Sai lầm thường gặp website bán hàng và TMĐT khi sử dụng tab, nút xem thêm

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi seonguyenvn, 20/7/16.

  1. seonguyenvn

    seonguyenvn New Member

    Bài viết:
    0
    Đã thích:
    0
    • chèn links trực tiếp vô bài 1 lần nữa sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn.
    Không nhắc lại khái niệm Onpage nữa nhưng mình xin nói tới 1 chút quan điểm riêng của mình. SEO Onpage mình chia ra làm 2 phần, 1 phần là content và 1 phần là cấu trúc website. Việc Content theo mình phân loại được hiểu là các viết bài với nội dung độc, title, description, các chuẩn ảnh, thẻ heading …. Còn cấu trúc trang là sao? Mình hiểu nó là các thành phần hỗ trợ như cấu trúc schema, sitemap.xml, robots.txt, thẻ canonical, rich snippet, Breadcrumd …. Và hôm nay mình mốn nói tới 1 yếu tố của cấu trúc trang đó là việc sử dụng các tab Ajax, “nút xem thêm” làm tab thể hiện thông tin giới thiệu sản phẩm, thông số kỹ thuật…

    Ai cũng biết viết nội dung thật độc, thật hay để làm cho sản phẩm của mình dễ dạng đạt thứ hạng cao. Tuy nhiên có thực là bạn viết bài hay thì nó sẽ thuận lợi hơn cho việc bạn đẩy top không? Bạn nghĩ sao nếu việc bạn đầu tư bài viết bị hạn chế bởi cấu trúc websie của mình.

    Tab thông sản phẩm là gì, nút xem thêm nó thường như thế nào ?

    Mình minh họa bằng hình ảnh.

    [​IMG] [​IMG]

    Ở đây thì ta sẽ thấy ngay nó có tab chi tiết sản phẩm, đánh giá phản hồi và hỏi đáp. Đây là các tab show thông tin chung cho sản phẩm và đều nằm trên link của sản phẩm (không chuyển link khi kick vào). Để tạo được ra các Tab này thì các coder thường sử dụng các kỹ thuật CSS, Javascript, Ajax. Về kỹ thuật thì mình xin phép bỏ qua nhưng cần hiểu về cơ chế của nó. Có 2 cơ chế là dạng load sau (load thông tin khi click chuột vào tab) và dạng load hết 1 lượt nhưng ẩn bớt thông tin đi. Ở loại thứ nhất thì google không đọc được vậy nội dung của bạn cố gắng xây dựng tất nhiên là đã vô nghĩa với google rồi. Vậy thử hỏi bạn viết nội dung có tác dụng gì nữa? Với dạng 2 bạn có nguy cơ bị nghi ngờ sử dụng các kỹ thuật che dấu thông tin đó có khi bị ăn đạn cũng nên.

    Nói vô ích thì cũng không hẳn, vì google gần đây(7/2015) cũng thông báo là có thể đọc được Javascript và CSS, bằng chứng là 1 loạt web được thông báo lỗi chặn js và css. Ngoài ra mình đọc trên trang support của google cũng hướng dẫn cách làm bot có thể đọc được ajax. Tuy nhiên mình tin rằng nội dung của bạn sẽ bị hạn chế. Không tin bạn có thể check như sau. Bạn lên google và search với cấu trúc sau.

    Site:domain.com + 1 đoạn văn bản mô tả trong tab

    [​IMG]
    [​IMG]


    Ở minh họa trên bạn sẽ thấy bản thân trang chứa đoạn text thì không được hiển thị mà những trang có nội dung liên quan lại được hiển thị. Vậy cũng đã thấy 1 phần đánh giá của google về việc sử dụng các phương pháp này. Cụ thể hơn mình xin dẫn chứng mấy vị trong google phát biểu

    Tháng 11-2014 – John Mueller của Google “có thể không” index hoặc đánh giá nội dung ẩn.

    21 tháng 7 2015 – Gary Illyes của Google cũng chia sẻ trên 1 diễn đàn rằng điều đó đánh giá thấp hên trên bảng xếp hạng

    27 tháng 7 2015 – In a separate Stack Overflow thread on the same topic, Gary Illyes again confirmed that “[Google] will index that but the content’s weight will be lower since it’s hidden”

    27 July 2015 – Gary Illyes 1 lần nữa khẳng định “[Google] will index that but the content’s weight will be lower since it’s hidden” .

    Vậy Google sẽ không đánh giá cao nội dung ẩn dưới các tab, các nút thả xuống, xem thêm. Tuy nhiên Google vẫ sẽ lập chỉ mục cho các nội dung này. Và ngay trong kết quả tìm kiếm google thì phần nội dung văn bản này sẽ không được làm nổi bật (vẫn trả kết quả google nhưng không bôi đậm cụm văn bản như thông thường) điều này cũng dễ tác động tới tỉ lệ click vào trang website của bạn.

    Tuy nhiên với các các thể hiện văn bản thông qua tab giúp trang gọn gàng hơn, tốt hơn với người dùng. Vậy nên sử dụng tab với các trường hợp nào? Đó là trường hợp các dạng nội dung bạn coi là thứ yếu trên trang dạng như: chính sách giao hàng, chính sách… Các yếu không liên quan trực tiếp tới việc xếp hạng từ khóa.

    Sai lầm thường mắc phải.

    1. Sử dụng tab cho việc thể hiện thông số sản phẩm, mô tả sản phẩm, nhận xét, comment.
    2. Sử dụng các nút xem thêm (sử dụng kỹ thuật js) để tải phần nội dung còn lại.
    Biện pháp nên dùng:

    1. Hãy thể hiện các nội dung quan trọng dạng thống số sản phẩm, mô tả sản phẩm dưới dạng cuộn nội dung. Với cách này bạn có thể thể hiện nội dung 1 cách đẩy đủ, giúp google đọc được toàn bộ nội dung truyền tải. Cụ thể về ví dụ bạn có thể xem sản phẩm chi tiết của FPTShop.
    2. Sử dụng Tab với kỹ thuật load ajax khi các thông tin trong tab là dạng thứ yếu, liên quan không cung cấp thông tin cần thiết cho sản phẩm (dạng các trang chính sách, giao hàng...).
    Hy vọng với bài viết này bạn có thể biết được các bố trí nội dung sản phẩm tốt hơn tránh trường hợp nội dung bị đánh giá thấp hơn giá trị của nó.
    Nguồn:
    Mã:
    seonguyen.net/su-dung-tab-thong-tin-nut-xem-them-va-nhung-dieu-can-chu-y-voi-website-ban-hang-tmdt.html
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    Last edited by a moderator: 21/7/16
  2. maimai123

    maimai123 Member

    Bài viết:
    10
    Đã thích:
    0
    những lỗi này khá phổ biến , bài viết bổ ích cho mọi người..........
     
  3. ELIGIUM04

    ELIGIUM04 Active Member

    Bài viết:
    44
    Đã thích:
    5
    Một bài viết quá hay, nghĩ lại lúc trước e đi làm có khuyên ông sếp cái đánh giá rồi mà ông bảo. Chú làm seo cứ làm sao seo cho lên top đi,.... Nghĩ lại vẫn thấy ức
     
  4. muadieuhoa

    muadieuhoa Well-Known Member

    Bài viết:
    51
    Đã thích:
    4
    cám ơn bạn nha mình cũng bị lỗi này nhiều và hầu hết ai cũng hay bị
     
  5. vaytiennganhangnet

    vaytiennganhangnet Well-Known Member

    Bài viết:
    165
    Đã thích:
    27
    Hầu hết các trang bán hàng được thiết kế cách đây vài năm hoặc bây giờ nhưng theo các mẫu có sẵn đều dính lỗi này. Mình thấy các trang đang phát triển mạnh hiện nay đều hiển thị tất cả bài viết trên 1 tab duy nhất, nhưng vẫn có mục lục để khách hàng click vào sẽ chuyển xuống đoạn có nội dung tương ứng.
     
  6. daogiagia

    daogiagia New Member

    Bài viết:
    2
    Đã thích:
    0
    vớ vẩn - chả ảnh hưởng gì cả . đến Youtube còn có nút xem thêm cơ mà :p
     
  7. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Nghĩa là nếu website sử dụng nút xem thêm thì Google không lấy được nội dung đó à?Trước cứ nghĩ Google đọc tất cả các nội dung chứ nhỉ
     
  8. cuacuondandung

    cuacuondandung Well-Known Member

    Bài viết:
    62
    Đã thích:
    8
    Cái ví dụ này có vẻ hợp lý, nhưng chưa chắc đúng. nhiều trang mắc "Lỗi" này mà vẫn hiệu quả seo ngon lành đó thôi bạn.
     
  9. seonguyenvn

    seonguyenvn New Member

    Bài viết:
    0
    Đã thích:
    0
    Vẫn đọc được nhưng không được đánh giá cao bạn à!

    SEO còn nhiều yếu tố mà bạn
     
  10. tamphongghn

    tamphongghn Well-Known Member

    Bài viết:
    110
    Đã thích:
    12
    Cái này thì gặp rất là nhiều, website của mình cũng đang có giống vậy, không biết sao nữa, trước giờ mình không để ý tới mấy cái này
     
Đang tải...
Đang tải...