Kinh nghiệm lựa chọn keywords để làm SEO cho website

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi Tuan Anh Le, 7/3/19.

  1. Tuan Anh Le

    Tuan Anh Le Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    6
    Mình thấy có khá là nhiều bạn thắc mắc về việc lựa chọn keywords để làm SEO cho website, từ việc làm sao để có từ khóa, sử dụng mấy công cụ nào để gợi ý từ khóa cho mình, rồi cách phân tích từ khóa từ các đối thủ làm chung lĩnh vực.

    Dựa theo những thắc mắc mà các bạn hay mắc phải, mình có search thử trên google thì thấy đa số là mọi người thường chia sẻ cách sử dụng tool để tìm và phân tích từ khóa, ngoài ra thì mọi người sẽ chỉ bạn xem các chỉ số trong tool, như lượt tìm kiếm trung bình, từ khóa liên quan, độ khóa từ khóa, mình chưa thấy có bài viết nào chuyên sâu hơn về cách lựa chọn và phân tích từ khóa bài bản (hoặc có thể mình tìm sai từ khóa)

    Dựa theo kinh nghiệm kiến thức thì trong bài viết này mình sẽ chỉ cho các bạn cách để bạn có thể.

    • Tự tìm được từ khóa cho nhu cầu của bạn
    • Cách lựa chọn từ khóa phù hợp
    • Sử dụng kết hợp nhiều tool để tối ưu đc từ khóa
    • Lên plan seo theo từ khóa mà bạn đang có
    Ok màn chào hỏi đã xong, đến đây mình sẽ bắt đầu vào chuyên mục chính của bài viết bài, đầu tiên là mình sẽ chỉ bạn cách tìm kiếm kw đơn giản nhất có thể. À quên để minh họa cho các bạn dễ hiểu thì mình sẽ chọn một lĩnh vực làm Case Study cho bạn luôn. Lĩnh vực mình chọn sẽ là bán những thứ liên quan đến Trẻ Nhỏ (đầm, váy, quần áo, đồ chơi……..)

    1 . Tìm kiếm từ khóa dựa trên google keyword planner, keywordtool.io, ahref
    a ) Đưa ra ý tưởng về keyword bạn muốn làm
    • Trước khi bắt đầu dùng tool thì bạn hãy sử dụng suy nghĩ của mình đi đã, tại vì sao? Vì tool nó chỉ hỗ trợ cho bạn thôi chứ không phải là 100%, bạn là người bán sản phẩm thì bạn phải biết những thứ liên quan đến sản phẩm của mình có gì, công dụng nó như thế nào, ưu điểm nhược điểm nó ra sao.
    • Ví dụ: những sản phẩm liên quan đến trẻ nhỏ sẽ có quần áo, đồ chơi…….. Mình sẽ chọn ngách là đồ chơi trước.
      • Vậy đồ chơi sẽ có nhiều loại như đồ chơi phân theo tuổi
      • Đồ chơi phân theo quốc gia sản xuất
      • Đồ chơi theo các nhân vật hoạt hình, các hãng phim …..
    b ) Sau khi thực hiện bước a xong giờ chúng ta mới bắt đầu sử dụng tool
    • Sau khi có ý tưởng về keyword chúng ta bắt đầu dùng tool để triển khai các keyword mà mình đã đưa ra. Ở đây mình sẽ sử dụng keywordtool.io để đưa ra ý tưởng
    • Bước 1 : Truy cập vào trang https://keywordtool.io/
    [​IMG]

    Keyword Planner Alternative #1 For Google AdWords PPC & SEO (FREE)

    Keyword Tool is #1 (FREE) alternative to Google Ads Keyword Planner for SEO & PPC keyword research -> Generate 1,000s long-tail keywords in seconds!
    keywordtool.io

    Truy cập vào trang keywordtool.io
    • Bước 2 : dựa theo ý tưởng chúng ta sẽ đưa ra các từ khóa chính ví dụ mình search đồ chơi trẻ em tool sẽ gợi ý cho 1 đống keyword liên quan nhiệm vụ của bạn là lựa các keyword chính, liên quan nhất đến mục đích mà bạn muốn. Ví dụ mình tìm được một số keyword như vầy..
    [​IMG]
    Gợi ý một số keywords liên quan đến đồ chơi trẻ em
    • Bước 3 : Bạn truy cập vào https://ads.google.com/aw/keywordplanner/ideas/ sao đó quăn hết tất cả các keyword mà bạn đã tìm được ở bước 2, bạn copy bỏ vào, chọn location là Vietnam, language là Vietnamses, nó sẽ cho bạn biết được Avg Search sau đó bạn copy bỏ vào file thống kê lại
    [​IMG]

    Google AdWords

    Quảng cáo bằng quảng cáo trên Google AdWords trong phần Liên kết được tài trợ bên cạnh kết quả tìm kiếm nhằm tăng lưu lượng truy cập trang web và doanh số.
    accounts.google.com


    Và đây là thành quả mình có được đơn giản phải không, bạn sẽ thắc mắc tại sao mình không dùng keyword planner mà dùng keywordtool trước, đơn giản là vì keywordtool nó hỗ trợ suggest tốt hơn ngoài ra thì mình muốn sử dụng nhiều tool để có nhiều cái nhìn tổng quan hơn và bớt phụ thuộc vào keyword planner, vì nó là của google nên có thể nó bị thao túng một phần nào đó nên sẽ không khách quan (đoán thế)

    [​IMG]

    c ) Bắt đầu tìm keyword ngách cho những keyword chính mà mình đã làm
    Đây là bước quan trọng trong phần 1 đây, keyword chính thì rất dễ tìm rồi, nhìn vô là bạn có thể đoán được cái nào chính rồi, cái quan trọng là mình sẽ phải tìm keyword phụ như thế nào.

    Bước 1 : Các bạn vào keyword planner sau đó gõ từ khóa “xe đồ chơi” rồi xuất tất cả ra file excel như hình

    [​IMG]
    Danh sách keywords sau khi mình export ra vè filter cho đúng mục đích
    Sau đó bạn tạo một cái filter tại cột keyword và chọn là “ xe đồ chơi” tại sao mình lại chọn là “xe đồ chơi” trước vì chỗ này mình đang muốn focus vào keyword này, thì nhiệm vụ của chúng ta là tìm những keyword gần gũi nhất với keyword chính trước đã. Như ảnh bên dưới mình hướng dẫn, cái này là filter rất dễ mình chỉ chụp hình chi tiết cho các bạn dễ hình dung thôi.

    Kế tiếp là mình sẽ chỉ cho các bạn chọn từ khóa ngách như thế nào cho nó hiệu quả, bạn có thể chọn từ khóa theo các nhóm mình gợi ý dưới đây

    • Từ khóa tăng giảm theo từng tháng: Bạn hãy coi những từ khóa nào mà có mức tăng giảm dao động tầm 20% là ok, mình nhìn vào số để biết cái trend nó như nào, từ khóa nào mà giảm liên tục 3-5 tháng thì bạn nên cân nhắc việc lựa chọn từ khóa đó
    • Từ khóa bán được hàng
    • Từ khóa dùng để seo kiếm traffic
    • Từ khóa theo tính năng của sản phẩm
    Sau khi mình filter theo keyword xe đồ chơi rồi mình sẽ bắt đầu tìm keyword dựa theo rule ở trên, trong ảnh dưới mình có tô đậm một số keyword theo rule ở trên các bạn có thể tham khảo thêm.

    [​IMG]
    Keyword mình lựa chọn theo cái rule mà mình nói ở trên
    Đến đây thì chắc nhiều bạn cũng có thể hình dung ra cách để mình có thể chọn keywords rồi đúng không, việc chọn keywords sẽ tuỳ thuộc vào khả năng và tư duy của mỗi người, nếu bạn cảm thấy việc làm một file keyword khó quá thì bạn có thể nhờ một ai đó làm giùm cũng được.

    2 ) Tìm keyword dựa trên GA và webmaster tool
    Ok tiếp theo mình sẽ chỉ cho các bạn cách xem keyword trên GA và webmaster tool (nó có tên gọi khác là google search console mình sẽ viết tắt là GSC để viết cho tiện), phần này là dành cho những website nào đã hoạt động lâu, có lượng traffic kha khá và đã cài đặt GA & Webmaster Tool

    a ) Xem trên google analytics
    Để xem keyword trên Ga thì chắc chắn là website của bạn phải cài đặt nó rồi, hoặc nếu bạn chưa biết cài đặt GA thì có thể xem thêm ở bài viết Hướng dẫn sử dụng Google Analytics và đọc hiểu báo cáo cơ bản.

    Bạn truy cập vào GA và chọn theo hướng dẫn vào ACQUISITION -> All Traffic -> Channels -> Organic Search. Tại đây bạn có thể users search keywords nào để truy cập vào website của bạn. Xem ảnh bên dưới để hiểu thêm

    [​IMG]
    Xem trên google analytics
    Mình hay có quan niệm là không có bữa ăn nào là miễn phí google cũng vậy, bạn có thể thấy hơn 5k sessions mà google chỉ cho mình thấy được có hơn 10 user keywords nào của website mình, thường những website mình để ý thì con số này thường dao động tầm 20% user search. Ví dụ website bạn có 10k user search từ “porn hub” thì google chỉ thống kê tầm 2k còn 8k còn lại sẽ đưa vào dạng not provided, để khắc phục tình trạng này thì bạn có thể mua những gói cung cấp xem full của một vài Agency mà giá thì tính là 100.000$ là ít, ngoài ra thì cũng có những thằng làm nhỏ lẻ hơn giá cũng mềm hơn bạn có thể tham khảo Xem keyword not provided với công cụ keyword-hero trong Google Analytics

    [​IMG]

    b ) để xem và nghiên cứu từ khoá trên GSC
    Bạn truy cập vào https://www.google.com/webmasters/tools/home?hl=en&authuser=0 sau đó chọn domain mà bạn muốn xem keywords, chọn search Analytics, nó sẽ ra cho bạn một số thống kê về keyword trong website của bạn. Mình định là sẽ chia sẻ thêm cho các bạn về cách phân tích keywords trên GSC nhưng hơi dài nên mình sẽ làm ở một bài khác, để cho bài viết này tập trung vào phần chọn keywords cho SEO sẽ ok hơn.
    Google Search Console
    search.google.com


    3 ) Tìm keyword dựa trên website đối thủ
    Phần này thì có hơi khó hơn 2 phần trước xíu, nên nếu bạn cảm thấy khả năng mình không đủ thì phần 1-2 đã đủ cho bạn dùng rồi, phần 3 này mình sẽ chỉ cho các bạn dùng ahref một cách hiệu quả nhất.

    [​IMG]

    Với anh em làm SEO thì chắc ai cũng biết Ahref rồi mình cũng không giới thiệu thêm nhiều, mình sẽ đi thẳng vào vấn đề là chỉ cho các bạn cách phân tích và lọc keywords của đối thủ.

    Mình sẽ dùng tiếp case ở phần 1 là đồ chơi trẻ em, bạn lên google search từ khoá “xe đồ chơi cho bé” xem website nào đang có top 10 sau đó lấy link website đó quăn vào ahref, ở đây mình sẽ chọn thử domain xechobe.com.vn, sau đó bạn chọn vào phần Organic Traffic như trong ảnh.

    Kế tiếp mình sẽ chỉ cho các bạn lọc được từ khoá mà mình cần cho mục đích của mình

    Theo thứ tự 1,2,3,4 mình sẽ giải thích từng ô để bạn dễ hiểu

    [​IMG]

    1 Position : Thứ hạng từ khoá trên ahref ở đây mình sẽ lọc từ 5-20 (nếu bạn lọc 1-5 thì nó top rồi canh tranh với nó rất khó)

    2 Include : Ở đây bạn sẽ điền là xe đồ chơi (tại vì mình đang tập trung vào keywords xe đồ chơi nên mình sẽ chỉ lọc cái nào liên quan đến xe đồ chơi)

    3 Volume : Lượng search của user bạn hãy bấm vào volume để nó sắp xếp theo thứ tự

    4 Position : chỗ này nó sẽ hiện thứ hạng từ khoá, bấm vào để sắp xếp theo tăng hoặc giảm dần

    Sau khi filter xong thì mình sẽ có 1 list keyword, sau đó bạn quay lại phần 1 áp dụng theo cái rule mà mình đã chỉ để tạo ra thêm 1 bảng từ khoá riêng cho mình, khá đơn giản đúng không, việc khó ở đây chính là ahref này giá khá mắc, nếu không có tiền thì bạn có thể nhờ ai đó export giùm data hoặc mua theo dạng group buy cho rẻ.

    Đôi lời nhắn nhủ
    Trong bài viết này quan trọng là bạn phải hiểu được cách làm mà mình chia sẻ ở phần 1, đây là phần quan trọng nhất, phần 2 với 3 chỉ là cách dùng tool để lọc ra mà thôi, vì thế nếu bạn chưa chắc được phần 1 thì hãy đọc kĩ rồi sau đó mới áp dụng đến phần 2-3.

    Nếu bạn có khó khăn hoặc thắc gì trong quá trình chọn keywords thì bạn có thể comment dưới bài viết này mình sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.
    Nguồn
    Mã:
    https://bikiplamweb.com/kinh-nghiem-lua-chon-keywords-de-lam-seo-cho-website/
     
    Đang tải...
  2. knacert

    knacert New Member

    Bài viết:
    5
    Đã thích:
    0
    bài viết hay quá :) đang cần tìm cảm ơn bạn nhiều nha !1!
     
  3. dothochitrung

    dothochitrung Member

    Bài viết:
    56
    Đã thích:
    14
    cái này ai làm SEO đều biết phải sử dụng mà, tưởng có gì mới chứ nhỉ.
     
  4. Tuan Anh Le

    Tuan Anh Le Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    6
    Mình chia sẻ cách tư duy để các bạn mới làm dễ hơn thôi bạn, còn tool thì cũng có nhiêu đó, thay vì mò thì mình chỉ để các bạn đỡ phải mò
     
    Doit96 thích bài này.
  5. Hút bể phốt

    Hút bể phốt Member

    Bài viết:
    330
    Đã thích:
    20
    Cách làm cũng ngon lành nhỉ chỉ điều Ahrefs là vấn đề khi mà chi phí cho nó hơi cao, việc phân tích thì có thể đổ sức ra làm được còn tools thì hơi lăn tăn tí!
     
  6. trangsuc1

    trangsuc1 Member

    Bài viết:
    261
    Đã thích:
    21
    ahref có group mua chung đó bạn 150k tháng xài với cá nhân vô tư rồi
     
  7. nonamend

    nonamend Member

    Bài viết:
    48
    Đã thích:
    3
    bác chủ thớt chia sẻ chi tiết quá. cảm ơn bác :D
     
  8. Tuan Anh Le

    Tuan Anh Le Member

    Bài viết:
    39
    Đã thích:
    6
    Hiện tại cũng có nhiều chỗ bác đó bác, dùng chung thôi nhưng cũng đủ đáp ứng nhu cầu, chứ giá tool nó chát quá chát nếu mua chính hãng @@
     
  9. DreamCare

    DreamCare New Member

    Bài viết:
    25
    Đã thích:
    3
    bài viết hay và rất chi tiết, cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
    Tuan Anh Le thích bài này.
  10. tranngochai2107

    tranngochai2107 New Member

    Bài viết:
    18
    Đã thích:
    1
    Em có tìm phantom keyword để viết bài mà viết xong không thấy nằm trong top 100 @@
     
Đang tải...
Đang tải...