Nhận Review từ các blogger: Nên hay không?

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi SEOMxh, 3/5/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    Ngày nay việc có được các backlink càng ngày càng khó khăn hơn. Bởi lẽ Google cũng đang ngày càng nhận diện được tốt hơn đâu là backlink tự nhiên và đâu là do trao đổi hoặc qua mua bán. Trong một số trường hợp (thường là số lượng ít) Google có thể không biết hoặc bỏ qua các liên kết trao đổi đó (bằng chứng là các website qua thời gian không thấy có sự suy giảm về thứ hạng hay bị phạt). Thế nhưng, nếu bạn sử dụng quá nhiều thì có thể sẽ khiến Google chú ý đến và nhận lấy một hình phạt nặng, đặc biệt là từ Penguin.

    Chúng tôi tình cờ đọc được một bài viết mà các chuyên gia nổi tiếng cũng tham gia và đưa ra các lời khuyên hữu ích. Hầu hết trong số đó đều là những phương pháp cực kỳ hiệu quả và thú vị. Duy chỉ có một phương pháp để tạo link làm chúng tôi khá ngạc nhiên bởi cũng có rất nhiều các chuyên gia khác đồng tình với cách làm này, đó là gửi một sản phẩm tới một blogger và yêu cầu họ viết review.

    Rất nhiều người không hề nhận ra rằng, điều khoản của Google đã liệt phương pháp trên vào mục “link schemes”. Như bạn có thể thấy câu cuối cùng: “…gửi ai đó một sản phẩm miễn phí và đổi lấy việc viết về nó trong đó có kèm theo một liên kết..”.

    [​IMG]

    Bạn có thể gặp những tình huống này rất nhiều trên Facebook của những ngôi sao nổi tiếng hay một số blog của những blogger nổi tiếng. Họ review sản phẩm, có thể có link dẫn hoặc không, hay chỉ viết ra tên thương hiệu mà người bình luận dùng sản phẩm đó của họ.

    Có rất nhiều trường hợp đã bị phạt bởi Google vì hành động trên được coi là không tự nhiên. Vậy Google đã làm thế nào để phân biệt được những hành động trên đâu là tự nhiên, đâu là không tự nhiên? Có phải 100% các trường hợp đều được Google xử lý đúng?

    Một số ví dụ về review sản phẩm không tự nhiên

    Có rất nhiều các lời review, bình luận có chứa link mà chỉ đọc thôi bạn cũng không thể phân biệt được nó có được trả tiền hay trao trác để có được hay không.

    Trong trường hợp có một trang web e-commerce, họ có một số sản phẩm rất tuyệt, thường tạo ra các cuộc thi hay giveaways để hút link từ các blogger nhưng họ không mua liên kết. Nhiều khi họ viết mô tả về cuộc thi và có nhiều blogger liên kết ngược lại với họ bằng một keyword anchor text. Các trường hợp khác là liên kết ngược mà không phải là keyword anchor text hoặc liên kết nofollow. Nó hoàn toàn là hợp pháp vì họ không hề trả tiền cho liên kết đó. Họ không hề nói với blogger rằng phải liên kết với họ thì mới có cơ hội nhận được giải thưởng.

    Tuy nhiên, website này đã bị một hình phạt cho liên kết không tự nhiên và một trong những loại backlink vi phạm đó là từ các cuộc thi giveaways như đã nói ở trên.

    Đây không phải là tin mới

    Matt Cutts đã làm hẳn một video để nói về các trường hợp trao đổi liên kết khi mà đồng tiền không hề hiện hữu ở đó. Ông nói rằng, khi Google đưa ra quyết định, họ sẽ chú ý chặt chẽ đến những dữ liệu từ Ủy ban thương mại Liên Bang (FTC) về việc chứng thực của sản phẩm đó. Các điều khoản của FTC có ghi rất rõ ràng một chứng thực của công chúng về sản phẩm như thế nào thì không phải là một chứng thực có trả tiền.

    Trong video, Matt Cutts cũng đưa ra các ví dụ để phân biệt đâu là chứng thực có trả tiền, hoặc không phải. Ông nói về giá trị của việc nếu bạn đưa ai đó 5 nghìn hoặc một cái áo phông để họ liên kết lại với bạn thì nó quá nhỏ để Google có thể để mắt đến. Con số phải cao hơn khi đó mới được coi là paid link. Matt Cutts cũng nói về những mặt trái của vấn đề khiến Google phân vân trong việc đưa ra quyết định. Ví dụ, tặng một món hàng thay vì đưa tiền.

    Cutt nói rằng nếu đưa ai đó một sản phẩm rồi yêu cầu viết review mà có một khoảng thời gian cho họ dùng thử thì hoàn toàn OK. Tuy nhiên, nếu bất kỳ hành động nào được thực hiện trên quy mô lớn và có ý định tạo hàng loạt các backlink thì chắc chắn sẽ bị phạt.

    Vậy, làm sao Google có thể biết?

    Tất cả các lời bình luận về chủ đề này, đặc biệt là khi nó không liên quan gì đến mảng kỹ thuật, đơn giản chỉ là khía cạnh về tâm lý của mỗi người, thì nhận được rất nhiều các câu hỏi như “Làm sao Google biết được đó có phải là backlink tự nhiên hay không? Làm thế nào họ biết được tôi đã đưa tiền cho ai để có được liên kết?”

    Sau khi đánh giá rất nhiều trường hợp bị phạt có liên quan đến phương pháp trên thì chúng tôi rút ra kết luận rằng:

    • Review xuất hiện nhiều liên kết có keyword anchor text.
      Điều này là hiển nhiên bởi rất nhiều người khi muốn xếp hạng từ khóa nào đó, họ nghĩa rằng phải sử dụng keyword trùng anchor text để tăng thứ hạng. Và điều này nếu xuất hiện quá nhiều thì chắc chắn không phải là tự nhiên mà có. Bên cạnh keyword thì cũng có nhiều loại anchor text khác mà Google cũng dựa vào đó để đánh giá.
    • Các liên kết đến từ các blog được biết đến là làm review và có liên kết ngoài.
      Nếu tôi chỉ đọc qua bài viết review có chứa link thì không thể biết được nó là tự nhiên hay không. Thế nhưng ở Blog có review đó có xuất hiện các bằng chứng cho thấy website này nhận review như dòng chữ “Advertisement” chẳng hạn thì điều đó chứng tỏ rằng website này sẵn sàng nhận bất kỳ các sản phẩm nào để review cho đối tác.
    • Bạn có nhiều backlink tương tự như vậy.
      Bất kỳ thứ gì một khi được tiến hành ở phạm vi rộng đều gia tăng rủi ro cao. Không hề có chuyện cả trăm người review, người nào cũng làm tương tự các bước y hệt nhau, đặc biệt là trong một thời gian ngắn. Điều này cảnh báo cho Google rằng bạn đang vi phạm vào điều lệ của Google và họ sẽ tiến hành điều tra.

    Bạn phải làm gì khi website xuất hiện các liên kết như thế này?


    Sự thực thì nếu website của bạn chỉ có một lượng nhỏ các backlink như thế này thì không có gì đáng lo ngại cả. Ngược lại, nếu số lượng thuộc vào con số lớn, lại là những anchor text trùng từ khóa thì tốt hơn hết là bạn nên liên hệ với người viết bài review đó để nofollow. Nếu không thể thì hãy disavow link đó.

    Thực hiện điều này cũng có những rủi ro của nó bởi có thể những liên kết đó lại giúp bạn tăng thứ hạng (đây là điều khó khăn của bất kỳ những ai làm SEO). Tuy nhiên, xét về mặt lâu dài thì việc giữ lại backlink như thế này cũng rất nguy hiểm, tốt hơn hết là loại bỏ nó trước khi các đợt cập nhật diễn ra.

    Không ai có thể nói trước rằng liệu Penguin có phát hiện được ra các link review như thế này hay không, tuy nhiên chúng tôi có thể khẳng định rằng, Penguin đang ngày càng được hoàn thiện hơn và thông minh hơn, hơn nữa, công việc của nó là tập trung vào giải quyết các spam link. Thế nên, để đảm bảo an toàn cho website, hãy tránh xa tất cả những phương pháp gì vi phạm nguyên tắc của Google.

    Mục đích của bài viết

    Bài viết này được viết ra vì chúng tôi nghĩ vẫn còn rất nhiều người hiểu sai về review sản phẩm là cách tốt để có được backlink, trong đó có cả những chuyên gia SEO. Chúng ta cần tìm hiểu kỹ càng và cẩn thận khi lựa chọn con đường này để có được backlink. Nó khiến chúng tôi nghĩ về trường hợp của Guest Posting.

    Nói như vậy không phải chứng minh rằng mọi phương pháp tạo liên kết giờ đều không sử dụng được mà là để cho các độc giả là những người đang làm kinh doanh online có thể nhận thức được mọi sự việc một cách thông minh hơn và đúng đắn hơn.
    Còn bạn? Website của bạn đã từng bị phạt vì sử dụng phương pháp này hay chưa? Và bạn nghĩ sao về điều này. Hãy cho chúng tôi biết chia sẻ của bạn ngay bên dưới bài viết.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Nhận Review từ các blogger: Nên hay không?
     
    Đang tải...
  2. a9love

    a9love Well-Known Member

    Bài viết:
    178
    Đã thích:
    5
    theo mình thấy view từ các blog cũng tốt mà nên nhận bác thớt ạ
     
  3. conggameviet

    conggameviet Well-Known Member

    Bài viết:
    94
    Đã thích:
    10
    Nói tóm lại là review ít thì không sao còn làm lớn là google để ý ngay.
     
  4. nguyentruong17

    nguyentruong17 Seo bố láo

    Bài viết:
    437
    Đã thích:
    112
    Review thì tốt chứ sao. Quan trọng nếu review mà spam thì không tốt
     
  5. cuonthichgame

    cuonthichgame Well-Known Member

    Bài viết:
    211
    Đã thích:
    8
    bài rất hay ạ, làm em hiểu ra được cái vấn đề này, cảm ơn bác nhiều
     
  6. alodiaoc

    alodiaoc Well-Known Member

    Bài viết:
    106
    Đã thích:
    16
    GG thế này thì tiệt đường sống rồi nhỉ :D, thông thường khi SEO thì chúng ta hay nhắm đến anchortext, giờ có cả việc không cần biết anchortext thế nào, chỉ cần xuất hiện nhiều và bất thường là lên đồn ngay, cái này đâu chỉ riêng review mà cả SEO nói chung cũng vậy thôi. :((
     
  7. dungit

    dungit Well-Known Member

    Bài viết:
    385
    Đã thích:
    13
    mình thấy việc review rất tốt đấy chứ như web bán hàng nhà mình tăng lượng review lên thì thứ bậc từ khóa có sự thay đổi 1 cách rõ nét
     
  8. springmusic

    springmusic Well-Known Member

    Bài viết:
    101
    Đã thích:
    5
    Quan trọng là từ các blog như thế nào?
    Nếu chất lượng thì không cần phải bàn rồi!
     
  9. nghiaSQ

    nghiaSQ Well-Known Member

    Bài viết:
    55
    Đã thích:
    1
    mình nghĩ là được review thì cũng sẽ tốt, không ảnh hưởng nhiều lắm đến site :)
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...