Làm thế nào để tối ưu hóa cho RankBrain và tìm kiếm ngữ nghĩa?

Làm thế nào để tối ưu hóa cho RankBrain và tìm kiếm ngữ nghĩa?

'Thủ Thuật SEO - SEO Tip', Posted by MozSeo on 28/4/17, 18 lần trả lời

MozSeo MozSeo
  1. Trong thời gian qua, sự xuất hiện của RankBrain và tìm kiếm ngữ nghĩa trong thuật toán Hummingbird của Google đã gây ảnh hưởng khá lớn tới thế giới của các SEOer. Các chiến thuật SEO cũ, như xây dựng liên kết và nhắm mục tiêu theo từ khoá, giúp nhằm tạo ra những nội dung có liên quan và hữu ích nhất cho người dùng liệu còn hiệu quả để giúp trang web bạn được xếp thứ hạng tốt trong công cụ tìm kiếm của Google? Làm thế nào để tối ưu hóa cho RankBrain và tìm kiếm ngữ nghĩa?

    Việc tìm kiếm ngữ nghĩa được Google tạo ra nhằm mục đích cải thiện độ chính xác của các truy vấn tìm kiếm thông qua việc hiểu mục đích thực sự của người tìm kiếm, ý nghĩa ngữ cảnh của các thuật ngữ hay các mối quan hệ giữa các từ để có thể cung cấp những kết quả tìm kiếm có liên quan hơn.

    Dưới đây là một vài điều bạn nên quan tâm khi thực hiện việc tối ưu hóa cho RankBrain và tìm kiếm ngữ nghĩa, để gia tăng thứ hạng website trong kết quả tìm kiếm.

    1. Từ khóa và chủ đề chính là trọng tâm của trang.

    Một trong những cách tiếp cận tốt nhất để xây dựng nội dung của trang chính là tập trung nội dung xung quanh các mục đích tìm kiếm của người dùng. Bạn nên tạo nội dung cho trang quanh các nhóm từ khóa có ý nghĩa với một mục đích tìm kiếm khác biệt, chứ không nên sử dụng các từ khóa riêng lẻ hay có chủ đề quá rộng để làm nội dung.

    Ví dụ, bạn có một trang web bán các bản ghi nhựa vinyl đã qua sử dụng và bạn đang tìm kiếm để viết một loạt các bài viết để trả lời câu hỏi của các khách hàng. Bạn đã nghiên cứu và tìm ra các câu hỏi mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm như dưới đây:

    - Nơi để mua các bản vinyl
    - mua vinyl jazz - Chuyên gia nghiên cứu các cửa hàng vinyl
    - Mua vinyl giá rẻ
    - tốt nhất trên cũ vinyl
    - vinyl bán - Tìm nơi để mua vinyl giá rẻ
    - Đặt mua vinyl trực tuyến
    - nơi để mua được sử dụng vinyl
    - lớn nhất cửa hàng vinyl - Có được một danh sách các cửa hàng vinyl tốt nhất
    - Làm thế nào để lựa chọn vinyl sử dụng
    - làm thế nào để kiểm tra vinyl - Nhận được lời khuyên về việc chọn vinyl

    keywword.

    Với ví dụ trên, Bạn chỉ cần viết 4 bài viết riêng biệt là đã có thể đánh đúng mục tiêu tìm kiếm của người dùng thay vì viết tràn lan cả 10 bài viết. Như vậy, cách tiếp cận tốt nhất để xây dựng nội dung chính là tập trung nó xung quanh mục đích tìm kiếm.

    2. Mức độ liên quan 1.0

    Nghiên cứu từ khóa và nhắm mục tiêu trong SEO ngữ nghĩa có vai trò rất quan trọng, nó giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm hiểu ý định của khách hàng và tạo ra nội dung phù hợp với nó.

    Sử dụng từ khoá trong nội dung của trang sẽ giúp cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang của bạn có liên quan đến thuật ngữ đó. Nhờ đó mà vị trí trang web của bạn sẽ được gia tăng đáng kể trong công cụ tìm kiếm Google. Dưới đây là một minh hoạ từ bài trình bày của SMX West năm ngoái bởi Paul Haahr, kỹ sư xếp hạng tìm kiếm của Google:

    screen-02.

    Một số bằng chứng thực tế cho thấy, việc nhắm mục tiêu theo từ khoá vẫn còn là vấn đề khá lớn, hãy xem hai kết quả tìm kiếm dưới đây:

    screen-03.

    "Aglaonema" và "Thường xanh Trung Quốc" là hai từ đồng nghĩa, nó là tên của một loại cây. Tuy nhiên, ta lại thấy hai kết quả cho truy vấn tìm kiếm trên là rất khác nhau. Tuy nhiên, trên trang Wikipedia đều được xuất hiện trên cả 2 truy vấn trên bởi trang này đề cập đến cả hai từ trong nội dung của chúng.

    Chính vì vậy trong thời đại tìm kiếm ngữ nghĩa, nghiên cứu từ khóa có thể đã trở nên đơn giản hơn, nhưng nó lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Với môđun Tìm kiếm Từ khoá trong Rank Tracker, bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là những bước cần làm nếu muốn sử dụng công cụ này để tiến hành nghiên cứu từ khóa:

    1) Launch Rank Tracker (nếu bạn không có nó, bạn có thể tải về miễn phí phiên bản miễn phí của SEO PowerSuite ở đây: link-assistant.com/download.html ) và tạo một dự án cho trang web của bạn.
    2) Vào môđun nghiên cứu từ khóa và nhấp vào Đề xuất Từ khoá .
    3) Chọn Google Tự động Hoàn thành hoặc Tìm kiếm Liên quan của Google từ danh sách các phương pháp nghiên cứu từ khoá.

    screen-04.

    4) Nhập các từ khóa, và đợi trong khi công cụ tiến hành tìm kiếm các đề xuất.
    5) Bây giờ, kiểm tra các từ khoá và các nhóm từ khoá mà Rank Tracker đã tìm thấy, và chọn các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu. Bạn có thể di chuyển tới bảng điều khiển theo dõi xếp hạng của mình bằng cách chọn chúng và nhấn nút Mô-đun chuyển sang Mô-đun Từ khoá Mục tiêu .
    6) Trong phần từ khóa Mục tiêu, bây giờ bạn có thể phân tích thêm các thuật ngữ của bạn như theo Độ khó của Từ khoá và tiến hành xây dựng bản đồ từ khóa của chính mình bằng cách gán các từ khoá cho các trang cụ thể trên chính trang web của bạn.

    Bước tiếp theo là đảm bảo rằng những từ khóa quan trọng phải được sử dụng trên trang đích của bạn. Và bạn sẽ cần phải sử dụng WebSite Auditor, nó cũng có sẵn trong phiên bản miễn phí của SEO PowerSuite bạn vừa tải ở trên.

    1) Khởi chạy WebSite Auditor và tạo một dự án cho trang web của bạn.
    2) Khi thu thập thông tin trang đầu tiên đã hoàn tất, hãy chuyển đến mô-đun Phân tích Nội dung, chọn một trang mà bạn đang tối ưu hoá và nhập các từ khóa chính mà bạn đang nhắm mục tiêu với trang.
    3) Công cụ WebSite Auditor sẽ phân tích trang của bạn với 10 đối thủ cạnh tranh đầu tiên xuất hiện trong kết quả tìm kiếm để xem cách nhắm mục tiêu theo từ khoá của bạn so sánh với các trang của họ.

    Khi phân tích kết thúc, bạn sẽ thấy điểm tối ưu hoá tổng thể của mình (cho tất cả các từ khoá bạn đã chỉ định chung) ở góc trên cùng bên trái cùng với một danh sách các yếu tố trên trang cần sự chú ý của bạn (các từ khóa có tình trạng Lỗi hoặc cảnh báo). Đối với bất kỳ yếu tố nào có vấn đề, hãy xem cách mà cách đối thủ của bạn xử lý nó như thế nào và học theo.

    screen-05.

    4) Bằng cách đi tới bảng điều khiển Trình biên soạn nội dung, bạn có thể thực hiện các thay đổi được đề xuất ngay trong WebSite Auditor. Ở đây, bạn có thể chỉnh sửa nội dung của bạn trong trình soạn thảo WYSIWYG hoặc HTML, cũng như viết lại tên và mô tả meta bằng một đoạn. Khi bạn thực hiện thay đổi, các mẹo về SEO và các yếu tố bên trái sẽ được cập nhật trong thời gian thực.

    screen-06.

    Khi bạn hoàn tất chỉnh sửa, chỉ cần nhấn nút lưu ở góc trên cùng bên phải để lưu HTML đã được tối ưu hóa vào máy tính của bạn, sau đó bạn có thể tải nó lên trang web của mình.

    Như vậy: Khi Google nhận được truy vấn, điều đầu tiên nó làm là lấy những kết quả tìm kiếm có liên quan đến truy vấn. Vì vậy, những từ khoá đó phải xuất hiện trong nội dung của trang để giúp Google hiểu rằng trang web của bạn cũng là một trong những kết quả đó.

    3. Sự liên quan đến siêu dữ liệu, chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, và RankBrain.

    Đến bây giờ, Google đã có một loạt các trang web mà ban đầu, đây là những trang web sẽ được chọn làm các kết quả phù hợp với truy vấn tìm kiếm (có liên quan 1.0). Nhưng làm thế nào để Google có thể xác định những kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của người tìm kiếm và phù hợp hơn với các ý định nằm đằng sau các từ khoá?

    screen-07.

    Và với RankBrain, Google có thể quyết định thêm những trang web nào quan trọng trong một truy vấn nhất định.

    Ví dụ, bạn đang tạo ra một hướng dẫn toàn diện về SEO - một bài viết trên trang web mà bạn muốn xếp hạng cho từ khoá "toàn diện hướng dẫn SEO". Thì trong bài viết đó bạn cần có nội dụng viết về từ khóa này và có sự xuất hiện của nó. Và khi có người dùng tìm kiếm từ khóa đó, Google có thể sẽ cho bạn một vị trí tốt trong một truy vấn. Nhờ thuật toán RankBrain của Google hoạt động dựa vào việc nhìn vào nội dung của họ, nó sẽ phát hiện ra rằng những kết quả tốt nhất có một vài điểm chung ...

    screen-08.

    Hầu hết các trang có vị trí xếp hạng hàng đầu cho từ khóa "hướng dẫn seo toàn diện" đều đề cập đến cụm từ như "công cụ tìm kiếm", "xây dựng liên kết", "nghiên cứu từ khóa", v.v.

    Trong một nghiên cứu của Backlinko, ông đã tìm ra sự liên quan mật thiết giữa thứ hạng và nội dung trang:

    screen-09.

    Nếu muốn cải thiện sự liên quan của trang thông qua các từ khóa và các thuật ngữ liên quan thì nên sử dụng WebSite Auditor và công cụ TF-IDF của nó - PowerSuite .

    1) Khởi chạy WebSite Auditor và tạo một dự án cho trang web của bạn (hoặc, mở một trang hiện có).
    2) Chuyển đến Phân tích Nội dung -> TF-IDF, chọn một trang mà bạn sắp tối ưu hóa và nhập các từ khoá mục tiêu chính của bạn. Và ứng dụng sẽ đi đến kết quả tìm kiếm của Google để chọn ra 10 đối thủ cạnh tranh xếp hạng hàng đầu cho từ khoá của bạn, tiến hành phân tích nội dung của từng đối thủ cạnh tranh và tính TF-IDF cho mỗi lần sử dụng của mỗi trang.
    3) Sau một thời gian, bạn sẽ thấy một bảng các điều khoản tại chỗ liên quan, nó sẽ được sắp xếp theo số trang có hiệu suất tốt nhất sử dụng chúng.

    screen-10.

    Các khuyến nghị trên cột sẽ cung cấp cho bạn những lời khuyên sử dụng cho từng từ khóa xuất hiện trên các trang.
    • Thêm nếu bạn không sử dụng một từ khóa quan trọng.
    • Sử dụng nhiều hơn nếu TF-IDF của từ khóa trên trang của bạn có giá trị thấp hơn giá trị thấp nhất đối thủ cạnh tranh.
    • Sử dụng ít hơn nếu TF-IDF của từ khóa cao hơn giá trị cao nhất của đối thủ cạnh tranh.
    Trong Trình chỉnh sửa nội dung của WebSite Auditor, Bạn có thể thực hiện các đề xuất này và chỉnh sửa trang của bạn một cách nhanh chóng.

    Như vậy: Để có một vị trí tốt trong một truy vấn tìm kiếm thì việc phân tích sâu các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn là việc rất cần thiết. Các tính năng phổ biến giữa các kết quả hoạt động tốt nhất sẽ cho bạn một ý tưởng hay về cách thiện mức độ phù hợp và xếp hạng.

    4. Trở thành một thực thể đồ thị tri thức.

    Sức ảnh hưởng của Đồ thị tri thức đối với kết quả tìm kiếm là rất lớn. Một loại như vậy có vẻ như đang tăng đà chính là "carousel", nó được hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm đặt tên cho một thể loại nhất định mà một bó thực thể sẽ thuộc về:

    screen-11.

    Trước khi chúng tôi nhận được để làm thế nào để có được trên Sơ đồ tri thức, trước tiên hãy kiểm tra xem liệu một thực thể cho doanh nghiệp của bạn đã tồn tại hay không. Để thực hiện việc này, bạn hãy chuyển đến API Tìm kiếm Sơ đồ Kiến thức của Google , nhập tên thương hiệu / sản phẩm của bạn vào trường Truy vấn và nhấp Thực hiện .

    screen-12.

    Tiếp theo, hãy kiểm tra câu trả lời mà bạn nhận được. Nếu không tìm thấy thực thể thì mảng itemListElement sẽ trống. Tuy nhiên, nếu có một thực thể Biểu tượng tri thức cho thương hiệu của chính bạn thì bạn sẽ thấy như dưới đây:

    screen-13.

    Nếu bạn tìm thấy một thực thể nhưng không hoàn toàn hài lòng với những gì bạn thấy, hãy vào Wikidata và sử dụng thanh tìm kiếm để tìm danh sách về công ty của bạn. Tại đây, bạn có thể chỉnh sửa các chi tiết về doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như mô tả, trang web chính thức, v.v ...

    Quá trình tham gia vào Sơ đồ tri thức khá đơn giản. Bạn nên thực hiện theo đúng các dưới đây để gia tăng đáng kể cơ hội trở thành một thực thể:

    1) Sử dụng lược đồ đánh dấu cho các tổ chức trên trang web của công ty bạn.
    2) Sử dụng một loại đánh dấu cho sản phẩm của bạn.
    3) Tạo mục nhập Wikidata cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Đây là hướng dẫn để Wikidata giúp bạn bắt đầu.
    4) Nhận một bài báo trên Wikipedia. Bởi Wikipedia là một trong những nguồn chính cung cấp cho đồ thị kiến thức. Bạn có thể tạo một trang Wikipedia cho chính thương hiệu của mình. Bạn phải luôn chắc chắn có một liên kết đến Wikipedia.
    5) Có các tài khoản phương tiện truyền thông xã hội của bạn được xác minh bởi các mạng xã hội.

    Như vậy: Google ngày càng tận dụng Sơ đồ tri thức và tiến hành kết hợp nó vào công cụ tìm kiếm theo những cách mới. Bạn nên học cách sử dụng lược đồ và liệt kê chúng trên Wikidata và Wikipedia để trở thành một đối tượng đồ thị tri thức.

    5. Trải nghiệm trang của người dùng.

    Sự hài lòng của người dùng cũng là một trong những yếu tố đánh giá thứ hạng của trang web. Sự hài lòng có thể được đo bằng các chỉ số như tỷ lệ nhấp chuột SERP, thời gian lưu lại trên trang và tỷ lệ thoát. Paul Haahr của Google đã đề cập rằng bất cứ khi nào bạn bạn tiến hành một tìm kiếm trên Google, bạn đang có ít nhất một thử nghiệm.

    screen-14.

    Một trong các yếu tố của trang web như: tốc độ trang, khả năng sử dụng, khả năng đọc, và tính thân thiện với thiết bị di động cũng quan trọng. Dưới đây là cách giúp các trang của bạn mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất.

    1) Kiểm tra tốc độ trang web của bạn với WebSite Auditor trong công cụ SEO PowerSuite.

    Để làm điều này, bạn mở dự án của bạn và đi tới Phân tích nội dung. Nhấp Thêm trang, chỉ định URL bạn muốn thử nghiệm và nhập các từ khoá mục tiêu của bạn. Sau một khoảng thời gian, trang của bạn sẽ được phân tích về tối ưu hóa trên trang cũng như các kỹ thuật SEO. Tiếp theo, bạn chuyển sang Các yếu tố kỹ thuật và cuộn đến phần Tốc độ trang (Máy tính để bàn) của các yếu tố trên trang để xem nếu phát hiện có vấn đề đang xảy.

    2) Thử nghiệm trang web thân thiện với điện thoại di động. Ngay dưới phần Tốc độ trang trong Kiểm định WebSite, bạn sẽ tìm thấy bài kiểm tra thân thiện với điện thoại di động của Google. Trang của bạn sẽ đạt nếu mỗi yếu tố đều có đèn báo màu xanh lá cây.

    3) Bạn có thể tiến hành xem những yếu tố về trải nghiệm người dùng của trang web trong Google Analytics. Bạn nên đặc biệt chú ý Tỷ lệ thoát và Thời lượng Phiên . Dưới đây là các mức trung bình về Tỷ lệ thoát và Thời lượng Phiên trong nhiều ngành khác nhau được báo cáo bởi KissMetrics.

    screen-16.

    4) Thực hiện A / B thử nghiệm để cải thiện sự tham gia. Tiến hành chạy thử nghiệm các tuỳ chọn trang khác nhau trên trang web của bạn; tiến hành xem xét việc thử nghiệm về thiết kế, về cách bố trí, về cả cách sử dụng hình ảnh, v.v.

    Như vậy: Các tín hiệu về sự hài lòng của người dùng có thể ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của bạn theo một số cách gián tiếp, vì vậy bạn cần phải theo dõi các chỉ số tương tác trên các trang của bạn và luôn tiến hành cải thiện chúng. Đặc biệt chú ý đến tốc độ trang và tính thân thiện với thiết bị di động và A / B thử nghiệm các trang để tìm những mô hình hoạt động tốt nhất.

    KẾT LUẬN: Từ khoá vẫn còn quan trọng, nhưng việc tạo ra những nội dung chất lượng cao và cung cấp trải nghiệm cho người dùng tốt nhất cũng quan trọng không kém trong việc xếp hạng vị trí trang web của bạn. Và luôn nhớ thực hiện việc nghiên cứu từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh để không ngừng cải thiện trang, giúp web có vị trí tốt hơn trong truy vấn tìm kiếm.

    Xem thêm các bài cũ về RankBrain

    1 .Google sử dụng RankBrain để trả lời các câu hỏi chưa từng được tìm kiếm

    https://seomxh.com/threads/google-s...i-cac-cau-hoi-chua-tung-duoc-tim-kiem.402313/

    Google sử dụng RankBrain để trả lời các câu hỏi chưa từng được tìm kiếm

    Chúng ta đã biết rất nhiều khía cạnh trong việc làm sao để Google xếp hạng content cho những từ khóa phổ biến – thế nhưng đối với những từ khóa, câu...
    seomxh.com

    2 .Hỏi đáp về thuật toán RankBrain mới của Google
    https://seomxh.com/threads/hoi-dap-ve-thuat-toan-rankbrain-moi-cua-google.402465/

    Hỏi đáp về thuật toán RankBrain mới của Google

    Hôm ( 27/10/2015 ) Google đã đưa thêm một hệ thống trí thông minh nhân tạo có tên RankBrain để giúp sắp xếp kết quả tìm kiếm. Bạn đang thắc mắc nó sẽ...
    seomxh.com

    3 . RankBrain: bạn hay thù?
    https://seomxh.com/threads/rankbrain-ban-hay-thu.402969/

    RankBrain: bạn hay thù?

    Con người nhận ra vấn đề rất tốt, và những người làm cho Google thì cũng nhận ra rằng, từ khóa, backlink, tuổi domain, title tags, meta description...
    seomxh.com

    4 . Machine learning có tạo ra một mô hình xếp hạng mới cho SEO không?
    https://seomxh.com/threads/machine-learning-co-tao-ra-mot-mo-hinh-xep-hang-moi-cho-seo-khong.414455/

    Machine learning có tạo ra một mô hình xếp hạng mới cho SEO không?

    Cách mà Google xếp hạng trang web hiện tại đã khác rất nhiều so với 2 năm về trước. Đầu năm 2015, Google đã dần phát triển RankBrain, một mô hình trí...
    seomxh.com



    Bài viết được lược dịch từnhiều nguồn và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
  2. Duy Công

    Duy Công Member

    Bài viết:
    135
    Đã thích:
    64
    nếu đúng như bài viết ý kiến,, có lẽ .. mình sẽ ngồi chơi xơi nước.. :D.. vì cái kiểu này... mình làm rồi ~^o^~
     
  3. Hoàng Vũ

    Hoàng Vũ Member

    Bài viết:
    381
    Đã thích:
    31
    Bài hay nhưng dịch đọc cảm giác cứ ngượng ngượng
     
  4. seluoncocach

    seluoncocach Member

    Bài viết:
    59
    Đã thích:
    7
    Nói nôm na là ngoài từ khóa chính thì còn khá nhiều từ khóa tiệm cận hoặc từ khóa mở rộng. Hãy seo cả nói :D
     
  5. supportviettel

    supportviettel Member

    Bài viết:
    157
    Đã thích:
    8
    Có phải mới cập nhật thuật toán mới không các bạn . Đã liên quan tới thời fian thực chưa ạ
     
  6. cachnhietminhquan

    cachnhietminhquan Member

    Bài viết:
    477
    Đã thích:
    58
    CHo e xin hỏi là Moz đã tối ưu bao nhiêu cái trong này, để e học hỏi và lam theo, chứ đọc cái này thấy nó vô tận quá. :D:D
     
  7. Phương Bùi

    Phương Bùi New Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    0
    bài viết rất cần thiết, đáng học hỏi. Nhưng mà bài viết dài quá, vừa đọc vừa phải ngẫm nghĩ mới ngấm được :p
     
  8. supportviettel

    supportviettel Member

    Bài viết:
    157
    Đã thích:
    8
    Bào viết dài quá , đọc mãi không hết , còn hiểu ý chắc phải vài tháng mất @@
     
  9. beongok

    beongok Member

    Bài viết:
    31
    Đã thích:
    3
    bài viết rất cần thiết, đáng học hỏi. Nhưng mà bài viết dài quá,
    còn hiểu ý chắc phải vài tháng mất

    :-h:-h:-h
     
  10. Letitgo

    Letitgo Member

    Bài viết:
    90
    Đã thích:
    10
    Dài quá đọc không hết được mà nhiều khi còn thiếu kiên nhẫn nghiên cứu. Ngắn gọn súc tích dễ hiểu luôn là những cái mà mỗi bài viết mình đều muốn nhắm đến.
     
Đang tải...
Đang tải...