SEO - Marketing: Bạn đã hiểu gì về chúng ?

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi lamvanchuong95, 13/11/15.

  1. lamvanchuong95

    lamvanchuong95 Well-Known Member

    Bài viết:
    93
    Đã thích:
    4
    SEO - Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một nghề mới phát triển tại Việt Nam. Hiện nay, SEO có thể được coi là một nghề HOT nhờ sự phát triển của Marketing Online . Người người đi học SEO, nhà nhà đi tuyển SEO. Xuất thân từ một sinh viên Marketing, tôi đã thử sức với SEO, học hỏi và đam mê từ nhiều nguồn, làm ở nhiều công ty và nhận ra một số vấn đề mà cả người học SEO và doanh nghiệp tuyển SEO đang mắc phải trong quá trình làm Marketing Online !!!

    [​IMG]


    SEO "máy móc"

    "Nếu gọi SEO là một nghề mang đầy tính chất thủ thuật thì quả không sai." - Giảng viên môn Thương mại điện tử của tôi đã từng phát biểu như vậy. Hãy khoan đánh giá câu nói này đúng hay sai mà trước hết hãy nhìn vào thực trạng SEO hiện nay. Việc SEO đi học ồ ạt tại các trung tâm và các doanh nghiệp tuyển SEO ồ ạt vứi mong muốn mang lại lợi ích ngắn hạn đang biến SEO từ một nghề mang tính chất Marketing thành thủ thuật. Nhiều bạn sinh viên ra trường vì không tìm được việc làm và tìm đến với SEO như một nghề cứu cánh quả là không hiếm. Người đi học không hiểu được tại sao lại phải SEO để website Ontop mà cứ nghĩ rằng chỉ cần Ontop là được. Và cũng như thế, các doanh nghiệp cũng SEO với mục tiêu duy nhất: Ontop. Vậy câu nói trên đang nói đúng thực trạng của nhiều SEOer hiện nay.

    [​IMG]

    Người học SEO thiếu kiến thức Marketing, người tuyển SEO không có kế hoạch dài hạn cụ thể dẫn đến tình trạng SEO cứ thủ thuật chứ chả cần biết bán được hàng không. Ontop ngon lành - Lương SEO vẫn trả - Người làm SEO vẫn như một cái máy: Viết bài - Đi link. Bài viết thì Spin, Link thì bắn tràn lan - Doanh thu tăng nhưng chi phí tăng cao hơn - Lợi nhuận giảm mà không hề hay biết.

    Marketing nửa vời

    [​IMG]

    Đây còn gọi là hiện tưởng: ẢO TƯỞNG MARKETING. Nhiều bạn làm SEO theo cách máy móc như trên và nói: Tôi làm Marketing Online. Hay một bộ phận khác chỉ cần chạy được Facebook Ads và cũng nói: Tôi đang làm Facebook Marketing mà.
    Thực tế là, người làm SEO chưa nhận thức được rằng: Website là một kênh truyền thông và SEO là việc giúp kênh truyền thông đó tối ưu để mang lại nhiều khách hàng hơn. Đây chỉ là một phần rất nhỏ trong Marketing Online. Việc quản lý và tối ưu tốt tất cả các kênh truyền thông đã khó, việc lập kế hoạch, theo dõi và điều chỉnh chúng càng khó hơn.
    Cũng như thế, nhiều doanh nghiệp tuyển SEO chỉ vì một vài lý do sau:
    1 - Đối thủ SEO - Mình cũng SEO
    2 - Marketing Online là xu thế - Cứ tuyển SEO rồi bảo mấy SEOer đi bốc hàng cũng được
    3 - Tôi thấy cấp dưới bảo tuyển SEO - Tôi tuyển SEO
    4 - 1001 các lý do khác nữa mà tôi chưa biết được

    Bạn đã bao giờ lập một kế hoạch truyền thông chưa? Bạn đã phân tích tại sao phải dùng kênh truyền thông là Website mà không phải Facebook chưa? Bạn đã thiết lập ngân sách cho một kế hoạch SEO? Doanh nghiệp đã có một kế hoạch dài hạn cho SEO hay chỉ cần Ontop? ...
    Đừng nói bạn đang làm Marketing Online khi chưa trả lời CÓ với những câu hỏi này nhé

    Lối đi nào cho chúng ta ?

    I - Doanh nghiệp tuyển SEO
    1. Cần có một kế hoạch dài hạn với SEO - Đừng mong đợi SEO hôm nay sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận cao vào ngày mai. SEO cần từ từ hưởng thụ - Càng lâu càng thích :D
    2. Hãy lập một kế hoạch ngân sách cho SEO với các KPI cụ thể - Coi SEO như một hoạt động chính, một phòng ban của doanh nghiệp. Điều nay sẽ làm tăng trách nhiệm và tầm quan trọng của các SEOer, kích thích được các nhân viên làm SEO một cách cụ thể và hiệu quả hơn
    3. Hãy thuê một Nhân viên Marketing Online đúng nghĩa làm Leader - Sẵn sàng trả lương cao cho người này để đảm bảo một quá trình SEO ổn định, chủ doanh nghiệp sẽ giảm bớt gánh nặng về SEO và tiết kiệm thời gian hơn là thuê nhiều SEOer mức lương thấp nhưng không ổn định với tâm lý nhảy việ
    II - Với người học SEO
    1. Khi học SEO hãy học thêm Marketing căn bản - Tự học là hình thức học hiệu quả nhất. Hãy tải giáo trình về đọc để tăng kiến thức
    2. Đừng vì mức lương mà SEO "máy móc" - Biết đề xuất ý kiến trong quá trình làm. Tiền là lý do chính đáng khi làm SEO tuy nhiên, hãy thử áp dụng kiến thức Marketing căn bản ở trên để xem mình SEO đã hiệu quả chưa. Thực tế nhiều doanh nghiệp chưa cần Ontop nhưng đã doanh thu đã tăng gấp 2 - 3 lần
    3. Đừng ỷ học trung tâm là biết hết về SEO - Hãy học thêm từ nhiều người SEO khác, không ngại hỏi han kể cả những câu là "hỏi ngu"
    4. Tập kiên nhẫn và có trách nhiệm khi làm SEO - Đức tính quan trọng với SEOer
    5. Nếu chỉ là SEO thuê - bạn sẽ không bao giờ giàu. Hãy coi như làm SEO là bước đệm để học cách truyền thông khi mình kinh doanh. Tự tìm hiểu và học thêm những kiến thức về Marketing Online khác như: Facebook , Youtube và kết hợp chúng lại cho quá trình SEO của bạn
    Phần 2: 5 lưu ý đặc biệt cho người mới bắt đầu học và làm SEO
     
    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 13/11/15
  2. Ricky1990

    Ricky1990 Well-Known Member

    Bài viết:
    108
    Đã thích:
    41
    Mình đã từng tư vấn cho nhiều chủ doanh nghiệp về vấn đề Marketing nói chung và SEO nói riêng. Có một sự thật phũ phàng là chủ doanh nghiệp nào cũng chỉ đặt hiệu quả kinh doanh lên hàng đầu mà không hiểu bản chất thật sự của việc làm SEO và Marketing cho nên đôi khi bị nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ này, đôi khi còn hiểu sai cả bản chất.

    Việc đi đăng tin tạo backlinks chỉ là 1 PHẦN VIỆC trong rất nhiều việc khi làm SEO nhưng nhiều chủ doanh nghiệp cứ đòi hỏi hiệu quả kinh doanh, vì thế mới có trường hợp là thuê 1 cậu sinh viên mới ra trường về chỉ để đăng tin rao vặt tạo backlinks và gọi cậu ta là nhân viên SEO. Khi từ khóa lên TOP, có nhiều người vào website (theo Google Analytics) nhưng lại không nhiều khách hàng gọi điện liên hệ sử dụng dịch vụ ==> cho nên chủ doanh nghiệp liền đổ lỗi cho cậu nhân viên kia là làm SEO không có hiệu quả và sa thải.

    SEO chỉ là kéo traffic tự nhiên cho website, còn việc khách hàng liên hệ sử dụng dịch vụ hoặc mua hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: giá sản phẩm dịch vụ có phù hợp? vị trí địa lý có phù hợp? chính sách có đủ tốt?...v.v....muôn vàn lý do.
     
    lamvanchuong95 thích bài này.
  3. sthaihien

    sthaihien Well-Known Member

    Bài viết:
    899
    Đã thích:
    160
    Theo tôi hiểu: SEO là giới thiệu site đến mọi người (ngắn gọn) ;)
     
  4. chieuthubay

    chieuthubay Well-Known Member

    Bài viết:
    383
    Đã thích:
    24
    bài viết khá hay, Seo là lên top đem lại khách hàng cho cty nhưng có chốt sale được không thì còn tùy thuộc nhiều yếu tố giá thành, và nhân viên bán hàng
     
    lamvanchuong95 thích bài này.
  5. lamvanchuong95

    lamvanchuong95 Well-Known Member

    Bài viết:
    93
    Đã thích:
    4
    :D Em chỉ đứng trên vị trí là doanh nghiệp để nói về SEO thôi. Giờ người ta toàn ép doanh số cho phòng SEO
     
  6. chieuthubay

    chieuthubay Well-Known Member

    Bài viết:
    383
    Đã thích:
    24
    uh bên mình thì sếp vừa chạy adw vừa làm sale luôn :D quá bá đạo
     
    lamvanchuong95 thích bài này.
  7. lamvanchuong95

    lamvanchuong95 Well-Known Member

    Bài viết:
    93
    Đã thích:
    4
    :D :D SẾP bạn sẽ còn bá đạo hơn nếu ra được plan và quản lý được nó
     
  8. tainguyenbds01

    tainguyenbds01 New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    1
    bài viết khá hay,mình cũng đăng quan tâm lĩnh vực này,ngồi hóng cao nhân
     
  9. chieuthubay

    chieuthubay Well-Known Member

    Bài viết:
    383
    Đã thích:
    24
    uh sếp đi lên từ nhân viên lên rất biết nắm bắt khách hàng và đánh vào tâm lý của khách hàng, phong cách làm việc và quản lý thì học hỏi người Nhật
     
    lamvanchuong95 thích bài này.
  10. huyenmy

    huyenmy Well-Known Member

    Bài viết:
    409
    Đã thích:
    48
    seo chỉ là 1 phần nhỏ trong việc marketing thôi, vì nếu chỉ đầu tư vào seo thì có lên top cũng không đạt được hiệu quả doanh thu nếu không biết cách markrting thật sự
     
Đang tải...
Đang tải...