Tại sao tất cả digital advertiser nên đòi hỏi sự minh bạch

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi Thế Hùng, 29/8/16.

  1. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Thế giới của quảng cáo trên kênh digital chứa đựng lịch sử của việc che giấu, làm mờ mập thông tin trong những ngày đầu hình thành nên ad networks. Ad networks có chức năng như một nhà môi giới đứng giữa advertisers và publishers. Ở vị trí này, ad networks có thể minh bạch hoặc không minh bạch về thông tin.

    ss-transparency-bubble.

    Việc này dẫn tới lợi nhuận khổng lồ dành cho họ (từ 50% tới 60% hoặc cao hơn nữa) cùng với những báo cáo không đầy đủ cho cả advertisers và publishers. Trong khi ad networks giúp thúc đẩy mở rộng ngành media buying, sự không minh bạch khiến nó trở thành điểm đen, che giấu thông tin đến với marketers.

    Nhưng mọi thứ đã thay đổi với sự ra đời của programmatic advertising. Một trong những tiến bộ của nó đó là chia ra thành 2 bên, bên mua (buy-side) dành cho marketers và bên bán (sell-side) dành cho publishers. Có những công nghệ khác nhau được cung cấp cho mỗi bên trong thị trường hỗ trợ cho những vấn đề khác nhau. Và khi mà mỗi bên có công nghệ riêng của họ, sự minh bạch thông tin là lớn hơn.

    Tuy nhiên, “sự minh bạch” là một từ ngữ khó để giải thích và cần phải được hiểu rõ ràng bởi các marketers. Cơ bản thì nó có nghĩa là sự hiển thị của thông tin. Vậy những thông tin đó là gì? Dưới đây là một số dạng của minh bạch thông tin mà các digital marketers cần đòi hỏi cho mình:

    1. Khả năng cung cấp inventory

    Trong giai đoạn trước đây của ad networks, rất khó để minh bạch về chuyện website nào sẽ hiển thị quảng cáo của bạn. Các ad network bảo vệ mối quan hệ của họ với Publisher của mình và bởi vậy họ thường bỏ các trang này vào một nhóm như “thể thao”, “kinh tế” hay “ô tô”. Hơn nữa, bạn cũng khó có thể lấy được data về lượng hiển thị trên mỗi vị trí cụ thể.

    Từ góc độ kỹ thuật, chuyện này đã được giải quyết bởi hệ thống RTB (real time bidding) và programmatic ad. Việc nhìn thấy chính xác domain mà ad chạy là có thể, nhưng không phải ad platform và agency nào cũng cho bạn biết điều này.

    Bạn cần phải đòi hỏi được cung cấp đầy đủ thông tin này hoặc ít nhất là kế hoạch chạy quảng cáo của họ.

    2. Targeting data

    Sử dụng dữ liệu target của bên thứ ba là một việc thường là với các platform mua ad tự động như DSP (demand-side platform). Tuy nhiên, nhìn chung thì có rất ít sự minh bạch thông tin về target.

    Ví dụ, bạn có thể thấy một target đặt tên là “Vừa làm cha mẹ”. Vậy thì dữ liệu này được lấy khi nào? Độ chính xác của nó tới đâu? Nó được lấy mẫu ở đâu? Và giá để thực hiện ra sao?...

    Dĩ nhiên là một marketer có thể sử dụng tool để kiểm chứng lại mức độ chính xác của target sau khi đã chạy xong chiến dịch. Nhưng việc này khiến cho bạn tốn thêm một khoảng tiền và thời gian nữa. Tốt nhất là bạn nên đòi hỏi càng nhiều sự minh bạch thông tin trước khi set ad càng tốt.

    3. Báo cáo về performance

    Bạn cần phải được biết cụ thể ads của mình được hiển thị ở đâu. Đây là một vấn đề rất quan trọng trong sự minh bạch. Trong những ngày đầu, ad network là một thế giới rất mờ mịt nhưng với sự ra đời của programmatic ad, không có lý do gì mà bạn không lấy được báo cáo chi tiết về trang hiển thị ads và performance của nó cả.

    Nếu như người thực không thể - hoặc không cung cấp – thông tin chi tiết về chiến dịch mà họ chạy, theo thời gian thực thì bạn nên nghiêm túc cân nhắc việc thay đổi đơn vị khác.

    Không có lý do gì trong năm 2016 bạn không được lấy báo cáo performance chi tiết từ đơn vị thực hiện chiến dịch của mình.

    4. Phí của platform

    Biết được bao nhiêu phí chảy vào túi của các kênh media và bao nhiêu chi phí cho đơn vị thực hiện chạy quảng cáo là yếu tố quan trọng trong vấn đề minh bạch. Là một marketer bạn cần phải biết bạn tốn bao nhiêu chi phí cho media để giữ nó ở một mức vừa đủ cho mình.

    Nếu bạn không biết bao nhiêu phần trăm ngân sách thực sự chi cho kênh media, bạn chắc chắn đang bao dung cho agency của mình quá nhiều. Họ có thể lấy từ 20% đến 40% lợi nhuận từ tiền ad hoặc có thể hơn nữa. Trừ khi bạn thật sự nói chuyện với họ về việc này, bạn sẽ không bao giờ biết được.

    Lý tưởng nhất trước khi ký hợp đồng thực hiện dự án, bạn có thể xem thử bảng tính programmatic fee calculator của IAB (Interactive Advertising Bureau) để hiểu rõ hơn về cách tính phí ads.

    5. Mối quan hệ của agency

    Agency có vai trò rất quan trọng trong thế giới marketing. Và khi mà digital marketing đang trở thành một kênh cốt lõi của marketing hiện đại thì các marketer có thể dựa vào các đối tác agency của mình để xóa khoảng cách về công nghệ. Trong trường hợp này, việc đòi hỏi minh bạch thông tin là cần thiết.

    Có sự minh bạch thông tin từ phí agency nghĩa là bạn hiểu được họ lấy lợi nhuận bao nhiêu phần trăm, bao nhiêu họ sẽ thuê những người bên ngoài làm hoặc họ lấy phí set up bao nhiêu. Để kiểm soát được toàn bộ vấn đề có thể dẫn tới tranh chấp này, các marketer nên đòi hỏi agency trà lời toàn bộ các câu hỏi liên quan của mình.

    Kết luận

    Marketer cần phải hiểu rằng minh bạch thông tin và điều cần thiết trong media buying thời hiện đại. Nếu không có sự minh bạch về thông tin và các báo cáo chi tiết về quá trình mua ads marketer có thể tự đặt mình vào vị trí bất lợi.

    Programmatic ad đã cho các nhà quảng kiểm soát được toàn bộ chiến dịch của họ đối với mọi loại data hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sẽ là rất ngây thơ nếu như tin tưởng vào mọi công ty, agency chạy quảng cáo cho bạn về việc họ cung cấp một báo cáo minh bạch về thông tin cho khách hàng.

    Giải pháp: các marketer phải đòi hỏi sự minh bạch từ đối tác của mình để lấy được các thông tin cần thiết nhằm phục vụ và cải thiện vị trí mình cùng với công ty của mình.

    Nguồn dịch : marketingland.com
     
    Đang tải...
    hoangkiso thích bài này.
  2. money123

    money123 Well-Known Member

    Bài viết:
    75
    Đã thích:
    6
    2. Targeting data
    P/s; mình thấy lượng data khách hàng xác định nhóm theo: tuổi, địa lý, sở thích...
     
  3. jackestatevn

    jackestatevn Well-Known Member

    Bài viết:
    71
    Đã thích:
    5
    Bạn ơi bạn có thể cho mình hỏi chạy digital marketing này là google adsence à bạn.. bạn có bài nào dạy làm cái này không ạ
     
Đang tải...
Đang tải...