Quảng cáo số – Cuộc chiến trong ngành quảng cáo

Thảo luận trong 'Chiến Lược Marketing' bắt đầu bởi teddybear.nnx, 23/8/14.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. teddybear.nnx

    teddybear.nnx Member

    Bài viết:
    18
    Đã thích:
    0
    Sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo rất khốc liệt có thể làm hại lẫn nhau. Đó là một trong những vấn đề bức xúc được nêu ra tại hội thảo “Quảng cáo dưới góc độ cạnh tranh” do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Thương mại) tổ chức với nội dung xoay quanh việc giúp các doanh nghiệp (DN) quảng cáo trong nước có thể cạnh tranh được với các DN nước ngoài.

    Theo Hiệp hội quảng cáo Việt Nam (VAA), doanh thu của thị trường quảng cáo trong năm 2006 đạt trên 300 triệu USD. Cả nước hiện có trên 3.000 DN quảng cáo, trong đó chỉ có khoảng 20 văn phòng đại diện (VPĐD) của các công ty quảng cáo nước ngoài. Thế nhưng khoảng 20 VPĐD công ty quảng cáo nước ngoài này đang chiếm đến gần 80% thị phần.

    Miếng bánh quá nhỏ còn lại gây ra tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa các DN trong nước. Một số chuyên gia trong ngành quảng cáo cho biết thay vì chọn chất lượng sản phẩm làm vũ khí cạnh tranh thì nhiều DN lại chọn cách cạnh tranh tự hại nhau là hạ giá dịch vụ. Từ lâu, Hiệp hội quảng cáo quốc tế đã thống nhất phí dịch vụ cho các doanh nghiệp quảng cáo là 17,65% trên tổng chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, tình trạng nói trên đã khiến phí dịch vụ tại Việt Nam giảm chỉ còn từ 4-6% trên tổng chi phí.
    Giá quá thấp dẫn đến không đủ trang trải chi phí, điều này dẫn đến chất lượng dịch vụ của các DN quảng cáo trong nước không cao. Hậu quả là các công ty quảng cáo nước ngoài đang giành được dần những thương hiệu lớn của Việt Nam. Việt Nam đang từng bước cải thiện công nghệ quảng cáo và vươn xa ra thế giới. Để làm được điều đó các công ty quảng cáo phải hiểu rõ được vấn đề quảng cáo là gì? làm thế nào để có hiệu quả cao.

    Sau đây Haiwin chuyên dịch vụ marketing online, pr online chia sẻ một số khái niệm về lĩnh vực quảng cáo số

    1. quảng cáo số là gì?


    Thuật ngữ “Quảng cáo số” hay là quảng cáo kỹ thuật số được dịch từ tiếng anh “digital signage” hay “digital media” là phương thức quảng cáo mới, trong đó nội dung hiển thị quảng cáo thay đổi theo thời gian trong lúc tính chất vật lý của bảng quảng cáo không thay đổi. Ví dụ trong một trận đấu hấp dẫn của giải bóng đá, rất nhiều nhãn hàng muốn xuất hiện logo của mình trên các bảng quảng cáo đặt dọc theo đường chạy của sân vận động. Thay vì bố trí thêm nhiều bảng quảng cáo trong sân vận động sẽ làm rối mắt người xem, mất tính thẩm mỹ, người ta ứng dụng công nghệ quảng cáo số bằng cách thay các bảng quảng cáo cố định bằng các bảng LED hiện thị siêu sáng. Nội dung các nhãn hàng sẽ xuất hiện tuần tự trên các bảng quảng cáo này. Tương tự như vậy, những poster quảng cáo trong siêu thị sẽ dần dần được thay bằng các màn hình LCD để trình chiếu được nhiều nội dung hơn, chiếm ít vị trí hơn.

    2. Vòng đời của công nghệ quảng cáo:


    Quảng cáo số (New Digital Media) đang vươn vai lớn dậy trong khi hình thức quảng cáo truyền thống như TV, báo chí đang chuẩn bị về già.

    3. Quảng cáo đúng đối tượng

    Ngày càng nhiều người xem đài phàn nàn về quảng cáo trên truyền hình bởi các clip quảng cáo như kỳ đà cản mũi, đôi khi gây mất hứng, phản cảm. Đó là vì công nghệ phát sóng truyền hình không cho phép quảng cáo đúng đối tượng. Bản chất của quảng cáo là truyền thông, mang thông tin đến cho con người. Có thông tin hữu ích và đúng nhu cầu, người ta sẽ tranh nhau để tìm hiểu, còn ngược lại chỉ gây phản cảm. Rất nhiều phụ huynh có con em học hết lớp 12 đi dự hội thảo du học, tranh nhau nhận lấy các tờ rơi giới thiệu cơ hội du học bởi họ thực sự cần có thông tin này. Không ai lại đi giới thiệu sữa chống loãng xương trong các trường mẫu giáo. Có một suy nghĩ sai lầm là tìm cách quảng cáo đến các đối tượng thu nhập cao, tầng lớp tiêu xài nhiều. Thật ra, thu nhập cao nhưng nếu không đúng đối tượng lại gây phản tác dụng, Ví dụ quảng cáo xe đạp cho thanh thiếu niên quý tộc sẽ không giá trị gì.

    Quảng cáo đúng đối tượng đạt hiệu quả hàng chục lần so với quảng cáo đại trà. Các trang web có nhiều người truy cập, nhà quản trị web thương yêu cầu người sử dụng khai báo tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, sở thích v.v…và các hình ảnh quảng cáo trên trang này chỉ xuất hiện đúng đối tượng đang truy cập.

    4. Vì sao quảng cáo số liên quan đến quảng cáo đúng đối tượng?

    Nhiều năm trước đây, công nghệ mạng chưa phát triển phổ biến, quảng cáo số được triển khai dưới hình thức sơ khai như chiếc màn hình LCD chiếu hình ảnh từ các đầu máy, thẻ nhớ CF card (đối với hình thức quảng cáo trong nhà). Quảng cáo số ngoài trời còn đơn giản hơn, chỉ là các tấm lật để thay đổi được chừng 2 đến 3 nội dung trên một bảng quảng cáo. Quảng cáo số thời sơ khai này không thể đúng đối tượng được. Nội dung trình chiếu sẽ xoay vòng theo một thứ tự ấn định trước, không thay đổi được. Hiện nay, công nghệ mạng phát triển, người ta thiết lập các máy chủ cung cấp nội dung linh hoạt theo từng thời điểm, từng vị trí, từng đối tượng. Hệ thống này gọi là CDS (Centralized Distribution System), tạm dịch là hệ thống phân phối trung tâm. Từng vị trí quảng cáo trong nhà (indoor bằng LCD) hoặc ngoài trời (outdoor bằng LED) đều được máy chủ CDS kiểm soát, phân phối nội dung, thay đổi theo đối tượng, vị trí, thời điểm trình chiếu quảng cáo.
     
    Đang tải...
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...