Đừng đổ lỗi cho thuật toán khi traffic của bạn giảm

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO - SEO Tip' bắt đầu bởi MozSeo, 3/12/15.

  1. MozSeo

    MozSeo Administrator

    Bài viết:
    1,255
    Đã thích:
    1,433
    Dự đoán nguyên nhân vì sao các từ khóa giảm thứ hạng tháng này qua tháng khác hay năm này sang năm nọ có thể rất khó khăn, nhưng không cần phải làm thế. Tôi đã thấy nhiều công ty (kể cả những người làm SEO) cho rằng lượng traffic của họ giảm là do những cập nhật thuật toán như Penguin, Panda or Hummingbird.

    [​IMG]

    Nhưng thông thường nó không phải là nguyên nhân, có rất nhiều lý do vì sao traffic của bạn từ tìm kiếm tự nhiên giảm theo thời gian.

    1. Nghĩ tới mobile

    Tìm kiếm trên di động đang tăng đột biến, trong khi desktop thì vẫn vậy, thực tế thì mobile đang chiếm phần lớn hơn trên tổng tìm kiếm Google. Nếu trang của bạn không được tối ưu hóa cho các thiết bị di động, bạn sẽ dễ bị giảm traffic bởi người dùng đi tới trang khác tốt hơn cho di động.

    Thực tế, Google đã cập nhật mobile-friendly vào 21/4 để tăng hạng cho những trang tối ưu hóa mobile. Bởi vậy, ngoài việc giảm traffic tự nhiên do trải nghiệm trên di động kém, bạn còn phải gặp tình trạng giảm lượng hiển thị so với những đối thủ đã tối ưu hóa cho di động.

    2. Xem xét lại dữ liệu cũ

    Một trong những điều quan trọng nhất mà các công ty và những người làm SEO không chú ý tới là dữ liệu trong quá khứ.

    Xem lại những dữ liệu cũ có thể giúp bạn phân tích nhanh hơn và xác định được đâu là từ khóa và trang bị giảm hạng và do những nguyên nhân nào, ví dụ: ý tố kỹ thuật, content, thiếu tín hiệu social, thiếu tương tác, bị đối thủ thay thế bởi họ có nhiều backlink hơn.

    Xem lai những dữ liệu cũ về backlink để xem trang của bạn có mất các link chất lượng và domain có giá trị không. Mất nhiều backlink hoặc là cả domain nữa sẽ khiến từ khóa của bạn đâm đầu xuống đất. Điều này có thể xảy ra khi trang của bạn tái cấu trúc hay chuyển nơi lưu trữ, khiến cho các link bị hỏng.

    3. Kiểm tra analytics

    Một trong những lỗi cơ bản nữa là Analytics không được cấu hình đúng, hoặc tracking code chưa được thêm vào trong template của trang. Với một chiến thuật SEO dựa trên content phục vụ người dùng thì tracking code cần được đặt trên tất cả các trang để theo dõi được traffic từ tìm kiếm tự nhiên.

    4. Nghĩ tới sự thay đổi trong toàn bộ ngành tìm kiếm

    Tổng quan ngành SEO đã thay đổi rất nhiều trong nhiều năm gần đây. Google đã tạo ra nhiều sự thay đổi tác động lớn tới SERPs, mà nó có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ hiển thị cũng như là traffic.

    Ví dụ, Google đã bắt đầu hiển thị 3 kết quảng cáo cho các tìm kiếm trên mobile, khiến cho những kết quả tìm kiếm tự nhiên bị đẩy xuống dưới, làm giảm traffic. Google Answers, Knowledge Graph và những cập nhật khác có thể tác động tới lượng traffic tự nhiên trên SERPs, dẫn tới kết quả là traffic giảm đi.

    Thứ hạng của kết quả tìm kiếm tự nhiên cũng thay đổi dựa trên đó khi mà SERPs được lấy ra theo nhiều kiểu layout: xếp hạng trả phí, các gói local, featured snippet, dạng cuộn, hình ảnh… Cách sắp xếp này có thể làm giảm traffic tự nhiên khi mà những kết quả tìm kiếm tự nhiên bị đẩy xuống dưới khi mà những thứ khác ngày càng chiếm nhiều không gian và lấy được sự chú ý từ người dùng.

    5. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của những chiến dịch khác

    Thông thường thì các marketer không bỏ thời gian để xem các chiến dịch marketing khác được làm trong năm. Tìm kiếm trả phí, TV, banner và những thứ khác có thể ảnh hưởng tới SEO.

    Nếu như tìm kiếm trả phí, TV và những thủ thuật marketing khác không được thực hiện trong năm thì thương hiệu được tìm kiếm ít hơn, giảm traffic so với năm trước. Nếu như banner không được chạy thì có thể tỷ lệ hiển thị của thường hiệu cũng giảm và giảm traffic.

    Những quảng cáo trên TV giúp tăng tương tác, làm cho người dùng muốn tìm kiếm cho các từ khóa liên quan tới thương hiệu trên công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ.

    Những thứ nào làm ảnh hưởng tới độ nhận diện thương hiệu đều ảnh hưởng tới SEO.

    6. Kiểm tra website và vấn đề kỹ thuật

    Các bạn làm website thường thực hiện các thay đổi mà không thông báo cho team SEO. Nếu như những title, thẻ H thay đổi mà không có sự kiểm duyệt của team SEO thì các trang có thể bị giảm thứ hạng. Khi một cấu trúc URL thay đổi và không được redirect đúng cách thì trang có thể giảm một lượng lớn traffic. Hơn nữa, những người làm web thường mắc lỗi chặn các trang hoặc cả danh mục đang được index khiến cho traffic tự nhiên giảm.

    7. Đánh giá content của website

    Thông thường lý do chính khiến cho tỉ lệ hiển thị giảm là do sự tương tác với website. Hãy đánh giá lại content của bạn. Liệu nó có chất lượng? Nó có hữu ích, đưa thông tin phù hợp? Nó có liên quan tới từ khóa bạn muốn đẩy? Nó như thế nào khi so sánh với những content xếp trên bạn? Hãy trung thực và tìm cách cải thiện.

    Nên nhớ: nếu như người dùng không hứng thú để tương tác với content của bạn, thì tại sao Google lại muốn?

    Kết luận

    Nếu như bạn không làm gì ra khỏi những chỉ dẫn của Google và luôn có content hữu ích cho người dùng thì bạn không cần phải lo lắng về các cập nhật thuật toán.

    Nếu bạn đang làm gì đó không chắc chắn và có content chất lượng thấp thì bạn có nhiều lý do để lo lắng sẽ bị phạt bởi Google và bị giảm traffic.

    Hãy thực hiện các thủ thuật tốt, kiểm tra từ khóa, đánh giá content trang và kiểm tra trang của bạn dưới góc độ kỹ thuật để tăng khả năng hiển thị và traffic theo thời gian.

    Bài viết Đừng đổ lỗi cho thuật toán khi traffic của bạn giảm được chia sẻ độc quyền trên diễn đàn seo SEOMxh.com mọi sao chép vui lòng để lại LINK Nguồn .​
     
    Đang tải...
    Phuongxoan and SEOMxh like this.
  2. gailongbong

    gailongbong Well-Known Member

    Bài viết:
    106
    Đã thích:
    12
    Em thấy có vấn đề xem lại nội dung cũ ít người áp dụng, trong khi nội dung cũ thường bị lỗi như hình ảnh mất hoặc không được trình bày 1 cách bắt mắt, người dùng vào out ngay -> tình trạng giảm thứ hạng từ khóa phụ và kéo theo từ khóa chính cũng giảm.
     
  3. gamehayst

    gamehayst Well-Known Member

    Bài viết:
    812
    Đã thích:
    62
    Thật ra cái này cũng khó thật, bạn SEO tốt không có nghĩa là đối thủ SEO kém hoặc k SEO. MÌnh tiến lên mà đối thủ tiến lên thì cũng k lên được, nếu họ làm tốt hơn thì mình còn bị thụt lùi. Đó chính là lý do mà fải xem xét nheuièu yếu tố khi từ khóa tụt
     
  4. tuvanduhoc247

    tuvanduhoc247 Well-Known Member

    Bài viết:
    139
    Đã thích:
    30
    Bên mình làm site game, traffic 1 ngày giảm từ 35k ->10k chỉ vì cơ chế cho user ko phù hợp => traffic giảm thì hãy xem lại chính mình đã làm gì với website :)
     
  5. gailongbong

    gailongbong Well-Known Member

    Bài viết:
    106
    Đã thích:
    12
    cũng ko hẳn như vậy bạn ơi, ví dụ nội dung ko tốt họ vào out site thì cũng giảm
     
  6. amayzin

    amayzin Well-Known Member

    Bài viết:
    152
    Đã thích:
    15
    Nhiều ghì game không tốt nên người dùng cảm giác chán. Chính sách trong game khá quan trọng nếu người dùng không ưng ý thì lần sau sẽ không vào nữa
     
    tuvanduhoc247 thích bài này.
  7. trianh

    trianh Well-Known Member

    Bài viết:
    175
    Đã thích:
    13
    Bên mình thường ổn định 1 tuần 5000 view cũng không tăng không giảm nhiều lắm, tuy nhiên từ khóa thì đứng im chảng nhích gì cả. Thực ra tăng view nhiều đối thủ họ dùng phần mềm tăng, em cũng không rõ dùng cái đó có tốt cho seo không, vì phần mềm tăng muốn bao nhiêu chảng được
     
  8. nolovef

    nolovef Well-Known Member

    Bài viết:
    412
    Đã thích:
    23
    Xem lại nội dung cũ, viết bài liên quan đến nội dung cũ là một trong những cách kéo từ khóa cũ lên lại và giữ sự ổn định cho nó. Tạo thêm các bài viết liên quan thì lượng traffic sẽ ổn định thôi, khách hàng quan tâm đến thông tin khi họ truy cập trang web, khi web không có thông tin thì họ sẽ ít vào, thế thôi
     
  9. seobravolaw

    seobravolaw Well-Known Member

    Bài viết:
    180
    Đã thích:
    11
    Mình thấy dạo này trafic mình tăng lên, mình tăng cường chia sẻ ở các mạng xã hội và viết bài nội dung hướng đến người dùng để tăng tương tác và giảm tỷ lệ thoát cho website
     
  10. hungco2

    hungco2 Member

    Bài viết:
    21
    Đã thích:
    3
    đúng là xem xét lại dữ liệu cũ mình cũng có lần bị mất backlink kiểm tra ahref tụt tất,giờ cũng biết cách cho lên top rồi
     
Đang tải...
Đang tải...