Google đang giải quyết tin tức giả như thế nào

Google đang giải quyết tin tức giả như thế nào

'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO', Posted by MozSeo on 3/12/16, 7 lần trả lời

MozSeo MozSeo
  1. Kiểm tra nhanh và loại bỏ những tin tức giả trên kết quả tìm kiếm sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của search engine vào năm 2017. Sau khi 2 sự kiện nổi bật là bầu cử tổng thống Mỹ và brexit, chúng ta thấy rằng tập trung xem xét các content trên social network và search engine có thể làm giảm bớt những tin tức giả. Tuy nhiên, cuộc chiến này là một cuộc chiến mà search engine không nên chiến đấu một mình.

    Search engine cung cấp cho người dùng một cách thức thông dụng để tiêu thụ thông tin và vấn đề là rất khó để nó biết thông tin nào là thật và dán nhãn cho chúng. Hiện tại thì sức mạnh của search engine vẫn rất lớn nhưng không có gì chắc chắn rằng nó sẽ không bị lợi dụng trong tương lai để làm những điều xấu.
    Dưới đây là 5 cách mà Google đã và đang dùng để đối phó với tin tức giả:
    1. Kiểm tra website thủ công
    2. Đánh giá thấp tin tức giả bằng thuật toán
    3. Loại bỏ những yếu tố làm khởi phát tin tức giả
    4. Dán nhãn content đã được kiểm tra thông tin
    5. Đầu tư cho các tổ chức kiểm tra nhanh tin tức
    1. Kiểm tra website thủ công

    Google có quyền quyết định ai sẽ được xuất hiện và ai không được trên nhiều danh sách xếp hạng khác nhau. Để xuất hiện trong Google News, bạn phải thỏa mãn Google guidelines và sau đó nộp đơn để được đánh giá website thủ công. Cách này không được sử dụng với các content organic trên kết quả tìm kiếm.
    Hiểu cách lấy thông tin hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google cũng không phải việc đơn giản, nó khá rối rắm. Thông thường mọi người thường lầm tưởng những thông tin trong mục “In the news” là của Google News. Thật sự không phải vậy, trước đó nó có lấy tin bài từ đây nhưng từ 2014, nó còn lấy thêm những tin bài khác từ danh sách organic nữa.

    inthenews.

    Đó là lý do vì sao Google bị chỉ trích trong tuần qua về việc cho hiển thị website có thông tin không chính xác về kết quả bầu cử với số phiếu sai dành cho Trump. Tin tức này xuất hiện trong mục “In the news” mặc dù nó không có trong Google News (và đã không được kiểm tra thủ công lại). Họ cần phải rõ ràng hơn trong chuyện content nào được cho vào Google News và content nào không được. Với việc chỉ dán nhãn “In the news”, content có thể được chú ý hơn bởi người dùng nhưng thực tế nó chưa được kiểm tra lại.

    Mặc dù chưa được khẳng định chính thức nhưng có thông tin cho rằng Google sẽ thay phần “In the news” với mục “Top stories” (giống một số kết quả trên mobile). Cũng giống như content trong “In the news”, mục này sẽ lấy content từ Google News và kết quả organic, và chủ yếu là các trang AMP.

    topstories.

    Việc kiểm tra thủ công thật sự không cần thiết với tất cả các website, tuy nhiên nếu Google muốn tin tức nào đó nổi bật hơn họ cần phải kiểm tra lại chúng. Họ cần làm rõ ràng hơn chuyện content tới từ đâu và nó đã được kiểm tra lại hay chưa.

    2. Đánh giá thấp tin tức giả bằng thuật toán

    Thông thường search engine đối phó với tin tức giả một cách gián tiếp bằng việc chỉ hiển thị những thông tin uy tín nhất tới người dùng. Theo lý thuyết sẽ là những domain có độ tin cậy cao hơn sẽ khó đưa thông tin giả hơn. Cũng sẽ có ý kiến cho rằng chưa chắc những thông tin từ trang uy tín hoàn toàn là sự thật. Thế nhưng phần lớn tin bài sẽ là thật và nó giúp giảm thiểu tin tức giả trên search engine.

    Vấn đề là, tín hiệu xếp hạng của search engine nhằm xác định mức độ uy tín của content và nó sẽ dễ dàng khiến cho tin tức giả trở nên phổ biến hơn. Đây là lý do tại sao tin tức giả có thể dễ dàng có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

    Khả năng tạo ra thuật toán nhằm xác định content giả của Google đang bị nghi ngờ. Tuần trước, Danny Sullivan đưa ra một số ví dụ trên Marketing Land về các trường hợp Google xác định sai và những thử thách của một thuật toán xác định tin tức giả trên internet.

    3. Loại bỏ những yếu tố làm khởi phát tin tức giả

    Có hai lý do chính khiến người ta làm tin tức giả: tiền bạc và sức ảnh hưởng. Google không chỉ cần phải ngăn chặn những yếu tố này xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mà còn phải giảm giá trị tài chính mang lại cho những kết quả xếp hạng cao.

    Google AdSense hiện tại là một trong những ad network lớn nhất và nó là một trong những nguồn kiếm tiền lớn nhất của những tin tức giả. Một người làm tin giả trong quá trình bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua kiếm được tới 10000đô/tháng.

    Đầu tháng này, cả Facebook và Google đã ngăn chặn các tin tức giả sử dụng ad network của họ. Đây là một bước tiến dài và sẽ tạo ra được sự thay đổi lớn. Cũng có những ad network khác nhưng họ có nguồn website nhỏ hơn và sẽ phải chịu sức ép thay đổi theo những ông lớn.

    Người đại diện của Google nói:
    Google không thể làm được nhiều thức để nhằm ngăn chặn động cơ tạo tin tức giả cho mục đích chính trị. Nhưng nếu sức ảnh hưởng của việc tạo tin tức giả được giảm bớt thì sẽ có ít tổ chức chính trị và cá nhân làm việc này hơn.

    4. Dán nhãn content đã được kiểm tra thông tin

    Trong tháng 10 vừa qua, Google ra mắt nhãn “fact check” (kiểm tra thông tin thật) cho các tin tức xuất hiện trong Google News. Mục đích của họ là để phân biệt thông tin thật và giả. Nhãn này được thêm vào kèm với những nhãn đã có như “ý kiến cá nhân”, “nguồn thông tin địa phương”, “thông tin rất tốt”.

    Các trang kiểm tra nội dung đáp ứng đầy đủ tiêu chí của Google có thể nộp đơn để đăng ký triển khai dịch vụ của mình và các publisher có thể đưa ra nguồn trích dẫn cho thông tin của mình thông qua Claim Review Schema.

    Trump đã nói rằng giới truyền thông bị điều khiển và chỉ ra cụ thể 2 tờ báo The New York Times và The Washington Post. Mọi sự tấn công dành cho những người nổi tiếng khi được kiểm tra lại thông qua fact check có thể biết được liệu nó có phải thông tin đúng sự thật hay không. Google cũng cần thông tin đến người dùng rằng các nguồn kiểm tra thông tin thật này không phải là ý kiến chủ quan của họ mà thông qua một trang khác kiểm tra khách quan.

    FactCheck_Articles.width-800-768x260.

    5. Đầu tư cho các tổ chức kiểm tra tin tức

    Tất nhiên Google nên kiểm tra thông tin có đúng sự thật hay không. Nhưng khi có được sức mạnh để xác nhận thông tin và hiển thị nó cho người xem không có gì chắc chắn họ sẽ không lợi dụng chúng cho động cơ xấu. Vì thế Google có những tổ chức độc lập lớn để làm việc kiểm tra lại thông tin cho họ. Một trong những bước đi khôn ngoan của Google là đầu tư cho các tổ chức như thế này. Trong tháng này Google đã đầu tư 150,000 bảng cho 3 tổ chức thuộc Anh để làm việc kiểm tra tin tức thật.

    Một trong những tổ chức này là Full Fact. Full Fact là một công cụ kiểm tra tự động đầu tiên có thể mở rộng để sử dụng cho các công ty và tờ báo lớn. Full Fact giới hạn nguồn vốn đầu tư không quá 15% cho mỗi tổ chức đầu tư vào nó để tránh bị lạm dụng mang mục đích thương mại. Và nó gián tiếp khẳng định nguồn đầu tư của Google không đủ lớn để thực hiện các mục đích thao túng.

    Google cần nguồn thông tin chính xác để hiển thị nó tới người dùng và Full Fact sẽ giúp họ làm việc này tốt hơn.

    Kết luận

    Việc Google phải đối mặt hiện tại là xác định thông tin có đúng sự thật hay không và liệu đúng bao nhiêu phần trăm thì được chấp nhận. Hơn nữa, để khách quan hơn, Google không thể tự kiểm tra thông tin hay nhúng tay vào quá trình kiểm tra. Do đó, họ có những nguồn đầu tư lớn cho các dịch vụ kiểm tra thông tin thật.

    Trong thập kỷ vừa qua, có thể nói sự tập trung của search engine phần lớn là dành cho content và link. Trong tương lai, có lẽ việc kiểm tra thông tin thật và đối phó với thông tin giả sẽ là ưu tiên hàng đầu.

    Bài viết được dịch tại SEL và đăng tải duy nhất lên SEOMxh
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
  2. cuocsongmaixanh

    cuocsongmaixanh Member

    Bài viết:
    37
    Đã thích:
    3
    Chỉ có làm thủ công mới hạn chế được tin tức giả thui chứ thuật toán cũng chỉ là một phần. Cơ mà GG nó siêng lắm, chạy cái QC mà nó cũng duyệt content web bằng thủ công mới đau.
     
  3. huonggiang_9x

    huonggiang_9x Member

    Bài viết:
    270
    Đã thích:
    36
    tin tức giả là như thế nào ạ? tức là tin không chính xác hay là tin ở các trang thiếu uy tín hay những trang không đang ký giấy phép hoạt động kinh doanh.
     
  4. tuantuan11

    tuantuan11 Member

    Bài viết:
    334
    Đã thích:
    26
    theo em nghĩ tin tức giả chắc là nó sẽ thu tất cả tin tức cùng nội dung về và so sánh bác ah, sau đó mới lọc ra sau
     
  5. nambk

    nambk Member

    Bài viết:
    792
    Đã thích:
    93
    mình cũng chưa hiểu khái niệm tin tức giả là như thế nào cả , những bài viết đưa ra không đúng sử thật.con box ko đủ thông minh mà phân biệt được là thật hay giả.
     
  6. luatviettin

    luatviettin Member

    Bài viết:
    66
    Đã thích:
    13
    Rồi cái thuật toán này sẽ lại làm khổ anh em seoer thôi. Tin tức giả hay thật hay lừa đảo gì đó để câu view thì đến người còn không có cơ sở để xác định chính xác 100% nữa là tin trên mạng.
     
  7. Thánh Sờ Pam

    Thánh Sờ Pam Member

    Bài viết:
    51
    Đã thích:
    2
    thớt có thể nó cụ thể và rõ ràng hơn là TIN TỨC GIÃ là tin tức như thế nào mới bị coi là giả không
     
  8. Quế Nguyễn

    Quế Nguyễn Member

    Bài viết:
    455
    Đã thích:
    29
    Mình không hiểu lắm về nội dung này, nhưng bài viết của chủ thớt cũng rất tâm huyết
     
Đang tải...
Đang tải...