thủ, tương tác trên trang rất tốt, time onsite lớn, CTR có khi vọt lên rất cao. Từ đó mình rút ra kết luận rằng traffic và CTR là hai yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO. Cho dù các tiêu chí khác bạn có thể kém đối thủ nhưng nếu hai tiêu chí này bạn vượt xa đối thủ thì bạn hoàn toàn có thể đè bẹp họ.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...