Google Disavow – Khi nào? – Bao lâu?

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi jodiescao, 12/6/14.

  1. jodiescao

    jodiescao New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    Khi làm SEO, việc xây dựng liên kết là hết sức quan trọng, nếu website bạn có nhiều liên kết trỏ về từ những site liên quan, những site uy tín và chất lượng hơn thì điều đó sẽ rất tốt cho website của chúng ta. Nhưng nếu như, những liên kết đó đến từ những website kém chất lượng, site 18, site spam, scam (lừa đảo),… thì chuyện gì sẽ xảy ra?

    Khi điều đó xảy ra, website bạn sẽ bị ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa – chính vì lý do này, Google khuyến cáo bạn nên xử dụng công cụ từ chối liên kết hay còn gọi là Google Disavow Tool.
    Google-Disavow-Tool2

    Google Disavow Tool

    Disavow là một hành động gửi những liên kết xấu đến cho Google thông qua một file txt. File này chứa những domain, subdomain và exactly url để thực hiện việc ngăn chặn trở nên hiệu quả hơn.

    Tuy nhiên, công cụ Google Disavow có nhiều điểm cần lưu ý mà thường chúng ta hay bỏ qua, bài viết này mình sẽ chắt lọc lại 1 số điều cần lưu ý khi sử dụng Google Disavow link:

    - Khi bạn truy cập vào Google Disavow thông qua url: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main, thì bạn sẽ nhận được thông báo:

    “Đây là một tính năng nâng cao và chỉ nên sử dụng một cách thận trọng. Nếu dùng sai, tính năng này có thể gây hại cho hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên từ chối các liên kết ngược nếu bạn tin rằng bạn có tương đối nhiều liên kết spam, giả mạo hoặc chất lượng thấp trỏ tới trang web của mình và nếu bạn tin rằng các liên kết này gây ra vấn đề cho bạn.”

    Tại sao Google lại cảnh báo điều này? Bạn có quan tâm đến việc Disavow 1 link hay 1 vài link, thậm chí là toàn bộ link?

    Điều này được Google lý giải rằng, với những liên kết quan trọng và chất lượng cho website, điều đó là cần thiết cho website, việc mất đi những liên kết này làm giảm lượng back link tốt dẫn đến ranking bị giảm. Vì vậy bạn phải cân nhắc và xác định chính xác nhất, đâu là link spam, link kém chất lượng. Vì khi Disavow những link chất lượng, bạn sẽ không thể phục hồi từ khóa trên website. Mình cho rằng đây là lỗi của hầu hết các bạn dùng Google Disavow, vì vậy sau khi dùng Google Disavow website vẫn không thể khôi phục. Bây giờ thì chắc các bạn đã hiểu được điều căn bản nhất của Google Disavow, chỉ chặn những liên kết xấu, kém chất lượng và giữ lại những liên kết tốt.
     
    Đang tải...
  2. jodiescao

    jodiescao New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    Có 3 lý do mà bạn nên dùng Google Disavow:
    1. Dùng Google Disavow Tool khi website dính thuật toán của Google.

    Khi Website bạn đột nhiên mất 80% traffic hoặc gần gần con số ấy thì chắc chắn bạn đã dính thuật toán của Google, đây là lúc bạn cần sử dụng Google Disavow, bản thân Google ra đời công cụ này cũng vì mục đích đó.
    2. Dùng Google Disavow khi bạn dính sandbox

    Mặc dù Google Sandbox không nặng như Google Penalty, chỉ vài chục hoặc vài % traffic rớt từ Google Organtic, tuy nhiên bạn cũng nên sử dụng ngay Google Disavow để tránh con số backlink này tăng cao sẽ dẫn đến tiến trình Disavow chậm hơn.
    3. Dùng Google Disavow khi có backlink xấu liên kết tới

    Nếu như bạn phát hiện có backlink xấu, từ những trang nước ngoài, web “18 trở lên”, thậm chí là những website không liên quan trỏ back link tới bạn, hãy Disavow những backlink này, vì nó là dạng backlink spam, backlink auto.

    Có 3 điều quan trọng khi bạn áp dụng Google Disavow Tool:
    1) Gỡ backlink xấu ra trước, sau đó dùng Google Disavow link

    Điều này khá quan trọng, vì Matt Cutts cũng đã từng nói: “Trước khi dùng Google Disavow link, bạn hãy gỡ những backlink xấu. Tôi sẽ đánh giá tổng quan cũng như xử lý dễ dàng hơn”. Hãy chắc chắn bạn lọc ra những liên kết mà bạn cho rằng nó là liên kết xấu, để dễ dàng xác định hơn, bạn vào Google Webmaster Tools > Search Traffic > Links to Your Site > Who links the most > More > “Download more sample links” and “Download latest links.” Sau đó tiến hành sàng lọc lại những backlink auto, những backlink do đối thủ hoặc 1 ai đó đặt làm ảnh hưởng xấu đến website của bạn
     
  3. jodiescao

    jodiescao New Member

    Bài viết:
    3
    Đã thích:
    0
    Quy trình:

    Liên hệ với những web master của những website đó nhờ gỡ link dùm
    Vào Google web master tool và yêu cầu Google xem xét lại website
    Chờ thời gian để Google xử lý
    Nếu vẫn không có tác dụng gì, yêu cần Google xem xét lại 1 lần nữa
    Submit lại file disavow.txt với tên khác

    2. Tạo file Disavow giúp Google dễ hiểu hơn:
    Bạn nên chắc chắn rằng file disavow.txt của mình đúng theo định dạng và chuẩn của Google, vì nếu không đúng, Google không thể xử lý cho bạn. Những điểm mà bạn cần lưu ý:

    Nó phải là một file .txt
    Mã hóa là UTF-8 hoặc 7bit ASCII (lỗi này rất nhiều bạn mắt phải)
    Mỗi dòng chỉ chèn duy nhất 1 domain
    Chặn toàn bộ một domain nào đó thì phải viết như sau: domain:haivl.com
    Để chú thích cho một dòng nào đó, bạn dùng dấu # đằng trước dòng đó.
    Khi bạn update 1 file mới, nó sẽ ghi đè lên file cũ, những url, domain tồn tại nó vẫn giữ và domain mới nó sẽ tự động thêm vào.

    3) Hãy chặn domain, url xấu chính xác:

    Để tiến hành chối bỏ liên kết, bạn hãy làm theo các bước sau đây:

    Đăng nhập vào tài khoản Google webmaster tool của bạn: https://www.google.com/webmasters/tools/home?hl=vi

    Google Search Console

    Sử dụng Search Console để giám sát dữ liệu kết quả của Google Tìm kiếm cho thuộc tính của bạn.
    accounts.google.com

    Chọn công cụ từ chối liên kết: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

    Google Search Console

    Use Search Console to monitor Google Search results data for your properties.
    accounts.google.com

    Chọn trang web của bạn
    Nhấp vào “Từ chối liên kết”
    Chọn tập tin disavow.txt và nhấn “Tiếp tục”
    Sau khi hoàn tất quá trình Disavow, bạn sẽ phải chờ 1 và tuần để Google xử lý, càng nhiều URL thì Google càng mất nhiều thời gian hơn.

    Nếu dữ liệu backlink của bạn vào khoảng 10.000 thì sẽ mất 2,3 tuần, nếu hơn 10.000 Google có thể xử lý mất 4,5 tuần. Những website có hàng triệu backlink có thể phải chờ đến 5,6 tuần.
     
Đang tải...
Đang tải...