Làm sao để học từ đối thủ của bạn nhưng không copy lại từ họ

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Search Engine, 25/6/15.

  1. Search Engine

    Search Engine Administrator

    Bài viết:
    397
    Đã thích:
    516
    Chuyên gia Julie Joyce đã đưa ra 5 cách sử dụng các phân tích đối thủ giúp bạn xây dựng các liên kết mà không copy lại của họ một cách mù quáng.

    [​IMG]

    Trong bài viết lần trước tôi đã làm cho nhiều người thắc mắc khi viết về “Tại sao tôi không bao giờ quan tâm tới backlink của đối thủ”. Ý chính của tôi là mù quáng copy lại các backlink giống đối thủ là một ý tưởng tồi.

    Tôi không tự mình đi tìm kiếm danh sách các backlink của đối thủ mà họ có còn tôi thì không, bởi vì tôi thích đi copy của người khác. Nhưng có những bình luận về bài viết này khiến tôi phải suy nghĩ kĩ càng hơn về chuyện làm sao để bạn sử dụng tốt nhất những phân tích backlink của đối thủ và tạo lợi thế cho bản thân mà không copy lại của họ.

    Tôi cũng sẽ đề cập trong bài này một số cách giúp cho các bạn đang cần sự trợ giúp trong việc xây dựng liên kết. Nó không được đưa ra để dành cho những chuyên gia cày backlink mà để dành cho các bạn thường đặt cho tôi các câu hỏi về backlink khi họ không thể thuê cho mình một chuyên gia.

    Dưới đây là 5 cách để bạn học từ đối thủ mà không copy lại của họ:

    1. Xây dựng một trang web mới

    Tôi cần có những link như thế nào?

    Tôi nghĩ rằng tạo ra một trang web hoàn toàn mới cũng đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian để phân tích backlink của đối thủ. Torben Grue có một bình luận rất hay về chuyện này:

    Rõ ràng là bạn không nên copy mù quáng các đường link của đối thủ nhưng khi một công ty mở ra dịch vụ mới, liên kết với những trang web hay blog mà đối thủ của bạn đã được giới thiệu trên đó là một cách khôn ngoan để bắt đầu.

    Là một người thường làm việc với các trang web đã được xây dựng từ trước, tôi thật sự không chú ý nhiều khi viết bài viết của mình. Đó là một mẹo hay để bạn biết bạn cần bắt đầu từ đâu để xây dựng link khi chưa có gì cả.

    Ví dụ: hãy nghĩ rằng bạn định mở một trang web và bán địu em bé. Trong trường hợp bạn không biết có nó là gì, bạn sẽ như thế này:

    [​IMG]

    Hãy xem qua một vài trang web liên quan đặt link tới các trang trong cùng lĩnh vực, bằng cách sử dụng công cụ Majestic’s Clique Hunter.

    Tôi gõ vào những tên miền sau:

    1. http://newnativeinc.com/
    2. https://www.mayawrap.com/
    3. http://www.bellebabycarriers.com/

    Cột Matches cho bạn biết trang được tìm thấy link với bao nhiêu trang mà bạn gõ vào. Bởi vì tôi muốn tìm thấy trang web liên kết với cả 3 trang tôi quan tâm nên tôi định xem xét đường link này (nhưng chỉ có mỗi blogspot.co.uk liên kết với cả 3 trang trên nên tôi quyết định xem xét những trang link với 2 trang)

    [​IMG]

    Tôi ngay lập tức tìm thấy một trang có giá trị và uy tín về nội dung. Tới đây, theo cách tôi nghĩ là rõ ràng tôi đã tìm thấy những trang có uy tín về lĩnh vực của mình mặc dù chưa chạy công cụ nào để tìm hết. Vì vậy, tôi hài lòng để nói rằng những trang này sẽ là các trang tuyệt vời để hy vọng mang về backlink cho một trang web mới.

    2. Tìm kiếm xu hướng


    Trang web dạng nào thường link tới đối thủ của bạn?

    Họ tạo liên kết bằng cách nào? Ví dụ, họ sử dụng nhiều đường link từ hình ảnh hoặc toàn là những link nofollow?

    Tôi thích xem xét xu hướng hơn là nhìn vào các số liệu thống kê trong nhiều trường hợp. Tôi thích nhìn thấy thấy một trang web link với nhiều trang có chất lượng hơn là đếm xem có bao nhiêu trang link với nó mà chỉ số DA cao hơn 30, bởi vì tôi quan tâm nhiều tới nội dung hơn là số lượng. Mặt khác, tôi sợ mình sẽ bỏ qua những trang mới và không có những chỉ số cao, và sợ khả năng tôi sẽ hy sinh những trang liên quan vì các chỉ số cao.

    Ví dụ: sử dụng lại trang web về địu em bé, tôi sử dụng công cụ Majestic’s Compare Topics

    [​IMG]

    Bạn có thể thấy các trang shopping là một dạng trang phổ biến cho lĩnh vực này. Chuyện này có vẻ như bạn có thể dễ dàng đoán được nhưng thông tin này cho phép bạn xác nhận chắc chắn điều đó. Home/family (nhà cửa/gia đình) cũng tạo ra được hiệu ứng tốt Vì vậy, bạn có thể tập trung vào những trang trong các lĩnh bực này.

    Thậm chí một quan sát sơ sài trên Site Explorer cho 1 2 trang web cũng hữu ích. Bạn có thể thấy thông tin về redirect, hình ảnh, textlink, follow, nofollow…

    [​IMG]

    Tôi cũng muốn xem qua một chút trên bản đồ

    [​IMG]

    Kết quả cho thấy họ lấy link từ Mỹ và châu Âu. Điều này giúp tôi ghi nhớ không chọn các đường link từ Nhật Bản chẳng hạn. Điều này có vẻ như bình thường nhưng không phải ai cũng có thể đánh hơi được những điều bình thường này mọi lúc.

    3. Xác định những đường link không mong muốn

    Trang web nào link với đối thủ của bạn trông giống như spam?
    Nó có bị phạt không?

    Tôi có một danh sách “không đụng tới” có thể cứu mạng mình. Nếu tôi tìm thấy một trang bị phạt tôi sẽ thêm nó vào danh sách này. Nếu tôi tìm thấy các trang mới của đối thủ có dấu hiệu spam tôi cũng sẽ thêm vào danh sách này.

    Điều quan trọng là đường link nào mà bạn không muốn, đã qua rồi cái thời mà những link free cũng là link tốt.

    Tôi sẽ bỏ qua một ví dụ ở vấn đề này vì không muốn đụng chạm tới người khác. Đôi khi trang web bị phạt vì các lỗi trong file robots.txt hoặc một số lý do khác mà có thể nó sẽ được index trở lại trong một ngày nào đó. Một số trang bị phạt có thể phục hồi lại, nhưng quan trọng là bạn có một danh sách những trang muốn tránh xa trong thời điểm này.

    4. Tìm ra những link bạn thiếu sót

    Có đường link uy tín nào mà đối thủ của bạn có nhưng bạn thì không?
    Tôi đã từng giận dữ với một anh bạn vì không mời tôi đóng góp vào trang tin tức SEO bởi vì lúc đó tôi viết cho mọi trang tôi thích trừ trang của anh ấy. Cũng như vậy, với các phân tích link của đối thủ có thể cho bạn biết người mà bạn muốn tiếp cận.
    Ví dụ: hãy nghĩ về cùng một ví dụ tôi đã đề cập từ đầu về một trang web mới, hãy đào sâu vào những trang có uy tín và giả sử trang web của chúng ta là một trang có sẵn http://newnativeinc.com/.

    Trang nào uy tín mà chúng ta không có? Một lần nữa, hãy nhìn lại kết quả Clique Hunter.

    [​IMG]

    Mothering.com and TheFashionableHousewife.com có vẻ như là những trang uy tín, bởi vì nó link tới các trang khác, nó cũng có thể link tới trang của tôi.

    Bây giờ là lúc bạn dùng các mánh khóe của mình. Ý tôi là một số trang thôi. Tôi không nói là tất cả các trang link tới đối thủ của bạn. Nếu bạn làm điều đó thì đó là cách của bạn còn tôi thì ghét điều đó. Nhưng những thứ khác, hãy có chọn lọc, đừng lấy tất cả.

    5. Tìm ra những thứ còn thiếu trong nội dung và bổ sung nó.

    Mike Mardis có một bình luận hay trong bài viết trước của tôi:

    Tôi thường chú tâm vào việc tìm ra nội dung mà khách hàng thích, tìm hiểu xem họ tìm kiếm về nó như thế nào, tìm một ngách còn bỏ trống và viết nội dung hữu ích xoay quanh nó.

    Tôi thích suy nghĩ này. Tìm thấy những thứ còn thiếu. Đôi khi, tất cả những gì còn thiếu là một dạng content. Có thể một trang web có nội dung rất hay về cách xây dựng một chuồng gà nhưng không có hình ảnh rõ ràng mà chỉ có một số hình vẽ đơn giản. Với tôi thì tôi sẽ làm một video rõ ràng về cách xây dựng cái chuồng, và chỉ cần một số hình ảnh về cách xây dựng chuồng để làm từ đầu tới cuối.

    Kết luận

    Để kết luận, có nhiều cách để sử dụng kết quả phân tích backlink của đối thủ. Tôi không nghĩ rằng copy link của người khác là một ý hay, nhưng nhiều người đang làm vậy và có vẻ như làm rất tốt. Chỉ là đó không phải cách của tôi, tôi thích có thêm một link mà đối thủ của mình không có.

    Phân tích đối thủ có thể là một điều tuyệt vời nếu bạn biết sử dụng, nhưng nó cũng có thể dẫn bạn tới chuyện cố gắng lấp đầy các thiếu hụt về link. Một số đường link có thể trở thành link tốt nhất bạn có thể có và hy vọng rằng không có cái nào có thể dễ dàng bị copy.

    Ghi nguồn diễn đàn seo seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được dịch từ searchengineland
    Link: Làm sao để học từ đối thủ của bạn nhưng không copy lại từ họ
     
    Đang tải...
    sonnguyen and MozSeo like this.
  2. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,311
    Đã thích:
    194
    Quả thật, phân tích đối thủ là một tuyệt kĩ nhưng nếu copy toàn bộ của đối thủ sẽ là điều sai lầm. Cùng đi 1 con đường, họ đi trước, mình đi sau liệu có bao giờ bạn vượt qua họ? Trừ khi họ dừng lại và đợi. Còn trong trường hợp seo thì không bao giờ nhé, seo là quá trình không ngừng nghỉ vậy nên hãy tự thay đổi mình để tự tìm cho mình đường mới
     
  3. tuvanduhoc247

    tuvanduhoc247 Well-Known Member

    Bài viết:
    139
    Đã thích:
    30
    Mình thường chỉ xem backlink của đối thủ nhều không? cái nào ngon mới lựa ra và đi theo :D
     
  4. thang5link

    thang5link Well-Known Member

    Bài viết:
    136
    Đã thích:
    4
    em thấy vào site đối thủ nhiều sẽ giúp mình vừa biết đối thủ làm gì và mình cũng học được nhiều thứ tốt đó
     
  5. hoanganha1q2

    hoanganha1q2 Hướng tới tương lai !!!!!

    Bài viết:
    905
    Đã thích:
    606
    Lấy được link đối thủ là tốt, nhưng lấy link cũng cần phải có chọn lọc chứ không phải cứ lấy là được
     
  6. chauthu.bdsbd

    chauthu.bdsbd Well-Known Member

    Bài viết:
    204
    Đã thích:
    15
    Tốt nên hết là đừng đi đánh cắp bạn à, seo lành mạnh, cạnh tranh cũng lành mạnh
     
  7. nguyendungbkc

    nguyendungbkc Member

    Bài viết:
    18
    Đã thích:
    1
    bái viết rất hay và bổ ích. học thêm dc 1 típ mới.............
     
  8. vubahai

    vubahai Well-Known Member

    Bài viết:
    411
    Đã thích:
    27
    Mình quan tâm tơid giao diện và bố cục website của đối thủ thôi, chi tiết quá thường không chính xác....
     
  9. duongtieng

    duongtieng Member

    Bài viết:
    23
    Đã thích:
    2
    chủ yếu là xem đối thủ đang seo những từ khóa nào, chạy textlink ở những trang nào và đi backlink ở diễn đàn nào ,
     
  10. ldtbk123

    ldtbk123 Well-Known Member

    Bài viết:
    69
    Đã thích:
    3
    Về nội dung bạn đừng copy của đối thủ còn, các mặt khác bạn có thể học và làm theo ý hệt đều được hết.
     
    jackchau thích bài này.
Đang tải...
Đang tải...