Làm sao để thật sự có được backlink earn (phần 1)

Thảo luận trong 'Liên Kết - Build Link' bắt đầu bởi MozSeo, 17/2/16.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,254
    Đã thích:
    1,427
    Rất nhiều người làm SEO đang có những bối rối trong việc phân biệt build link và earn link. Đây là 2 khái niệm khác nhau. Earn link nghĩa là bạn xứng đáng có được backlink.

    Bạn đã bao giờ bỏ ra một giây để suy nghĩ tại sao website của bạn xứng đáng để có backlink chưa? Tôi nhận ra rằng chỉ có một cách để earn backlink… đó là bạn cần phải tập trung mọi nỗ lực vào làm hài lòng người dùng. Sau này, tôi đã trở nên cực kì tham vọng trong việc làm hài lòng người dùng của mình.

    Sau nhiều giờ suy nghĩ, tôi nhận ra rằng chiến dịch SEO thành công phải bắt đầu với khách hàng ở trong tâm trí bạn. Bạn cần đặt khách hàng làm trọng tâm.

    Nếu bạn làm hài lòng người dùng thì bạn làm hài lòng Google.

    Tôi đã từng bỏ ra rất nhiều thời gian tìm cách để lách luật, kiểm soát Google. Tôi không thể lấy lại quãng thời gian đó nhưng tôi có được bài học đắt giá: để xây dựng một doanh nghiệp thật sự bạn phải tập trung vào làm hài lòng người dùng. Mọi lúc mọi nơi.

    Bạn phải hiểu:
    • Người dùng vui vẻ là nguồn marketing cho bạn
    • Người dùng vui vẻ giúp bạn earn backlink
    • Người dùng vui vẻ sẽ share content của bạn trên social media
    • Người dùng vui vẻ sẽ trở lại website của bạn
    Chiến dịch SEO của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi khi bạn đặt khách hàng làm trọng tâm. Tôi sẽ chỉ cho bạn những cách earn backlink khi đặt khách hàng làm trọng tâm.

    1. Bạn cần đặt khách hàng làm trọng tâm

    Thực tế là: nếu người dùng không thích website của bạn thì Google cũng không.

    Bạn không nên tìm cách để lách thuật toán. Bạn cần suy nghĩ “những gì tôi có thể làm để giúp khách hàng hay người dùng của mình?”.

    Không có bất cứ website nào mà không thể nâng cao trải nghiệm của người dùng. Luôn có cách để cải thiện hơn nữa. Một website đặt 100% nỗ lực vào làm hài lòng người dùng sẽ earn được backlink.

    Bạn có nhớ Google xem backlink là gì không? Đó là một vote, và có những vote tốt hơn các loại khác.

    Hãy nghĩ thế này:

    Hiện tại ở Mỹ đang có chiến dịch bầu cử. Những ứng viên từ đảng cộng hòa và đảng dân chủ đang tìm cách để có được đề cử cho mình. Khi bạn đi qua các mặt báo thì có một thủ thuật marketing mạnh mẽ là: đề cử. Khi một ứng viên có đề cử từ một người nổi tiếng trong đảng đó thì người đó sẽ có lượng khổng lồ tin tức về việc đó.

    Đây là 2 ví dụ:

    Sarah-Palin-Donald-Trump.

    Google Trends khi Sarah Palin đề cử Donald Trump

    Ted-Cruz-Glenn-Beck.

    Google Trends khi Glenn Beck để cử Ted Cruz

    Hãy nhìn những đợt sóng này theo sau các đề cử và nghĩ về backlink như một đề cử cho website của bạn. Cái gì của site hay blog của bạn xứng đáng có được đề cử?

    Những đề cử nhỏ có vẫn tốt và sẽ được cộng dồn theo thời gian. Những nếu có được các đề cửa lớn trong ngành thì nó sẽ mạnh mẽ hơn nhiều. Để có được những đề cử này, bạn phải đưa đến giá trị thật sự cho người dùng.

    2. Content cần phải làm hài lòng người dùng

    Bạn đã biết content cạnh tranh thế nào trong thế giới SEO. Blogger đang sản xuất lượng khổng lồ content, có những content lên đến 10000 chữ.

    Qua thời gian, hàng trăm giờ đang được bỏ ra để làm khảo sát và tìm dữ liệu. Đây là tiêu chuẩn trong ngành này. Tuy nhiên nó không phải là tiêu chuẩn trong tất cả các ngành.

    Vậy có nên không? Có thể thôi.

    Không có một công thức đơn giản nào để tạo content làm hài lòng người dùng. Vì vậy, nếu bạn đắm mình trong các thứ trên có thể rất nguy hiểm. Nó sẽ giới hạn tầm nhìn của bạn. Bạn sẽ nghĩ những content có 1800 chữ trở lên mới là content tốt.

    Sự thật là:

    Content tốt có ở mọi kích thước, độ dài. Không có quy luật nào cho một content tốt cả. Tôi không tin là mọi content cần phải được đứng #1 trên Google.

    Vâng, mỗi content đều phải tập trung vào một từ khóa. Nhưng đừng để search engine quyết định đâu là loại content mà bạn nên làm.

    Đôi lúc bạn cần phải sửa những lỗi nhỏ. Những lỗi nhỏ này có thể chỉ đem lại cho bạn khoảng 10 lượt tìm kiếm 1 tháng. Nhưng ai mà quan tâm chứ! Khi bạn còn tập trung vào việc giúp đỡ người khác thì bạn còn cải thiện được giá trị của website. Không có vấn đề nào là quá lớn hay quá nhỏ.

    SEO thường sử dụng các số liệu nhưng đừng quên người dùng. Ai mà quan tâm tới chuyện Google nói với bạn rằng từ khóa chỉ mang lại được 10 tìm kiếm 1 tháng. Tất cả những gì mà tôi quan tâm là làm sao giúp được 10 người này.

    Khi tôi viết bài “Làm sao để index được 100 backlink”, tôi hề có lượt tìm kiếm nào. Sau khoảng 2 năm có là bài viết có traffic nhiều nhất trên blog của tôi. Tôi đã không quan tâm nó không có lượng search vào thời điểm đó. Tôi chỉ biết rằng đó là một vấn đề vì tôi đã từng chật vật với nó.

    Hãy tạo ra content mà khiến người khác cười khi giải quyết được vấn đề của họ. Chỉ người ta cách gọt bút chì cũng làm một cách giải quyết vấn đề. Hãy nói với mọi người những lỗi của bạn và giúp họ tránh các lỗi này.

    Bạn đã hiểu được vấn đề rồi đó. Tập trung vào người dùng trước tiên. Đâu là vấn đề của họ và bạn có thể làm gì để giúp họ. Để làm được việc này bạn cần phải đảm bảo rằng…

    3. Content của bạn cần phải nổi bật

    Tạo ra những content vớ vẩn sẽ chẳng dẫn bạn đến đâu cả. Nó không giúp bạn với Google mà cũng không giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình. Một doanh nghiệp thành công trên thế giới này thì phải sáng tạo, họ không nghĩ tới chuyện copy đối thủ của mình. Họ nghĩ ra những thứ làm cho họ khác biệt và duy nhất. Hãy nhìn qua những trang trên Google cho từ khóa mục tiêu của bạn.

    Nghĩ: “tôi có thể làm gì để khác với 10 trang kia?”. Đây là những thứ bạn có thể tìm ra những khoảng trống:

    - Content cũ

    Viết content mới được cập nhật là cách dễ dàng nhất để khác biệt. Thời gian là kẻ thù của các blog. Không phải content nào cũng có thể trở thành evergreen content, nó còn tùy thuộc vào ngành nữa. Ví dụ, ngành SEO thường thay đổi rất nhanh chóng. Marketing cơ bản cũng thay đổi liên tục và luôn có những thứ mới. Content sẽ dễ dàng bị cũ đi.
    Khi bạn tìm được những content quá hạn, đó cũng chính là cơ hội. Cách tốt nhất là tạo ra content được cập nhật, nhưng cũng không hẳn… Bạn cần viết content làm sao để loại đối thủ ra khỏi cuộc chơi. Đừng nhân từ khi bạn trong cuộc chiến giúp đỡ người dùng. Đây là một cuộc chiến để xem ai có thể hỗ trợ tốt hơn cho người dùng. Bạn cần phải thắng.

    - Không có chiều sâu

    Đôi khi thật khó hiểu khi có một số trang lại nằm ở trang 1 kết quả tìm kiếm. Nhiều lúc, các trang này hạng cao vì site đó có độ uy tín cao. Nếu như nó có thứ hạng vì site đó có uy tín thì đó chính là cơ hội cho bạn.

    Các trang lên hạng theo kiểu này thường có content ít ỏi. Bạn có thể chiến thắng bằng cách viết content có độ sâu hơn. Không phải là sâu hơn một tí mà phải sâu hơn hoàn toàn. Như tôi đã nói ở trên, đây là một cuộc chiến. Content của bạn cần phải thật tốt để đối thủ không cách nào chiến thắng được.

    - Thiếu dữ liệu hay nghiên cứu

    Một số content trên 1 tốt nhưng lại thiếu dữ liệu và các nghiên cứu. Nếu tìm ra được các trang này, bạn có thể thắng chúng với những số liệu của mình. Hãy sử dụng các số liệu đáng tin cậy trong ngành của mình.

    Nếu không có nhiều dữ liệu có thể dùng, bạn hãy tạo ra case study riêng của mình. Các case study này có thể là những content unique giúp bạn vượt trội.

    - Khó đọc và thiếu hình ảnh

    Tôi chắc chắn bạn đã thấy những thứ này:
    • Các đoạn text lớn
    • Không có tiêu đề
    • Không có hình ảnh
    • Chữ trắng trên nền đen
    • Design khó nhìn
    Như tôi nói ở trên, những trang này có thứ hạng cao chỉ vì site đó có uy tín thôi. Những trang này chứa content như các bài luận ở trường đại học vậy. Để chiến thắng chúng, bạn nên làm content:
    • Dễ đọc (sử dụng các kí hiệu, danh sách)
    • Dễ lướt qua (sử dụng thẻ tiêu đề)
    • Có hình ảnh đẹp (sử dụng hình ảnh để chia nhỏ content ra)
    • Sử dụng chữ đen trên nền trắng (nó sẽ dễ đọc hơn)
    • Không sử dụng các design gây khó chịu (content của bạn là thứ quan trọng nhất, đừng để các thiết kế khác làm sao nhãng nó)

    Bài viết có tham khảo trên gotchseo và được đăng tải duy nhất trên SEOMxh.com
    Mọi sao chép vui lòng để lại nguồn bài Làm sao để thật sự có được backlink earn (phần 1)
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
  2. nanivodoi

    nanivodoi Well-Known Member

    Bài viết:
    142
    Đã thích:
    11
    E mới làm seo được 2 tháng nay , bài viết để e đi link là lấy từ trang chủ , cứ 30 dd e lại đổi tiêu để 1 lần ! Như vậy có ổn k ạ ! E cảm ơn ^^
     
  3. Thế Hùng

    Thế Hùng Well-Known Member

    Bài viết:
    163
    Đã thích:
    121
    bài viết đi đăng tin bạn không nên lấy trên web bạn đang seo nhé . Vì làm thế vô tình nội dung site bạn sẽ bị trùng với các diễn đàn . Bạn nên soạn bộ tin cho các diễn đàn khác nhau sẽ tốt cho key bạn seo hơn nhé
     
    MaytrothinhHP and nanivodoi like this.
  4. quyenxo84

    quyenxo84 Member

    Bài viết:
    13
    Đã thích:
    1
    Mình rất thích bài viết này. Và tư tưởng của mình cũng như vậy. Ít người hiểu rõ về điều này còn lờ mờ thì nhiều. Mình xin trích dẫn 1 ví dụ.
    Đây là 1 điển hình: thanhbinhauto.com
    1 website với công nghệ từ năm 2006.
    Web này đi ngược hết với mọi điều mình đã được đọc, được học, hay nhìn thấy người khác làm.
    Không tối ưu title
    Không tối ưu Des
    Không tối ưu link
    Chả onpage
    Chả offpage
    Chả hát một hát hai hát 3 gì sất
    Nếu có thì tittle + des + hát trùng tùm lum chả ra hệ thống gì
    Chả link nội bộ
    Chả link xuất ngoại
    Chả seo sủng gì
    Mỗi 1 admin ăn rồi đi chơi, lúc nào có mặt hàng mới thì mới nhập vào
    Content cũng chả có cái mẹ gì cả, hoặc có thì ngắn cũn cỡn quá đầu gối
    Thậm chí Analytis code cũng ứ có
    server thì đảm bảo 1 tuần không die vài lần thì không chịu được
    Nội dung trùng lặp thì limited ... Đừng nói đến chuyện trăm mà là vài nghìn
    Link die, ảnh lỗi thì lung tung
    Chỉ được mỗi cái: Nhiều sản phẩm
    Và đúng kiểu bài viết đang nói tới: Hài lòng người dùng
    Conten độc, khiến người dùng vui vẻ
    Đó phải chăng là cách tốt nhất? Vì sao:

    Kết quả tìm kiếm cách đây 3 năm thì thống trị trang 1 luôn, đừng nói đến top mấy
    Giờ cũng thế. Mỗi key của trang này, phải thống trị khoảng 2 - 5 kết quả

    Lượng click từ Google 1 ngày về cao điểm là 2950 lần.
    Từ khóa về Nội thất ô tô hót hòn họt nhé
     
    toinoitieng thích bài này.
  5. nanivodoi

    nanivodoi Well-Known Member

    Bài viết:
    142
    Đã thích:
    11
    Vậy mình lấy bài viết của người khác cũng dc nhỉ ! TRời đất , sao mình k nghĩ ra nhì ! THank bạn nhiều nhà :)
     
  6. carot246

    carot246 Active Member

    Bài viết:
    35
    Đã thích:
    3
    Tại sao google không tính thời gian đăng nhỉ, nếu bị đối thủ copy đi spam link trên vài trăm diễn đàn thì sao?
     
  7. anhvanlavodoi

    anhvanlavodoi Member

    Bài viết:
    11
    Đã thích:
    2
    Độ quan trọng của content ngày một tăng, tương lại link sẽ ko còn tác dụng nhiều
     
  8. chinhnguyen31011989

    chinhnguyen31011989 Well-Known Member

    Bài viết:
    51
    Đã thích:
    2
    Tóm lại thì vẫn là content làm sao tương tác tốt với người dùng, nội dung tốt ng dùng sẽ tự chia sẻ thôi
     
  9. tienluat74

    tienluat74 Active Member

    Bài viết:
    35
    Đã thích:
    3
    Nếu là facebook thì còn chia sẻ chứ nội dung mà trên site mình chia sẻ chả thấy đâu khéo toàn thấy vào thấy đổi thủ copy rồi sửa đổi thì nhiều
     
  10. khamnamkhoa

    khamnamkhoa Member

    Bài viết:
    18
    Đã thích:
    0
    cơ bản vẫn là chú trọng và quan tâm nhiều tới nội dung, nội dung phải tốt phải chất lượng trải nghiệm người dùng tốt, dk người dùng đánh giá cao , nội dung hay thì người đọc sẽ chia sẻ và mình sẽ nhận dk cái gọi là earm link
     
Đang tải...
Đang tải...