Lý do chiến dịch SEO của bạn thất bại và cách khắc phục nó

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Search Engine, 29/7/15.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Rất nhiều chiến dịch SEO thất bại là do đặt mục tiêu quá cao, ngân sách quá thấp, các quyết định dựa trên phỏng đoán chứ không căn cứ vào số liệu hoặc không hiểu nhu cầu của khách hàng. Dù bạn đang quản lý một chiến dịch SEO hay thuê chuyên gia về SEO hãy tự hỏi 7 câu hỏi sau đây để chắc rằng chiến dịch của bạn đi đúng hướng.

    [​IMG]

    1. Mục tiêu của bạn có khả thi?

    Đặt ra những mục tiêu không khả thi cho chiến dịch SEO như kiểu thống trị kết quả tìm kiếm trên cả Google và Bing về tất cả các ngành hàng, sẽ luôn luôn nhận thất bại. Thay vào đó, bạn nên đặt ra những mục tiêu khả thi, có thể thực hiện thành công. Ví dụ, các hoạt động kinh doanh thường rất đa dạng về sản phẩm, dịch vụ. Nếu bạn chọn một ngành hàng, sẽ rất vất vả để có thể lên top tất cả sản phẩm. Vì vậy, hãy đặt ra chiến dịch cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ, sau khi thành công mới làm tiếp tới sản phẩm hay dịch vụ khác.

    Hãy nhớ, chiến dịch SEO thành công có thể bị nhìn nhận là một chiến dịch thất bại nếu mục tiêu kì vọng là quá cao.

    2. Ngân sách và thời gian có thực tế không?

    [​IMG]

    Đây là một vấn đề quan trọng. Rất nhiều doanh nghiệp không có ngân sách, thời gian đủ cho chiến dịch SEO. Họ muốn kết quả tức thời, cùng với đó là ngân sách tối thiểu. Hãy nghe tư vấn của một chuyên gia SEO để quyết định được thời gian, ngân sách khả thi cho ngành hàng của bạn. Ngành hàng càng cạnh tranh cao thì càng tốn nhiều ngân sách. Nếu bạn một mực muốn thời gian ngắn và không muốn bỏ tiền ra thì thông thường các chiến dịch sẽ thất bại do các bạn làm SEO không có đủ thời gian cần thiết để test và điều chỉnh chiến dịch hợp lý để thành công.

    3. Bạn có chọn đúng từ khóa?

    Tối ưu hóa sai từ khóa là lỗi thường gặp, dẫn tới việc chiến dịch SEO thất bại. Trong điều kiện lý tưởng, bạn thuê một chuyên gia về SEO và họ sẽ quản lý chiến dịch, chọn từ khóa đúng sau khi làm rất nhiều nghiên cứu về từ khóa. Tuy nhiên, nếu như các doanh nghiệp tự chọn từ khóa dựa vào những gì họ nghĩ là khách hàng sẽ tìm kiếm mà không dựa vào các thống kê cụ thể thì rất có thể dính vào tình trạng chọn sai từ khóa.

    [​IMG]

    Phân tích các báo cáo về từ khóa bằng công cụ khác nhau và xem xem từ khóa nào mà đối thủ đang sử dụng, để đảm bảo rằng bạn chọn đúng từ khóa để tối ưu hóa cho web.

    4. Traffic về web có đúng đối tượng không?

    Nếu bạn thất bại trong việc chọn từ khóa bạn sẽ không có đủ nổi traffic cho webstie hoặc không lấy được traffic mà mình mong muốn hoặc là cả 2 thứ trên. Thử nghiệm nhỏ có thể kiểm tra xem liệu chiến dịch có đem về traffic đúng không bằng cách nhìn vào tỷ lệ thoát (bounce rate) của lượng organic search. Nếu tỷ lệ thóa trang cao thì những thông tin mà web cung cấp không liên quan tới những gì khách hàng tìm kiếm. Việc quan trọng là phân biệt được tỷ lệ thoát với những khách hàng tự search và từ những nguồn khác (như direct, referral…) để có thể phân tích dữ liệu chính xác nhất. Nếu bạn có tỷ lệ thoát cao cho tất cả các đối tượng thì nghĩa là chiến dịch đang gặp những vấn đề rất lớn, ví dụ như website.

    5. Website của bạn có chuyên nghiệp?

    Một chiến dịch SEO thành công bắt đầu với một website có thể được khách hàng tương tác khi vào web. Tương tác của khách hàng trên website là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến dịch do nó ảnh hưởng tới tỷ lệ mua hàng, con số mà doanh nghiệp quan tâm nhất. Sự thiếu chuyên nghiệp sẽ làm xấu hình ảnh của thương hiệu và làm cho khách hàng ít tương, tỷ lệ chuyển đổi giảm:

    Đây là những câu hỏi để đánh giá website của mình:
    1. Nó có lỗi thời?
    2. Thiết kế web có chuyên nghiệp?
    3. Web có cấu trúc điều hướng chuẩn không?
    4. Website có thân thiện với các thiết bị từ desktop, table tới smartphone không?
    5. Bạn có đóng nhận những phản hồi tích cực và tiêu cực từ khách hàng không?
    6. Bạn có viết đúng những gì khách hàng quan tâm?

    [​IMG]

    Ít khách hàng tương tác với web đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi thấp có thể bị ảnh hưởng bởi việc content không trả lời được những câu hỏi mà khách hàng quan tâm. Đừng biết content chỉ để được xếp hạng bởi Google. Hãy có một chiến lược phát triển content trả lời được những câu hỏi, thắc mắc thông thường của người dùng. Những khách hàng tiềm năng sẽ rất thích các content này và có cơ hội cao trở thành một khách hàng thật sự.

    7. Bạn có phân tích dữ liệu và đưa ra điều chỉnh để cải thiện?

    Phân tích dữ liệu và điều chỉnh cải thiện là việc làm cần thiết đối với các chiến dịch SEO dài hạn. Việc làm này thường là các điều chỉnh nhỏ để cải thiện chiến dịch theo thời gian hoặc những thay đổi lớn như việc đổi hướng đi của chiến dịch viết content hoặc design lại website.

    Bạn sẽ mắc lỗi nếu như phân tích kết quả SEO một cách qua loa dựa vào chỉ một nguồn dữ liệu duy nhất như xếp hạng từ khóa… Bạn cần nhìn vào tất cả những dữ liệu thu thập được và hiểu được thứ hạng bị tác động ra sao, đem lại traffic như thế nào và nó tác động tới tỷ lệ chuyển đổi ra sao. Nếu bạn nhìn vào tất cả các dữ liệu như một hệ thống thông suốt với nhau, sẽ đơn giản hơn để tìm ra lỗi và sữa nó. Ví dụ, nếu như xếp hạng từ khóa và traffic tốt nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp, đó có thể là lỗi lựa chọn từ khóa không chính xác, website thiết kế không tốt hoặc những yếu tố khác ảnh hưởng tới toàn bộ chiến dịch SEO.

    Kết luận

    Rất nhiều chiến dịch SEO không có tầm nhìn sẽ thất bại. Nếu bạn trả lời không với những câu hỏi trên, chắc bạn đã hiểu được điểm yếu của chiến dịch mình đang làm và sẽ cải thiện được nó.

    Ghi nguồn LINK diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    LINK : Lý do chiến dịch SEO của bạn thất bại và cách khắc phục nó
    Nguồn dịch :
    Mã:
    http://searchenginewatch.com/sew/how-to/2370601/7-reasons-your-seo-campaign-will-fail-and-what-you-can-do-about-it
     
    Đang tải...
  2. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,311
    Đã thích:
    194
    Giờ mình thấy ngân sách là điều gì đó không thể thiếu đối với seo hiện tại. :) Liệu bao nhiêu bạn có thể seo mà không đầu tư? Tính thời điểm hiện tại,( không hệ thống) việc seo bằng tay thì quả là khó có thể tạo nên điều khác biệt được. Mọi người thấy sao?
     
    Phong Nguyễn thích bài này.
  3. giaoexw

    giaoexw Well-Known Member

    Bài viết:
    150
    Đã thích:
    19
    bài viết phân tích nhiều về tỉ lệ chuyển đổi, thoạt đầu cứ nghĩ thất bại là từ khóa không lên top hay web bị cho ra đảo, nội dung này thiên về các lý do không bán được sản phẩm dù từ khóa đã lên top, là sự thất bại trong kinh doanh, không hoàn toàn là lỗi của người làm seo, bởi không phải seoer nào cũng được tham gia hoàn toàn vào nội dung cho website cả
     
  4. kingbin

    kingbin Well-Known Member

    Bài viết:
    211
    Đã thích:
    28
    Thực ra em thấy cũng có người không đầu tư tiền đấy nhưng họ sẽ phải đầu tư nhiều thời gian hơn. Bởi SEO mà không đầu tư thì chỉ có SEO tay, mà SEO tay không textlink, không hệ thống,... thì lên sẽ lên những thời gian dài và lâu hơn. Mà giờ các chủ doanh nghiệp thuê sao có mấy ai kiên nhẫn đơn 4 - 6 tháng thì từ khóa mới lên top đâu (trừ mấy cái công ty bán hàng chủ yếu qua các kênh khác như FB,... và coi web chỉ là một kênh phụ)
     
  5. giaoexw

    giaoexw Well-Known Member

    Bài viết:
    150
    Đã thích:
    19
    Nếu chỉ free thì chắc chắn là khó có thể vượt mặt các đối thủ có tiền được, mặt khác tài nguyên seo càng ngày càng ít, đúng là nếu chỉ tay to thì khó mà lên đc
     
    nguyễn văn hưng thích bài này.
  6. Maidhtmhn

    Maidhtmhn Well-Known Member

    Bài viết:
    52
    Đã thích:
    7
    cả 7 cái trên thì chưa làm đc cái nào ra hồn cả, bảo sao mãi ko lên đc
     
  7. feelgood

    feelgood Well-Known Member

    Bài viết:
    173
    Đã thích:
    19
    toàn những nguyên nhân phổ biến, và khá chuẩn, các danh nghiệp nhỏ hiện nay ở Việt Nam không có cái nhìn bao quát về seo thường mắc lỗi về thời gian & ngân sách là nhiều nhất, chưa nói đến việc đãi ngộ các nhân viên seo thế nào, những phần còn lại chủ yếu là về trình độ của các nv seo, chủ yếu tập trung đâm đầu vào key của mình chọn or sếp chọn mà không có phân tích, sàn lọc, đánh giá, đo lường kết quả.
     
  8. hoanganha1q2

    hoanganha1q2 Hướng tới tương lai !!!!!

    Bài viết:
    905
    Đã thích:
    607
    Mình thấy nhiều công ty áp đặt từ khóa cho nhân viên mà họ không hề biết hay không hề quan tâm lời nhân viên seo nói về các từ khóa có lượng chuyển đổi cao.
    Nói chung nếu cứ đi seo thuê như mình thì chẳng quan tâm cho lắm
     
  9. thewitcher1357

    thewitcher1357 Active Member

    Bài viết:
    32
    Đã thích:
    1
    traffic về website của mình đang có dấu hiệu sai đối tượng, đa phần là sinh viên và khách hàng tiềm năng thì ít
     
  10. nguyễn văn hưng

    nguyễn văn hưng Active Member

    Bài viết:
    44
    Đã thích:
    1
    SEO bằng tay thì bây giờ thật là khó bởi vì tài nguyên SEO không còn nhiều và dồi dào như trước nữa.
     
Đang tải...
Đang tải...