Lập kế hoạch SEO website chuyên nghiệp và hiệu quả nhìn từ thực tế

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi lailenem09, 26/10/15.

  1. lailenem09

    lailenem09 Member

    Bài viết:
    22
    Đã thích:
    5
    SEO – Có lẽ đây là từ khóa hot nhất trong lĩnh vực Digital Marketing trong vài năm trở lại đây. Người người làm SEO, nhà nhà làm SEO. Các trung tâm đào tạo SEO, các khóa học về SEO, những buổi offline, hội thảo chia sẻ về SEO diễn ra liên tục.

    Quy trình làm SEO, các cách thức hướng dẫn làm SEO thì đã quá là nhiều, kể các các video dạng chi tiết cũng đã có. Nếu bạn có kỹ năng sử dụng internet một chút là bạn có thể gom góp các bài viết, xem các video để hiểu rõ về SEO như thế nào, các cách thức mang đặc tính kỹ thuật để làm SEO.

    Mình cũng xin nhắc lại về quy trình SEO tổng thể thường như sau:

    [​IMG]

    Với kinh nghiệm làm việc hơn 2 năm của mình trong lĩnh vực Digital Marketing và cũng từng trải qua các dự án SEO, bài viết này mình chia sẻ từ thực tế công việc mình làm cách thức lập một kế hoạch SEO sao cho đạt được hiệu quả và quản lý một cách tối ưu nhất.

    Theo như kế hoạch mình từng làm được chia làm các bước cụ thể như sau:

    Bước 1: Xây dựng sitemap cho website

    Theo tôi đây là điều đầu tiên và quan trọng nhất của một chiến dịch SEO thành công. Như việc xây một ngôi nhà, điều đầu tiên là cần phải có một bản vẽ hoàn chỉnh để bạn hình dung ra ngôi nhà bạn sẽ xây ra sao. Nhưng những chia sẻ trên internet tôi chưa thấy ai nói về điều này.

    Đối với việc xây dựng các webiste mới thì chuẩn bị sitemap là điều vô cùng quan trọng, nó giúp bạn và người thiết kế website biết bạn sẽ cần đặt những gì trên website để có được một thiết kế phù hợp.

    Đối với các website đã có từ trước, việc lập lại sitemap cũng giúp bạn dễ dàng tiếp cận và hiểu cấu trúc của website hơn để có được một cái nhìn tổng quan về website.

    [​IMG]

    Hình ảnh ví dụ về sitemap trên Minmaps

    Để lập sitemap bạn có thể sử dụng phần mềm Minmap để có cái nhìn tổng thể về website. Sau đó bạn nên sử dụng Excel để quản lý, sẽ thuận tiện hơn trong lập kế hoạch sau này. Hãy phân cấp các trang theo cấp bậc để bạn dễ thấy trang nào nằm trong trang nào hơn. (Bạn có thể download mẫu lập kế hoạch SEO của mình ở cuối bài để xem qua).

    Bước 2: Phân tích từ khóa
    Sau khi đã hiểu về website, về ngành nghề, sản phẩm hay dịch vụ mà webiste cung cấp, bạn cũng đã có được cái nhìn tổng quát về ngành nghề để có thể xây dựng bộ từ khóa phù hợp.

    Phân tích từ khóa được coi là bước trọng tâm nhất của kế hoạch làm SEO, việc lựa chọn từ khóa đúng là bước đầu tiên đưa bạn tới thành công.

    Trong phân tích từ khóa bạn cần làm:

    Tìm kiếm từ khóa:

    Hai công cụ hữu dụng mà bạn không thể bỏ qua khi tìm kiếm từ khóa là:

    - Công cụ lập kế hoạch từ khóa: Công cụ này nằm trong chức năng của Google Adword, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản Adwords là có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí.

    - Công cụ Google Suggesst: Google Suggesst là các từ khóa do Google gợi ý dưới box tìm kiếm của Google. Có một trang web cung cấp sẵn các gợi ý này từ từ khóa bạn gõ vào là http://ubersuggest.org/

    Übersuggest: your friendly keyword tool

    Get tons of keyword ideas for free with Übersuggest: suggest on steroids!
    ubersuggest.io


    Đánh giá độ khó từ khóa

    Để đánh giá độ khó từ khóa có 3 chỉ số bạn cần quan tâm:

    “keyword” – (có ngoặc kép): Dùng để tìm xem có bao nhiêu website có chứa cụm từ khoá này hay có bao nhiêu websit bạn sẽ phải cạnh tranh.

    Allinanchor:“keyword” – (có ngoặc kép): Dùng để tìm xem có bao nhiêu website sử dụng Anchortext với cụm từ khóa này.

    Allintitle:“keyword” – (có ngoặc kép): Để tìm xem có bao nhiêu website mà cụm từ khóa này xuất hiện trong Title.

    Dưới đây là bảng thông số dùng để đánh giá độ cạnh tranh và chọn lựa từ khóa thích hợp.

    [​IMG]

    Chỉ cần đạt 2 trong 3 yếu tố ở mức cao thì từ khóa bạn chọn là từ khóa cạnh tranh cao rồi. Hãy chọn những từ khóa ít nhất thỏa mãn điều kiện Allianchor và Allititle ở mức dưới 200.000 và nên có dưới 500.000 website có chứa nó để phát triển.

    Quản lý từ khóa:

    Đây là phần khá quan trọng, khi sử dụng hai công cụ trên đây, bạn đã có một danh sách dài các từ khóa khác nhau, có khi lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn từ khóa khác nhau. Nhìn thật lộn xộn! Vậy làm sao để bạn quản lý chúng cho hiệu quả.

    Mời bạn qua bước 3: Phân loại từ khóa trên sitemap
     
    Đang tải...
  2. Chiến Chăm Chỉ

    Chiến Chăm Chỉ Banned

    Bài viết:
    182
    Đã thích:
    116
    Cảnh cáo: @tuyetvns Diễn đàn có nút like, không cần cảm ơn kiểu này
    @lailenem09 Copy vui lòng để lại nguồn tôn trọng tác giả, copy có chọn lọc, có tuần suất, còn spam kiếm post band nick không báo trước
     
    Bích Hằng thích bài này.
  3. lovemusic101

    lovemusic101 Well-Known Member

    Bài viết:
    97
    Đã thích:
    2
    Mới làm seo thì b cần phải biết là ko nên spam nhiều vì rất dễ làm mất top! :)
     
  4. thuongvm86

    thuongvm86 Active Member

    Bài viết:
    34
    Đã thích:
    4
    cảm ơn tác giả vì bài viết hay. Mình cũng tính lên kế hoạch cho mấy site bên mình mà oải quá!
     
  5. hoangthaiads

    hoangthaiads Member

    Bài viết:
    7
    Đã thích:
    0
    các bạn chia sẻ thêm, mình mới học nên còn non kinh nghiệm lắm mong các pro chia sẻ. thanks all :)
     
  6. developers

    developers Well-Known Member

    Bài viết:
    74
    Đã thích:
    9
    Vài trăm từ khóa phụ mà phải seo lên hết mà thấy nản, nhưng muốn SEO được phải chịu khó thôi. cảm ơn bài viết của bạn. :)
     
  7. mskhuyen156

    mskhuyen156 Well-Known Member

    Bài viết:
    653
    Đã thích:
    65
    thường thì mình chỉ phân bổ thời gian ra làm các công việc như Onpage thì ngay viết bao nhiêu bài và trong bao lâu, đi link diễn đàn thì đi trong bao lâu, làm mạng xã hội thì làm trong bao lâu. Làm đều như vậy mới có hiệu quả
     
  8. tramy_94

    tramy_94 Well-Known Member

    Bài viết:
    568
    Đã thích:
    107
    thật ra thì thấy mình làm seo vẫn chưa có 1 quy trình nào cả, chưa nghiêm túc nên cũng chưa được hiệu quả tròn công việc hay sao. chán lại lượn lờ facebook, không thì đi link lung tung không có từ khóa cho kế hoạc cụ thể, haiz
     
  9. toyota

    toyota Well-Known Member

    Bài viết:
    71
    Đã thích:
    1
    tks bác e đang tìm 1 kế hoạch để triển khai với nhóm cộng tác viên , đang cần gấp, may quá mà đọc được bài của b :D
     
  10. hoangngan1990

    hoangngan1990 Well-Known Member

    Bài viết:
    287
    Đã thích:
    33
    mình nghĩ phân tích độ cạnh tranh của từ khóa không hẳn chỉ dựa vào google plander mà cần phải phân tích cả đối thủ thực tế của bạn đang đứng top nữa
     
Đang tải...
Đang tải...