IRT và những con số biết nói giúp bạn kiểm soát tốt chiến dịch Seo

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi Thùy Dung, 6/5/16.

  1. Thùy Dung

    Thùy Dung Moderator

    Bài viết:
    761
    Đã thích:
    139
    Có rất nhiều bạn thắc mắc vì sao mình có key thứ hạng tốt nhưng lại có lượng traffic về site rất thấp và thậm chí là không bán được hàng đấy chính là nguyên nhân vì sao các anh chị đi trước khuyên bạn nên seo Tổng Thể cho site.

    Ừa thì seo “Tổng thể” lật lại các topic về trước xem seo tổng thể là như nào các bước thực hiện ra sao cái này muốn biết rõ hơn thì bạn clink tham khảo link: https://seomxh.com/threads/seo-traffic-chien-luoc-xay-dung-tu-khoa.403741/

    Seo traffic - chiến lược xây dựng từ khóa

    Bất kỳ một dự án SEO nào - Từ khóa luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu được nói đến khi thực hiện chiến dịch SEO cho website site. Nếu cách đây vài năm...
    seomxh.com


    Giờ là vấn đề tiếp theo đây kế hoạch lập ra rồi đấy mọi việc vẫn diễn ra suôn sẻ cứ cho là bạn phân tích chuẩn xác được key nhưng với vài ba từ trong lĩnh vực kinh doanh thì bạn có thể đánh giá hiệu quả công việc của đội SEO, bạn có thể nắm bắt được từ khóa lên xuống, lượng traffic tới site một cách dễ dàng tuy nhiên với 500 từ khóa thì việc đánh giá trở nên rất khó khăn.


    [​IMG]

    Nhìn lại một tí nhé trước đây thì có 2 phương pháp mà bất kì ở công ty nào hay ở các trung tâm Seo đều thỏa thuận với nhân viên hoặc khách hàng của mình về seo tổng thể đó là:


    Cách 1: Đánh giá theo Traffic:

    Đối với hình thức đánh giá tổng traffic thì sẽ không phân biệt được đâu là những traffic hướng vào sản phẩm, đâu là những traffic vô bổ.

    Mình nói rõ cho các bạn dễ hiểu:

    Lượng truy cập vào web site được phân loại theo nguồn gốc truy cập sau:

    - Referral Traffic (lượng truy cập qua các trang giới thiệu)

    - Social Traffic (lượng truy cập qua các trang mạng xã hội)

    - Direct Traffic (lượng truy cập trực tiếp váo trang)

    - Organic Search Traffic (truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên)

    - Other…

    Trong đó Direct Traffic là lượng người dùng truy cập trực tiếp vào website và không thông qua các website trung gian nào khác. Như vậy, một truy cập vào website có thể có 2 tính chất: Direct và Non-Direct. Trong đó, Non-Direct Traffic bao gồm Social Traffic, Referral Traffic và Organic Search Traffic, tức là các loại traffic còn lại.

    Và tất nhiên để tăng lượng traffic các bạn có thể sử dụng rất nhiều biện pháp tích cực có tiêu cực có để làm giả traffic một cách khá dễ dàng cho phép mình không viết rõ ra tránh các bạn khác bắt chước làm theo nhé :v :v :v . Nên sẽ rất khó đánh giá đúng nếu nhân viên SEO hoặc công ty SEO không trung thực.


    Cách 2: Đánh giá theo tỷ lệ % từ khóa lên top:

    Cách này có phần chính xác hơn, ví dụ bạn yêu cầu công ty dịch vụ SEO cam kết 40% từ khóa top 1, 50% top 10, đây cũng là một cách hay để kiểm soát hiệu quả. Tuy nhiên sẽ có vấn đề ở đây là mỗi từ khóa có giá trị khác nhau, cách kiểm soát này sẽ dẫn tới công ty SEO chỉ tập trung làm các từ khóa dễ và traffic thấp nên tổng lượng traffic sẽ luôn ở mức tối thiểu.

    Creative Vietnam sử dụng phương đo chính xác hiệu quả công việc SEO theo phương pháp ITR – ITR là một chỉ số nhằm đánh giá hiệu quả công việc SEO tông thể (nó có thể được coi như một chỉ số giống với VnIndex thể hiện biến động giá cổ phiếu giao dịch tại SGDCKVN )

    Vậy làm cách nào…

    Chúng ta sẽ sử dụng phương pháp đo chính xác hiệu quả công việc SEO theo phương pháp ITR - ITR là một chỉ số nhằm đánh giá hiệu quả công việc SEO tông thể. Đây là một phương pháp thừa hưởng ưu điểm của 2 phương pháp trên bằng cách đánh giá dựa trên lưu lượng tìm kiếm mỗi từ khóa nhân với hệ số ứng với mỗi vị trí để tạo ra một con số duy nhất giúp bạn đánh giá ngay hiệu quả của chiến dịch SEO.


    [​IMG]

    Hệ số ứng với mỗi vị trí do Google cập nhật 2015


    Vì có rất nhiều tranh cãi với chỉ số này: đây là những chỉ số do GG cập nhật trong năm 2015 và theo như mình tìm hiểu thì hiện tại chưa có nghiên cứu mới hơn nên các bạn có thể tạm thời sử dụng nó để tham khảo đặt mục tiêu thôi, không phải chính xác 100%. Quan trong là bạn làm cách nào kéo được khách vào site của bạn đọc và biết đến sản phẩm , và mình chắc chắn 1 điều bạn không thể chỉ phát triễn mỗi SEO mà phải kết hợp được các kênh khác nữa để đạt đc mục đích. Còn nếu chỉ làm SEO các bản chỉ cần quan tâm đến thứ hạng từ khoá ( đây là thành quả của các bạn ) còn trên phương diện marketing phải xet tiếp đến CTR và tỷ lệ khách hàng để đưa lại doanh số bán hàng.


    Cách tính chỉ số ITR như sau:

    ITR = ( Tổng lượng traffic vào website thông qua từ khóa SEO (traffic thực tế cuối tháng) / Tổng lượng traffic vào website thông qua từ khóa tất cả vị trí top 1) x 100%

    Tổng lượt traffic vào website thông qua các từ khóa SEO (traffic thực tế cuối tháng) = CTR x Lượt tìm kiếm trung bình trong một tháng

    Tổng lượng traffic vào website thông qua từ khóa tất cả vị trí top 1) = 40% (CTR vị trí top 1) x Lượt tìm kiếm trung bình trong một tháng

    Lượt tìm kiếm trung bình trong một tháng:

    Đây là số lượt người tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trung bình trong một tháng (lấy 12 tháng và tính trung bình cho một tháng). Như vậy, với một từ khóa bất kỳ thì số lần người dùng sử dụng từ khóa đó để tìm kiếm trên Google là bao nhiêu. Đây là con số khách quan, trung thực được đo và tính toán bởi chính công cụ của Gooogle – Google planner.


    [​IMG]


    Ví dụ minh họa

    Cột từ khoá: Danh sách từ khóa sẽ được nghiên cứu kỹ và thống nhất với khách hàng từ khi bắt đầu dự án,

    Cột lượng tìm kiếm: Mỗi từ khóa sẽ xác định lượt search/tháng

    Cột vị trí: Vị trí từ khóa hiện tại của mỗi tháng

    Cột CTR lý thuyết: CTR – Click through rate – tỷ lệ người dùng click vào website của bạn trên Google, tỷ lệ này phụ thuộc vào vị trí từ khóa, vị trí càng cao thì CTR càng cao, sau khi thống kê 100 site và tham khảo các nghiên cứu của nước ngoài tôi đưa ra tỷ lệ CTR lý thuyết ở từng vị trí trên Google

    Lưu ý: Traffic tối đa sẽ là lượng traffic sử dụng cho tất cả các key trong top 1
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    Chỉnh sửa cuối: 6/5/16
  2. hm301219922

    hm301219922 Well-Known Member

    Bài viết:
    66
    Đã thích:
    7
    nghiên cứu trên đã chính xác đc bao nhiêu phần trăm thế bác,cũng đang băn khoăn khoản này
     
  3. Đặng Sang

    Đặng Sang Super Moderator

    Bài viết:
    476
    Đã thích:
    194
    Với các con số như CTR top 1 là 40%, top 2 là 30%,.....sẽ đúng với các mảng ít có hoạt động chạy quảng cáo, còn nếu có, đặc biệt là những từ khóa cạnh tranh cao, luôn luôn thường trực 3-4 quảng cáo ở trên vị trí SEO thì CTR cho top 1 giảm xuống còn cỡ 15-20% ( thực tế từ một số key mình theo dõi)
    Tuy nhiên, lại có 1 số key, đặc biệt là key sản phẩm, khi mà các yếu tố như thương hiệu đã được loại bỏ, người tìm kiếm quan tâm về giá, việc tìm kiếm, xem và so sánh giá được chú trọng thì lúc đó CTR lại cao đều lên!....:)
     
    Thùy Dung thích bài này.
  4. tramy_94

    tramy_94 Well-Known Member

    Bài viết:
    569
    Đã thích:
    107
    Những key có thứ hạng tốt nhưng lượng search ít thì tất nhiên là traffic sẽ ít hơn. Và có bán được hàng hay không còn tùy thuộc vào PR của nội dung và của website đó có tốt và chiếm được thiện trí của khách hàng không? Và nó cũng tùy thuộc vào từng loại từ khóa search. Có từ khóa họ search chỉ với mục đích tham khảo sản phẩm hoặc tìm hiểu về thông tin hay cách sử dụng của sản phẩm đó chứ không hỏi mua sản phẩm đó như thế nào... Nói chung là trước khi seo nên có 1 kế hoạch cụ thể từ chiến lược từ khóa cho đên nhu cầu thị trường.
     
    Thùy Dung thích bài này.
  5. toichathaygi

    toichathaygi Well-Known Member

    Bài viết:
    81
    Đã thích:
    7
    có bác nào có bảng thống kê chi tiết tỉ lệ click to web đối với lĩnh vực cạnh tranh không ạ.
     
  6. quancong

    quancong Active Member

    Bài viết:
    27
    Đã thích:
    3
    bác làm sao để mình có thể tính ra chì số % CTR vậy bác.hay mình lấy trực tiếp từ webmasters tools ra.em thấy trong đó có báo á.
     
  7. vmodetony

    vmodetony Well-Known Member

    Bài viết:
    371
    Đã thích:
    28
    Dựa vào vị trí key và dựa vào title, description nữa, nếu ở top 3 mà title hay hơn ông top 1 thì rất dễ kéo được ngay khách hàng click vào ông top 3 này rồi sau khi vào website mà họ thấy trình bày tốt, sản phẩm tốt thì lần sau sẽ quay lại. Tóm lại là vị trí từ khóa còn đi kèm với nội dung bên trong nữa mới mang lại lượng visit và khách hàng tiềm năng tốt nhất được
     
    Thùy Dung thích bài này.
  8. annguyenph

    annguyenph Well-Known Member

    Bài viết:
    79
    Đã thích:
    7
    mình vẫn chưa rõ lắm, hiểu nhưng là thấy khá mơ hồ, chưa được rõ ràng. mấy con số 40%... thớt lấy ở đâu ra vậy?
     
  9. condom

    condom Well-Known Member

    Bài viết:
    259
    Đã thích:
    22
    Em không hiểu lượng khách của site cũ của em rất ít link và số lượng từ khóa em cũng seo y nguyên từ khóa site cũ sao mà ko có khách hàng bằng site cũ . khó hiểu thật vào kiểm tra master tool khách hàng tìm kiếm không bằng từ khóa mình đang seo mà toàn ở đâu đâu ấy ạ :(
     
  10. adsen

    adsen Well-Known Member

    Bài viết:
    45
    Đã thích:
    4
    Đọc từ trên xuống dưới em chả hiểu gì hết chơn ! Em thấy người dùng bây giờ thông minh lắm tham khảo thì nhiều nhưng để họ mua là cả một vấn. :D:D:D:D:D:D:D:D
     
Đang tải...
Đang tải...