Sử dụng tâm lý học để bán hàng hiệu quả

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi SEOMxh, 14/5/14.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    Có 5 điều mà trong kinh doanh cũng như bán hàng online có thể bạn vẫn chưa nghĩ tới. Cũng hoàn toàn chưa muộn, hãy xem sự thay đổi có tác dụng như thế nào trong công việc kinh doanh của bạn, liệu đó có phải là giải pháp bán hàng hiệu quả hay không?

    PS: Bạn cũng có thể không đọc bài viết này nếu bạn không muốn bán hàng nhiều hơn!


    [​IMG]


    Bán hàng hiệu quả - Higher Conversion Rates

    Bạn có thể thấy tại sao có những công ty ở 1 thời điểm nhất định, họ rất thành công nhưng ở 1 thời điểm khác họ lại thất bại thảm hại. Đơn giản là họ không có sự thay đổi, thời gian trôi đi và mọi thứ thay đổi, chỉ có khách hàng của bạn vẫn là khách hàng và nếu bạn không thay đổi phục vụ lợi ích của họ thì bạn sẽ ở lại phía sau. Hiểu được tâm lý của khách hàng là chìa khóa để bán hàng hiệu quả.
    Qua 5 điều được đúc kết từ tâm lý áp dụng vào bán hàng sau đây, bạn sẽ hiểu vì sao nắm được tâm lý khách hàng, dù không phải tất cả trong số họ đánh giá cao sản phẩm của bạn đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ là người thành công.

    1. Bán hàng hiệu quả là mang đến cho khách hàng ít sự lựa chọn nhất

    Kết quả của việc mang đến cho khách hàng của bạn quá nhiều sự lựa chọn khiến họ càng có nhiều suy nghĩ và phân vân hơn khi mua hàng. Điều này gọi là “tê liệt phân tích”.
    Có thể lấy ví dụ đơn giản như sau: Khi bạn tiếp thị 1 sản phẩm hosting, bạn tổng hợp, đánh giá khoảng gần 50 nhà cung cấp hosting và đương nhiên khi khách hàng của bạn tìm kiếm, họ sẽ có quá nhiều so sánh trong đầu bởi mỗi nhà cung cấp hosting có 1 đặc điểm riêng, không có điều gì quá ưu việt so với các NCC còn lại. Có quá nhiều lựa chọn khiến họ suy nghĩ rất lâu và cuối cùng chọn ra 2 nhà cung cấp họ cảm thấy ổn. Họ bắt đầu muốn tìm hiểu sâu hơn về 2 NCC này nhưng bạn lại không có bài so sánh giữa họ và như vậy họ cần 1 bài viết khác thu gọn hơn, chỉ bao gồm thông tin về 2 NCC nhưng lại là điểm dừng chân của khách hàng. Bạn làm nhiều còn thành quả rơi vào tay 1 người chỉ viết đúng 1 bài!


    Áp dụng vào bán hàng, tiếp thị và affilite: Không nên ôm đồm quá nhiều khi bạn không đủ sức lớn mạnh như Amazon, nếu bạn không đủ sức thì niche site là ưu điểm. Trong khi xây dựng trang web bán hàng online, nếu bạn không đủ sức làm 1 cái gì đó thật khổng lồ thì hãy chú tâm vào lĩnh vực chính mà bạn quan tâm.

    2. Bán hàng hiệu quả là làm người khác thấy xứng đáng đồng tiền bỏ ra

    Là 1 người làm affiliate thì bạn cũng biết, mặt hàng bán chạy nhất qua internet chính là phần mềm và các sản phẩm số. Bạn có thể gặp rất nhiều người đặt ra câu hỏi đó là:
    “Tại sao tôi lại mua khi tôi có thể nhận được điều tương tự … hoặc một cái gì đó tương tự … miễn phí?”
    Bạn cần hiểu rằng khách hàng chẳng bao giờ chịu trả tiền cho sản phẩm, cho phần mềm hay sản phẩm số mà thực ra họ trả tiền vì kết quả sau khi dùng sản phẩm hoặc vì sự thuận tiện.
    Khi mọi người trả tiền cho một cái gì đó, nó mang lại cho họ một cảm giác tự hào và cảm thấy sự thoải mái, đương nhiên sẽ ít than phiền và ngược lại.


    Áp dụng điều này vào bán hàng của mình và tiếp thị liên kết: Cần xem xét về chất lượng sản phẩm của mình để đưa ra mức giá hợp lý. Trong khi tiếp thị cần chọn sản phẩm tốt, không nên vì lợi nhuận tiếp thị cho những sản phẩm chất lượng kém, hoặc giá quá cao so với chất lượng.

    3. Bán hàng hiệu quả là đánh vào tâm lý lỗ nhiều hơn lãi

    Có 1 sự thật đó là khi chúng ta bán 1 cái gì đó, bán nhà chẳng hạn, chúng ta thường đánh giá giá trị của ngôi nhà trong khi ngôi nhà đó cuối cùng được sở hữu bởi người khác. Có vẻ khó hiểu nhưng bạn có thể thấy nếu đem so sánh thì những gì thuộc về bạn sẽ có giá trị hơn so với những gì của người khác mặc dù nó có giá tương đương.


    Bạn thường quý đồng tiền của mình và cảm thấy tiếc nếu như bỏ tiền ra mua 1 thứ gì đó giá trị 1 chút. Giả sử như mình mua 1 chiếc iPhone 5s lúc mới ra, nếu nghĩ rằng ở Nga, với giá tiền 25tr thì có thể mua được 1 chiếc ô tô sinh viên. Nghĩ như vậy thì sẽ rất tiếc.


    Hiểu được điều này bạn thấy rằng việc giải thích để thuyết phục khách hàng thấy họ không hề lỗ khi mua hàng là 1 điều quan trọng. Trong bài viết, bạn không thể bỏ qua những câu hỏi như: Bạn sẽ nhận được gì? Bạn tốn bao nhiêu để sở hữu sản phẩm này?


    Cần phần biệt điều thứ 3 này và điều thứ 2, điều thứ 3 trọng tâm ở chỗ thuyết phục khách hàng lúc chưa mua sản phẩm còn điều thứ 2 là trong khâu chọn sản phẩm, đề phòng rủi ro (refund).
    So sánh được và mất là phần không thể thiếu nhưng nếu bạn quá tập trung vào điều này lại làm phản tác dụng khi khách hàng lại sợ rằng lỗ nhiều hơn lãi. Trong lúc bạn so sánh họ nhận ra điều gì đó khiến họ bỏ ra từng đó tiền nhưng có thể mua sản phẩm nào đó tốt hơn.

    4. Bán hàng hiệu quả là không nên cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người

    Sẽ không có gì để nói khi bạn nhận được những lời khen vì như vậy nghĩa là bạn đã làm tốt.


    Nhưng, bạn xây dựng 1 trang web bán hàng trực tuyến và sẽ không ít những feedback hay comment xấu gửi đến bạn. Hãy đừng đọc những lời khen mà hãy đọc những feedback chê bài xem họ quan tâm điều gì. Không phải bạn đọc và thay đổi làm vừa lòng họ mà chính là nhận ra ai quan tâm đến bạn còn ai không quan tâm đến bạn.


    Điều này bạn có thể áp dụng trong email marketing, nếu ai đó cảm thấy không hạnh phúc với những gì bạn đang làm, hãy để cho họ unsubcrible 1 cách dễ dàng.


    Mình không phải là người thích bắt chước người khác, kể cả câu nói của Vlogger JVevermind trong clip của anh ta cũng là anh ta đi học lại nhưng mình thấy đúng, thời gian bạn bực bội, phiền lòng vì những feedback xấu thì nên để nghỉ ngơi và nghĩ xem làm thế nào để phục vụ những người ủng hộ bạn, còn những người chuyên xoi mói, họ sẽ chẳng bao giờ mua giúp bạn 1 cái gì đâu!


    Mình cũng nhiều khi gặp những comment không tốt trên blog hoặc trên facebook, điều duy nhất mình có thể làm đó là ngồi và làm cái gì đó cho đỡ mỏi tay comment đối thoại! Bạn phục vụ những người yêu mến bạn tốt thì họ đương nhiên tình nguyện nói tốt cho bạn.


    Mình là người thích hàng Apple nhưng có 1 điều là cũng có rất nhiều người ghét Apple, phàn nàn chủ yếu là sản phẩm của họ cũng như Samsung, Nokia,.. sao họ bán đắt và không chịu giảm giá?


    Họ không giảm giá nhưng doanh số vẫn tăng, đây chính là bí quyết thành công của Apple, nếu họ thiết kế và bán ra 1 sản phẩn rẻ tiền thì đó không còn là Apple nữa.


    Áp dụng trong bán hàng: Đừng bao giờ cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ chẳng bao giờ làm được điều đó. Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người mà bạn chỉ có thể làm hài lòng đúng người.

    5. Bí ẩn, ít thông tin tạo nên thành công

    Tại sao Apple lại nổi tiếng? Đơn giản vì họ có quá nhiều bí mật, mỗi 1 mẫu điện thoại sắp ra luôn được giữ kín và như vậy bắt đầu xuất hiện nhiều bài báo, blog đoán già đoán non về họ. Như vậy đương nhiên họ nổi tiếng!
    Bí ẩn = Doanh thu


    Áp dụng trong kinh doanh, bán hàng: Bạn có 1 cách làm việc của riêng mình và hãy giữ gìn cái gì đó thuộc về bạn, chẳng phải học đòi ai cả, ngay cả khi viết bài cũng thế! Hãy để cho mọi người vô tư suy đoán về bạn mà không cần giải thích!
    Cuối cùng là sao, đó là sau khi đọc xong bài này, để làm tốt từ điều 1 đến điều 5 thì chẳng nên làm theo điều gì mình viết ở đây cả, đọc để đọc mà thôi!

    Bài viết tham khảo tại blog khue tran và diễn đàn seo mxh

    chi tiết : Sử dụng tâm lý học để bán hàng hiệu quả
     
    Đang tải...
  2. xuanvien178

    xuanvien178 New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    thank chủ thớt nha, kinh nghiệm hay đấy bài viết bổ ích
     
  3. MN havu

    MN havu New Member

    Bài viết:
    4
    Đã thích:
    0
    sao họ bán đắt và không chịu giảm giá?
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...