Gia tăng traffic đột biến báo hiệu website sắp bị thuật toán tấn công

Thảo luận trong 'Thảo Luận SEO Và Trợ Giúp SEO' bắt đầu bởi MozSeo, 27/10/14.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Vừa qua, có rất nhiều các cá nhân và công ty bị ảnh hưởng bởi 2 thuật toán là Panda và Penguin. Đối với tôi, cả 2 cập nhật này đều khá “hấp dẫn” khiến tôi nóng lòng muốn phân tích mặc dù đã có khá nhiều người đề cập về vấn đề này. Điều đầu tiên tôi tiến hành trong quá trình kiểm tra website bất kỳ bị ảnh hưởng là nhanh chóng xác định chính xác những gì đã xảy ra trong suốt thời gian từ khi website đã được thành lập cho đến giờ. Bằng cách làm đó, tôi có thể hiểu lý do tại sao website này bị thuật toán “tấn công” và tìm ra hướng giải quyết.

    Mặc dù mỗi website (công ty) đều có lịch sử hoạt động riêng của họ kèm theo những câu chuyện hay ho mà chắc chắn bạn sẽ muốn nghe, thì có một yếu tố mà tôi muốn đề cập đến trong bài viết này mà chính nó sẽ có thể giúp cho không chỉ những website đang bị ảnh hưởng mà còn cho tất cả mọi người. Và nếu có độc giả nào đó đang bắt đầu bật cười và nghĩ, “traffic website của mình đang tăng lên rất nhanh chóng, bài viết này mình cần gì phải đọc cho mất thời gian, lo lắng thêm làm gì…”, thì chắc chắn bạn nên nhâm nhi một cốc cà phê và “thưởng thức” toàn bộ phần còn lại của bài viết này.

    Traffic tăng cao báo hiệu website sắp bị "khai tử"?

    Khi tôi truy cập vào dữ liệu trong các bản báo cáo Analytics và Webmaster Tools của một khách hàng, tôi bắt đầu phân tích chuỗi tìm kiếm tự nhiên dẫn đến đâu và sau đó lần ra dấu vết của bản cập nhật. Sự sụt giảm trong lưu lượng truy cập đôi hki có thể là một thảm họa giáng xuống website của bạn.

    Chẳng hạn như một công ty đã tìm đến tôi và nói rằng họ đã bị giảm đi đến 98.5% traffic sau khi bị ảnh hưởng bởi Penguin. Điều đó khiến tôi dường như không thể ngồi yên khi xem lại các báo cáo của họ. Quá sức tưởng tượng. Và bạn có thể đoán được là lưu lượng truy cập tự nhiên của google có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với một công việc kinh doanh trực tuyến.

    Mặc dù sự suy giảm traffic là điều rất dễ để nhận ra mặc dù nó khiến nhiều người phải kinh ngạc. Tuy nhiên, cái bạn cần lưu tâm ở đây là dấu hiệu trước khi các bản thuật toán và cập nhật tấn công website của bạn!

    Liệu các thuật toán có thể dự đoán trước hay được thông báo trước bởi một phát hiện bất thường nào đó trong lưu lượng truy cập? Liệu có bất kỳ dấu hiệu nào mà các thuật toán đã được cung cấp để đưa ra quyết định xử phạt hay không?

    Vâng. Theo kinh nghiệm của tôi đã trải qua với các công ty bị ảnh hưởng bởi các bản cập nhật, thì câu trả lời là Có.

    Các xu hướng tìm kiếm tự nhiên của website từ Google có thể sẽ thông báo trước cho bạn, nhưng thật không may, các businesser và webmaster lại không hề quan tâm đến các dấu hiệu đó (hoặc bị nhầm lẫn).

    "Nhưng mọi thứ trước đó vẫn tiến triển rất tốt?"

    Đây là câu nói mà tôi đã “được” nghe đi nghe lại hàng nghìn lần kể từ tháng 2 năm 2011. Và tôi cũng nghe nhiều câu khác như “chúng tôi không hề bị tấn công trước đó bởi Google”, hay “chúng tôi đã có sự gia tăng traffic kỷ lục trước khi dẫn tới sự sụt giảm này”, và “chúng tôi sẵn sàng để mở rộng kinh doanh khi sự suy giảm traffic diễn ra.”. Đúng như vậy, sự gia tăng đột biến của traffic chỉ là sự nhầm lẫn vô cùng tai hại. Và tôi sẽ tiến hành phân tích sâu hơn để chỉ ra sự ‘nham hiểm’ này trong thuật toán của Google.

    Tôi cũng phải nói trước rằng không phải website nào đã từng bị ảnh hưởng bởi Panda hay Penguin đều trải qua sự gia tăng đột biến traffic này. Tôi chỉ đang nói đến những trường hợp nhận thấy sự gia tăng kỷ lục của website mặc dù trước đó thì không, đặc biệt là trong khoảng thời gian cập nhật đã được đưa ra. Và sự đột biến gia tăng traffic này là dấu hiệu rất quan trọng chứng tỏ 2 khả năng, một là bạn đang làm rất tốt, hai là ngược lại. Mặc dù vậy, nó cũng rất quan trọng để tìm hiểu về sự gia tăng kiểu bất thường như thế này đang diễn ra như thế nào, sau đó bạn có thể xác định được những gì sẽ thực sự xảy ra.

    Đối với hầu hết các webmaster không có hiểu biết vững chắc về SEO, họ sẽ nghĩ sự gia tăng traffic cao như vậy là phần thưởng cho những công sức xứng đáng mà họ đã bỏ ra. Trong khi thực tế, sự gia tăng đó lại là những dữ liệu mà Google cần thu thập để có thể đưa ra quyết định (dựa vào thuật toán).

    Các webmaster thắc mắc về sự gia tăng này đều có một linh cảm sai về bảo mật (và sự cấp quyền). Họ tiến hành thay đổi, họ trông thấy kết quả, và chứng kiến sự tăng đột biến trong lưu lượng truy cập từ các từ khóa mục tiêu từ Google. Và đôi khi, đó không chỉ là một từ khóa mục tiêu, mà còn là một từ khóa cạnh tranh nhất trong các số từ khóa khác.

    Vậy, làm sao để các webmaster có thể nhìn nhận sự gia tăng đó là xấu chứ không phải theo hướng tích cực? Làm thế nào để họ có thể biết trước được có một cơn bão đang ập tới?

    Câu trả lời nằm trong sự hiểu biết về các chiến thuật SEO đang được thực thi. Các chiến thuật đó đã tác động đến mức độ traffic và đã gây thiệt hại cho website như thế nào. Đó chính là nơi bạn sẽ mất dấu thuật toán hoặc là sẽ tìm ra được hướng giải quyết.

    Dưới đây là 02 ví dụ về việc sự gia tăng truy cập các sites một cách kỷ lục trước khi nó trở nên bất thường và bị tấn công bởi thuật toán Google (một hình lấy trực tiếp từ Google Analytics, hình còn lại là báo cáo thống kê của Omniture):

    [​IMG]


    [​IMG]

    Một số nguyên nhân khả thi gây ra sự đột biến bất thường

    Khi nói đến Panda và Penguin, có rất nhiều yếu tố khiến cho website trở thành nạn nhân của các bản cập nhật. Tôi luôn luôn giải thích rằng Panda là một bản cập nhật thuật toán sâu và kỹ hơn nhiều so với Penguin trong giai đoạn này. Và có một số lý do mà bạn có thể bị “xơi tái” bởi người bạn thích ăn lá tre này.

    Penguin, mặt khác lại cực kỳ sắc bén và nhanh nhạy (ít nhất là cho đến khi các phiên bản tương lai của Penguin ra mắt và có thêm nhiều yếu tố mới trong sự đánh giá). Tôi đã từng phân tích hơn 160 website bị tấn công bởi Penguin, và thủ phậm của mỗi lần đó là do hồ sơ liên kết vô cùng kém chất lượng.

    Vậy thì, đầu là nguyên nhân gây ra sự đột biến trong traffic mà tôi đã nhìn thấy ở một số website bị ảnh hưởng bởi Panda và Penguin? Câu trả lời lại khá là đơn giản. Các chiến thuật SEO nghèo nàn và lạc hậu đã thực sự hiệu quả trong một khoảng thời gian cho đến khi dữ liệu đã được thu thập đầy đủ, tới lúc đó Google sẽ tung ra bản cập nhật thuật toán. Và mọi thứ đã quá muộn.

    Một số công ty có thể tránh được thảm họa ập đến nếu họ nhận thấy những dấu hiệu gắn cờ đỏ và ngay lập tức đưa ra những thay đổi cho website của mình. Hãy tiến hành phân tích sâu kỹ hơn nguyên nhân của sự đột biến traffic này và hi vọng nó có thể giúp ích cho bạn trong việc hiểu lý do tại sao một số website lại “thu hút” Penguin và Panda.

    1. Nội dung nghèo nàn nhưng lại được tối ưu hóa quá mức

    Một số website bắt đầu cho đăng rất nhiều các bài viết kém chất lượng nhưng lại được tối ưu hóa rất nặng nề (từ tên title, tag, meta description…) một cách rõ rệt và không tự nhiên. Căn cứ vào domain authority mà họ đã xây dựng được trong nhiều năm, các site này bắt đầu tăng thứ hạng được cho một số từ khóa mục tiêu trong khi nội dung lại không xứng đáng.

    Bởi vì Google đã gửi nhiều lượt truy cập đến website đó để thu thập dữ liệu, thì đồng nghĩa với việc website đó sẽ tăng thứ hạng, tuy nhiên người dùng sẽ nhanh chóng rời website ngay khi bấm vào vì họ nhận ra họ vào một trang không có giá trị hữu ích. Và nếu nhiều trang như vậy được đăng lên theo thời gian, thì có càng nhiều người dùng bỏ đi, Google tới lúc đó sẽ xử phạt website này trong bản cập nhật sắp tới.

    [​IMG]

    Hướng giải quyết:

    Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng hơn các báo cáo dữ liệu của bạn. Hiểu được lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên, bao gồm các trang landing pages đang nhận được nhiều traffic nhất và lý do tại sao các trang đó lại xếp hạng tốt. Nếu có một số công ty đã từng đặt câu hỏi tương tự trong quá trình gia tăng đột biến traffic, thì hãy trả lời một cách khách quan, họ sẽ hiểu được vấn đề.

    Xóa bỏ hoặc chỉnh sửa các trang bài viết có chứa nội dung mỏng, bạn có thể sẽ tránh được khả năng cao bị sụt giảm traffic trong tương lai. Bạn có thể đọc một số nghiên cứu mà tôi đã viết về sự phục hồi sau Panda tại đây. Có một số thông tin quan trọng trong bài viết đó có liên quan đến chủ đề này.

    2. Xây dựng nhầm liên kết

    Ok, bạn có thể thay thế từ “nhầm” thành từ ‘spam’ hay ‘không tự nhiên’, ‘mũ đen’ thì cũng vậy cả, không có gì khác biệt. Rất nhiều các công ty bị ảnh hưởng bởi Penguin đã từng thuê các công ty SEO làm nhiệm vụ xây dựng liên kết cho website của mình. Chỉ cần một chiến thuật áp dụng đồng đều mà không cần phải theo dõi và tìm hiểu về website đó, khách hàng sẽ ngay lập tức nhận thấy được sự gia tăng thứ hạng nhanh chóng khi website có được nhiều backlink. Họ thường tỏ ra rất vui mừng và hài lòng với kết quả đó.

    Thật không may, chỉ cần bỏ ra vài phút kiểm tra trên Open Site Explorer hay Majestic là bạn có thể phát hiện ra ngay vấn đề. Các liên kết đã được các công ty SEO xây dựng đều là spam. Hàng tấn các link từ web directories, các site cho submit bài viết, comment spam, hệ thống liên kết , vv.

    Các liên kết đó chỉ hiệu quả trong một thời gian ngắn. Khách hàng thì lại luôn hài lòng với những gì đang có ở hiện tại: thứ hạng website tăng lên, lưu lượng truy cập cũng ngày một nhiều hơn, lợi nhuận trở nên cao hơn bao giờ hết. Chỉ chờ cho đến khi Chilly Willy ghé thăm trang web của bạn thì lúc đó mọi người mới ngạc nhiên và không ngừng thắc mắc tại sao website lại nhanh chóng tụt giảm thứ hạng lẫn traffic đến như thế.

    Lưu ý, nếu bạn có câu hỏi và quan tâm hơn về một website bị ảnh hưởng bởi Penguin cũng như lý do vì sao nó bị nhắm làm mục tiêu và cách khắc phục.

    [​IMG]

    Hướng khắc phục:

    Hiểu rõ được về cá nhân cũng như công ty SEO mà bạn đang thuê, không nên trao hết toàn quyền cho họ xử lý mà phải thường xuyên check lại toàn bộ hồ sơ liên kết mà họ đã đi link. Cần phải có bằng chứng và tài liệu để phòng khi website của bạn gặp phải tình huống khẩn cấp.

    Liên tục kiểm tra các inbound link thông qua Google Webmaster Tools, công cụ của bên thứ 3 cũng như các báo cáo của các công ty SEO đang trợ giúp bạn. Nếu các công ty bị dính phải Penguin phân tích tất cả liên kết đã được xây dựng và cả việc sử dụng nặng nề các anchor text, họ có thể giải quyết tình hình trong khi tình trạng lượng truy cập giảm đang diễn ra (không phải chờ đến khi nó giảm mạnh rồi mới chịu thay đổi).

    Một số công ty SEO nhận thức được rõ ràng những gì họ đang làm (và chấp thuận để làm như vậy). Tôi sẽ không cảm thấy hối hận nếu tôi là khách hàng của những công ty đó, nhưng chỉ cần bạn có một chút hiểu biết và chú tâm đến cách mà họ làm thì kết quả sẽ trở nên khác biệt.

    Tuy nhiên cũng có rất nhiều website đặt niềm tin 100% vào bên thuê xây dựng liên kết. Trong những tình huống ấy, xem xét liệu có thể đặt được những liên kết chất lượng sẽ dẫn đến một số câu hỏi. Những câu hỏi đó có thể giúp ích cho quá trình thu thập các liên kết spam, nếu ngăn ngừa được sẽ tránh bị ảnh hưởng bởi Penguin trong tương lai.

    3. Nội dung và liên kết Affiliate

    Một số website quyết định thêm một thành phần tiếp thị liên kết ở trang domain cốt lõi của họ. Họ đã xây dựng một trang web có độ uy tín cao và muốn sử dụng độ uy tín đó để đẩy traffic tự nhiên tới các trang affiliate khác. Đây là cách mà mọi người thường làm để tạo ra một lợi nhuận lớn nhanh chóng từ sức mạnh SEO của website mình.

    Tuy nhiên, đây lại là một ý tưởng thiếu khôn ngoan.

    Bởi vì nội dung tiếp thị liên kết được thêm vào (trong đó cũng bao gồm các liên kết kèm theo đến các website cộng tác), lượng traffic bắt đầu tăng với những tìm kiếm truy vấn xoay quanh các từ khóa mục tiêu . Sự kết hợp này đem lại sự gia tăng đột biến trong traffic như những gì xứng đáng với công sức họ bỏ ra.

    Tuy nhiên, có 3 điều mà các chủ doanh nghiệp có thể chưa nắm bắt được một cách rõ ràng.


    • Nội dung kiểu affiliate không trả lời cho bất cứ câu hỏi gì, không giải quyết một vấn đề nào cũng như không mang lại giá trị hữu ích cho người đọc. Những trang như thế này chỉ đơn giản là một đường dẫn đến các trang đối tác mà người dùng có thể lần theo để mua sản phẩm.
    • Tương tác giảm xuống, bounce rate tăng vọt, thời gian dừng xem trang là cực kỳ thấp. Google sẽ để mắt đến bạn theo hướng này.
    • Các liên kết theo sau không có ích gì trong SEO. Affiliate link nên để nofollow. Việc sử dụng PR để tới các affiliate không bao giờ là một ý tưởng khôn ngoan vì Google không phản ứng tích cực trước hành động đó.

    [​IMG]

    Và như bạn có thể đoán được, các trang web này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi Panda. Sự nhầm lẫn về gia tăng đột biến trong traffic khiến nhiều người cảm thấy an toàn và bất cẩn. Lại thêm vào đó là lợi nhuận từ Affiliate đã phần nào làm mất đi nền tảng lâu dài vững chắc của một website. Đối với các site như vậy, Google sẽ phạt không trừ một trang nào, bao gồm các trang không đặt liên kết tiếp thị (bởi Google sẽ tác động lên toàn bộ trang web).

    Cú ngã ngựa từ việc giảm traffic trầm trọng đã buộc một số website phải sa thải nhân viên, tân trang lại website cho họ và hi vọng sẽ làm lại với những gì tốt nhất và đúng đắn nhất. Một số công ty đã phục hồi lại, nhưng đó là một quá trình rất lâu dài và mệt mỏi. Tin tôi đi, bạn không bao giờ muốn phải đối mặt với Panda dù là một lần trong đời đâu.

    Hướng giải quyết:

    Không sử dụng các site mà bạn mất nhiều công sức để xây dựng độ uy tín rồi biến nó thành một site affiliate marketing (khi điều đó không phải là ý định hoặc niche ban đầu của trang web). Nhiều người vẫn thấy ngạc nhiên là tại sao lại có người làm thế. Trên thực tế không ít người đã sử dụng phương pháp như vậy.

    Kết luận

    Đừng trở thành nạn nhân của sự gia tăng traffic bất thường. Hiểu website của bạn hơn, hiểu được những nỗ lực và mức độ traffic mà bạn sẽ nhận được.

    Bạn nên biết về việc làm thế nào và tại sao lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên lại đến với website của mình. Và quan trọng hơn cả, hãy đảm bảo một cách chắc chắn rằng lượng traffic đó đến với website của bạn ngay từ những ngày đầu thành lập, nếu nó xuất hiện trong lúc Google đang đưa ra bản cập nhật, hãy dè chừng vì đó là cách thức mà Google dùng để điều tra website của bạn.

    Hãy nhớ rằng, sự đột biến traffic có thể làm đảo lộn tình thế nhanh hơn khi bạn phát âm từ “Panda” và “Penguin”. Và lúc đó, bạn sẽ không có nhiều thời gian để nhìn lại các báo cáo của mình để tìm ra vấn đề đâu. Vì vậy, hãy bắt đầu để mắt đến những hoạt động của webite. Tự hỏi bản thân và tự đưa ra những hành động kiểm tra nhằm giảm thiểu tối đa sức ảnh hưởng của các thuật toán lên website của bạn. Hãy biết lo lắng vì công việc của bạn đòi hỏi phải như vậy!

    Bài viết Gia tăng traffic đột biến báo hiệu website sắp bị thuật toán tấn công được lấy nguồn từ Thegioiseo
     
    Đang tải...
  2. danielseo

    danielseo Active Member

    Bài viết:
    27
    Đã thích:
    1
    Re:

    Bản thân mình đang bị dính thuật toán này đây. Trước kia, lượng view trung bình >1k. Hiện tại chỉ còn 100-200... Haizz..
     
  3. Gone Wild

    Gone Wild Well-Known Member

    Bài viết:
    314
    Đã thích:
    229
    Chặng đường còn gian nan lắm, bây giờ đúng là hết thời dùng tay chân mà phải dùng đầu óc. ~~
     
  4. vietnd

    vietnd Well-Known Member

    Bài viết:
    137
    Đã thích:
    10
    Bác phân tích khá chuẩn, site cũ của mình cũng vậy, sau khi đẩy text, traffic tăng ầm ầm từng ngày và sau khó nửa tháng dính phạt luôn. Nói chung tăng nhanh quá thì chắc chắn phải dùng thủ thuật và làm sai luật, mà việc đó báo hiệu site sắp bị sập là điều dĩ nhiên thôi
     
  5. blogdau

    blogdau New Member

    Bài viết:
    4
    Đã thích:
    0
    Web mình mới xây dựng và có lượt view tăng dần ổn định, vậy phải chăng nó đang trong nguy cơ bị phạt ? Sao bây giờ Seo luôn trong tâm trạng bất ổn vậy nhỉ
     
  6. lovemusic101

    lovemusic101 Well-Known Member

    Bài viết:
    97
    Đã thích:
    2
    Còn 1 trường hợp nữa là site mới chạy view thường xuyên, rồi 1 hôm vì lý do nào ko chạy được nữa thì cũng tương tự! :D
     
  7. Em Yêu Thể Thao

    Em Yêu Thể Thao Well-Known Member

    Bài viết:
    177
    Đã thích:
    4
    Cái này cũng không hẳn là đúng, nếu bác làm site dịch vụ, đi tham gia nhiều hội treo view trên G=, face, ngày nào chăm chỉ thì lượng trafficc cũng tăng mạnh mà, trước e làm, 2 ngày cuối tuần bao giờ cũng lượng traficc rất ít, mấy ngày đàu tuần cao vọt lên
     
  8. thanhthuy82

    thanhthuy82 Member

    Bài viết:
    9
    Đã thích:
    1
    Mình thấy nhiều khi nó tụt luôn chứ không cả có dấu hiệu tăng vọt rồi mới tụt dốc..
    mình trước kia có bỏ đi 1-2 site vì lý do thuât toán rồi nhưng chưa thấy dấu hiệu tăng lên mới rút đột ngột mà toàn tự nhiên rớt luôn thôi
     
  9. tainguyen

    tainguyen Hãy cố gắng hơn ngày hôm qua!

    Bài viết:
    1,312
    Đã thích:
    194
    Việc tăng traffic một cách bất thường sẽ là một dấu hiệu báo trước, mình sẽ cho nó ngay vào stick. Tuy nhiên, mình thấy traffic tăng nếu bạn không mở rộng thêm từ khóa thì phải cẩn thận mà xem lại trang của mình. Kinh nghiệm xương máu!
     
  10. TaiLieuHay.Info

    TaiLieuHay.Info Member

    Bài viết:
    13
    Đã thích:
    0
    Mình trước đây vẫn nghĩ, bị tấn công thì lượng traffic sẽ giảm ngay chứ không tăng rồi lại giảm.
     
Đang tải...
Đang tải...