Lấy đối thủ làm động lực SEO

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Search Engine, 21/4/15.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    [​IMG]

    Thường thì mọi người vẫn nghĩ làm SEO là làm độc lập về mọi mặt và mọi yếu tố đều phải tự bản thân rút ra kinh nghiệm và tự tìm tòi những điều mới. Mặc dù hầu hết các công ty đều có một người hoặc một đội ngũ ít người làm các công việc sản xuất nội dung, audit website và xây dựng backlink, thế nhưng thực tế thì SEO lại phải dựa vào một mạng lưới rộng lớn các mối quan hệ khác nhau để có thể thành công. Bạn phải dựa vào các website uy tín khác để xây dựng backlink, bạn phải dựa vào số người follow trên các trang mạng xã hội để có thể tương tác với thương hiệu trực tuyến của mình và làm cho sự hiện diện trở nên có giá trị hơn. Bạn cũng cần phải phụ thuộc nhiều vào lượng truy cập trên website và làm sao khiến họ ở lại trang nhiều hơn một vài giây ít ỏi, không phải nhấn chuột quay trở lại làm tăng Bounce Rate.

    Tuy nhiên, sau tất cả các mối ràng buộc này thì có một khía cạnh quan trọng và mang tính nền tảng mà rất nhiều các website/doanh nghiệp lơ là: đó chính là đối thủ của bạn.

    SEO cũng là một thế giới đầy tính cạnh tranh. Và đối thủ của bạn lại chính là lý do căn bản nhất khiến bạn phải nỗ lực không ngừng nghỉ xây dựng thương hiệu trực tuyến cho riêng mình. NẾu họ xếp hạng cao hơn dù chỉ là 1 vị trí trên kết quả tìm kiếm thì chắc chắn số lượng khách truy cập họ nhận được cũng sẽ cao hơn (trong trường hợp giả định cả hai cùng trên trang

    1). Lợi dụng đối thủ hoặc đôi khi phải hợp tác với họ để phục vụ cho mục đích của mình nghe qua có vẻ hơi điên, thế nhưng đó chính là một trong những cách tốt nhất giúp cho chiến dịch SEO của bạn thành công. Đó là sự thực.

    Hãy làm theo những chiến lược dưới đây để tăng động lực SEO từ các đối thủ “tai to mặt lớn” nhất trong ngành:

    1. Đối chiếu Hồ sơ liên kết

    Một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất để “tận dụng” nguồn lực sẵn có của đối thủ đó là học hỏi cách xây dựng backlink của họ. Bởi lẽ, những năm gần đây, việc xây dựng liên kết nói chung và tìm ra được những nguồn uy tín nói riêng diễn ra vô cùng khắc nghiệt và khó khăn do Google liên tục thắt chặt kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm hoặc làm sai. Chính vì thế mà khi đối thủ hàng đầu của bạn có thể tồn tại và có được một vị trí thứ hạng tốt như vậy chứng tỏ cách xây dựng backlink của họ vô cùng tốt và hiệu quả - đó chính là điều mà bạn cần phải học hỏi.

    Có rất nhiều các công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu các hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh tranh. Với các công cụ này bạn hoàn toàn dễ dàng trong việc xem xét đâu là nguồn đối thủ đang sử dụng để xây dựng link và đó là loại link nào. Tuy nhiên, việc sao chép hoàn toàn các nguồn backlink đó không phải là ý kiến hay bởi mỗi website có một nội dung hay đặc tính khác nhau. Bạn có thể sử dụng những nguồn đó như một tài liệu tham khảo hoặc coi đó là nguồn cảm hứng cho bạn và cũng có thể mượn các nguồn y hệt khác để xây dựng liên kết. Ví dụ, nếu họ có các bài guest posting trên một website nào đó thì hãy thử viết một số bài chất lượng và tự tạo một mối quan hệ liên kết của riêng mình.

    2. Đối chiếu nội dung

    Tương tự như vậy, bạn có thể tham khảo các chiến lược nội dung của đối thủ và rút ra cho mình thêm nhiều kinh nghiệm mới cũng như con đường sáng tạo mới cho nội dung của mình. Hàng tuần hoặc hàng tháng bạn nên xem lại các loại bài veiets mà nhìn thấy trên website đối thủ cạnh tranh của mình, đâu là chủ đề mà họ lựa chọn? Độc giả phản ứng như thế nào với các nội dung đó? Các bài viết có thu hút nhiều lượt bình luận hay chia sẻ?

    Sử dụng các câu hỏi trên để tự hướng dẫn bạn trong chiến lược tiếp thị nội dung của riêng mình. Ví dụ, nếu bạn thấy một bài về ý tưởng dự án mùa hè trên trang web của đối thủ và họ nhận được hàng trăm lượt chia sẻ thì hãy xem xét viết về một bài viết thay thế, tốt hơn, chi tiết hơn, phong cách viết hay hơn và có nhiều hiệu ứng hình ảnh, bố cục bài viết đẹp mắt hơn. Điểm mấu chốt ở đây là không lặp lại những nội dung mà đối thủ đã viết. Tuy nhiên hãy cố gắng đưa ra những thông tin phù hợp nhất đối với độc giả của bạn và điều chỉnh chiến lược sao cho thu hút họ nhất. Với một chủ đề hay và cách điều hướng nội dung đến đúng độc giả, chắc chắn bạn sẽ có thể xếp hạng cao hơn với các từ khóa tương đương.

    3. Các bài viết về doanh nghiệp tại vị trí địa lý nhất định

    Một trong những cách tốt nhất để đạt được thứ hạng nhanh chóng cho các từ khóa đuôi dài là viết về ngành của bạn ở ngay tại địa phương nơi bạn đang làm việc. Với cách làm này bạn sẽ có hai yếu tố giới hạn lại phạm vi tìm kiếm đó là niche của bạn và vị trí địa lý – điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc cạnh tranh để có thứ hạng cao trên Google. Điểm mấu chốt ở đây là viết khách quan, sử dụng bài viết để viết về các đại diện cạnh tranh. Ví dụ như các công ty SEO ở Hà Nội chẳng hạn, hãy viết ngắn gọn cho bản thân doanh nghiệp của mình và cho cả các đối thủ cạnh tranh của bạn nữa.

    Đừng lo lắng với suy nghĩ rằng phương pháp này sẽ mang đến cho đối thủ nhiều cơ hội phân tán tầm ảnh hưởng của thương hiệu hơn. Bởi chỉ có hòa hợp với các đối thủ danh tiếng thì bạn mới đặt mình ngang hàng với họ, từ đó hình ảnh của doanh nghiệp bạn cũng sẽ dần dần đi lên và tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng.

    4. Đối chiếu lượng theo dõi trên các trang mạng xã hội


    Tương tự như cách đối chiếu hồ sơ liên kết của đối thủ thì cách này cũng giúp bạn nhìn nhận được các lượng độc giả ở khu vực nào thường hay xuất hiện trên các hồ sơ mạng xã hội của đối thủ. Bạn có thể lấy thông tin và liên hệ với họ theo cấp độ cá nhân. Trên Twitter thì điều này khá dễ dàng, bấm vào phần follower của đối thủ và bắt đầu follow lại một số follower trong đó. Bởi vì họ đã có một mối quan tâm đặc biệt khiến họ Follow các trang của đối thủ của bạn thì khi thấy có lời mời từ một doanh nghiệp/công ty tương tự thì họ cũng sẽ không ngần ngại follow lại. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều sự hiện diện về danh tiếng đồng thời cũng tiếp cận được với đúng đối tượng.

    5. Sự tương tác thường nhật

    Cuối cùng, đừng ngại tham gia và cộng tác trực tiếp với các đối thủ của bạn, đặc biệt là trên mạng xã hội. Hãy bình luận trên các bài viết Blog của họ, chia sẻ và retweet một số bài viết và hãy mỉm cười với đối thủ của mình theo cách mà bạn cảm nhận được. Họ sẽ cảm kích vì sự cống hiến của bạn và sẽ đáp lại bằng nhiều cách khác nhau. Đây giống như một điều có lợi cho cả hai bên, mang lại sự tương tác thường xuyên và lâu dài, bền chặt cho cả hai thương hiệu và cũng là phù hợp với công cụ tìm kiếm.

    Trong bối cảnh SEO hiện nay thì đối thủ của bạn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ nắm giữ những thông tin mới nhất từ độc giả. Họ cho phép bạn xây dựng sự uy tín trong khu vực. Họ cũng là người tạo nền tảng giúp bạn có thêm nhiều backlink, nhiều tương tác và gắn kết. Và kết quả là bạn sẽ có được độ uy tín cao hơn, vị trí thứ hạng tốt hơn với tầm hiểu biết sâu rộng hơn về độc giả của chính mình, từ đó biết được cách để tiếp cận họ. Bạn có thể sẽ là người mang lại lợi ích cho chính đối thủ của mình thế nhưng về lợi ích lâu dài thì đó là sự thất bại không đáng kể.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link: Lấy đối thủ làm động lực SEO
     
    Đang tải...
  2. GameDienThoai.InFo

    GameDienThoai.InFo Well-Known Member

    Bài viết:
    347
    Đã thích:
    8
    cách này mình cũng vừa mới áp dụng thử, nếu mà mình lấy được hết lượng link giống đối thủ + link đi riêng của bản thân là lên đc :D
     
  3. vmodetony

    vmodetony Well-Known Member

    Bài viết:
    371
    Đã thích:
    28
    Đối thủ có ít vốn đầu tư seo thì còn có thể chiến đấu được với họ chứ gặp những mảng khó mà toàn ông lớn thì chỉ có nước đứng nhìn nó trên top thôi
     
  4. wegame

    wegame Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    6
    việc tham khảo, phân tích đối thủ là điều hết sức quan trọng trong quá trình làm SEO :) ta có thể học hỏi được nhiều điều từ đối thủ
     
  5. phamngocdatit1

    phamngocdatit1 Well-Known Member

    Bài viết:
    109
    Đã thích:
    1
    phân tích đối thủ kỹ cũng là 1 cách để bạn xác định được mình đang ở tầm nào cũng là 1 động lực để mình làm việc tìm ra phương pháp giải quyết
     
  6. hoanghaidng

    hoanghaidng Member

    Bài viết:
    12
    Đã thích:
    1
    Cách này cũng áp dụng vì biết người biết ta trăm trận trăm thắng mà. Có điều soi đối thủ xong có lúc mất tinh thần vì không biết có đủ khả năng vượt qua được họ không nữa :D
     
  7. game_no_1

    game_no_1 Member

    Bài viết:
    23
    Đã thích:
    2
    lấy đối thủ làm động lực để mà còn cố gắng, có thể lại học được nhiều bài học từ dối thủ cũng nên
     
  8. hunghv63

    hunghv63 Well-Known Member

    Bài viết:
    310
    Đã thích:
    11
    Không biết các bác kinh nghiệm check đối thủ là gì ạ? Em hay dùng ahref nhưng dùng pree mà thấy ngán quá:(
     
  9. thohongoc

    thohongoc Active Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    2
    Phân tích đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng trong SEO. Dù ít hay nhiều trước khi làm SEO bạn cũng phải làm cái này. Tuy nhiên đối với những từ khóa khó chỉ là tương đối thôi.
    lượng backlinks của họ đồ sộ quá thì mình cũng không thể theo kịp trong thời gian ngắn :)
     
  10. trinhtiendat

    trinhtiendat Well-Known Member

    Bài viết:
    193
    Đã thích:
    9
    chúng ta có thể nghiên cứu cách làm của đối thủ để làm hướng đi cho riêng mình
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
Đang tải...
Đang tải...