SEO Onpage: 10 yếu tố giúp đặt bài viết lên trang đầu Google

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi Ngọc Đến Rồi chấm Com, 25/3/16.

  1. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Khi nói đến Seo Onpage Ngọc nghĩ rằng bạn đã đọc và nghiên cứu rất nhiều kiến thức xoay quanh các vấn đề như tối ưu thẻ meta, mật độ từ khóa hay tối ưu hình ảnh….

    Kiến thức về Seo Onpage là một khối kiến thức đồ sồ mà các Seoer có lẽ cần phải tìm hiểu cả thời gian dài mới có thể nắm bắt được hết. Nhưng nếu không phải là một Seoer và bạn đang cần tìm kiếm những yếu tố cơ bản để thực hiện việc tối ưu bài viết hay còn gọi là Seo Onpge thì bài viết này dành cho bạn.

    Đừng bỏ qua bài viết có ích cho việc Seo Onpage: Viết bài chuẩn SEO với 10 bước cơ bản – Cập nhật 2016

    Vậy Seo Onpage là gì?

    Seo Onpage là việc bạn tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm. Tối ưu hóa nội dung nhằm mục đích nhiều người có thể tìm thấy bài viết, website của bạn trên các ông cụ tìm kiếm trong đó bao gồm các công việc như sử dụng từ khóa, vị trí từ khóa, dễ đọc, sử dụng và tối hình ảnh, tối ưu hóa URL, tốc độ tải trang…

    Có các ý kiến cho rằng Seo Onpage không quan trọng bằng Seo Off-page (cụ thể như số lượng backlinks), như cá nhân Ngọc cho rằng Seo Onpage vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc “hấp dẫn” các thuật toán của công cụ tìm kiếm “đến, xem rồi xếp hạng” cho website của bạn.

    Ngọc sẽ gói gọn 10 yếu tố cơ bản trong một infographic ngay bên dưới đây, với những yếu tố này Ngọc tin chắc nếu áp dụng thường xuyên thì mỗi bài viết của bạn không những có cơ hội nằm trên trang nhất của công cụ tìm kiếm mà còn mang lại lưu lượng truy cập lớn cho website/blog bạn đang sở hữu.

    seo_on_page-co-ban.


    Dưới đây là những mô tả chi tiết hơn về 10 yếu tố Seo Onpage cho những bạn không thích xem infographic

    1. Cấu trúc đường dẫn (URL) thân thiện

    Luôn lưu ý đến cấu trúc đường dẫn là một trong các yếu tố quan trọng khi thực hiện tối ưu hóa bài viết. Sử dụng một URL ngắn, rõ ràng giúp cho Google đánh giá cao và xếp hạng bài viết của bạn tốt hơn ngoài ra người dùng cũng sẽ dễ dàng nhận biết được nội dung bài viết của bạn thông qua URL.

    Tránh sử dụng những kiểu URL không rõ ràng như ngocdenroi/p=1245? hay những URL dài như ngocdenroi.com/10-yeu-to-co-ban-ve-seo-on-page-ma-ban-can-biet-nam-2016-cap-nhat.

    Đặt từ khóa ở vị trí đầu của của URL và giữ cho URL dưới 5 từ là cách tốt nhất để có một URL thân thiện. Bài viết này Ngọc sử dụng URL bằng từ khóa chính của bài viết. Hy vọng sẽ có một thứ hạng tốt cho bài viết này. :D

    2. Tiêu đề bài viết

    Thẻ tiêu đề bài viết là một yếu tố quan trọng, viết tiêu đề từ 55-60 ký tự và đặt từ khóa ngay đầu sẽ tốt hơn để từ khóa ở giữa hoặc cuối tiêu đề. Nhớ sử dụng thẻ H1 cho tiêu đề bài viết (nếu bạn sử dụng WordPress thì mặc định tiêu đề đã được đưa vào thẻ H1).

    Nhưng chỉ như vậy đã đủ chưa? Chắc chắn là chưa vì nếu bạn không viết-một-tiêu-đề-hấp-dẫn thì cơ hội người đọc click vào bài viết cũng rất thấp. Sử dụng những từ như “làm thế nào” “hướng dẫn từng bước” hay “cập nhật 2016”… là cách bạn dễ nhận được click của người dùng.

    Ví dụ bài viết này Ngọc đã đặt tiêu đề: Seo Onpage: 10 yếu tố cơ bản giúp đặt bài viết lên trang đầu Google

    Với cách viết tiêu đề này Ngọc đã đưa từ khóa chính “Seo Opage” vào vị trí đầu, ngoài ra tiền tố phía sau có thể sẽ giúp tăng tỷ lệ click vào bài viết vì những người làm Seo Onpage ai mà không muốn “đặt bài viết lên trang đầu của Google” cơ chứ?

    3. Sử dụng hình ảnh, video trên bài viết

    Có lẽ tất cả chúng ta đều biết rằng thời gian onsite (thời gian người truy cập ở trên website) và tỷ lệ thoát (bounce rate) là 2 yếu tố mà Google dùng để đánh giá chất lượng website/blog của bạn. Nếu một bài viết dày đặc toàn chữ thì nguy cơ người dùng rời đi ngay lập tức là khá cao.

    Do đó đừng bao giờ quên sử dụng hình ảnh, video… để minh họa cho bài viết cũng như kích thích thị giác của người đọc. Chia nhỏ các bài viết dài thành các phần khác nhau hay đặt liên kết nội bộ, sử dụng anchor text hợp lý là cách giúp bạn giảm tỷ lệ thoát hiệu quả

    4. Tối ưu thẻ ALT của hình ảnh

    Các công cụ tìm kiếm không thể hiểu được hình ảnh của bạn, nó chỉ có thể biết hình ảnh đang nói lên điều gì bằng cách đọc thẻ ALT và tên file ảnh. Chắc chắn rằng bạn đưa từ khóa chính cần seo vào trong tên file ảnh và thẻ ALT.

    Ví dụ: tên file ảnh nên đặt theo kiểu: Seo_on_page_co_ban.JPG và đưa từ khóa vào thẻ ALT như hình dưới

    SEO-ON-PAGE-co-ban.

    Bài viết bạn không nên bỏ qua: SEO hình ảnh như thế nào để Google “yêu mến” bạn?

    5. Sử dụng các liên kết ngoài (Outbound link) cho bài viết

    Các liên kết nội (internal links) giúp cho cấu trúc liên kết website của bạn trở nên chắc chắn và tăng tốc độ index bài viết. Sử dụng thêm các liên kết ngoài (outbound link hay external link) đến các website/blog uy tín có cùng chủ đề lại giúp cho Google biết được website của bạn có chủ đề gì.

    Ngoài ra outbound link còn thể hiện cho đọc giả của bạn thấy rằng bạn là một người rất hiểu biết và “hào phóng”, thường xuyên sử dụng liên kết ngoài còn giúp cho blog của bạn trở thành một “trung tâm thông tin” hữu ích.

    6. Sử dụng từ khóa liên quan, đồng nghĩa

    Sử dụng các từ khóa liên quan đến từ khóa chính trong bài viết là cách bạn có thêm được rất nhiều lượt truy cập thông qua công cụ tìm kiếm.

    Ví dụ bạn đang SEO từ khóa chính là “Seo Onpage” thì tại sao bạn không rải thêm các từ khóa liên quan như “Seo onpage là gì?” “Seo onpage cơ bản” ” hướng dẫn Seo” hay “tự học seo”….

    Vậy làm sao để tìm được các từ khóa liên quan, đơn giản bạn có thể dùng ngay công cụ gợi ý của Google ở trong ô Search Box và phần cuối trên trang tìm kiếm như hình dưới đây
    huong-dan-seo-onpage-co-ban.

    7. Tăng tốc độ tải trang

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75% người dùng sẽ không kiên nhẫn đợi quá 3 giây để đọc bài viết của bạn. Do đó bằng mọi cách hãy tăng tốc website/blog của bạn.

    Để kiểm tra tốc độ tải trang và khắc phục các vấn đề tốt nhất bạn nên sử dụng công cụ Google PageSpeed hoặc Pingdom hay GTmetrix.com

    Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ CDN miễn phí từ CloudFlare Ngọc đã hướng dẫn trên blog cá nhân.

    8. Thêm nút chia sẻ lên mạng xã hội

    Không ai còn có thể phủ nhận được tầm quan trọng của mạng xã hội trong công việc truyền thông marketing, do đó nếu website/blog của bạn không có chức năng chia sẻ lên mạng xã hội thì bạn đang đánh mất một số lượng truy cập rất lớn.

    Càng nhiều lượt like, share, comment thì chỉ số xếp hạng của bạn càng được Google đánh giá cao, do đó hãy làm sao để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy nút like, share trên trang của bạn. Sử dụng công cụ SumoMe là một cách vô cùng hữu dụng để có thêm được lượng traffic.

    9. Bài viết dài được xếp hạng tốt hơn

    Một trong những yếu tố giúp Seo Onpage hiệu quá đó là “sản xuất” những bài viết dài. Các bài viết trên 2000 từ luôn được Google ưu ái và đánh giá cao.

    Ngọc luôn viết những bài viết có ít nhất 1000 từ với mục tiêu tăng thứ hạng, ngoài ra khi viết bài dài cơ hội để được xếp hạng với các từ khóa liên quan là vô cùng lớn.

    10. Đảm bảo website/blog của bạn thân thiện với các thiết bị mobile

    Người dùng đã chuyển từ máy tính để bàn sang laptop và hiện này từ laptop sang các thiết bị di dộng cầm tay ngày một gia tăng. Do đó nếu website của bạn không hiển thị tốt trên thiết bị di động thì chắc chắn bạn đang tự hạ thấp điểm số với Google và ngay cả với người dùng.

    Kiểm tra ngay website của bạn đã thân thiện với mobile chưa bằng công cụ Mobile-friendly của Google.

    kiem-tra-mobile-frindly.



    Các yếu tố quan trọng khác trong Seo Onpage mà bạn cần biết

    Nội dung có chất lượng

    Chắc bạn đã quá chán khi nghe đến việc cần phải viết nội dung có ích? Thực ra Google cũng chỉ là một cỗ máy hay robot, nó không thể biết nội dung bạn với có ích hay không, nhưng nó có các thuật toán cũng như phương pháp để đánh giá điều này: Đó chính là trải nghiệm người dùng

    • Số lượng người quay trở lại website/blog của bạn
    • Thời gian họ ở lại trên site?
    • Số lượng người bookmark site của bạn?
    Thời gian trên trang

    Tỷ lệ thoát thấp là một điều tốt nhưng thời gian trên trang còn là yếu tố tốt hơn rất nhiều, nếu một ai đó đến bài viết của bạn và họ nhấn nút back trên trình duyệt ngay thì đây chính là dấu hiệu cho Google thấy nội dung của bạn không đủ ..sexy ;)

    Vì vậy việc tạo ra nội dung dài và có ích vẫn là yếu tố tốt nhất để bạn làm Seo Onpage, đưa thêm video vào bài viết cũng là một phương pháp tăng thời gian trên trang rất hiệu quả.

    Thẻ H2 và H3

    Có những quan điểm cho rằng thẻ H2 và H3 không quan trọng trong Seo Onpage? Ngọc thật sự chưa kiểm chứng được điều này, nhưng ít nhất với việc tạo bố cục bài viết rõ ràng thì thẻ H2, H3 vẫn hữu ích. Và nếu thường sử dụng thẻ H2, H3 thì tại sao bạn không đặt từ khóa cần Seo trong 2 thẻ này?

    Mật độ từ khóa

    Bao nhiêu là đủ, bao nhiêu cho tự nhiên và bao nhiêu để Google không cho rằng bạn đang spam từ khóa. Ngọc thường để tỷ lệ từ khóa dưới 1% và thấy rằng vẫn hiệu quả và không làm cho người đọc có cảm giác đang bị nhồi nhét từ khóa vào bài viết.

    Lưu ý bạn cũng nên đặt từ khóa vào đoạn đầu (trong 100 -150 từ) và đoạn cuối của bài viết, đây là cách rất tốt cho công việc tối ưu bài viết.

    Lời kết

    Trên đây là tất cả những kinh nghiệm Seo Onpage mà Ngọc có được, Ngọc rất mong muốn chia sẻ với bạn những điều này để có thể tối ưu hơn cho blog cũng như các bài viết của bạn. Cuối cũng vẫn với mục tiêu để người dùng dễ dàng tìm thấy website của bạn trên Google.

    Bạn có kinh nghiệm Seo Onpage, hoặc các thủ thuật tối ưu bài viết của riêng mình? Ngọc rất muốn học thêm từ bạn, hãy để lại câu hỏi hoặc góp ý bất cứ điều gì ở bên dưới.
     
    Đang tải...
  2. stevenguyen1102

    stevenguyen1102 Well-Known Member

    Bài viết:
    238
    Đã thích:
    16
    Tuyệt vời, tuy mình làm theo nhưng nhiều quá nhớ không hết, down IMG về tham khảo thêm. Bác rảnh làm thêm 1 bài Onpage chuẩn chuẩn nhất cho ae coi :D trước giờ tham khảo nhiều nguồn quá nên loạn :)
     
  3. Ngọc Đến Rồi chấm Com

    Ngọc Đến Rồi chấm Com Well-Known Member

    Bài viết:
    84
    Đã thích:
    84
    Thanks bạn đã động viên, mình sẽ cố gắng cập nhật trong khả năng hiểu biết của bản thân.
     
    stevenguyen1102 thích bài này.
  4. tungka4

    tungka4 Well-Known Member

    Bài viết:
    418
    Đã thích:
    36
    onpage luôn được đánh giá cao mà, trên đây cũng là việc mà Seoer cần làm
     
  5. linhsq

    linhsq Well-Known Member

    Bài viết:
    565
    Đã thích:
    45
    Seo onpage luôn được đặt lên hàng đầu trong quá trình seo, nếu onpage mà không tốt thì offpage cũng không thể làm tốt được
     
  6. phieubat001

    phieubat001 Well-Known Member

    Bài viết:
    507
    Đã thích:
    75
    bài viết dài đươc xếp hàng tốt hơn, tuy content là quan trọng nhưng có đôi ngành và sản phẩm nội dung khá nghèo nàn sáng tác kiểu nào cũng không thể viết dài được.
     
  7. tuanna0703

    tuanna0703 Well-Known Member

    Bài viết:
    53
    Đã thích:
    9
    Bài viết rất chi tiết và hữu ích. Cảm ơn tác giả.
     
  8. chipmum88

    chipmum88 Well-Known Member

    Bài viết:
    54
    Đã thích:
    5
    Về cơ bản làm seo đều cần tối ưu chuẩn thì làm off mới tốt được.
     
  9. ichiase24h

    ichiase24h Well-Known Member

    Bài viết:
    318
    Đã thích:
    26
    Bài viết đúng là hữu ích thực với những ai chưa hoàn thiện về khả năng onpage nhưng em thấy hơi dài ít ai đủ kiên nhẫn để đọc hết được bài này của bác :D
     
  10. Elvin

    Elvin Well-Known Member

    Bài viết:
    81
    Đã thích:
    11
    mình đã từng tham khảo rất nhiều bài viết về tối ưu onpage nhưng lại đặc biệt thích đọc các bài viết của anh Ngọc. Cảm ơn anh và mong rằng anh sẽ có thêm nhiều bài viết hơn nữa về SEO.
     
Đang tải...
Đang tải...