Nội dung Mỏng có thực sự đáng lo ngại ?

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Search Engine, 3/2/15.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516

    Những yếu tố nào dùng để đánh giá một nội dung có thực sự “sơ sài” hay không?


    Thuật toán Panda của Google đã thực sự làm rất tốt việc xác định đâu là những nội dung sơ sài và kém chất lượng trong vô vàn bài viết trên mạng. Thế nhưng ở các bản cập nhật tiếp theo – và đặc biệt là qua các đợt kiểm tra thủ công bằng tay được đưa ra gần đây của Google, chúng ta đã phát hiện ra và lý giải được một điều quan trọng: đó là thuật toán không quan tâm nhiều đến việc chất lượng của bài copy (thường thì mọi người sẽ nghĩ là thuật toán chỉ tập trung nhắm đến các bài viết bị lặp để phạt); tuy nhiên họ lại chú trọng đến nhiều hơn giá trị hữu ích của một bài viết mang đến cho người đọc.

    [​IMG]

    Matt Cutts – “hi vọng thuật toán sẽ ‘nhạy bén’ hơn với vấn đề nội dung mỏng”​

    Lấy ví dụ đánh giá về những website đã từng bị Panda phạt nặng nhất trong thời gian qua – chúng đều là những website marketing hay báo mạng, thường có những quy tắc nghiêm ngặt đối với số lượng từ tối thiểu. Hầu hết các nội dung trên trang ezinearticles.com (đã từng bị phạt) đều đạt 1.000 từ mỗi bài nhưng lại thất bại trong việc truyền tải giá trị hữu ích cho người đọc. Chính vì vậy, các số từ trên một trang không thể kết luận nội dung đó có chất lượng hay không.

    Không phải tất cả các Bounce đều giống nhau


    Bounce Rate như chúng ta biết là tỷ lệ phần trăm lượng truy cập vào website hoặc từ trang web khác tới website của bạn, rồi rời bỏ mà không xem bất cứ một trang nào khác. Có nghĩa là tỉ lệ người truy cập này không tìm thấy thông tin hữu ích trên website của bạn.

    Lý thuyết là vậy, và quả thực đây là một thước đo hết sức quan trọng giúp bạn nắm bắt được những điều thiếu xót của website. Thế nhưng, những gì bạn biết chỉ là một phần của bức tranh toàn cảnh. Không phải Bounce rate nào cũng đưa ra một kết luận rằng người truy cập không tìm thấy thông tin hữu ích trên một website nào đó. Trên thực tế, Google còn “ngấm ngầm” đánh giá cao một số dạng Bounce Rate “tốt” khác. Vậy trường hợp ngoại lệ đó là gì?

    Theo một bài viết gần đây nhất từ Search Engine Watch có nói đến việc Google sử dụng một thước đo có tên “Time to Long Click” để đo đạc chất lượng của kết quả tìm kiếm của họ, cụ thể hơn là đo thời gian mà người truy cập bỏ ra để xem trang một website sau khi họ rời kết quả tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, điều mà công cụ tìm kiếm đặc biệt quan tâm đến đó chính là sau đó người truy cập sẽ làm khi sau khi xem xong trang: liệu họ quay trở lại kết quả tìm kiếm ở trang chủ Google và click vào một kết quả khác…hay họ sẽ quay trở lại và gõ một từ khóa hoàn toàn khác – một truy vấn từ khóa mà không liên quan gì đến truy vấn tìm kiếm ban đầu?

    Câu trả lời là: khi một website xuất hiện trên kết quả tìm kiếm cho một truy vấn bất kỳ từ người dùng, thì không quan trọng việc người truy cập ở lại website đó 1 phút hay 5, 10 phút, mà quan trọng đó là sau đó, người dùng sẽ không phải tìm kiếm thêm một kết quả thay thế tương tự nào khác. Điều đó có nghĩa là website đó đã cung cấp được nội dung đáp ứng được mong muốn của người tìm kiếm.

    Ví dụ để minh họa:

    Khi bạn gõ tìm những câu hỏi mà câu trả lời rất ngắn gọn. ví dụ như các trang chuyên trả lời thắc mắc của người đọc gửi đến và có những câu trả lời của họ chỉ vẻn vẹn có mấy chục từ. Tuy nhiên, không thể nói đây là nội dung “sơ sài” được bởi vì câu trả lời đó đã đưa ra được đầy đủ nội dung mà người đọc muốn tìm kiếm. Và điều chứng minh người đọc đã tìm được thứ họ muốn đó là dừng phần tìm kiếm tại đây.

    Những nội dung ngắn gọn kiểu này bổ sung thêm giá trị cho người đọc (theo tiêu chuẩn của Google) với 4 lý do chính:

    - Đó là những thông tin mà người dùng muốn nó hiển thị nhất và đây chính là lý do họ tìm kiếm.
    - Dựa vào các truy vấn tìm kiếm dự đoán trước để tìm trang, đó có thể là người dùng đang muốn tìm kiếm thông tin liên quan, không phải lúc này mà có thể là trong tương lai – đây có lẽ là thông tin ít nổi bật hơn.
    - Thông tin đó có một tùy chọn là “add to calendar”, khuyến khích người dùng lấy thông tin này và để họ không bao giờ phải nhập tìm kiếm lại một lần nữa.
    - Thông tin này giải thích các khái niệm, định nghĩa gắn liền với thông tin (trong trường hợp GMT và BST) được thể hiện ở dưới đáy trang.

    Nội dung “Mỏng” vs. Google Panda


    Mọi người vẫn luôn coi Panda là một thuật toán (hình phạt) dùng để xử lý những nội dung “sơ sài” – và phản ứng của chúng ta khi bị phạt đó là tìm mọi cách để viết nhiều thông tin thêm, để có thể khôi phục lại website một cách nhanh chóng nhất. Tuy nhiên Panda lại không phải là một hình phạt về nội dung – mà là hình phạt về sự tương quan trong đó tập trung vào sự tham gia của người truy cập đối với website.

    Chính vì vậy, như một hệ quả tự nhiên, tỷ lệ thoát và thời gian xem trang được coi là 2 số liệu quan trọng nhất để đánh giá một webstie. Nếu một trang không có sự gắn kết của người dùng thì nó không thể tồn tại được.

    Theo phân tích của Glenn Gabe – thành viên của Google tại lần nghiên cứu về thuật toán Panda trước đó thì ông lý giải cách thức thực hiện điều chỉnh cho phần Bounce Rate trong Google Analytics. Điều này thực sự rất hữu ích cho các webmaster đang cố khôi phục lại website hậu Panda. Adjusted Bounce Rate lấy thời gian trên trang để mang đến sự hiểu biết tốt hơn về cách người dùng đang tham gia với các nội dung trên website. Glenn Gabe tiếp tục đưa ra một số lời khuyên tuyệt vời về cách để phát triển nội dung để luôn đứng đầu cuộc chơi.

    Quay trở lại với Panda khi lần đầu nó ra mắt, chuyên gia Pete Meyers đã đưa 7 định nghĩa về thuật ngữ “Mỏng” liên quan đến nội dung, cũng như cách thức người dùng tiếp cận với nó. Thậm chí đến 4 năm sau, ông vẫn tiếp tục đưa ra các phương pháp giúp website thoát khỏi các vấn đề liên quan đến Panda.

    Theo chuyên gia Pete:


    “từ “Mỏng” ở đây nó hàm ý chỉ đến chất lượng của nội dung – nếu nội dung của bạn sơ sài , bạn hãy tăng chất lượng của nó lên. Điều này nói thì dễ nhưng cũng xảy ra nhưng rủi ro, bởi suy cho cùng, công cụ tìm kiếm cũng chỉ là những thuật toán và cỗ máy. Chúng không thể nào đo lường được chính xác sự hài lòng của độc giả cũng như tính thuyết phục của nội dung”.

    Goolgle là công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán đang nỗ lực tìm hiểu hành vi của người dùng. Chất lượng là một thứ phải dùng đến suy luận và mang tính chủ quan, do đó thuật toán của Google không thể đo lường chất lượng. Thay vào đó, Google cố gắng đo lường mức độ hài lòng của người dùng khi đã có trang đó và khi tiếp cận nó thông qua các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh điều này, Google vẫn có đội ngũ nhân viên đánh giá bằng phương pháp thủ công nên thay vì tự hỏi câu hỏi “nội dung mỏng là gì?” thì hãy quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của chúng.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Nội dung Mỏng có thực sự đáng lo ngại ?
     
    Đang tải...
  2. Thùy Dung

    Thùy Dung Moderator

    Bài viết:
    761
    Đã thích:
    139
    nội dung vẫn đang là vấn đề lớn mà google muốn nhắc tới chính vì vậy sẻ không sai khi các seoer đánh giá nội dung là vàng trong hàng ngàn bước seo
     
  3. Mxh

    Mxh Moderator

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    13
    nhiều bạn vẫn quan niệm sai lầm rằng panda phạt là lien quan đến nội dung nhưng bài trên đã khẳng định không phải như vậy !

    tỷ lệ thoát và thời gian xem trang được coi là 2 số liệu quan trọng nhất để đánh giá một webstie . Nếu một trang không có sự gắn kết của người dùng thì nó không thể tồn tại được . Đây mới bị phạt bởi thuật toán của google
     
    Riviera thích bài này.
  4. yeuvayeu

    yeuvayeu Active Member

    Bài viết:
    30
    Đã thích:
    0
    Mình thấy mọi người kêu là thay đổi 2-3 dòng đầu rồi dưới viết sao thì viét như vậy nếu gọi là nội dung tốt và chất lượng nó phải hay và dài nữa đứng không ? nếu mà như vậy mình viết theo chủ đề 3 dòng rồi ở giữa cho bài hát vào cũng được chứ ? hi google nó có nhận ra không nhi :(
     
  5. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Quan điểm quá sai lầm , google nó có bộ lọc thông minh như con người , hơn nữa bạn xây dựng nội dung nhằm mục đích tương thick cho người dùng đọc và tìm hiểu , người đọc cuốn hút sẽ online trên site bạn lâu , còn theo cách của bạn là dạng spamm rác sẽ bị người dùng out ngay lập tức như vậy google đủ để phạt bạn , và google biết đọc móc nối đấy bạn
     
  6. proteamseoer

    proteamseoer Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    0
    em không biết ngại hay không chứ một loạt website của em đã ra đi rồi :(
     
  7. NguyenPhuc.PTL

    NguyenPhuc.PTL Well-Known Member

    Bài viết:
    171
    Đã thích:
    8
    Bài viết trên suy nghĩ lại cũng đúng nhỉ , 1 vài bài viết dạng câu hỏi ngắn 3-4 dòng mà lên top hay bài viết toàn hình ảnh cũng top nói đến nội dung mỏng bị phạt thì hơi lạ
     
  8. slow123

    slow123 Active Member

    Bài viết:
    32
    Đã thích:
    0
    Nội dung mỏng thực sự là 01 vấn đề đáng lo ngại để phát triển một website chất lượng thì nội dung chất lượng là việc cần phải quan tâm hàng đầu.
     
  9. hongan

    hongan Well-Known Member

    Bài viết:
    147
    Đã thích:
    9
    Thật ra mỏng hay không là do người dùng. Nếu người dùng thấy tốt, tỉ lệ time on site trên trang thấp thì có nghĩa là nội dung bạn hũu ích. Còn nếu tỉ lệ thoát cao nghĩa là site bnạ không hữu ích
     
  10. nobita

    nobita Well-Known Member

    Bài viết:
    184
    Đã thích:
    7
    nếu trong bài viết chỉ có ảnh mà rất ít text thì có ổn không mọi người
     
Đang tải...
Đang tải...