SEO cần gì? Chỉ cần từ khóa lên TOP hay cần cả hiệu quả thực tế?

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi vinabluetechjsc, 28/3/19.

  1. vinabluetechjsc

    vinabluetechjsc New Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    1
    Tôi từng tư vấn seo cho nhiều chủ doanh nghiệp, phần lớn họ không hiểu gì về seo nhưng vẫn biết rằng seo là một cách marketing online rất hiệu quả nên mới đầu tư vào nó.

    Một số ít chủ doanh nghiệp còn bỏ tiền đi học 1 khóa học về seo để hiểu sơ sơ nhằm quản lý nhân viên seo hiệu quả hơn. Tuy nhiên hầu hết các chủ doanh nghiệp không trả lời được câu hỏi: “Mục đích seo là gì?”. Ai cũng nói rằng chỉ quan tâm hiệu quả. Vậy hiệu quả ở đây là gì?

    Hiệu quả SEO là gì?
    Dân seo đều cho rằng nhiệm vụ của mình là làm cho từ khóa lên TOP. Cứ có thứ hạng tốt (chẳng hạn top 1) là xong, là hết trách nhiệm. Còn các chủ doanh nghiệp thì chỉ quan tâm hiệu quả. Hiệu quả là phải có khách hàng!

    Như vậy có vẻ hơi bị mâu thuẫn vì khái niệm hiệu quả ở đây chưa thống nhất: Đối với sếp là KHÁCH HÀNG, đối với seoer là lên TOP. Chúng ta cần làm rõ vấn đề này!

    Trách nhiệm của SEOer đến đâu?
    1. Khi từ khóa lên TOP (ví dụ 1,2,3,…) thì người tìm kiếm chắc chắn sẽ nhìn thấy trang web của bạn. Nếu họ không click vào xem thì chắc chắn do lỗi của SEO vì tối ưu tiêu đề, mô tả,… chưa tốt. Cái này xem tỷ lệ CTR trong Webmaster Tool sẽ rõ. Chúng ta tạm chưa xét đến ảnh hưởng của thương hiệu công ty!
    2. Nếu họ click vào xem trang web nhưng thời gian xem trang thấp, tỷ lệ thoát cao,… (các thông số này xem trong Google Analytics) thì chắc chắn lỗi là do nội dung, hình ảnh và cách trình bày trên trang web chưa tốt. Đây cũng là trách nhiệm của người làm seo.
    3. Nếu khách hàng đã truy cập vào website, xem trang web đủ lâu mà không liên hệ thì chắc chắn là do yếu tố khác: chẳng hạn như địa điểm kinh doanh ở quá xa, giá đắt,…
    Trong trường hợp mọi chỉ số đều tệ hại nhưng vẫn có khách hàng… thì?

    Cuộc sống này, người ta không cần quan tâm quá trình bạn đã cố ra sao, dùng cách gì nhưng chỉ quan tâm cái kết quả mà bạn làm được.

    Mục đích kinh doanh cuối cùng là KHÁCH HÀNG vì họ mới là người nuôi sống công ty.

    Seoer khác gì với nhân viên kinh doanh?
    Khác chứ. Mặc dù mục đích cuối cùng đều là mang khách hàng về nhưng seoer chỉ chịu trách nhiệm 1 phần trong chuỗi quá trình này.

    Như đã phân tích ở trên, seoer chỉ cam kết về việc từ khóa sẽ lên top, có người vào website, xem trang web đủ lâu. Còn việc họ có quyết định liên hệ hay không lại là câu chuyện khác. Về bản chất thì seo vẫn chỉ là 1 giải pháp marketing online. Mục đích là làm cho khách hàng tiếp cận với thông tin về sản phẩm/dịch vụ của công ty.

    Nhân viên kinh doanh thì khác, họ phải cam kết về doanh số và được hưởng phần trăm doanh số. Họ có thể làm bất cứ cách nào, bao gồm cả seo để mang khách hàng về cho công ty.

    Vì vậy nếu sếp của bạn thuê bạn về để làm seo nhưng hàng ngày mở mồm kêu “không có khách hàng”, “không có cuộc gọi”,… thì bạn cứ gửi bài viết này đập thẳng vô mặt của sếp. Nói với sếp rằng: “Đi học seo đê!” rồi nghỉ việc.

    Đầu tư seo hiệu quả
    Khi tôi tư vấn seo cho các chủ doanh nghiệp vẫn thường kèm thêm cả Google Adwords và Facebook. Để giúp họ hiểu ra sự khác biệt và nên khai thác theo hướng nào hiệu quả nhất.

    Ở vị trí của chủ doanh nghiệp, họ chấp nhận chi cho bạn 30tr/tháng và liên tục trong 6 tháng để tìm kiếm một giải pháp tăng doanh thu. Họ chỉ quan tâm sau 6 tháng họ đạt được điều gì? Đó là câu chuyện đầu tư, là lãi hay là lỗ – đơn giản vậy thôi.

    Bạn cần nắm rõ nguồn lực đang có là gì, sản phẩm cùng lĩnh vực lẫn đối thủ, sau đó là triển khai theo hướng có lợi nhất.
     
    Đang tải...
  2. taisaovay

    taisaovay Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    1
    Nói chung seoer cũng tương tự và na ná như dân kinh doanh, seoer thì giống kiểu kiếm khách online, còn dân kinh doanh thì kiếm khách hàng ở ngoài thị trường vậy
     
Đang tải...
Đang tải...