Loạn seo...seo loạn lạc

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi MozSeo, 27/12/14.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Hôm nay tôi có hứng viết bài này chia sẻ với các bạn góc nhìn SEO của tôi ở thời điểm hiện tại. Tôi cũng xin nói luôn với anh em là tôi không làm SEO và cũng không có ý định làm SEO nên góc nhìn của tôi có thể nói là góc nhìn của một người quan tâm đến SEO nhưng không phải dân trong nghề. Thế cho nó rõ ràng nhé !Loạn tam quốcNgày xưa, vào khoảng năm 2006 - thời điểm đó SEO mới vào Việt Nam và cũng chưa phổ biến rộng rãi, lúc đóSEO đơn giản lắm các bạn ah. Thời điểm đó có lẽ các bạn chưa có khái niệm về SEO đâu, toàn Việt Nam chắc có lẽ có khoảng vài chục người biết về SEO chứ còn chuyện làm SEO thì phải vài ba năm sau mới có. Ở cái thời điểm đó làm SEO chỉ đơn giản là chèn keyword, liên kết và cố gắng làm sao cho từ khóa xuất hiện càng nhiều trong nội dung càng tốt, liên kết về website càng nhiều càng tốt. Ở thời điểm đó cũng chả có công thức SEO, chả có chiến lược SEO, chả có công cụ SEO mẹ bà gì cả đâu, chỉ có mỗi cái kết quả tìm kiếm (sau này được dân trong nghề gọi bằng SERP - Search Engine Result Page ấy) để mà làm tiêu chuẩn đánh giá kết quả mà thôi. Tóm lại, làm SEO thời đầu không nhức đầu và dễ hiểu lắm.

    [​IMG]

    Cách đây một vài năm, các bạn bắt đầu nghe nhiều đến thuật ngữ SEO Audit

    Xem thêm:
    Mã:
     http://vnwebmaster.com/seo-page/16822-phuong-phap-thuc-hien-mot-content-audit.html
    và các cách tiếp cận SEO phổ biến như mô hình xây dựng liên kết Link Wheel, Link Pyramid, Link web, Link Star, Link Chain...

    xem thêm:
    Mã:
    http://vnwebmaster.com/thu-thuat-seo-seo-tips/12523-cac-mo-hinh-lien-ket-hieu-qua-cho-site-ve-tinh.html
    và bắt đầu phân bổ ra nhiều thứ nữa như.Khi nhiều thứ tiêu chí được đưa ra (tôi không nói đến sự ảnh hưởng của Google đối với các tiêu chí) thì kéo theo nó là nhiều quan điểm được thành lập mà thật ra cũng chẳng ai biết là đúng hay sai, là phù hợp hay không phù hợp như SEO mũ đen, SEO mũ trắng, và cả SEO mũ nâu nữa chứ ! Và nếu như não của bạn có thể hoạt động được thì tôi sẽ giúp cho não của bạn nổ tung với 1 số quan điểm SEO mới như SEO Brand name, Tư duy SEO khác biệt "Manager - Thinking - Smart"... và hàng loạt hội thảo, hàng loạt lớp học được mở ra để truyền bá cái tư tưởng và kĩ năng "siêu phàm" của mỗi chuyên gia SEO ấy mà chả ai có thể lý giải được đúng sai, chả ai có thể công nhận được kết quả vì không thấy người thất bại, chỉ thấy người thành công :DTheo quan điểm cá nhân của mình, tôi cho rằng việc gì cũng phải có 2 mặt của nó, không có thứ gì thành công tuyệt đối cũng như không có thứ gì thất bại tuyệt đối. Thế nên, khi đọc được những thông tin của các chuyên gia SEO về các quan điểm và tư duy SEO mà họ truyền bá, nhìn thấy những lời tung hô của một ban "đệ tử" tôi chỉ biết cười khẩy và lắc đầu: người dùng đã bị che mất phần tối. Thế nên họ cứ đâm đầu vào đóng tiền và học lấy những kiến thức mà họ cho rằng đó là một phương pháp thần thánh.

    [​IMG]

    Giờ, nếu bạn là một người quan tâm đến SEO, bạn là một người làm SEO; mỗi ngày bạn mở FaceBook, Google Plus ra bạn sẽ nhận được vô vàng thông tin về các hội thảo SEO, các khóa học SEO, các chương trình đào tạo SEO... với mức giá từ cắt cổ đến... cắt tay, cắt chân rồi chuyển sang ... cắt móng tay....Tôi không muốn lạm bàn về chuyện làm ăn của các chuyên gia, tôi không muốn lạm bàn về chuyên môn vì tôi cũng không chứng minh được phương pháp của các bạn là đúng hay sai (bởi Google có bao giờ khẳng định việc đó là đúng hay sai đâu). Tôi chỉ có thể kết luận là LOẠN. Loạn từ phương pháp đến tư duy logic !Có lẽ tôi phải xin lỗi nhiều người trong số các bạn bè tôi (bởi chúng nó cũng dạy SEO nhiều lắm), nhưng tôi vẫn sẽ giữ quan điểm của tôi, tôi vẫn sẽ đứng về phía những người đang lạc lối và cắm đầu chạy theo những quan điểm "cao siêu" của các "chuyên gia" mà họ tìm thấy khi họ lạc lối giữa trùng trùng điệp điệp thông tin.Đôi lúc làm người tiêu dùng thông minh cũng khó lắm các bác ah :vNhưng nếu bạn chịu khó quay lại những điều căn bản, những thông tin từ thời xa xưa như tôi đã đề cập ở đầu bài thì về bản chất, SEO không hề thay đổi: content vẫn là nền tảng của SEO, Link vẫn là xương sống của Internet và SEO. Thế nên, đừng vội nghe, đừng vội tin vào những gì bạn thấy, bạn được đọc, bạn được nghe tung hô. Hãy nhìn vào bản chất của SEO và từ đó tự đánh giá thứ nào là tốt cho bạn. Biết đâu, lúc đó bạn lại sáng tạo ra một trường pháp SEO mới ...


    P/S: Tùy bút chia sẻ cùng các bạn bè, anh em về cái nhìn của tôi đối với việc làm SEO, đào tạo SEO hiện nay. Tôi không có ý định đả kích bất kỳ đơn vị dạy SEO hoặc cá nhân dạy SEO nào


    Nguôn : Nguyễn Duy Nhân​​
     
    Đang tải...
  2. quocvuongit

    quocvuongit Well-Known Member

    Bài viết:
    343
    Đã thích:
    54
    Dịch vụ SEO đang đi vào "vết xe đỗ" của thiết kế web, nhìn rất giống; rồi từ từ cũng đâu vào đấy; công ty uy tín sẽ càng lớn mạnh, dịch vụ & cty nhỏ (mở ra theo phong trào) lại ra đi; nhưng giờ Luật Doanh Nghiệp khó rồi, sẽ ít tình trạng phá sản, nhưng SEO-ơ tự làm sẽ giảm hẳn!
     
  3. SEOMxh

    SEOMxh Administrator

    Bài viết:
    765
    Đã thích:
    2,349
    Chuẩn rồi bạn duy nhân ! cảm ơn bạn vì những chia sẻ

    Đừng vội nghe, đừng vội tin vào những gì bạn thấy, bạn được đọc, bạn được nghe tung hô. Hãy nhìn vào bản chất của SEO và từ đó tự đánh giá thứ nào là tốt cho bạn
     
  4. ducquan1008

    ducquan1008 Well-Known Member

    Bài viết:
    46
    Đã thích:
    5
    Ít thấy bài viết nào chia sẻ thẳng thắn như bác. Em cũng biết và làm seo từ thời thuật ngữ SEO này mới xuất hiện ở VN, tuy nhiên đến thời điểm này mọi thứ được xáo trộn và tung hộ lên quá nhiều khiến người quan tâm bị loạn thông tin. Còn về độ khó thì đúng là ngày càng khó thật, tuy nhiên khó đến mức nào thì những vấn đề cốt lõi vẫn luôn đc giữ vững.
     
  5. hoangnguyetnga

    hoangnguyetnga Active Member

    Bài viết:
    29
    Đã thích:
    1
    quan điển của mình thì seo việt nam trình độ của 1 số bạn còn rất yếu nên làm cho gữi seỏe và spamer ko phân biệt được rỏ ràng , các bạn nên ko ngừng học hỏi để cốt lõi vẫn luôn đc giữ vững
     
  6. kennyshang

    kennyshang Well-Known Member

    Bài viết:
    129
    Đã thích:
    8
    bây giờ thị trường seo Việt Nam khá phức tạp. các bạn trẻ thi nhau làm seo trong khi chưa nắm vững kiến thức về seo làm cho seo việt nam rất khó phát triển.
     
  7. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    Ai cũng tự nhận mình là chuyên gia seo , làm tí rầm rộ trên các diễn đàn và các hội thảo là lao đầu vào kiếm tiền , hốt bạc , mục đích của họ là kiếm tiến các dân seo không biết thì đến khổ :(
     
  8. lesmile

    lesmile Member

    Bài viết:
    19
    Đã thích:
    1
    Đọc bài viết thấy seo nó khổ quá. thôi vận đọc, vận học, vận spam vì miếng cơm manh áo.
     
  9. thanhtan

    thanhtan Well-Known Member

    Bài viết:
    123
    Đã thích:
    16
    Mình thích nhất là quan điểm "content vẫn là nền tảng của SEO, Link vẫn là xương sống của Internet và SEO" vì nó cũng là quan điểm của mình khi nghiên cứu bất kỳ lĩnh vực nào.
     
  10. nhoem

    nhoem Member

    Bài viết:
    15
    Đã thích:
    0
    Nhớ cách đây 3-4 năm còn ấp ủ nhiều thứ nhưng giờ thì đúng là mạnh ai nấy làm :(
     
Đang tải...
Đang tải...