Facebook Instant Articles có ảnh hưởng tới SEO không

Thảo luận trong 'Facebook Marketing' bắt đầu bởi MozSeo, 31/3/16.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Nhìn thoáng qua, Facebook Instant Articles có vẻ sẽ không ảnh hưởng lớn đến SEO. Nhưng sau cùng, mục đích của Facebook Instant Articles chỉ đơn giản là gia tăng trải nghiệm người dùng cho những người dùng mobile bằng một cách đưa content tới người dùng tốt hơn thông qua Facebook.

    Những tờ báo lớn đã sử dụng Facebook Instant Articles, cho phép mọi người xem trước tính năng mới này trước khi nó hỗ trợ cho tất cả các báo vào ngày 12/4 tại hội nghị thường niên F8 của Facebook. Nhưng, điều quan trọng hơn cho các nhà xuất bản trước khi nhảy vào sử dụng chúng là để sử dụng được chúng ta cần phải đáp ứng gì và liệu nó có ảnh hưởng tới SEO không.

    Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu Facebook Instant Articles: chúng hoạt động ra sao, điều gì mà những người xuất bản phải làm và nó ảnh hưởng tới SEO như thế nào.

    featured-2.

    Facebook Instant Articles làm gì cho người dùng

    Facebook Instant Articles theo cách hiểu nào đó cũng tương tự như Google AMP (Accelerated Mobile Pages). Nó cho phép các nhà xuất bản chia sẻ link tới bài viết trên website của mình. Khi người dùng sử dụng Facebook app trên điện thoại click vào link đó, họ sẽ được đưa tới phiên bản Instant Articles của content đó. Khi người dùng desktop click vào link thì họ được dẫn tới trang gốc của nhà xuất bản.

    Sự khác biệt là. Trước đó, bạn click vào link trong Facebook app để dẫn tới một bài viết thân thiện với di động. Còn bây giờ, bạn click trong Facebook để đi tới bài viết dạng Instant Article.

    Đó là một sự khác biệt khá lớn về hiệu suất. Dù website của bạn có thân thiện với di động, responsive và có thời gian load ấn tượng, Facebook Instant Articles vẫn sẽ thắng.

    Đây là một số thứ bạn cần biết về tính năng Instant Articles cho người dùng:

    - Người dùng trên desktop click link sẽ được dẫn tới content gốc

    - Khi người dùng chia sẻ bài viết dạng Instant Article trên Facebook app, link tới content gốc của nhà xuất bản sẽ được chia sẻ. Người dùng app click vào link đó sẽ được dẫn tới Instant Article, trong khi người dùng desktop sẽ được dẫn tới content gốc trên website của nhà xuất bản.

    Facebook Instant Articles làm gì cho nhà xuất bản

    Trước khi đi vào những thuật ngữ về công nghệ, đây là một số thứ bạn cần biết, đứng về phía nhà xuất bản:

    - Bạn có thể bán không gian chứa ads cho Facebook trong Instant Article hoặc bán không gian chứa ads thông qua ads network của riêng mình.

    - Facebook không cho phép nhà xuất bản sử dụng Instant Article có chọn lọc trên news feed.

    - Facebook sẽ cung cấp phân tích insights của người dùng với Instant Articles và họ nói rằng dữ liệu có thể chia sẻ cho các công cụ bên thứ ba cũng như các công cụ phân tích website, mặc dù Google Analytics chưa được nhắc tới.

    - Facebook đang làm việc với WordPress để phát triển Plugin chính thức cho người dùng để sử dụng Instant Articles cho site của mình.

    - Bạn sẽ không phải tạo ra phiên bản content khác cho Instant Articles. Facebook có thể sử dụng RSS feed và HTML markup để chuyển content trước đó của bạn thành Instant Articles.

    - Bạn có thể đăng ký nhận thêm thông tin về Instant Articles để được cung cấp hướng dẫn cho developer cũng như vào group riêng tư cho các nhà xuất bản.

    Những điều trên là những thứ bạn cần quan tâm nhất là hiểu về Facebook Instant Articles dưới góc độ của nhà xuất bản. Không giống như các tính năng khác của Facebook, đây không phải là tính năng mà mọi người có thể dùng ngay khi nó ra mắt.

    Những nhà xuất bản sẽ phải cập nhật lại toàn bộ code của website có liên quan tới HTML Markup để định nghĩa các tính năng đặc biệt trong content với Instant Articles.

    image-1.

    Hoặc là sử dụng RSS feed theo như hướng dẫn của Facebook

    image-2.

    Tất cả những thứ này có trong hướng dẫn về Instant Articles của Facebook. Bạn có thể lấy khi đăng ký trong link trên.

    Khi các nhà xuất bản cập nhật HTML hay RSS feed, Facebook sẽ phải cho phép họ (sau khi Instant Articles đã được ra mắt) bằng cách kiểm tra 50 content gần nhất để đảm bảo tính năng Instant Articles đã sẵn sàng.

    Nếu như không được cho phép, nhà xuất bản sẽ phải đợi tới khi nào có 20 bài viết mới đã được thay đổi theo gợi ý trước khi có thể đăng ký lần nữa. Việc này sẽ có lợi cho các nhà xuất bản lớn với nhiều content hơn là những nhà xuất bản nhỏ chỉ thỉnh thoảng viết blog.

    Liệu Facebook Instant Articles ảnh hưởng SEO?

    Đây là câu hỏi triệu đô. Liệu Facebook Instant Articles ảnh hưởng SEO? Theo cách nào đó, tối ưu hóa cho Facebook Instant Articles có thể ảnh hưởng tới bất cứ SEO của website nào, theo hướng tốt hơn. Đây là lý do:

    1. Các nhà xuất bản sẽ phải đăng nhiều content hơn

    Bất kể nhà xuất bản nào viết content để có uy tín sẽ phải viết nhiều content hơn. Những người đăng vài lần một tháng sẽ không thể nào được chấp nhận bởi số lượng tối thiểu để Facebook cho phép là 50 bài.

    Và đương nhiên nếu như chúng ta thêm từ khóa đúng vào mỗi bài viết đăng lên thì càng nhiều bài viết sẽ làm gia tăng tỷ lệ hiển thị trong organic search. Điều này sẽ ảnh hưởng tốt đến SEO.

    2. Các nhà xuất bản phải chú ý tới định dạng của content

    Những nhà xuất bản không để tâm tới định dạng trong bài viết sẽ phải bắt đầu lưu tâm nếu họ muốn có Instant Articles. Đặc biệt là khi Facebook sẽ quan tâm tới thẻ header (H1 cho tiêu đề và H2cho tiêu đề phụ), hình ảnh, video caption, vấn đề bản quyền và link tới bài viết liên quan trong Instant Articles.

    Tất cả những thứ này đề làm lợi cho SEO. Hãy đảm bảo là bạn tối ưu hóa từ khóa đúng cho tiêu đề, tiêu đề phụ, caption. Link tới bài viết liên quan sẽ khiến cho bạn được crawl nhiều trang hơn và gia tăng lượng index, đặc biệt nếu sử dụng tốt anchor text.

    Với các thông tin bản quyền, bằng cách đương thông tin bản quyền của những người viết trên website của bạn trong markup đúng, bạn sẽ có thể có được traffic từ organic search khi người dùng tìm kiếm tên tác giả để tìm kiếm bài viết của họ.

    3. Các nhà xuất bản sẽ thử nghiệm những dạng media mới

    Một trong những thứ đáng lưu tâm của Instant Articles bên cạnh việc tăng tốc độ là khả năng chèn thêm rich media vào content. Facebook hỗ trợ hình ảnh, video, GIF, audio, hình ảnh có thể tương tác, bản đồ và slideshow để cho người dùng tương tác nhiều hơn với content.

    Lý tưởng thay, điều này sẽ khiến cho các nhà xuất bản làm content đa dạng hơn. Bằng cách làm content đa dạng hơn, những nhà xuất bản có thể gia tăng lượng reach thông qua các network theo định dạng media của mình sử dụng như Imgur, Flickr, YouTube, Vimeo, SlideShare, iTunes, Soundcloud và những thứ khác nữa. Phần lớn trong số chúng sẽ cho phép link về content gốc dưới dạng nguồn của loại media đó. Điều này sẽ làm tăng giá trị cho SEO.

    4. Các nhà xuất bản phải làm sạch code của mình

    Ít nhất, những nhà xuất phải làm sạch code một chúng để chắc chắn là Facebook Instant Articles có thể hoạt động dù trong template hay trong RSS feed. Trong khi việc này không ảnh hưởng tới SEO nhưng việc làm sạch code sẽ khiến cho bọ crawl website của bạn dễ hơn. Điều này sẽ khiến website của bạn dễ index hơn.

    Thực tế thì nếu HTML không ảnh hưởng gì tới Google thì Google đã không đưa ra công cụ cải thiện HTML trong Search Console.

    5. Mọi người phải cải thiện độ thân thiện với di động và tốc độ của mình

    Giữa Facebook Instant Articles và Google AMP, mọi website – không chỉ là những nhà xuất bản – phải cải thiện độ thân thiện với di động và tốc độ của mình. Vì sao? Bởi vì đơn giản là con người, nó như thế này:

    Người dùng sẽ dần quen với độ thân thiện di động, tốc độ cao của Facebook Instant Articles. Sau đó họ muốn mọi website load trên smartphone đều có sự thân thiện và tốc độ vậy.

    Điều này đặc biệt đúng với những website sử dụng Facebook Instant Articles cho mình bởi link sẽ được mở trong Facebook app. Nếu chúng không được mở nhanh chóng và dễ đọc, bạn có thể chắc rằng họ sẽ muốn rời đi.

    Cuối cùng lại, việc tối ưu độ thân thiện di động và tốc độ của website sẽ giúp bạn có thứ hạng coa hơn trong Search bởi vì Google luôn muốn người dùng của mình có được trải nghiệm tuyệt vời trên website khi họ click từ kết quả tìm kiếm. Và, đương nhiên là website thân thiện di động tốt sẽ có thứ hạng cao trong kết quả mobile search.

    Như đã nói trong các bài viết khác, Google luôn thích responsive, vì vậy hãy gắn với nó trong nỗ lực làm website thânt hiện với di động. Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra thân thiện di động trong Search Console để xem có vấn đề gì với mobile không. Để cho tốc độ được tốt nhất hãy kiểm tra với PageSpeed Tool.

    Hãy bắt đầu ngay đi

    Giống như trong Game of Thrones, “April is coming”, cùng với Facebook Instant Articles. Bạn sẽ không thể bắt đầu sớm việc tối ưu content cho tính năng mới này dù bạn có hứng thú với nó. Nó chỉ có thể giúp cho SEO của website, và cải thiện độ tương tác của người dùng trên Facebook cũng như giúp bạn tận dụng được Facebook Ad Network.

    Vì vậy, hãy làm các bước sau nếu bạn hứng thú với Facebook Instant Articles và những lợi ích cho SEO bạn có thể nhận được.

    - Đăng ký nhận thêm thông tin về Facebook Instant Articles

    - Bắt đầu xem xét lại HTML và RSS feed

    - Viết nhiều content hơn nếu bạn không có đủ 50 content để đăng ký

    - Trải nghiệm các loại content khác nhau (hình ảnh, video, GIF…) cho content của mình để có được tương tác tốt hơn cho Instant Articles

    - Nếu bạn nghĩ là mình cần sự giúp đỡ cho Facebook Instant Articles và chưa sử dụng Facebook Business Manager thì bắt đầu tìm hiểu ngay bây giờ là cách tốt nhất để bạn có thể liên hệ với Facebook nhằm hỗ trợ cho Instant Articles.

    Bài viết được dịch tại SEJ và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
    Mọi sao chép các bạn để nguồn Facebook Instant Articles có ảnh hưởng tới SEO không
     

    Các file đính kèm:

    Đang tải...
    soitrang and SEOMxh like this.
Đang tải...
Đang tải...