Phỏng vấn Matt Cutts - chuyên gia của Google (P4)

Thảo luận trong 'Tin Tức Về Các Bộ Máy Tìm Kiếm' bắt đầu bởi yeunhaurui, 20/1/16.

  1. yeunhaurui

    yeunhaurui Well-Known Member

    Bài viết:
    77
    Đã thích:
    7
    Eric Enge: Thế còn về Pagerank Sculpting? Liệu những nhà xuất bản nên xem xét đến việc sử dụng link bằng Javascript hay là sử dụng liên kết bên trong iframe?

    Matt Cutts: Lời khuyên của tôi trong trường hợp này cũng giống như ý tưởng về Pagerank Sculpting. Mặc dù trước đây chúng ta đã từng thảo luận rằng Pagerank Sculpting không phải là cách hữu hiệu nhất để hướng dẫn Googlebot crawl trong 1 site. Sở dĩ chúng tôi nói Pagerank Sculpting không phải là cách tốt nhất để tiết kiệm thời gian bởi lẽ thời gian đó nên dành để kiếm được nhiều đường dẫn và tạo ra được nhiều nội dung trong site của bạn.

    Pagerank Sculpting sẽ lấy những Pagerank bạn đã có và cố chỉ dẫn nó tới những trang khác mà bạn nghĩ là sẽ hữu hiệu hơn và có rất nhiều cách tốt hơn để làm việc đó. Nếu bạn có một sản phẩm mang tới cho bạn nhiều giá trị thặng dư và sự chuyển biến, bạn có thể đặt nó ngay tại phần đầu hoặc phần giữa của trang. Rất nhiều Pagerank sẽ được chuyển từ liên kết đó tới trang sản phẩm.

    Cấu trúc của trang là cách mà bạn tạo ra các liên kết và cấu trúc thể hiện trên một trang thu hút số lượng người nhiều nhất xem sản phẩm là cách hữu hiệu hơn để tiếp cận và sau đó thực hiện sculpting Pagerank tới các liên kết. Nếu bạn có thể cấu trúc lại site tập trung Pagerank vào những trang quan trọng nhất hoặc là trang mang lại cho bạn nhiều giá trị thặng dư nhất. Đó là một cách tốt hơn để sculpt trực tiếp sau đó dùng iFrame hoặc là Javascript đã được mã hóa.

    Tôi cảm thấy rằng nếu bạn có thể tạo được cấu trúc của site ngay từ đầu sau đó bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều hoặc là không cần phải suy nghĩ về Pagerank Sculpting. Làm như vậy mọi thứ sẽ được rõ rang. Mọi người được khuyến khích rằng họ có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn trên site của họ, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, Pagerank Sculpting không phải là cách tốt nhất để mọi người giành thời gian.

    Eric Enge: Tôi chỉ đưa ra một ví dụ về site với những vấn đề về faceted navigation và như tôi đã đề cập có một số lượng các trang đã không được index. Thực chất ở đây là muốn tìm cách để Googlebot không phải giành thời gian cho những trang mà không muốn có mặt trong index. Anh nghĩ như thế nào về vấn đề này?

    Matt Cutts: Một ví dụ tốt nhất là hãy bắt đầu với những sản phẩm bán chạy nhất của anh, đặt chúng lên những trang đầu tiên và từ những trang có những sản phẩm này bạn có thể liên kết tới những trang có những sản phẩm bán chạy thứ 10 hoặc là hàng trăm. Mỗi sản phẩm có thể có 10 liên kết và mỗi liên kết này lại có thể dẫn tới 10 sản phẩm khác bán tốt tương tự như vậy. Hãy nghĩ tới những site như Youtube hay là Amazon, chúng đã làm rất tốt việc dẫn người xem tới những trang có liên quan hoặc những sản phẩm có liên quan mà họ muốn mua.

    Nếu như bạn truy cập vào một trong số những trang này và bạn thấy một vài điều có vẻ tốt, bạn click vào và từ đây bạn thấy có 5 hoặc nhiều hơn những sản phẩm liên quan và hữu dụng. Bạn đã có thể dẫn người sử dụng và công cụ tìm kiếm thẳng tới sản phẩm quan trọng của bạn hơn là bắt đầu bằng faceted navigation phức tạp. Đấy là cách mà các site có thể tiến hành thử nghiệm và tìm ra cách làm việc nào hiệu quả nhất với họ.

    Có rất nhiều cách để bạn có thể thực hiện cấu trúc của site hơn là sculpting Pagerank. Cách mà bạn nghĩ rằng bạn có thể tới được sản phẩm và khả thi để bán nó. Mọi người sẽ có xu hướng click vào nó nhiều hơn. Bạn cũng có thể phân phối Pagerank rất cẩn thận giữa các sản phẩm có liên quan và sử dụng những liên kết có liên quan này về thẳng trang có sản phẩm của họ hơn là phải thực hiện nhiều bước navigation. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều cách làm như vậy mà không cần thiết phải sử dụng Sculpt pagerank.

    Eric Enge: Nếu ai đó chọn cách làm như vậy (sử dụng link mã hoá bằng JavaScript hoặc là iFrame) liệu những thứ đó có bị coi là hành động spam không hoặc đơn giản chỉ là công việc tiêu tốn thời gian của họ?

    “..sự thay đổi căn bản NoFollow để thực hiện Pagerank Sculpting ít hiệu quả hơn thì cuối cùng cũng có một phần nào đó được thúc đẩy bởi vì chất lượng tìm kiếm mà mọi người tham gia vốn là để thấy được những linkage giống nhau hoặc tương tự như thế đối với người sử dụng cũng như là công cụ tìm kiếm.”

    Matt Cutts: Tôi không chắc rằng hành động đó có bị coi là spam không nhưng sự thay đổi căn bản NoFollow làm cho Pagerank Sculpting ít hiệu hơn, ít nhất là trong việc thúc đẩy chấtl lượng tìm kiếm. Bởi vì những người dùng muốn nhìn thấy kết quả search tốt giống như là đối với SE. Nói chung, tôi nghĩ bạn sẽ muốn SE đi đến những nơi mà người dùng sẽ đi đến.

    Trong một vài trường hợp, Tôi nghĩ rằng Pagerank Sculpting cố gắng tách các nội dung đó ra. Giả sử bạn đang suy nghĩ về điều này, bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn muốn tách ra và gửi bots tới nhiều trang khác nhau hơn là người dùng làm. Theo kinh nghiệm của tôi, chúng tôi thực sự muốn bots của chúng tôi ở trong những trang giống nhau và về cơ bản là cùng một hướng như các công cụ tìm kiếm và người sử dụng. Tôi có thể tưởng tượng rằng nếu iFrame hoặc là Javascript kỳ lạ nào đấy lan tràn khắp nơi tới mức nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng của việc tìm kiếm, chúng tôi có thể sẽ that đổi cách mà Pagerank có thể được tính qua những loại liên kết này.

    Chính vì thể chúng ta không cần thiết phải coi chúng là những spam, chúng ta đều rất muốn những liên kết và những trang mà công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy ở trong cùng một khu vực và cùng một chất lượng giống như những liên kết và trang mà người dùng sẽ tìm thấy khi họ vào site đó.

    Eric Enge: Thế còn những file PDF thì sao?

    Matt Cutts: Chúng tôi hoàn toàn vẫn xử lý các file PDF. Tôi sẽ không nói về việc liệu những liên kết ở file PDF có thể qua được Pagerank. Nhưng một cách tốt nhất để để hình dung về file PDF là coi chúng giống như Flash mà chúng không giống như file format có tác động tích cực và cố hữu đối với các web, nhưng chúng cũng có thể rất hữu dụng. Chúng tôi cũng cố tìm những nội dung hữu ích trong Flash file và trong PDF file. Tuy nhiên, người sử dụng thì không muốn nhận được file PDF. Nếu như bạn có thể tạo được nội dung ở dạng file thông thường như là HTML thì sẽ hữu ích với người dùng hơn là PDF.

    Eric Enge: Có một trường hợp, người sử dụng tạo ta một file nhưng họ không muốn file đó bị chỉnh sửa nhưng họ vẫn muốn người khác có thể sử dụng và góp ý giống như eBook.

    Matt Cutts: Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể index password bảo vệ PDF files. Một vài file PDF là hình ảnh. Tuy nhiên có một vài trường hợp mà trong đó chúng ta có thể chạy OCR trên PDF.

    Eric Enge: Nếu như bạn có một file PDF là văn bản chứ không phải hình ảnh?

    Matt Cutts: Mọi người hoàn toàn có thể làm như vậy nếu họ muốn nhưng tôi nghĩ rằng PDF là điều cuối cùng mà người ta mắc phải và thường mất một ít thời gian để mở nó. Mọi người cũng nên cân nhắc việc này sẽ có tác dụng như thế nào đối với kinh nghiệm của họ.

    Eric Enge: Với cách xử lý JavaScript mới, các bạn (Google) thật sự đang làm gì? Có thực sự chạy những đoạn mã JavaScript trên web ko?

    Matt Cutts: Chúng tôi scan JavaScript 1 lúc rồi tìm liên kết. Google đã trở nên có kinh nghiệm hơn nhiều với JavaScript và có thể chạy một vài đoạn JavaScript. Tôi không nói rằng chúng tôi chạy tất cả các đoạn JavaScript và vì thế trong một vài trường hợp chúng tôi không chạy Javascript. Thực ra thì có một vài JavaScript rất phổ biến và thông dụng như Google Analytics mà bạn không muốn thực hiện vì bạn không muốn mô phỏng lại những thứ Googebot đã làm trong Google Analytics của bạn.

    Chúng tôi có khả chạy phần lớn Javascripts khi chúng tôi cần hoặc muốn. Một điều cần lưu ý khi bạn quảng cáo bằng Javascript là bạn có thể sử dụng No Follow trong những liên kết JavaScript.

    Eric Enge: Nếu người khác có quảng cáo trên site của bạn thì Google muốn mọi người sử dụng No Follow những liên kết này, đúng không?

    Matt Cutts: Chính xác là như vậy. Cách hành sử của chúng ta không thay đổi và tôi cũng không mong nó thay đổi. Nếu bạn mua quảng cáo, điều đó rất tuyệt đối với người sử dụng, nhưng chúng ta không muốn những quảng cáo đó ảnh hưởng tới thứ bậc của công cụ tìm kiếm. Ví dụ như, nếu như liên kết của bạn tới một redirects, redirects này được blocked khỏi robots.txt, điều này chắc chắn rằng chúng tôi sẽ không theo liên kết này. Nếu bạn sử dụng JavaScript, bạn có thể thực hiện NoFollow trong JavaScript. Rất nhiều quảng cáo sử dụng 302s đơn giản vì chúng chỉ là tạm thời. Những quảng cáo này không phải là lâu dài chính vì thể chúng tôi cố vận hành chúng một cách thích hợp.
    Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này không thay đổi và trên thực tế chúng tôi phải lập một bản báo cáo về những liên kết spam trong những tháng tới. Chúng tôi có một vài công cụ và kỹ thuật online để xử lý vấn đền này. Chúng tôi có thể thu thập một vài phản hồi ở nhưng loại liên kết spam khác nhau trong quá trình thực hiện.

    Eric Enge: Nếu như có một ai đó sử dụng 302 trong liên kết ở những quảng cáo này?

    Matt Cutts: Điều đó có thể được. Chúng tôi có thể xử lý nó và nhận ra rằng đó là một quảng cáo. Chúng tôi làm rất nhiều thứ để tìm ra quảng cáo và chắc chắn rằng chúng sẽ không ảnh hưởng tới công cụ tìm kiếm.

    Một điều thú vị là hầu hết một network quảng cáo có rất nhiều cách bảo vệ khác nhau. Thông dụng nhất là 302 redirect ở một site nào đó đã được block bởi robots.txt vì không ai muốn theo 1 link quảng cáo. Những quảng cáo này hoàn toàn sẽ không có tác dụng vì googebot sẽ đánh giá credit rất thấp hoặc không có credit card. Dù sao đi nữa thì bạn không muốn nó làm rối những phân tích của bạn thêm nữa.

    Eric Enge: Trong trường hợp này, liệu liên kết này có phá hủy link juice không?

    Matt Cutts: Tôi phải kiểm tra điều này, tôi chưa nói với đội crawl và index về vấn đề này. Đó là trường hợp mà phần lớn nội dung của bạn là HTML và bạn có một lượng rất nhỏ quảng cáo vì thế đó có thể không phải là một vấn đề lớn.

    Eric Enge: Cám ơn Matt!
     
    Đang tải...
Đang tải...
Đang tải...