KPIs cho SEO: đo lường mức độ thành công chiến dịch SEO - Phần 2

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 15/8/16.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Lập danh mục KPI

    Để tăng độ hiệu quả, bạn cần biết cách chia mục KPI cho SEO. Chắc chắn rằng mục tiêu cho doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới sẽ khác với nỗ lực bán hàng cho các khách hàng cũ.

    Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, chiến dịch SEO có thể được thiết kế để kéo khách hàng tới cửa hàng. Nếu bạn kinh doanh dịch vụ, có thể bạn cần nhiều lead hơn còn một sản phẩm mới lại có thể muốn tạo độ nhận biết và xây dựng list email. Hãy đảm bảo rằng chia mục KPI dễ dàng hiểu và mang lại giá trị nhất đối với khách hàng.

    Marketing funnel truyền thống có thể giúp bạn chia KPI rất dễ dàng và liên quan trực tiếp tới mục tiêu của hoạt động marketing.

    - Nhận biết (Awareness): xây dựng tập khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ.

    - Tương tác (Engagement): xây dựng tương tác với sản phẩm, dịch vụ.

    - Chuyển đổi (Conversion): đem về sales và lead.

    Hỏi khách hàng của bạn mục tiêu nào là quan trọng nhất và thể hiện nó trong chiến dịch SEO của bạn thông qua các mục tiêu SEO và KPI rõ ràng.

    VQVC: Volume, Quality, Value & Cost

    Còn một cách khác nữa để chia mục KPI, đó là sử dụng mô hình VQVC. Mô hình này giúp cho bạn tập trung vào 4 yếu tố chính tạo nên giá trị thật cho chiến dịch SEO.

    1. Volume: lượng unique visitor, visits và page view

    2. Quality: bounce rate, visit duration, page per visit

    3. Value: giá trị của một visit/lead/conversion

    4. Cost: tốn bao nhiêu tiền để có được một lead/sales từ SEO?

    SEO KPIs

    Việc đo lường sát sao kết quả SEO hay digital marketing là thử thách. Chúng ta có rất nhiều dữ liệu, nhưng phần lớn chúng là dữ liệu sơ cấp, ví dụ dữ liệu của Google Analytics sẽ gây khó khăn để lấy được kết luận.

    Các công cụ mà bạn dùng nên được chỉnh sửa lại để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp và phải được theo dõi sát sao với chiến lược SEO cùng các chỉ số KPI mà khách hàng có thể hiểu.

    Cùng với đó, bạn phải theo dõi những sản phẩm được tạo ra trong chiến dịch, thông thường là content và links để tăng độ uy tín và traffic. Sau cùng, phải theo dõi thêm các chỉ số SEO từ những công cụ chuyên sâu như Moz hay Majestic SEO.

    Trên đây không phải là form mẫu cho bạn và bạn phải được điều chỉnh lại sao cho nó phù hợp với chiến lược và khách hàng nhưng 90% những thứ trên, nếu được theo dõi cẩn thận sẽ tăng cường hiệu quả cho SEO.

    Chỉ số SEO

    Đây là những KPI mà bạn dùng để theo sát tiến độ công việc. Thông thường nó cần phải được so sánh với chỉ số của các đối thủ để xem xét tình hình. Cơ bản thì tăng độ trust hay authority của website sẽ giúp tăng hạng và từ đó có được nhiều organic traffic hơn.

    Đây là những chỉ số quan trọng nhưng lại không phải là ngôn ngữ kinh doanh của doanh nghiệp nên mức đọ ưu tiên của nó trong báo cáo của bạn cho khách hàng cũng tùy thuộc vào độ hiểu biết của khách hàng về SEO.

    - Thứ hạng của từ khóa chuyển đổi (local/organic)

    - Majestic Citation Flow

    - Majestic Trust Flow

    - Majestic Trust & Citation Balance

    - Moz Domain Authority

    - Moz Page Authority

    - Moz Spam Score

    KPI của SEO trong thế giới thực

    Chúng ta cần phải biết được những việc mình làm có ảnh hưởng gì tới site hay không. Liệu website có nhiều traffic hơn? Liệu bạn có được nhiều trang lên hạng để lấy được nhiều traffic hơn? Hoặc là tăng số lượng từ khóa chứa thương hiệu (branded keywords) để tăng độ nhận biết? Đây là những dữ liệu thực tế nhất và nó rất quan trọng.

    - Tỷ lệ tăng organic traffic

    - Lượng tăng trang lên hạng để lấy traffic

    - Lượng tăng từ khóa không chứa thương hiệu traffic

    - Tỷ lệ tăng chuyển đổi organic

    - Organic Impressions (Search Console)

    - Organic Click-Through Rate (CTR) (Search Console)

    Refferal traffic

    Một chiến dịch SEO ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh ở nhiều phương diện hơn là chỉ traffic. Nếu link là thành tố quan trọng của chiến dịch thì bạn có thể làm nổi bật yếu tố lấy link chất lượng, nó thêm giá trị cho báo cáo. Ngoài ra, nó cũng giúp cho bạn thể hiện rằng chiến lược SEO mang lại nhiều kết quả marketing tốt hơn, thông thường thì tỷ lệ chuyển đổi của refferal traffic tốt hơn là organic traffic.

    - Tỷ lệ tăng refferal traffic

    - Tỷ lệ tăng refferal conversion

    - Tỷ lệ tăng tương tác (bounce, page view, thời gian)

    Ảnh hưởng thương hiệu

    Tăng lượng hiển thị trên kết quả tìm kiếm đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ hiển thị cho toàn bộ brand. Vì vậy mà bạn cũng nên tập trung một chút vào tỷ lệ tăng branded keyword và brand mentions.

    - Tỷ lệ tăng branded traffic

    - Tỷ lệ tăng brand mentions

    KPI cho link building

    Link vẫn đang là một trong ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất và nó cũng thường là thành phần quan trọng một chiến dịch SEO được dài hạn. Vì thế, chúng ta cần phải báo cáo số lượng link và những link từ các site có độ uy tín cao cũng như site có độ tương quan cao so với site của khách hàng. Bạn có thể lọc nó từ các link tốt mình làm và điều chỉnh cho phù hợp với ngành nghề kinh doanh của khách hàng.

    - Tổng lượng link

    - Số lượng link site uy tín

    - Số lượng link từ site liên quan

    KPI lượng lead

    Lead là một trong những thành phần quan trọng cho bất cứ chiến dịch digital marketing nào, và hiện tại thì lead funnel đang ngày càng trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, bạn cần phải đo lường được mức độ ảnh hưởng của chiến dịch SEO lên việc tạo ra lead tổng thể, đó có thể là lượng sign-up, opt-in newsletter hoặc là download hay thể loại lead nào khác.

    - Tỷ lệ tăng newsletter signup

    - Tỷ lệ tăng followers/like trên social

    - Lead riêng của chiến dịch

    KPI cụ thể với mục tiêu doanh nghiệp

    Loại KPI này khá khó để đưa ra ví dụ cụ thể nhưng xét trên báo cáo thì nó khá quan trọng. Chúng ta phải làm mọi cách để đưa mục tiêu của doanh nghiệp vào trong chiến lược SEO thông qua KPI. Thông thường những loại KPI ở trên đã đủ cho bạn rồi nhưng loại này để cho báo cáo có một góc nhìn cùng hướng với doanh nghiệp.

    Nếu mục tiêu của bạn là đẩy sản phẩm mới thì bạn nên tập trung vào các chỉ số như: lượng hiển thị, vị trí trung bình, từ khóa, click… Còn nếu tập trung vào lấy lead thì phải theo dõi các thông số liên quan tới signup và giá cả.

    Điểm quan trọng là bạn đã có KPI cho SEO rồi nhưng bạn phải nhớ lồng ghép nó vào với mục tiêu kinh doanh của khách hàng và chứng minh rằng chiến dịch của bạn mang lại giá trị thật sự cho doanh nghiệp. Công việc bạn làm có ý nghĩa hơn nhiều việc chỉ mang lại thứ hạng từ khóa. Thật sự SEO giúp giảm chi phí marketing, xây dựng thương hiệu và nhiều thứ khác nữa. Hãy nhớ nói cho khách hàng biết.

    Sự thấu hiểu chiến lược giúp xây dựng lòng tin

    Nếu bạn đang tìm kiếm khách hàng lâu dài thì tất cả những gì bạn cần phải làm là làm những thứ tốt nhất có thể cho khách hàng. Tuy nhiên, luôn có những công ty khác cung cấp dịch vụ SEO. Bạn hiểu rằng dịch vụ của bạn đưa lại giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp chứ không phải chỉ là đưa từ khóa lên xuống.

    Khách hàng có thể không hiểu được giá trị thật sự của công việc bạn làm. Bạn phải giải quyết việc này bằng một chiến lược có thể gắn kết mục tiêu doanh nghiệp với những KPI của dịch vụ để khách hàng có thể hiểu.

    Ví dụ tôi thường làm:

    - Chiến lược: tăng độ nhận biết, tạo lead thông qua SEO để giảm ngân sách PPC.

    - Mục tiêu khách hàng: 200% ROI chi ra cho marketing (so với 150% hiện tại đang làm với PPC).

    - KPI chính: CPA, email list, social signup.

    Nếu bạn có thể làm được đến đây thì báo cáo của bạn thật sự có giá trị về mặt chiến lược và nó sẽ giúp bạn phục vụ cho doanh nghiệp tốt hơn cũng như giúp cho họ hiểu được giá trị của một chiến dịch SEO. Nó sẽ giúp bạn từ một công ty cung cấp dịch vụ SEO bình thường thành một đối tác chiến lược với những giá trị mà bạn cung cấp được.

    XEM LẠI : KPIs cho SEO: đo lường mức độ thành công chiến dịch SEO - Phần 1

    Bài viết được dịch tại SEL và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
    Mọi sao chép vui lòng để nguồn KPIs cho SEO: đo lường mức độ thành công chiến dịch SEO - Phần 2
    Bài gốc cho bạn nào lười đọc tiếng việt :)
    Mã:
    http://searchengineland.com/kpis-seo-measuring-seo-success-254773 
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    Phuongxoan and hoanganha1q2 like this.
  2. hjr4m3kj

    hjr4m3kj Active Member

    Bài viết:
    27
    Đã thích:
    1
    có cách nào giải thích ngắn gọn và xúc tích hơn ko ạ. em đọc xong không hiểu gì hết :D:D
     
Đang tải...
Đang tải...