Lên ý tưởng viết bài - 3 kíp hiệu quả cho seoer

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi huyenmy, 26/1/16.

  1. huyenmy

    huyenmy Well-Known Member

    Bài viết:
    410
    Đã thích:
    48
    3 kíp lên ý tưởng bài viết hiệu quả cho seoer
    [​IMG]
    Sáng tạo nội dung - Chủ đề muôn thủa!

    Hôm qua, mình tìm thấy một số các chia sẻ của học viên cũ về việc họ đã viết rất nhiều bài rồi, và giờ không biết viết gì tiếp theo.
    Vì vậy, mình xin đào mộ một bài viết đến các bạn đang theo trường phái "trâu content" và đang không biết viết gì tiếp theo một hướng dẫn cụ thể hơn để giải quyết dứt điểm khó khăn tưởng chừng đơn giản mà lại khá phức tạp này.

    Ngay bây giờ, hãy cùng đến với thủ thuật đầu tiên trong chuỗi 3 thủ thuật này:

    1. Tham khảo ý tưởng viết content của người khác
    [​IMG]

    Đây là cách nhanh nhất và được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi các copywriter. Bạn có thể thực hiện thủ thuật này theo 3 cách sau:

    Cách 1: Xác định đối thủ, tham khảo ý tưởng viết content

    Bạn có thể xác định đối thủ bằng việc search Google từ khóa chính mình đang SEO, và lựa chọn 10 đối thủ đầu tiên. Nếu 10 website này toàn copy lẫn nhau, và không đem lại cho bạn 1 ý tưởng hay nào về content, bạn có thể sử dụng cách tiếp theo.

    Cách 2: Tìm kiếm ý tưởng trên các forum cùng lĩnh vực SEO

    Bạn có thể tìm diễn đàn theo video hướng dẫn tại đây. Sau khi có được một list các diễn đàn, bạn có thể chọn những diễn đàn có nhiều tương tác nhất và tìm kiếm các bài viết trên đó. Hoặc bạn có thể tìm kiếm nội dung bằng cách:

    "từ khóa chính" site:forum.com

    và tìm kiếm ý tưởng viết content trong các bài viết có trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm. Thường thì diễn đàn càng lớn, càng uy tín, bạn sẽ càng thu được nhiều ý tưởng viết content chất lượng.

    Cách 3: Tìm kiếm ý tưởng viết content trên các trang mạng xã hội và các công cụ khác

    Mạng xã hội - nơi hầu như tất cả mọi thứ đã và đang liên tục được chia sẻ, là một kho ý tưởng viết content đồ sộ cho bất cứ ai biết khai thác nó. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy, bạn thường sẽ khó tìm kiếm được ý tưởng viết phù hợp với mình trên các mạng xã hội này. Việc tìm kiếm thường kết thúc một cách nhàm chán giống như việc mò kim đáy bể.

    Một số cách sau có thể giúp được bạn:

    • Tìm kiếm nội dung theo chủ đề: Bạn nên sử dụng hashtag (#) để tìm kiếm những chủ đề có liên quan trên các trang mạng xã hội như facebook hoặc Google Plus.
      Ví dụ: #SEO
      Sau đó, tìm kiếm ý tưởng từ những kết quả thu được. Tệp kết quả này sẽ thu được nhiều hơn và đa dạng hơn tùy thuộc vào danh sách friend của bạn.
    • Tìm kiếm các group/user chia sẻ thông tin cùng chủ đề: Search với từ khóa chính trên facebook, bạn sẽ nhận được một số các kết quả có cùng chủ đề với bạn. Join/Follow để nhận nhiều hơn các ý tưởng từ những group/user này.

    Ngoài ra, đối với các bạn đang SEO keyword nước ngoài, có thể tìm ý tưởng cho bài viết của mình qua các chủ đề được chia sẻ trênFeedly.com. Đăng ký miễn phí và nhập chủ đề mình đang SEO, bạn sẽ thu được một tệp các chủ đề khá thú vị, và có chỉ số thống kê lượng người đọc quan tâm.

    [​IMG]



    2. Tham khảo các bình luận của người dùng
    [​IMG]


    Bình luận của người dùng là một trong những nguồn đem lại ý tưởng content độc đáo nhất cho các bạn content marketing. Những bình luận này bạn có thể tìm thấy tại:


    • Forum: Ngoài ý tưởng từ chủ đề của các bài viết trên forum, bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều ý tưởng viết content tại các bình luận của người đọc.
    • Social: Social cũng là một nguồn đem lại nhiều bình luận hay và độc đáo, nguyên liệu tốt nhất để sản xuất ý tưởng content cho bạn.
    • Website: Bình luận của người dùng trên chính website bạn hoặc đối thủ cũng là một cách để bạn sáng tạo ý tưởng viết content. Hãy biến những bình luận, những câu hỏi độc đáo của người đọc thành những chủ đề bài viết mới của bạn.

    Cách này sẽ khó tìm kiếm hơn cách trước, nhưng những ý tưởng mà bạn thu được sẽ vô cùng có giá trị, và có lượng tìm kiếm ngay. Nếu ý tưởng của bạn vừa tìm được có tính "độc" cao, thì hiệu quả mà nó đem lại cho bạn sẽ còn lớn hơn nữa. (kiểm tra tính độc bằng việc search ngay trên Google)

    3. Tự nghĩ
    [​IMG]

    Đây là cách khó khăn nhất và ít được sử dụng nhất, đòi hỏi người dùng phải có tính sáng tạo cao. Một số công thức mà bạn có thể dùng:

    • 6 W + 1 H: Cách dùng để giật tít của cánh nhà báo khá hiệu quả, và cũng là một cách để bạn sáng tạo ý tưởng viết bài, tránh bị trùng lặp. Bạn sẽ cần trả lời 7 câu hỏi:
      • What: Cái gì?
      • When: Khi nào?
      • Who: Ai?
      • Which: Cái nào? (so sánh)
      • Whose: Của ai?
      • Why: Tại sao?

    • Chủ đề "dự đoán": Dựa vào kiến thức về lĩnh vực bạn đang SEO, bạn có thể viết những content theo ý tưởng "đưa ra lợi dự đoán trước tương lai".
      Ví dụ:
      - Dự đoán xu hướng sử dụng máy giặt trong năm 2016.
      - Năm 2016, quốc gia nào sẽ đứng top thị trường xuất khẩu lao động?
      - Xu hướng SEO năm 2016.
      Những content này luôn luôn thu hút được lượng người đọc đông đảo. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn rằng bài viết đã tiếp cận đúng đối tượng và đúng thời điểm, để tạo hiệu ứng lan truyền tốt nhất.
    Nguồn: vietmoz
     
    Đang tải...
  2. thuhasq

    thuhasq Well-Known Member

    Bài viết:
    105
    Đã thích:
    8
    lúc nào viết bài em cũng tham khảo và nghiên cứu từ khóa qua các đối thủ mạnh đi trước để học hỏi
     
    nguyengiaquan thích bài này.
  3. minhphuc123

    minhphuc123 Well-Known Member

    Bài viết:
    55
    Đã thích:
    5
    Mình viết theo sườn bài của đối thủ nhưng viết lại bằng ý của mình, unique khoảng 80% chứ không nghĩ hoàn toàn được:)
     
    nguyengiaquan thích bài này.
  4. nguyengiaquan

    nguyengiaquan New Member

    Bài viết:
    4
    Đã thích:
    0
    mình thì xây dựng lên một mẫu sẵn dựa theo những ý chính tìm được từ các đối thủ rồi từ đấy viết ra bài cho mình
     
  5. tipi.vn

    tipi.vn Well-Known Member

    Bài viết:
    196
    Đã thích:
    15
    Mình toàn GG xem rồi dựa theo bài đó rồi chế lại thành của mình, nêm thêm gia vị cho đậm đà là oke
     
  6. fifafantasi

    fifafantasi Well-Known Member

    Bài viết:
    201
    Đã thích:
    17
    Mình thì toàn lựa mí trang báo nào có bài viết nhiều like, rồi xào nấu, hầm, ướp gia vị các kiểu để thành bài mình hấp dẫn ngon và thơm hơn
     
  7. phieubat001

    phieubat001 Well-Known Member

    Bài viết:
    507
    Đã thích:
    75
    điều quan trọng nhất hiện nay trước kia và sau này vẫn là content và backlink phân tích đối thủ thật kỹ sau đó là content viết tốt đi link ổn là những yếu tố mang lại thứ hạng cao
     
  8. hongkhanh

    hongkhanh Con nuôi thiên hạ

    Bài viết:
    271
    Đã thích:
    130
    6W + 1H? H ở đâu? sao không thấy? Hình + nội dung ăn cắp người khác sao không có nguồn?

    nếu chỉ có Facebook + Google Plus thì hình như hơi thiếu kiến thức !!! Pinterest, Linkedin cũng có vậy? Đừng nói với tôi là mấy trang mạng xã hội này không đủ lớn cho bạn lấy backlinks nha.

    p/s: bài viết bên vietmoz là mình thích chém vậy đó
     
  9. damtuan01

    damtuan01 Well-Known Member

    Bài viết:
    384
    Đã thích:
    38
    6W+1H ý chính là các câu hỏi được đặt ra nhằm tạo tin giật gân thu hút khách hàng như :
    • What: Cái gì?
    • When: Khi nào?
    • Who: Ai?
    • Which: Cái nào? (so sánh)
    • Whose: Của ai?
    • Why: Tại sao?
    6 cái W cà 1 chữ h nhé bạn.
     
  10. Hoanghuy

    Hoanghuy Well-Known Member

    Bài viết:
    105
    Đã thích:
    21
    Hầu hết mọi người cũng đều làm theo những cách trên rồi. Tuy nhiên để tăng hiệu quả cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoan của mình.
     
Đang tải...
Đang tải...