Những điều đáng lưu ý khi tối ưu hóa phần tìm kiếm bằng giọng nói đó là: cuộc hội thoai, nội dung và

Những điều đáng lưu ý khi tối ưu hóa phần tìm kiếm bằng giọng nói đó là: cuộc hội thoai, nội dung và

'Tin Tức Về Các Bộ Máy Tìm Kiếm', Posted by MozSeo on 14/7/17, 1 lần trả lời

MozSeo MozSeo
  1. Nhu cầu tìm kiếm bằng giọng nói hiện nay đang trở nên rất phổ biến nhưng nhiều chuyên gia marketing hiện nay vẫn chưa có 1 kế hoạch cụ thể cho xu hướng này. Nhà báo Jim Yu đề cập thực trạng hiện nay của tìm kiếm bằng giọng nói và một vài gợi ý để khắc phục

    Chủ đề này đang được mọi chuyên gia marketing nhắc đến trong thời gian gần đây, tính trung bình cứ trong 5 lần tìm kiếm bằng google trên điện thoại thì có 1 lần là sử dụng chức năng tìm kiếm bằng giọng nói, dự kiến nó sẽ còn tăng nhanh khi mà trợ lý ảo và các thiết bị gia đình thông minh đang trở nên phổ biến hơn. Đối với SEO hiện nay, xu hướng viết câu tìm kiếm đang dần được thay thế bằng giọng nói và tác động của nó trong tương lai có thể thay đổi mọi quy luật hiện nay.

    Nếu muốn chuẩn bị cho việc này, điều thiết yếu mà các bạn cần hiểu đó là sự khác biệt giữa gia tăng nhu cầu trên thị trường và sự hài lòng của khách hàng, những khía cạnh về tìm kiếm bằng giọng nói, ngôn ngữ, vai trò của A.I và Machine Learning (Máy học) đóng vai trò không nhỏ đến kết quả hiện trên công cụ tìm kiếm. Đối với những xu hướng mới xuất hiện trong SEO thì điều mà bạn cần quan tâm nhất đó là nắm bắt và đi trước một bước những gì đang diễn ra

    Xu hướng và sự chấp nhận

    Tất cả những gã khổng lồ về công nghệ bao gồm cả Google đang đầu tư rất nhiều tiền của cho trợ lý ảo và hơn nữa đó là tìm kiếm bằng giọng nói. Google đã có trợ lý Google Assistant, Apple thì có cô nàng Siri, Amazon có Alexa, Microsoft là Cortana và Samsung cuối cùng cũng có trợ lý Bixby.

    Những cô nàng trợ lý này đang trở nên ngày càng không thể thiếu đối với người dùng, điều này có thể dễ dàng nhận thấy, chẳng hạn như khi bạn đang lái xe đi làm, nhưng không thể dừng lại để nhắn tin được thì bạn chỉ cần dùng giọng nói để nhắn tin, check mail hay điều khiển loa trên ô tô chẳng hạn. Còn tại chỗ làm thì bạn đã có Cortana trên Windows và Siri trên Mac để sắp xệp thời gian biểu. Khi về nhà thì bạn đã có Echo của Amazon hay Google Home để xem những chương trình mình thích.

    Mối liên hệ giữa khách hàng và chuyên viên marketing đang dần biến mất

    Khi mà việc tìm kiếm bằng giọng nói trở nên gắn bó hơn với người tiêu dùng thì các nhà marketing lại đang chưa có sự chuẩn bị nào. Từ nghiên cứu của BrightEdge, đã có 31% các nhà marketing nhìn thấy tìm kiếm bằng giọng nói sẽ là xu hướng trong tương lai. Nhưng lại có đến 62% tổng số người chưa có kế hoạch gì cho việc này. Nếu họ không bắt kịp xu thế thì sẽ bị người dùng lãng quên.

    Voice-Search-BrightEdge-Survey.

    Thu hẹp khoảng cách

    Mối quan hệ giữa giọng nói, điện thoại thông minh và khu vực hiện tại là tối quan trọng để nắm bắt được cơ hội và thỏa mãn những gì khách hàng muốn. Đây sẽ là cách để những chiến lược của bạn thích nghi với những thay đổi.

    Dưới đây là một vài thông tin chuyên sâu về tìm kiếm bằng giọng nói và cách tối ưu hóa

    Conversation and intent

    Một trong những sai lầm dễ mắc phải nhất có liên quan đến các Intent trên Android. Intent là các tin nhắn không đồng bộ chuyển giao giữa các thành phần trong Android, ví dụ như khi bạn cần chụp ảnh thì cần chạm vào biểu tượng chụp và sau đó máy ảnh sẽ xử lý, đó chính là một Intent. Trong tìm kiếm bằng giọng nói thì hiểu và vận dụng được các Intent là rất cần thiết,

    Google đã công bố báo cáo cho biết 70% nhu cầu tìm kiếm mà trợ lý Google tiếp nhận có bao gồm giọng nói, điều này cũng giống như việc bạn hỏi một ai đó về lĩnh vực mà mình đang muốn tìm hiểu. Hành động này rất khác với việc bạn gõ trên thanh công cụ tìm kiếm. Nếu so với kết quả tìm kiếm bằng văn bản trong 10 năm trở lại đây, nơi mà các nhà marketing tập trung để tối ưu từ khóa và những thứ chứa đựng trong đó, thì tìm kiếm bằng giọng nói lại trở nên tự nhiên hơn với mọi người và hé lộ nhiều điều hơn về các Intent.

    Ví dụ để các bạn dễ mường tượng hơn đó là khi cần tìm kiếm một cửa hàng quần áo hay địa điểm xe buýt nào gần đây thì đối với việc nhập văn bản sẽ là “cửa hàng quần áo tại abc” hay “điểm dừng xe buýt” nhưng đối với tìm kiếm bằng giọng nói thì sẽ là những câu hỏi như “chỗ nào có bán quần áo?” hay “quanh đây có điểm dừng xe buýt không ?”. Theo Marya Moeva – một nhân viên lâu năm của Google thì tìm kiếm bằng giọng nói thường được người dùng chọn lựa nhiều hơn gấp 30 lần việc gõ những thứ mình muốn tìm.

    Giọng nói, điện thoại thông minh và tìm kiếm theo vùng tất cả đang và sắp hòa nhập với nhau thành chung 1 sự phát triển mới. Trước đây điện thoai đã đem lại cho người dùng việc tìm kiếm theo vị trí hiện tại của mình, còn trí tuệ nhân tạo lại đang được cung cấp những phương thức tiếp cận mới đem đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng

    Các bạn nên nhớ rằng điểm khác biết chính giữa tìm kiếm bằng văn bản và bằng giọng nói đó là khi người dùng sử dụng tìm bằng giọng nói gì câu trả lời tốt nhất sẽ là câu trả lời duy nhất hiện trên kết quả. Điều này đồng nghĩa với việc website nào đứng đầu sẽ nhận được nhiều lượt truy cập nhất và kéo theo là các SEOer phải nâng cao kỹ năng của mình

    Người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm những mục tiêu xung quang đấy hơn và hiện nay thì ai cũng có một smartphone nên những địa điểm kinh doanh trong khu vực sẽ tìm được mỏ vàng nếu biết khai thác thế mạnh này. Việc thực hiện các truy vấn tìm kiếm cũng sẽ có những khác biệt giữa sử dụng thiết bị di động và máy tính cá nhân. Những từ như “gần” hay “ở cạnh” sẽ thể hiện ngay sự khác biệt đó.

    Để bảo đảm tính chính xác, các nhà cung cấp phần mềm đã kết hợp những yếu tố như tập trung vào khu vực, trí tuệ nhân tạo và máy học. Thứ nhất với trí tuệ nhân tạo dựa trên định nghĩa đó là máy móc sẽ vận dụng sự thông minh để xử lý các nhiệm vụ, còn Máy học là một chương trình sẽ sử dụng A.I để truy cập vào các dữ liệu mà nó đã học được. Vào năm 2013 khi thuật toán Hummingbird của Google phát hành đã đánh dấu việc hiểu được truy vấn Intent của người dùng, rồi đến Rankbrain ra mắt năm 2015 được coi như là một lớp Máy học để vận dụng những hiểu biết về ngôn ngữ của A.I để xử lý lên những nhiệm vụ khó khăn hơn

    Trí tuệ nhân tạo và Máy học đang hỗ trợ rất lớn cho tìm kiếm bằng giọng nói, điều ngày có nghĩa là Google đang ngày càng hiểu hơn các Intent trong từng lượt tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra còn có những thiết bị dữ liệu vị trí và định vị, tất cả đã cho ra những kết quả tìm kiếm ngày càng chính xác, có thể tương tác và đáp ứng được nhu cầu.

    Nội dung và hoàn cảnh

    Trí tuệ nhân tạo dựa trên những sở thích cá nhân và các kiểu hành vi mà đem đến những kết quả tốt hơn theo từng hoàn cảnh cụ thể và từ đó cung cấp những nội dung có liên quan đến câu hỏi. Điều này đặt nhiệm vụ cho các nhà marketing đó là tối ưu hóa ngữ nghĩa của các từ

    Từ việc đem lại những nội dung có ích sẽ làm cho người dùng có những trải nghiệm tốt hơn. Để xây dựng được như vậy trong hoàn cảnh hiện nay thì nội dung sẽ phải dựa trên việc dễ dàng nhận biết nội dung và hoàn cảnh để tìm kiếm bằng giọng nói dẫn đến trang web mà chúng ta muốn. Đưa ra những câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm theo cách tự nhiên sẽ là sự chuẩn bị tốt nhất cho xu hướng mới.

    Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói

    Tuy sẽ còn phải cần đến nhiều năm nữa thì tìm kiếm bằng giọng nói mới trở nên thực sự phố biến, nhưng hiện tại nó đã có những dấu hiệu đáng để chúng ta để ý tới. Trong khi các công nghệ mới đang tìm cách để kiếm được tiền từ cách tìm kiếm mới này thì chúng ta nên chuẩn bị thật tốt nó trước

    Dưới đây là 4 bước quan trọng mà bạn có thể thực hiện khi người dùng bắt đầu theo xu hướng này và tối ưu hóa để đạt được những kết quả tốt.
    • Bước 1: Hãy nghĩ đến các Intent theo dạng hội thoại
    Hãy luôn nghĩ rằng cấu trúc của 2 phương thức tìm kiếm bằng văn bản và giọng nói sẽ khác nhau, Cách thứ 2 sẽ theo hướng như một cuộc nói chuyện bình thường hơn. Bạn nên tìm hiểu thêm về Intent của người dùng dựa trên những dạng câu hỏi mà họ sẽ đặt ra khi sử dụng giọng nói để tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm sẽ càng chính xác khi nó dựa trên những nội dung đã có từ trước
    • Bước 2: Nhắm đến từ khóa dài
    Những câu hỏi của người dùng thường có liên quan chặt chẽ đến truy vấn tìm kiếm giọng nói. Các bạn hãy cân nhắc tìm những từ khóa dài mà có thể trả lời câu hỏi của người dùng, những nội dung được điều chỉnh cho tìm kiếm giọng nói. Tập trung vào phát triển nội dung và bổ sung thêm từ khóa để hướng đến những cụm từ khóa dài
    • Bước 3: Làm chủ được mảng thân thiện với di động và tìm kiếm theo vùng
    Thiết bị di động và tìm kiếm bằng giọng nói có sự phụ thuộc lớn vào nhau, vì vậy toàn bộ nội dung của chúng ta cần phải trở nên thân thiện với các thiết bị di động và cũng là tiền đề quan trọng để tối ưu hóa cho giọng nói. Những công việc bao gồm tăng tốc độ truy cập, giao diện và nội dung thân thiện với thiết bị di động. Nếu hoạt động kinh doanh của bạn chủ yếu dựa trên khu vực xung quanh thì hãy nhanh chóng hoàn thiện các danh sách doanh nghiệp địa phương và cung cấp địa chỉ đến các công cụ tìm kiếm như Google, Yelp, Bing, Apple Maps,v.v..
    • Bước 4: Xây dựng nội dung và tận dụng tối đa ngữ nghĩa
    Hãy viết nội dung theo dạng cuộc hội thoại nhiều hơn bởi vì nó liên quan rất nhiều đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đảm bảo rằng chuẩn dữ liệu phù hợp với những gì website của bạn đề cập tới. Người dùng tìm kiếm bằng thiết bị di động như điện thoại hay Alexa thì nội dung của bạn sẽ là câu trả lời và tập trung chủ yếu đến những chủ đề dài để có nhiều sự pha trộn trong nội dung website của bạn

    Kết luận

    Tìm kiếm bằng giọng nói hiện nay vẫn đang cần phải hoàn thiện thêm rất nhiêu những khả năng nó trở nên phổ biến thì chỉ còn vài năm nữa. Các công ty công nghệ lớn đã tìm mọi cách để tận dụng dữ liệu và thể hiện kết quả tìm kiếm trên nhiều thiết bị tại nơi công sở hay gia đình. Họ còn đang tìm cách để khai thác được lợi nhuận mà không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng

    Nhu cầu của khách hàng hiện nay đang nhanh hơn gấp nhiều lần so với những gì marketing chuẩn bị được. Để đáp ứng được thì các bạn hãy bắt đầu triển khai những kế hoạch cho tìm kiếm bằng giọng nói ngay thôi.

    Bài viết được dịch tại SEL và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
    http://searchengineland.com/key-notes-optimizing-voice-search-conversation-content-context-278429
     
    Đang tải...
  2. hoanghaitt

    hoanghaitt New Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    0
    cảm ơn chủ thớt nhé, bài viết rất hữu ích cho mình
     
Đang tải...
Đang tải...