Responsive có phải là một yếu tố xếp hạng

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Search Engine, 27/8/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Google đã đề cập nhiều lần chuyện responsive là một trong những yếu tố đánh giá xếp hạng của họ, với việc khẳng định rằng những trang có responsive sẽ được thứ hạng cao hơn.

    [​IMG]

    Mặc dù chúng ta có tin hay không các phân tích như “lượng tìm kiếm google trên điện thoại cao hơn trên web 10 lần” hoặc tầm quan trọng của đợt mobile update thì cũng phải khẳng định rằng tối ưu hóa cho di động là một trong những yếu tố lớn quyết định tương lai của ngành SEO và digital marketing.

    Có thể nói, thành công với Google nghĩa là thành công với việc chiếm lĩnh lượng hiển hị di động. Vậy có những kiểu web cho mobile nào? Nói về mặt thiết kế thì có 3 cách, responsive, adaptive và kiểu các trang “m.”

    Vậy Google có thích thứ này hơn thứ kia không? Có gì khác biệt trong việc phân biệt các loại hình website cho di động?

    Tối ưu cho mobile

    Trước khi tiếp tục, chúng ta sẽ phân biệt 3 loại trên:

    - Responsive design: viết tắt là “RWD” với các phần tử co giãn và nhiều lớp CSS để phù hợp cho nhiều loại màn hình khác nhau như desktop, máy tỉnh bảng, điện thoại trong khi nó giữ nguyên HTML và URL. Chỉ có kích thước co giãn theo thiết bị.

    - Adaptive design: theo Google thì adaptive design cho phép mọi thiết bị truy cập với một URL giống nhau nhưng nó cũng phân biệt từng thiết bị và cho ra từng tập HTML khác nhau cho thiết bị đó. Trang web có nhiều phiên bản mặc dù có chung URL.

    - Phân biệt các trang mobile: có nhiều lúc các trang web dùng kiểm “m.” cho mỗi tập HTML khác nhau với URL khác nhau phụ thuộc vào thiết bị truy cập. Thông thường site trên desktop sẽ là www. và trang dành cho di động sẽ là subdomain chứa “m.”. Theo nghiên cứu của Pure Oxygen Labs thì 54% các trang bán hàng online vẫn còn dùng kiểu thiết kế web này.

    Google đã rất kỹ lưỡng mô tả từng ưu và nhược điểm của mỗi loại thiết kế web trong các tài liệu của họ.
    • Mobile SEO Guide’s
    • Mã:
      https://developers.google.com/webmasters/mobile-sites/mobile-seo/index
    • Responsive Web Design
    • Mã:
      https://developers.google.com/webmasters/mobile-sites/mobile-seo/configurations/responsive-design
    • Dynamic Serving
    • Mã:
      https://developers.google.com/webmasters/mobile-sites/mobile-seo/configurations/dynamic-serving
    • Separate URL
    • Mã:
      https://developers.google.com/webmasters/mobile-sites/mobile-seo/configurations/separate-urls
    Những tài liệu này là chỗ mà chúng ta tìm được manh mối cho câu chuyện thiết kế web nào được Google thích hơn, nếu nó không được dùng như một yếu tố xếp hạng. Trang cho Responsive có ghi “Chúng tôi khuyên bạn nên dùng thiết kế web dạng responsive bởi…” và sau đó liệt kê ra 6 kiểu thiết kế web giúp Google tiết kiệm tài nguyện của họ, giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn và tránh được các lỗi vặt của SEO như redirect hay link hỏng.

    Ưu tiên của Google

    Câu hỏi chính là thiết kế web nào được Google ưu thích hơn, thì câu trả lời gần như rõ ràng:

    Responsive design được Google khuyên dùng khi thiết kế web.

    Khi Google bắt đầu đẩy mạnh dọn dẹp các nội dung trùng lặp và những content không chất lượng nhiều năm trước những thẻ canonical trở nên phổ biến, tôi thường đùa rằng, Google sẽ tha thứ cho những trang có HTML tệ. Thế nhưng họ cũng không cho phép các trang web lạm dụng tài nguyên của mình.

    Tôi chợt nhớ tới cách nhìn của Google về responsive design: Nếu như tất cả các yếu tố khác giống hệt nhau thì Google sẽ chọn những trang nào giúp cho crawl nhanh chóng như RWD với một tệp HTML duy nhất hơn là nhiều phiên bản của một trang web mà họ phải index nhiều lần.

    Trong lần gần nhất phát biểu (18/8/2015), John Mueller của Google đã post một bài trong Google+ nói rằng Google khuyên dùng responsive:

    Cách tốt nhất để trang web làm việc tốt trong cả 2 thế giới (desktop và mobile) đó là sử dụng responsive design để thay đổi kích thước dựa trên kích thước thiết bị.

    Vậy có thể kết luận mọi chuyện ở đây được chưa? Câu trả lời là có lẽ. Điều này nói lên rằng Google ưu tiên các trang responsive hơn nhưng lại không thể giải thích nó trên khía cạnh SEO. Hãy cùng đào sâu hơn vấn đề.

    Có những nghiên cứu nào về việc chứng minh RWD là một yếu tố xếp hạng

    Chúng ta có thể chọn những nghiên cứu sau khi Google ép tất cả các trang web thân thiện với di động. Chọn những nghiên cứu về các site giống nhau như khác ở ngôn ngữ thiết kế với 3 kiểu responsive, adaptive và m., những nghiên cứu này không chỉ nói lên được tầm quan trọng của hiển thị trên di động mà còn giúp chúng ta kết luận được liệu responsive có phải là một yếu tố xếp hạng không.

    Có 2 nghiên cứu đã tiệm cận nhưng vẫn chưa kết luận được.

    · 2015 Search Engine Ranking Factors — Moz.com

    Trong một khảo sát với hơn 150 chuyên gia SEO, yếu tố được cho rằng quan trọng thứ 3 sau chất lượng tên miền và từ khóa đó chính là “Sử dụng responsive design hoặc được tối ưu hóa cho mobile”, với số điểm 6.33/10 (chỉ xếp sau “Sự khác biệt của content trên site”)

    Đây là một thông tin thú vị, nhưng khảo sát này không cho ta một kết quả cụ thể nào. Đầu tiên, đây là khảo sát kiểu lấy mức độ tương tự chứ không phải khảo sát định hướng. Quan trọng hơn, nó gom chung responsive design với cả tối ưu hóa cho mobile. Mặc dù báo cáo này của Moz rất giá trị nhưn nó không trả lời được cho câu hỏi của chúng ta. Để làm rõ hơn nó nói rằng, “những người làm SEO cảm giác rằng việc tối ưu hóa cho di động có ảnh hưởng tới thứ hạng”.

    · Proven Responsive Design SEO Benefits [Case Study] – v9seo.com

    Nghiên cứu này đã tới gần hơn câu hỏi mà chúng ta cần, nhưng cũng chưa rõ ràng. V9 nhận thấy khách hàng của họ được hưởng lợi từ việc chuyển site từ m. sang dạng responsive: với thứ hạng và traffic tăng. Đây là một nghiên cứu hơn là một khảo sát và thiên về tìm lý do tại sao. Tuy nhiên, nó vẫn chưa chứng minh được responsive design là yếu tố xếp hạng quan trọng việc tối ưu hóa vài thứ cho mobile.

    Kết luận một cách chủ quan, tôi tìm tới đối tác của mình, PM digital, để tìm dữ liệu về thứ hạng và traffic của hơn 40 trang web và không thấy có sự khác biệt nào khi so sánh 3 kiểu thiết kế web (nhưng giờ thì mọi chuyện hơn khác…)

    Điều này chứng tỏ rằng không có nghiên cứu nào chứng tỏ Google để responsive design là một trong những yếu tố xếp hạng. Có lẽ điều chúng ta cần phải là một nghiên cứu chuyên sâu để tìm ra nguyên nhân. Để làm rõ, chúng ta sẽ tìm những chứng cứ cho việc responsive design, chứ không phải tối ưu hóa cho mobile, là một yếu tố tích cực cho thứ hạng.

    Có nguồn nào khẳng định RWD là một yếu tố xếp hạng?

    Tôi chợt nhớ lại 2 phát biểu tới từ người đại diện của Google trước khi có Mobilgeddon trong tháng 3/2015.

    - Trong tháng 10/2013, John Mueller trả lời một câu hỏi về responsive design, “bạn có thể thấy những lợi ích gián tiếp (người dùng thích trang của bạn và gợi ý cho người khác) nhưng chúng tôi không chọn nó làm yếu tố xếp hạng”.

    - Tại SMX 3/2015, Gary Illyes phú nhận responsive là một trong những yếu tố xếp hạng. Theo một ghi nhận tại sự kiện: “Trang mobile vớiresponsive sẽ tốt hơn cho Google nhưng thực tế không có sự khác biệt nào về các họ đối xử với trang responsive và m., tức là không có ưu tiên nào cho thiết kế responsive. Họ cũng giảm thiểu các lỗi cài đặt thường gặp trên trang m.

    Chúng ta có thể nói gì

    Tôi nghĩ việc ảnh hưởng tới SEO của responsive hay adaptive hay m. nằm trong tác động gián tiếp mà Mueller nói trong năm 2013. Nếu như việc tối ưu hóa tự nó không phải là một tín hiệu tích cực cho SEO thì các yếu tố gián tiếp sẽ trở thành tích cực hoặc tiêu cực cho SEO.

    - Chặn CSS và JS. Bất cứ trang web nào cũng có thể bị rớt hạng vì lỗi này. Không liên quan tới chuyện tối ưu hóa mobile, các chủ trang web cần phải cho Google xem CSS và JS..

    - Redirect kém. Trang adaptive và m. thường dính những yếu tố tiêu cựcu như redirect không đúng cho thiết bị của người dùng. Nếu Google không thể tìm thấy trang di động của bạn thì nó không thể index và xếp hạng. Responsive design không có lỗi này.

    - Lỗi canonical. Vì các trang m. có những URL khác nhau cho thiết bị, việc cần làm là phải đặt các thẻ rel= “canonical” và rel= “alternate” để chỉ rõ cho Google đâu là phiên bản desktop đâu là mobile để nó index.

    - Trang tải chậm. Đây là lỗi mà những trang responsive thường gặp. Không giống như trang adaptive và m., những trang responsive phải tải hết thành phần cần thiết ở dạng full của desktop và không thể nào tải từng thứ khác nhau cho từng thiết bị được. Vì vậy, một số trang responsive cho mobile tải chậm hơn.

    - Tỷ lệ thoát cao.Trang tải chậm và trải nghiệm người dùng kém có thể dẫn tới tỷ lệ thoát trang cao bởi người dùng cảm thấy không hài lòng. Nếu như các trang không thể đưa đến cho người dùng trải nghiệm tốt, đúng lúc thì nó sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực.
    • Responsive: về mặt tích cực thì responsive sẽ đưa đến cho mọi thiết bị phiên bản dùng được. Tiêu cựcc thì các trang này không thể hiển thị được mọi loại content. Ví dụ như nó không thể làm nổi bật phần tìm kiếm hoặc thông tin liên hệ cho người dùng mà một người duyệt web trên mobile cần.
    • Adaptive và m.: trong khi responsive cho phép mọi thiết bị dùng được thì trang loại này lại thường bị phàn nàn vì không hỗ trợ máy tính bảng, khiến cho tỷ lệ thoát trang cao. Thế nhưng, Google đã từng nói “chúng tôi không coi tablet, máy tính bảng là mobile”. Vậy trong trường hợp này, tỷ lệ thoát của máy tính bảng cao không ảnh hưởng tới kết quả mobile.
    Vậy kết luận là gì? Cho tới khi tìm được chứng cứ xác thực, tôi xin đưa ra một câu của Altered States: “Sự thật cuối cùng của mọi thứ không có sự thật nào cả”.

    Mỗi các thiết kế có chứa những lợi ích khác nhau cho SEO. Responsive, adaptive hay m. không được cài đặt cẩn thận thì nó sẽ trở thành yếu tố tiêu cực trong việc xếp hạng.

    Tôi có thể nói, Google thích các trang web thiết kế dạng responsive. Còn nó có phải yếu tố xếp hạng hay không? Tôi nghĩ là chưa đến lúc. Bạn nghĩ sao về những vấn đề trên? Hãy cùng chia sẻ ý kiến, trải nghiệm của bạn.

    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    LINK : Responsive có phải là một yếu tố xếp hạng
    Nguồn tin tưởng : searchengineland.com/responsive-design-ranking-factor-228464​
     
    Đang tải...
    MozSeo and SEOMxh like this.
  2. damynghebaoan

    damynghebaoan Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    8
    Mình nghĩ responsive làm cho người dùng khó tìm kiếm thông tin hơn trên web, web nào nhiều danh mục sẽ gây khó khăn cho người dùng, và hiện tại mình đã gỡ bỏ responsive cua web lại thấy như có vẻ tương tác khách hàng tốt hơn
     
  3. tuan.nguyentrang

    tuan.nguyentrang Member

    Bài viết:
    14
    Đã thích:
    0
    cái này chỉ là yếu tố xếp hạng trên mobile thôi thì phải. giờ web nào đa số cũng có giao diện mobile mà.
     
  4. jackchau

    jackchau Well-Known Member

    Bài viết:
    79
    Đã thích:
    13
    Mình thấy nhiều site chẳng có tối ưu mobile nhưng từ khóa vẫn TOP là sao nhỉ? khó hiểu quá!
     
  5. giaoexw

    giaoexw Well-Known Member

    Bài viết:
    150
    Đã thích:
    19
    Có biết responsive là gì ko thế ông bạn?
     
    Trần Hiệp thích bài này.
  6. remimotao

    remimotao Well-Known Member

    Bài viết:
    188
    Đã thích:
    13
    responsive nói đúng ra là sự tương thích với tất cả các màn hình dù search từ mobile hay tablet, điều này hiện nay cũng là yếu tố được đánh giá rất cao khi thiết kế web nó ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian time onsite của website
     
  7. chuoitieu

    chuoitieu Well-Known Member

    Bài viết:
    81
    Đã thích:
    2
    mình chưa rõ lắm về responsive đọc bài này thấy lạ quá mấy bác pro vào chém cho e sáng dạ ra tý nào
     
  8. thangbka92

    thangbka92 Well-Known Member

    Bài viết:
    165
    Đã thích:
    8
    Klq có vẻ thím này spam, em thấy Responsive design tốt đấy chứ ạ có linh hoạt cho mọi thiết bị chứ kiểu thêm m. thấy cứ ái ái kiểu gì, cổ xưa.
     
  9. sthaihien

    sthaihien Well-Known Member

    Bài viết:
    899
    Đã thích:
    160
    Google không nói yếu tố xếp hạng nên mọi thứ đều có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trên google ;)
     
  10. steave

    steave Well-Known Member

    Bài viết:
    445
    Đã thích:
    55
    Mình nghĩ thiết kế responsive sẽ là xu thế của tương lai khi seo web
    Các bạn nghĩ sao khi khách hàng truy cập vào trang web của bạn bằng di động mà cứ phải room lên room xuống để đọc nội dung và tìm đến những mục cần thiết :(
    Tối ưu web cho di động đồng nghĩa với tối ưu trải nghiệm người dùng , khách hàng vào trang web của bạn càng lâu và tìm kiếm được thông tin hữu ích thì độ trust website của bạn càng được nâng cao
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...