KPIs cho SEO: đo lường mức độ thành công chiến dịch SEO - Phần 1

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 9/8/16.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Đo lường mức độ thành công là việc làm quan trọng đối với bất cứ chiến dịch SEO nào. Có rất nhiều thứ phải làm khi làm SEO, vì vậy mà một chiến dịch thành công cần phải có hệ thống quản lý các việc được thực hiện hiệu quả không. KPI chính là hệ thống quả lý đó, nó cho phép bạn xác định mức độ hiệu quả của công việc và quan trọng hơn là đưa ra các cảnh báo sớm cho biết những thứ đang không được làm đúng như mong đợi.

    KPI cũng có thể cho khách hàng của bạn hiểu được kết quả của công việc. Về cơ bản, các KPI đơn giản như thứ hạng từ khóa và chỉ số từ các tool như Moz hay Majestic SEO là đủ cho bạn nhưng khách hàng lại muốn thấy chỉ số về sales và leads – không đơn giản chỉ là tăng hạng và tăng DA.

    Bài viết này sẽ chỉ bạn các làm thế nào sử dụng KPI để đo lường hiệu quả và tăng cường kết quả đạt được cho chiến dịch SEO. Và quan trọng hơn hết, bạn sẽ biết cách làm sao để chứng minh được giá trị của chiến dịch SEO mình làm với khách hàng.

    Mục tiêu và KPIs

    Để đo lường tốt nhất hiệu quả SEO, chúng ta cần phải hiểu rõ những gì mình muốn và các bước cụ thể phải làm. Nếu phải đi theo một kế hoạch digital đã có, bạn cần phải xác định xem đâu là mục tiêu của doanh nghiệp và hoạt động marketing. KPI của bạn đặt cần phải liên quan tới những mục tiêu này, để sau này bạn có thể chứng minh được chiến dịch của mình đã giúp cho doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu đó đến đâu.

    Nếu một khách hàng liên hệ với bạn để đẩy top cho một số từ khóa, thì bạn cần phải đào sâu thêm qua các câu hỏi: “Tại sao? Tại sao bạn lại muốn từ khóa đó? Điều gì khiến cho bạn nghĩ nó sẽ giúp cho doanh nghiệp bạn?” Bạn cần phải hiểu rõ ý nghĩa chiến lược của khách hàng khi muốn các từ khóa đó và hiểu được mục tiêu của doanh nghiệp đó.

    Khi bạn đã hiểu được mục tiêu thật sự của doanh nghiệp đằng sau những từ khóa đó, bạn có thể cung cấp thêm cho họ giá trị và những dịch vụ khác. Nhưng quan trọng nhất là kết nối KPI của bạn với mục tiêu của doanh nghiệp, giúp cho bạn nói chuyện dễ dàng hơn với những người ra quyết định thuộc doanh nghiệp. Từ khóa lên hạng là điều tuyệt vời nhưng chứng minh được sales tăng cho SEO hoặc cost-per-lead (CPL) tăng do SEO so với PPC sẽ thể hiện rõ ràng hơn giá trị của organic traffic.

    Đơn giản là, KPI là sự kết nối giữa mục tiêu của doanh nghiệp và của hoạt động SEO mà bạn trực tiếp làm.

    Analytics vô nghĩa

    Chúng ta đã có rất nhiều thông tin nhưng việc giải thích các giá trị trong Google Analytics như bounce rate hay frequency cho khách hàng sẽ không mang lại kết quả gì cả. Những người ra quyết định trong doanh nghiệp cần thấy được những gì mà họ có thể hiểu: ít dữ liệu lại và rõ ràng hơn. Mặc dù SEOs có thể làm những nghiên cứu rất sâu, nhưng cần phải có những thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp cần sử dụng để đánh giá mức độ hiệu quả khi chi tiền so với những ngân sách marketing khác của họ và báo cáo của bạn cần song hành với những dữ liệu này.

    Nếu bạn làm khách hàng thấy bối rối, bạn có thể mất họ.

    SEO KPI cho agency

    Đối với agency, KPI có mục đích chính là để đảm bảo những gì mà họ làm đạt được mục tiêu của khách hàng. SEO thời nay đang rất phức tạp, và những gì hiệu quả với doanh nghiệp này có thể sẽ không còn hiệu quả với doanh nghiệp khác.

    Chúng ta nên đo lường mọi chỉ số có thể và theo dõi tất cả những thủ thuật mà mình áp dụng. Đừng tự suy diễn rằng một thứ tốt cho chiến dịch này có thể áp dụng cho một chiến dịch khác.

    KPI cũng cảnh báo cho bạn được những kết quả không tốt của chiến dịch SEO. Nếu bạn không thấy được các chỉ số đáng mong đợi từ đầu thì nên nhảy vào kiểm tra để hiểu tại sao. Sẽ luôn tốt hơn nếu bạn liên hệ với khách hàng và cho họ biết rằng mọi chuyện không như mong đợi và sẽ kiểm tra xem tại sao nó lại vậy, hơn là giấu nhẹm trong 6 tháng thực hiện chiến dịch.

    SEO KPI cho doanh nghiệp

    Trong báo cáo gửi cho doanh nghiệp, bạn cần phải giải thích rõ tại sao lại chọn các thủ thuật đang sử dụng cho chiến dịch ví dụ như PR, guest post… Thứ hạng không là chưa đủ, thứ hạng không tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Bạn cần phải đưa ra những dẫn chứng cụ thể chứng minh chiến dịch của mình tác động tới kết quả kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp và tiếp cận được với mục tiêu kinh doanh của họ.

    Tăng lead, tăng sale, có nhiều visit, tăng giá trị của đơn hàng – có rất nhiều cách để chứng minh giá trị công việc của bạn làm. Hãy đảm bảo rằng bạn giao tiếp với khách hàng một cách rõ ràng thông qua SEO KPI.

    Phần 2 ..

    Bài viết được dịch tại SEL và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
    Mọi sao chép vui lòng để nguồn KPIs cho SEO: đo lường mức độ thành công chiến dịch SEO - Phần 1
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
  2. caohongquang1

    caohongquang1 Well-Known Member

    Bài viết:
    244
    Đã thích:
    75
    Chưa thấy có gì đặc sắc ở phần này. Hóng phần 2 .
     
  3. ELIGIUM04

    ELIGIUM04 Active Member

    Bài viết:
    44
    Đã thích:
    5
    Cần lắm một bảng KPI, giao việc, Đánh giá,.... Tất cả cho một leader, em đang quản lí 4 nhân viên seo mà phân bố việc cho mọi người rất khó. Ai là leader chia sẻ em với ạ
     
  4. vankhmt3k6

    vankhmt3k6 Well-Known Member

    Bài viết:
    804
    Đã thích:
    101
    Cái này kiểu như là đánh giá hiệu quả của cả team seo phải không nhỉ? Nghe qua rồi nhưng nay mới được đọc.
     
  5. nhumotcongio

    nhumotcongio Member

    Bài viết:
    8
    Đã thích:
    1
    Bài viết này rất hay. Em lót dép hóng tiếp phần hai. Sớm ra lò add ơi cho anh em mở rộng thêm hiểu biết
     
  6. hamy123

    hamy123 Well-Known Member

    Bài viết:
    109
    Đã thích:
    6
    Hay quá, hóng phần 2 xem có gì áp dụng vào cty được ko? :D
    Công ty em cũng đang cần làm KPIs
     
  7. mrsiunhan

    mrsiunhan New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    1
    Mã:
    http://searchengineland.com/kpis-seo-measuring-seo-success-254773
    Link tiếng anh cho bạn nào biết tiếng anh.
     
    ELIGIUM04 thích bài này.
  8. onggiatapseoweb

    onggiatapseoweb Well-Known Member

    Bài viết:
    53
    Đã thích:
    2
    Cái này thay chỉ xem chơi cho vui thôi ! Chứ thực tế thì nó không dài dòng như này đâu ! Đúng là muốn seo giỏi phai thực hành nhiều chứ nghe lý thuyết không chuối chết , mà toàn kiểu múa rìu ko .
    Analytic chẳng qua la giúp nguoi seo theo dõi đánh gia tình trang lượt phiên này nọ diễn ra tren web thôi . Đem cai này giải thích khách hàng tất nhiên nó ko thèm quan tâm rồi .
     
  9. hm301219922

    hm301219922 Well-Known Member

    Bài viết:
    66
    Đã thích:
    7
    chưa nêu bật cái gì,hóng phần 2 của chủ thớt xem thế nào .Mong phần 2 sẽ đầy đủ và chi tiết hơn
     
  10. sohoriverview

    sohoriverview Well-Known Member

    Bài viết:
    108
    Đã thích:
    7
    Mới phần 1 mà admin hệ thống dd này viết cũng văn chương phết không biết trước đây học văn sao :D
     
Đang tải...
Đang tải...