Tại sao nội dung tuyệt vời lại có xếp hạng kém trong Google?

Tại sao nội dung tuyệt vời lại có xếp hạng kém trong Google?

'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO', Posted by MozSeo on 4/11/19, 12 lần trả lời

MozSeo MozSeo
  1. Trên Tweet, Daniel Sullivan của Google đã nói rằng: SEO nên tập trung vào các nội dung tuyệt vời, độc đáo, hữu ích, hấp dẫn. Tuy nhiên, một số người trong cộng đồng tìm kiếm đã đẩy lùi ý tưởng này. Họ cho rằng một nội dung tuyệt vời, độc đáo, hữu ích,... chưa chắc đã có vị trí tốt trên Google. Vậy tại sao nội dung tuyệt vời, hữu ích ... lại không có vị trí xếp hạng cao trên Google?

    Yếu tố xếp hạng và nội dung

    Bối cảnh tuyên bố về xếp hạng nội dung của Daniel Sullivan chính là do trả lời một tweet của Cyrus Shepard:

    "Các tuyên bố của Google về các yếu tố xếp hạng giống như hành tây. Họ có lớp. Và khi bạn bóc quá nhiều lớp, bạn bắt đầu khóc."

    Daniel khẳng định rằng những gì SEO nên tập trung vào là tạo ra các nội dung tuyệt vời, hữu ích, hấp dẫn,... đối với người dùng

    Trên tweet, Daniel Sullivan đã phản hồi:

    "Nếu bạn có nội dung không tuyệt vời về mặt nào đó, hãy trang bị nội dung đó bằng huy hiệu, Giới thiệu về trang hoặc bất cứ điều gì rất cụ thể để giúp nó có vị trí tốt hơn. Tuy nhiên, nội dung luôn cần phải tuyệt vời, độc đáo, hữu ích, hấp dẫn."

    danny.
    Ảnh chụp màn hình một tweet của Google Danny Sullivan​

    Nội dung tuyệt vời không phải lúc nào cũng toàn diện

    Một trong những sai lầm phổ biến với nội dung là hiểu sự tuyệt vời là toàn diện. Toàn diện có nghĩa là bao gồm một chủ đề từ đầu đến cuối.

    Tuy nhiên, không phải chủ đề nào cũng cần phải toàn diện. Đó chính là lý do tại sao nội dung ngắn đôi khi đánh bại nội dung toàn diện, là bởi vì đôi khi một truy vấn tìm kiếm được thỏa mãn bởi một câu trả lời chỉ dài 400 từ.

    Điều này còn đặc biệt đúng trong các loại truy vấn "cách làm thế nào..". Nếu các loại truy vấn đó có thể được thể hiện trong các bước ngắn (ví dụ: bước 1, bước 2, v.v.), thì bạn nên trả lời ngắn ngọn theo các bước để người dùng của bạn có thể nhanh chóng lắm bắt được thông tin.

    Tại sao nội dung toàn diện mất thứ hạng?

    Nội dung toàn diện có thể có xu hướng gây lạc đề. Còn nội dung xếp hạng tốt có xu hướng đi đúng vào chủ đề. Nội dung được xếp hạng trên trang hai trong số các kết quả tìm kiếm có xu hướng chứa các chủ đề phụ của Google, không cần thiết cho chủ đề chính.

    Ví dụ: Bạn viết bài với cụm từ khóa "cách làm đường kính", nhưng lại giới thiệu thêm một số địa điểm cụ thể như Thanh Hóa, Biên Hòa, Ninh Thuận, ...vào trang Web, chính nó sẽ gây thay đổi chủ đề của trang Web.

    Trang này không nhất thiết phải xếp hạng cho từ khóa "cách làm đường kính", nhưng nó có thể bắt đầu có vị trí xếp hạng cho cụm từ khóa + với các vị trí địa lý đó. Vd: "cách làm đường kính Biên Hòa",...

    Tắt chủ đề ẩn dụ, biệt ngữ và tương tự.

    Theo nghiên cứu, một cách khác mà các nhà xuất bản đang giết chết nội dung của họ chính là việc sử dụng các phép ẩn dụ, biệt ngữ và chủ đề tương tự.

    Đây là một lỗi phổ biến của nội dung, nó làm mất thứ hạng trong các bản cập nhật cốt lõi của Google. Mỗi khi Google thắt chặt liên kết giữa nội dung và truy vấn tìm kiếm, các trang web có nội dung ngoài chủ đề bắt đầu mất dần thứ hạng.

    Tuy nhiên, lạc đề không hẳn là lý do duy nhất khiến các trang web bị mất thứ hạng. Đây chỉ là một lý do trong số rất nhiều lí do khiến cho trang Web có xu hướng bị mất thứ hạng.

    Quay trở lại ví dụ về "cách làm đường kính", từ khóa "đường kính" ở đây còn có nghĩa là đơn vị đo đạc nữa. Nhưng Google không hiểu rằng từ "đường kính" trong bối cảnh này là đường ngọt, dùng để uống nước... Chính vì vậy, khi thực hiện truy vấn với cụm từ "cách làm đường kính" có thể bạn sẽ thấy Google cho hiển thị các trang Web mà từ "đường kính" mang nghĩa là đơn vị đo đạc.

    Vì vậy, nếu trang web của bạn sử dụng cụm từ "đường kính" và các cụm từ liên quan đến đo đạc, đơn vị tính toán trong một bài viết, có thể Google sẽ xếp hạng trang Web của bạn với các chủ để về đo đạc, tính toán.

    Nội dung có xếp hạng tốt cần phải súc tích và nói về chủ đề.

    Có nhiều lý do khiến các nội dung tuyệt vời mất thứ hạng trong các bản cập nhật thuật toán cốt lõi của Google. Khi thực hiện kiểm toán trang web, một lý do mà tôi thấy hầu các trang Web đều dính phải, chính là bị nhầm lẫn giữa toàn diện với tính hữu dụng. Một lý do khác khiến một số trang web bị mất thứ hạng là vì nội dung lạc đề.

    Nội dung có xếp hạng tốt cần phải có liên quan đến truy vấn của Người dùng.

    Một lỗi phổ biến khác khiến các trang Web bị mất thứ hạng chính là viết nội dung về từ khóa nhưng lại không nhắm đến người dùng. Vì vậy, các bài viết muốn có xếp hạng tốt nên liên quan đến chủ đề người dùng đang tìm kiếm.

    Nếu bạn muốn các bài viết của bạn liên quan đến truy vấn của người dùng, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

    - Khát vọng

    Cụm từ khóa đó cho biết người dùng đang khao khát điều gì?

    - Nhu cầu

    Cụm từ khóa cho biết người dùng cần gì?

    - Mục tiêu

    Cụm từ khóa cho biết mục tiêu của người dùng là gì?

    Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời, giúp bạn đến gần hơn với các truy vấn của người dùng.

    KẾT LUẬN

    Như vậy, một nội dung thực sự tuyệt vời, hữu ích, và độc đáo, ... nằm ở việc phục vụ người dùng và điều đó có nghĩa là nội dung đó cần tập trung vào những khát vọng, nhu cầu và mục tiêu của người dùng một cách ngắn gọn và xúc tích. Chính vì vậy, tập trung vào việc mang lại nội dung hữu ích cho người dùng chính bước đầu tiên để tạo ra nội dung có xếp hạng tốt.

     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
  2. khanhn14

    khanhn14 Member

    Bài viết:
    99
    Đã thích:
    10
    vì nội dung tuyệt vời chỉ là 1 điều kiện cần để được lên top google thôi, bên cạnh đó còn phải kể đến đối thủ nữa, chứ chủ đề hot đối thủ nhiều, mà đối thủ nào bài viết cũng tốt thì cũng bài viết tốt thôi là chưa đủ :D
     
  3. MinhBinh

    MinhBinh Member

    Bài viết:
    43
    Đã thích:
    2
    Nội dung tốt nhưng không có traffic thì cũng khó lên top, huống hồ gì cạnh tranh giữa các đối thủ là vô kể.
     
  4. hdtc

    hdtc Member

    Bài viết:
    311
    Đã thích:
    26
    Nội dung tốt phải kết hợp nhiều view chứ nội dung tốt mà không được chia sẻ thì cũng sẽ bị quên lãng hoặc ít ai để ý đến mà thôi
     
  5. mountain90

    mountain90 Member

    Bài viết:
    252
    Đã thích:
    38
    Mình cũng đang lăn tăn về vấn đề này. Mình viết chi tiết, mạch lạch, rõ ràng nhưng nhiều bài cũng không top 1,2.
    Có thể ông Google không cần nội dung dài, ngắn mà đủ ý cũng được.
    Để 1 thời gian nữa xem sao, đang quen với kiểu viết bài hiện tại rồi, ngại thay đổi.
     
  6. Sonseo

    Sonseo Member

    Bài viết:
    115
    Đã thích:
    8
    mình thấy nội dung nên độc đáo vào đánh đúng vào yêu cầu người đọc chứ ko phải cứ dài là tốt, quan trọng là đúng nội dung, kể lan man ko đúng chủ để người dùng out là mất traffic
     
  7. lemyhanh0909

    lemyhanh0909 Member

    Bài viết:
    80
    Đã thích:
    9
    Chuẩn rồi đó bạn vì giờ đối thủ họ hiểu nội dung quan trọng nên họ làm nội dung khá kỹ nên khả năng cạnh tranh cao :)
     
  8. nhahome93

    nhahome93 Member

    Bài viết:
    53
    Đã thích:
    6
    Chả hiểu cái Page em bị sao. mà Seo mãi chẳng lên. Đợt vừa rồi lại bị bay 1 đống từ khóa làm mất ăn mất ngủ. hazz
     
  9. Hút bể phốt

    Hút bể phốt Member

    Bài viết:
    506
    Đã thích:
    27
    Có sự khó hiểu giữa kết luận và tiêu đề nhỉ! Lẽ thường tình thì nội dung tốt sẽ được Google đánh giá cao và cho vào TOp để người dùng quánh giá phụ đó mà! Còn nội dung tuyệt với mà không được đánh giá cao thì hơi lạ!
     
  10. I Love Beauty

    I Love Beauty New Member

    Bài viết:
    14
    Đã thích:
    1
    Nội dung tốt theo đánh giá của người dùng chứ không phải theo cảm quan của người viết. Anh viết đúng viết đủ nhưng méo hay thì ngta cũng chán mà bỏ anh thôi = )).
     
Tags:
Đang tải...
Đang tải...