Nguyên nhân làm cho giá quảng cáo Facebook cao

Thảo luận trong 'Facebook Marketing' bắt đầu bởi tonyvommo, 17/1/15.

  1. tonyvommo

    tonyvommo Well-Known Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    8
    Gần đây nhiều Facebooker phàn nàn về việc giá quảng cáo Facebook, “giá quá cao mà vẫn ít hiệu quả”, phải chăng Facebook cố tình tăng chi phí của người dùng? Để trả lời câu hỏi này chúng ta cần phải tìm hiểu nguồn căn của vấn đề là do đâu?

    Nguyên nhân đầu tiên có thề nói là do hiện nay số lượng người tham gia quảng cáo gia tăng quá nhanh, việc quảng cáo và bán hàng trên Facebook khá dễ dàng do không có rào cản nào lớn, chỉ cần bỏ ra một ngày đi học hoặc là vài buổi tự học là có thể tự làm quảng cáo Facebook. Không có số liệu thống kê chính thức về số tài khoản đang chạy quảng cáo hiện nay chỉ biết rằng quảng cáo luôn luôn xuất hiện dầy đặc trên facebook newsfeed, right colum và bây giờ là mobile.

    Nguyên tắc đấu giá kinh điển Facebook, Google và các hệ thống quảng cáo trực tuyến luôn dựa vào nguyên tắc đấu giá khi đặt giá quảng cáo. Nguyên tắc này giúp Facebook ngày càng tận thu từ khách hàng của mình, đồng thời cũng tối ưu hóa được doanh thu. Càng nhiều người gia nhập, tính cạnh tranh cao, đấu giá giá thầu quảng cáo ngày càng cao, thậm chí giá thầu tối thiểu của Facebook giờ cũng chỉ mang tính tham khảo. Vì cạnh tranh cao một số ngành có biên độ lợi nhuận lớn sẵn sàng đặt giá cao ngất ngưởng để được ưu tiên phân phối quảng cáo.

    Có thể nói Facebook giống như một cô gái đẹp, có giá và gia đình nhà gái thách cưới cao. Xét về mặt chu kỳ tăng trưởng, có vẻ như Facebook đang đạt ngưỡng đỉnh cao của tăng trưởng kinh doanh (doanh thu quảng cáo, số tài khoản đang sử dụng, thời gian online v.v…) và Facebook tiếp tục tối ưu hóa lợi nhuận và tối đa hóa doanh thu. Với nhiều chính sách cập nhật nhằm thu hút nhiều người tham gia đổ tiền vào quảng cáo do thực trạng tương tác của Fanpage ngày càng thấp và kém hiệu quả hơn trước.

    Nhiều người bán hàng trên Facebook theo đuổi mô hình kinh doanh “hớt váng” và “dễ bị bắt chước” sản phẩm, dịch vụ, chăm sóc khách hàng sau bán v.v… Đặc biệt là sự phụ thuộc quá lớn vào Facebook (gần như 99-100% doanh số đến từ Facebook). Nhiều người bán hàng/ doanh nghiệp tăng trưởng nóng hàng trăm đến hàng nghìn phần trăm trong vài tháng, nhưng rồi cũng gặp vấn đề “giá cao và hiệu quả kém” và sự bí bách về mô hình. Nguồn hàng dồi dào, người bán nhiều, cạnh tranh về giá cả và chi phí v.v… dẫn đến các vấn đề khó khăn cấp bách và đau đầu. Mô hình hớt váng là mô hình cho phép kiếm lợi nhuận nhanh, xâm nhập thị trường nhanh, rút lui nhanh. Nhưng mô hình này dễ ‘tổn thương” nếu không khôn ngoan, không rút lui kịp, hoặc không có những sản phẩm/ dịch vụ mới để tiếp tục hớt váng thị trường.

    Nguyên nhân thứ 5 làm cho chi phí quảng cáo Facebook cao là do một số cá nhân chỉ quan tâm đến cái lợi trước mắt chạy quảng cáo nhưng không trả tiền hay còn gọi là “chạy bùng”. Việc này tưởng chừng như không ảnh hưởng gì tới những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhưng thực ra lại không phải vậy, việc họ không quan tâm tới tối ưu hoá, ra sức đấu thầu (bid) với giá cao cắt cổ như vậy vô hình chung đã làm mặt bằng chung cho 1 CPC, CPM tăng cao.

    Ngoài các nguyên nhân khách quan trên thì chúng ta có các nguyên nhân chủ quan là việc tin quảng cáo của bạn có vấn đề (nội dung không tốt, sai đối tượng chẳng hạn), bạn quảng cáo lặp đi lặp lại 1 thông điệp, hình ảnh sản phẩm giống lần trước trong khi người ta đã quen với quảng cáo đó, không “hành động” khi nhìn thấy.

    Kết luận: Vì vậy để tối ưu hóa Facebook ads trước khi chạy phải xác định rõ mục đích và chọn hình thức quảng cáo phù hợp, xác định đối tượng khách hàng càng chi tiết càng tốt, tiếp đó xem xét đến text và hình ảnh, một trong những phương pháp không thể thiếu trong tối ưu hóa quảng cáo đó là “thử”. Tạo nhiều mẫu quảng cáo, nội dung hình ảnh khác nhau, thử trên nhiều nhóm đối tượng khác nhau, thử trên nhiều vị trí hiển thị khác nhau (News feed desktop, news feed mobile, right-hand). Chạy thử nghiệm khoảng 1 2 ngày, sau đó đọc báo cáo của Facebook để có cơ sở để tìm ra mẫu quảng cáo nào hoạt động hiệu quả nhất để đẩy mạnh.

    Tổng hợp bởi Tâm Chi / Digital Marketing
     
    Đang tải...
Đang tải...
Đang tải...