Tại sao không nên Nofollow các liên kết trên trang web của bạn

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi vietmoz, 30/10/14.

  1. vietmoz

    vietmoz Well-Known Member

    Bài viết:
    118
    Đã thích:
    99
    Thuộc tính Nofollow là một công cụ SEO mạnh với một số ứng dụng phù hợp nhưng nó thường bị hiểu lầm và bị lạm dụng. Nó hoạt động ra sao và làm thế nào bạn có thể sử dụng nó đúng cách?

    [​IMG]
    Google và các liên kết như những lá phiếu bình chọn

    Google hoạt động chủ yếu dựa vào các liên kết. Ban đầu, nó dựa hoàn toàn vào các liên kết. Mọi thứ khác đã được bổ sung vào để làm cho thuật toán trở nên mạnh mẽ hơn một chút, rõ ràng hơn một chút và chi tiết hơn một chút. Tuy nhiên, một số chức năng chính của liên kết thì vẫn vậy.

    Về cơ bản, khi bạn liên kết đến một trang web, bạn đang đặt lá phiếu bình chọn vào nơi đó. Bạn đang nói với người dùng của bạn và Google rằng trang đích là đáng để truy cập và xem xét.

    PageRank là sự tích lũy về số lượng các trang web khác bình chọn cho trang web của bạn. Khi liên kết được tính như là một lá phiếu bình chọn, nhiều liên kết đồng nghĩa với việc nhiều lá phiếu bình chọn. Một trang web có PageRank cao đồng nghĩa với việc có nhiều lá phiếu bình chọn hơn so với một trang web có PageRank thấp. Trong khi đó, các trang web spam có PageRank thấp hay tiêu cực tương đương với việc lá phiếu bình chọn của họ không có giá trị hoặc có khả năng gây thiệt hại cho trang web của họ.

    Trong khi đó, khi bạn bỏ phiếu cho một trang web thông qua các liên kết, một số PageRank của bạn đi vào trang web đó. Trang web tích lũy PageRank và thêm nó vào tổng số PageRank của riêng mình. Khi bạn liên kết đến một số trang web, PageRank gửi đi được phân chia giữa các trang web.

    Tuy nhiên điều này lại mở ra một vấn đề. Khi mỗi kết nối bạn làm được đối xử như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, bạn không nhất thiết muốn bỏ phiếu cho một số các trang web nếu bạn không thể liên kết đến. Google muốn khuyến khích các liên kết để xây dựng ý thức tốt hơn liên quan đến Internet. Do đó, Google cần phải đưa ra một hệ thống cho phép bạn liên kết đến một trang web mà không cần đếm lá phiếu bình chọn của bạn.

    DoFollow và Nofollow

    [​IMG]
    Tất cả những điều trên là cách liên kết Dofollow hoạt động. Đây là những liên kết bình thường theo cách mà chúng đã tồn tại trên Internet. Giải pháp thay thế là một liên kết Nofollow.

    Các liên kết vẫn còn tồn tại và Google vẫn có thể sử dụng nó để khám phá các trang mới và thu thập thông tin các trang này. Tất cả các chức năng khác đã được cắt bỏ. Một liên kết Nofollow không được tính là một cuộc bỏ phiếu có giá trị đối với trang web đích. Điều này cho phép bạn liên kết một cách an toàn đến các trang web mà bạn không biết, các trang web bạn không tin tưởng hoặc các trang web mà bạn biết đó là spam.

    Hơn nữa, một liên kết Nofollow sẽ được cắt bỏ thông qua PageRank. Nếu bạn có 3 liên kết ra bên ngoài và Nofollow 2 trong số 3 liên kết đó, liên kết thứ 3 sẽ nhận được tất cả các PageRank có lợi.

    Nofollow đối với PageRank Sculpting

    Các cải tiến đã được đưa ra sau đó gọi là PageRank Sculpting. Về cơ bản, một webmaster sẽ sử dụng các liên kết Nofollow để thu hút PageRank thông qua các liên kết cụ thể trên các trang khác có đầy đủ các liên kết. Điều này cho phép họ tích lũy và phân phối PageRank theo cách mà không có lợi cho các trang web.
    Thay đổi của Google là chia PageRank trong số tất cả các liên kết có thể và chỉ đơn giản là giữ lại các liên kết Nofollow. Trước đây, có 3 liên kết trên trang và chỉ có một liên kết được follow sẽ vượt qua tất cả các PageRank có sẵn trên cùng một liên kết. Bây giờ có 3 liên kết chia PageRank đều nhau nhưng không đi vào 2 liên kết Nofollow. Các liên kết sau chỉ nhận được 1/3 PageRank và 2/3 còn lại không đi đâu cả. Nó không tích trữ nhưng cũng không đi qua.

    Nofollow đối với các trang ẩn

    [​IMG]
    Sử dụng sai các liên kết Nofollow bằng cách làm cho tất cả các liên kết trỏ đến nó. Điều này dựa trên sự hiểu lầm về cách hoạt động của các liên kết Nofollow. Như trên đã đề cập thì các liên kết Nofollow vẫn đang thu thập thông tin và trang đích vẫn được lập chỉ mục. Điều này là không thay đổi.

    Các thuộc tính cần thiết để ẩn một trang từ Google là thuộc tính noindex. Khi thêm một liên kết điều đó có nghĩa là Google không thu thập dữ liệu trang đích. Bạn có thể sử dụng các thuộc tính noindex để ẩn một trang và trong một số trường hợp bạn nên làm vậy. Tuy nhiên, đó là một ý tưởng tốt để sử dụng thuộc tính meta noindex trong tiêu đề của trang chứ không phải là trên các liên kết trỏ đến nó.

    Sử dụng các liên kết Nofollow hợp pháp

    Việc sử dụng các liên kết Nofollow không chính xác như vậy thì làm thế nào để sử dụng nó một cách hợp lý? Hãy suy nghĩ lại về ý tưởng của lá phiếu bình chọn. Thông thường, bạn có thể muốn liên kết đến một trang web mà trang web đó không được hưởng lợi từ các liên kết. Liên kết đến các trang web spam là một ví dụ, sẽ không có một lá phiếu bình chọn cho trang web kiểu như thế này. Đó là một liên kết mà bạn muốn Nofollow.

    Một ví dụ khác về các liên kết mà bạn không kiểm soát được đó là các liên kết trong các bình luận. Bất kỳ người dùng nào cũng có thể đi vào và gửi một liên kết đến blog của bạn và nhận được gì từ các liên kết đó. Đây là lý do tại sao spammer thường xuyên nhắm mục tiêu vào các bình luận không được kiểm duyệt, đôi khi chúng có thể mang lại giá trị cho các trang web spam. Nofollow các liên kết bình luận không phải là giải pháp thay thế nhưng nó có thể giữ lại để bạn không vô tình chuyển giá trị cho một trang web spam.

    Sử dụng Nofollow Internal

    Trở lại câu hỏi ban đầu, bạn có nên thêm thuộc tính Nofollow đến các liên kết internal? Bạn hãy nhớ lại về các liên kết Nofollow. Nó không ngăn việc Google index trang, vì thế bạn không thể sử dụng nó để che giấu trang. Nó ngăn chặn PageRank đi qua nhưng lại đi qua PageRank bên trong giữa các trang. Do đó, một liên kết internal giữa các trang nội bộ không giúp cũng không gây trở ngại bất cứ điều gì cho trang web của bạn. Vì vậy, bạn không có lý do gì để thêm nó vào và nó cần phải được bổ sung bằng tay nếu bạn muốn thêm nó vào tất cả.

    Theo: ThegioiSEO
     
    Đang tải...
  2. dvchupanh

    dvchupanh Well-Known Member

    Bài viết:
    202
    Đã thích:
    14
    bài viết của bạn hay. mình để nof ở site mình trong khi đi link dof trên những site khác thì đúng là 1 sự ích kỉ rồi.
     
  3. truongphuotld

    truongphuotld Well-Known Member

    Bài viết:
    409
    Đã thích:
    16
    đến tận bây giờ mình vẫn chưa hiểu rõ hết giá trị của link nof...
    Mình chỉ biết gôgle ko đánh giá link nof thôi.
     
  4. mrhd

    mrhd Well-Known Member

    Bài viết:
    85
    Đã thích:
    12
    Thật sự liên kết nofollow mình thấy quá trừu tượng. Nếu như nói nó không có tác dụng thì không đúng hoàn toàn. Những liên kết nofollow từ những site chất lượng cũng rất có ích.
     
  5. Doan Bao

    Doan Bao Well-Known Member

    Bài viết:
    103
    Đã thích:
    8
    nhờ bài viết mà mình hiểu thế nào là dof và nof, GG đúng là khủng nhất thế giới
     
Đang tải...
Đang tải...