Phương pháp nghiên cứu từ khóa SEO

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi kaizoz, 8/4/15.

  1. kaizoz

    kaizoz Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    11
    Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về Nghiên cứu từ khóa SEO, ở bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại từ khóa và cách tìm ra bộ từ khóa tốt nhất cho bạn để thứ nhất là không bỏ sót từ khóa nào mà người dùng đi tìm kiếm và thứ hai là tìm ra những từ khóa mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao cho bạn.

    Tìm hiểu và phân loại từ khóa SEO?
    Theo các "chuyên gia SEO" thì mình nhìn chung bây giờ có 2 cách các phân loại từ khóa:
    1. Phân loại theo mục đích
    • Navigational: những từ khóa thương hiệu hay đi kèm thương hiệu như học DGM, VietMoz, Vinalink...trong lĩnh vực SEO chẳng hạn.
    • Informative: từ khóa dùng để tìm kiếm thông tin, khi người dùng muốn tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ, chẳng hạn như: báo giá dịch vụ XYZ, bảng giá ABC.
    • Trasactional: mua nhà chung cư, mua điện thoại Iphone, xác định mục đích rõ ràng của người tìm kiếm, thể hiện nhu cầu mua cao. Đây là loại từ khóa giúp bạn kiếm ra tiền.
    2. Phân loại theo hình thức
    • Long Tail là những từ khóa dài, mang tính chiến lược ngắn, thời vụ, chi phí thấp, dễ SEO lên TOP trong thời gian ngắn. Một số ví dụ: tour du lịch Nha Trang 4 ngày 3 đêm, giày chạy bộ nike màu đỏ dành cho nam,... Xác định rất rõ nhu cầu của người tìm kiếm, đây chính là các từ khoá mang lại tiền cho bạn nhanh nhất và dễ làm, nếu bạn là người bắt đầu thì đây là loại từ khóa bạn cần tập trung vào nhiều nhất, sau khi đủ kinh nghiệm bạn sẽ tiếp với loại thứ 2.
    • Fat Head là những từ khóa ngắn, mang tính chiến lược lâu dài, chi phí thường cao và thời gian dài. Một số ví dụ như: du lịch, mua nhà, giày, khóa học seo, đào tạo seo. Đó là những từ khóa cạnh tranh rất cao của những ông lớn trong ngành cạnh tranh với nhau, thực sự nếu là một người dùng mình chẳng bao giờ tìm kiếm những từ khóa này, du lịch? Bạn du lịch ở đâu? Thời gian bao lâu? Bạn mua giày, giày cho nam hay nữ? Màu gì? Mục đích đi chơi hay thể thao?
    Người dùng hoàn toàn xác định được nhu cầu của họ khi đi tìm kiếm, họ biết rõ họ cần gì, mục đích gì, do đó trong 2 loại từ khóa này mình khuyến khích bạn lựa chọn từ khóa dài Long Tail nhé, vì cơ bản thì khi bạn đưa lên TOP từ khóa dài đủ kinh nghiệm thì bạn mới có thể lôi được thằng Fat Head lên.

    Ngoài ra, khi bạn làm từ khóa dài chi ít bạn có thể có tiền trong thời gian ngắn, bạn có biết cảm giác lần đầu tiên có người gọi vào số điện thoại trên website của mình hỏi có phải anh là A bán sản phẩm B không? Thì phải gọi là có động lực thôi rồi vì SEO là công việc rất dễ nản nhé, thực sự là rất dễ nản khi mà từ khóa thì chẳng chịu lên mà sếp thì hối. Còn đối với từ khóa ngắn thì còn khó hơn nữa mà chẳng ai tìm kiếm, hoặc có traffic vào website bạn cũng chỉ là tìm kiếm thông tin mà thôi.

    Cách tạo nên bộ từ khóa hoàn chỉnh
    Sau khi chúng ta đi qua việc tìm hiểu và phần loại từ khóa một cách dài dòng lý thuyết ở trên bạn có thể bắt tay vào thực hành được rồi đấy. Nhấc mông lên và xem công thức chọn từ khóa nhé:

    K + B + A + T + L

    K là Keyword - Từ khóa chính
    B là Brand - Thương hiệu
    A là Adjective -Tính chất
    T là Target Audience - Đối tượng
    L là Local - Địa điểm

    Ví dụ cho dễ hình dung nhé:
    K: khóa học seo
    B: DGM
    A: chất lượng
    T: cho doanh nghiệp
    L: tại HCM
    Như vậy bạn sẽ có được một mớ từ khóa:
    Lưu ý: Các yếu tố trong công thức bạn hoàn toàn có thể chọn hoặc có thể bỏ qua tùy trường hợp và linh hoạt nhé, bạn có thể thiếu địa điểm hoặc đối tượng vì có nhiều ngành nghề không cần hai yếu tố này như Game chẳng hạn.

    Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO
    Đây có phải là điều các bạn mong chờ? Để tạo ra một bộ từ khóa SEO đầy đủ và chuẩn nhất chắc chắn không thể thiếu được công cụ vì chúng đã có dữ liệu sẵn về lưu lượng người dùng tìm kiếm hàng ngày. Và đây mình xin đưa ra 4 công cụ sử dụng hoàn toàn miễn phí cho bạn để tạo ra bộ từ khóa tốt nhất dành cho bạn, à mà mình nói luôn về keywords planner bỏ luôn cái này đi nhé, vì nó không dành cho SEO mà chỉ dành cho Google Adwords thôi, chẳng chính xác tẹo nào.

    1. Merge Keywords
    Bạn có thể tìm thấy công cụ này trên Google để có thể sử dụng công thức K + B + A + T + L nhé, nếu lười tìm thì có thể trực tiếp vào Mergekeywords.com này luôn đi. Nó chỉ có 3 ô thôi nhưng sử dụng bấy nhiêu cũng đủ rồi. Nhập các từ khóa vào và nhấn Merge thôi sau đó copy mớ từ khóa ra file excel, quá dễ đúng không.

    Mới đầu bạn sẽ thấy sao mà nhiều quá vậy nè trời, sao mà làm cho hết nhưng từ từ đã nào hãy nhìn lại file từ khóa, sẽ có những từ khóa gần như là trùng nhau, khi bạn SEO 1 từ khóa này thì các từ ngắn hơn sẽ có thứ hạng. Bên cạnh đó, cái lợi của cách này chính là việc bạn sử dụng nó để onpage không sót một từ nào, đảm bảo việc người dùng tìm kiếm. Đừng nản ngày ở bước này nhé, nếu nản quá thì khỏi cần đọc bài tiếp theo.

    2. Google Suggest
    Đây có lẽ là công cụ dễ dàng nhất để bạn tìm kiếm chính xác những từ khóa mục tiêu, nhiều người dung tìm kiếm mà do Google gợi ý, nếu bạn tự SEO cho doanh nghiệp, hay cá nhân bạn thì tập trung cho những từ khóa mà Google gợi ý cũng ok rồi, vì đa số Google gợi ý những từ khóa dài và một lần nữa cho chúng ta thấy người dùng tìm những từ khóa dài nhiều hơn. Bạn chỉ cần gõ từ khóa vào ô Search thì sẽ có các gợi ý cho bạn thôi nhé, nhét thêm chúng vào file từ khóa.

    3. Keyword Tool io
    Mình rất thích công cụ này vì chúng cung cấp cho bạn tất cả các từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm sản phẩm của bạn, ngoài ra nó còn là ý tưởng để mình viết bài. Bạn chỉ cần vào keywordstool.io, nhập từ khóa và ấn Search sẽ hiện ra cho bạn hàng trăm từ khóa, bạn chỉ cần Copy mà thôi.

    4. Keywords Revealer
    Cố lên! Công cụ cuối rồi, đây là công cụ miễn phí cho bạn xem các thông khác, đo lường được như độ cạnh tranh cũng như số lượng người tìm kiếm mỗi tháng hay là các chỉ số của đối thủ, những thằng đang nằm trong TOP 10 để biết địch biết ta. Với công cụ này thì keywords Việt Nam mình nhận thấy là chưa chính xác tối đa nhé, dù sao cũng là công cụ mà còn miễn phí nữa nên bạn có thể xem mang tính chất tham khảo. Ngoài ra là nó còn giới hạn check keyword trong ngày nữa nhé.

    Bước 1: Đăng ký tài khoản
    Bước 2: Vào Tools > Keyword Tool
    Bước 3: Nhập từ khóa cần tìm kiếm > chọn địa điểm, khu vực > Submit
    Bước 4: Nhấn Value để xem các giá trị, cũng như xu hướng tìm kiếm


    Vâng, đó là các công cụ để bạn tạo ra từ khóa SEO mà mình nghĩ nó tốt nhất đối những bạn nào muốn tự học SEO và làm SEO với chi phí tối thiểu, chi phí thấp nhất chứ bạn đừng nghĩ làm SEO là miễn phí nhé. Hy vọng những gì mình nói ở trên đây về nghiên cứu từ khóa SEO, làm thế nào để nghiên cứu từ khoá mong các bạn hiểu được hết và áp dụng được để tạo cho mình một bộ từ khóa tốt nhất.

    Nguồn: khoahocseo.vn
     
    Đang tải...
  2. oanhdiseo

    oanhdiseo Well-Known Member

    Bài viết:
    124
    Đã thích:
    9
    đúng là những phương pháp hay cảm ơn bác đã chia sẻ để em học hỏi
     
  3. leduyleduy

    leduyleduy Member

    Bài viết:
    13
    Đã thích:
    4
    Để nói về phương pháp nghiên cứu từ khóa thì mình có những chia sẻ như sau:
    Nếu các bạn là một cá nhân SEO thì các bạn nên chọn những từ khóa dài, có độ cạnh tranh thấp lượng tìm kiếm một tháng dạng trung bình. Sau đó, cố gắng mỗi tháng thâu tóm một nhánh từ khóa mà bạn SEO cho lên top hết.
    Bạn phải hiểu rằng từ khóa dài và độ cạnh tranh thấp là những từ khóa rất dễ lên top với khoảng 30 bài chứa từ khóa dài và wheel link cũng như kéo backlink chất về thì sẽ rất dễ đứng top 1.
    Trước tiên, bạn phải vào Google Adwords phân tích từ khóa về lượng tìm kiếm của nó. Sau đó dùng công thức allintitle để xem lượng chứa từ khóa đó của những web khác như thế nào.Tiếp theo là phân tích những site của đối thủ có SEO homepage không vì SEO homepage toàn là dân cao thủ. Nếu tìm kiếm trong trang 1 và trang 2 của GG mà thấy có từ 3-5 site SEO homepage thì loại bỏ ngay từ khóa đã chọn và tìm từ khóa khác ngay.
    Xong bước phân tích, bước tiếp các bạn dùng phần mềm iSEO có chức năng là GG Suggest, các bạn tìm ra tất cả các từ khóa con của từ khóa chính và sau đó chuẩn bị SEO. Bạn cũng có thể dùng chức năng GG search box ( hay GG suggest) để làm, từ khóa càng dài càng ít cạnh tranh chưa ai SEO thì mình SEO rất dễ lên top nhé.
    Nếu các bạn thấy hữu ích thì cho mình một like nhé.
    Thân ái
     
  4. datseoer1

    datseoer1 Well-Known Member

    Bài viết:
    129
    Đã thích:
    4
    bài viết rất hay thanks bạn nhiều, mình la 1 newbe lên đang muốn tìm kiếm tài liệu........
     
  5. Thùy Dung

    Thùy Dung Moderator

    Bài viết:
    761
    Đã thích:
    139
    mình thì sử dụng key wordtool xong rùi đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa nếu cảm thấy khó quà là mình loại ngay vùng khảo sát
     
  6. nghia0701

    nghia0701 Well-Known Member

    Bài viết:
    78
    Đã thích:
    3
    Đúng là trước khi nghiên cứu thì ta cần có bước phân loại hay đánh giá bản chất của nó để hướng đến hiệu quả
     
  7. doibanglaixe

    doibanglaixe Well-Known Member

    Bài viết:
    115
    Đã thích:
    2
    muốn nghiên cứu được hết các từ khóa cũng phải bỏ mất 1 ngày trời đó bác
     
  8. wegame

    wegame Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    6
    phân loại từ khoá theo mô hình tháp mình thấy sẽ hợp lý nhất =) chân tháp là những từ cạnh tranh thấp, từ khoá dài, sau đó là những từ cạnh tranh cao dần
     
  9. dankeoxe

    dankeoxe Well-Known Member

    Bài viết:
    57
    Đã thích:
    4
    bác này đưa ra phân tích cực chuẩn nè, ai chưa thể hình dung thì nhìn bài viết này sẽ dễ tìm được lối đi cho từ khóa mình đang seo
     
  10. Thanhnana

    Thanhnana Well-Known Member

    Bài viết:
    112
    Đã thích:
    4
    Cảm ơn bác đã share, bài viết rất đầy đủ cho những bạn mới bắt đầu làm seo
     
Đang tải...
Đang tải...